Đồng sáng lập Horus Entertainments “rao bán thân”

Thực hiện:An Nhiên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-24

Đồng sáng lập Horus Entertainments “rao bán thân”
Chia sẻ:

Không còn khả năng xoay sở để kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ, đồng sáng lập Horus Entertainment phải đăng status "Xin bán thân" trên trang Facebook cá nhân và nhận được sự chia sẻ cảm động từ cộng đồng.

"Xin cảm ơn tất cả mọi người đã hỗ trợ, giúp đỡ và động viên hai mẹ con tôi. Nhờ sự giúp đỡ hết sức quý giá của mọi người cùng khoản hỗ trợ vay từ ViruSs và 3 người bạn khác (bạn của tôi ạ) nên tôi đã đủ số tiền ban đầu để bắt đầu điều trị cho mẹ. Một lần nữa xin cảm ơn tất cả mọi người, tôi nợ mọi người mạng sống của tôi."

Đây là những dòng "trạng thái" mới nhất vừa được Lê Giang Anh – đồng sáng lập công ty phát triển game online Horus Entertainment chia sẻ trên Facebook cá nhân và thu hút hơn 2.800 lượt tương tác. Có lẽ, còn nhiều người hơn con số này cũng đang vui mừng khi thấy tấm lòng hiếu thảo của chàng trai được giúp đỡ và thầm chúc anh có thể hoàn thành tâm nguyện chữa khỏi bệnh cho mẹ và tiếp tục sự nghiệp đưa các sản phẩm game Việt Nam ra cạnh tranh với thị trường quốc tế.

Khát khao vươn tầm quốc tế

Sinh năm 1986 tại Biên Hoà (Đồng Nai), Lê Giang Anh nghiện trò chơi điện tử từ nhỏ. Anh kể bắt đầu chơi game từ lúc lên 5 và sau đó là chuỗi ngày trốn học chơi game. Nhưng đến tận khi đã tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Giang Anh vẫn không nghĩ mình sẽ theo đuổi lập trình game. Cho đến một ngày khi người bạn rủ thi thử vào công ty Gameloft - một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực game, chàng trai trẻ cũng nghĩ chỉ là đi cho vui, nhưng không ngờ lại đậu và được nhận vào công ty với vị trí Tester (kiểm tra sản phẩm).

Trong 6 năm làm việc tại Gameloft Việt Nam, Giang Anh đã tham gia nhiều dự án lớn của công ty và dần khẳng định bản thân. Đến năm 2012, anh cùng 3 người bạn cùng chí hướng bước ra từ Gameloft để thành lập Công ty Joy Entertainment. Công ty có trụ sở tại Tân Bình (TP. HCM) với định hướng trở thành nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi di động mang tầm vóc và chất lượng quốc tế.

Không đi theo hướng phát triển các trò chơi mang tính phổ thông, ai cũng chơi được, Joy tập trung vào các game có tính đối kháng, cạnh tranh cao dành cho những game thủ có kinh nghiệm. Đây là sự lựa chọn khá mạo hiểm vì đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và thời gian dài để phát triển. Nhưng Giang Anh quan niệm, càng khó làm càng ít cạnh tranh.

"Game dễ làm thì tính cạnh tranh rất cao, chỉ một số ít người thành công được như anh Nguyễn Hà Đông. Game của mình thì khó làm, tỷ lệ rủi ro cao nhưng nếu hoàn thiện, mức độ cạnh tranh cũng giảm đi, doanh thu tối đa mang lại cũng có thể cao hơn", nhà đồng sáng lập chia sẻ.

Nguồn vốn ban đầu của Joy chỉ vỏn vẹn 150 triệu đồng từ phần tích lũy của các thành viên sáng lập và được tiêu hết sạch trong một tháng khi sản phẩm vẫn chưa thành hình. Dừng lại hay tiếp tục? Thất bại hay thành công lúc đó đang là ranh giới mong manh của Giang Anh. Sau đó, anh thuyết phục mẹ và được bà ủng hộ cầm cố nhà, đất để tiếp tục dự án.

Các dự án game nhỏ đầu tiên ra mắt không thành công trong khi ngân sách ngày càng eo hẹp. Game ra rồi đông người chơi nhưng ít người trả tiền khiến những nguời sáng lập lẩn quẩn trong vòng xoáy xoay tiền nhiều hơn là tập trung phát triển sản phẩm. Phải đến năm 2014, may mắn mới mỉm cười với Giang Anh. Game Captain Strike vừa ra mắt đã được đón nhận nhiệt tình. Bản Việt Nam lúc mới ra có thời điểm CCU đạt gần 4.000, DAU đạt 20.000. Đây là game bắn súng trên mobile đầu tiên ở Việt Nam và sử dụng mã nguồn hoàn toàn do đội ngũ lập trình viên Việt Nam phát triển.

Thời điểm này, Giang Anh bắt đầu tính đến bài toán vươn ra quốc tế, bằng việc phát hành game ở nước ngoài. Hiện tại phiên bản Thái Lan của Captain Strike đã có lượng người chơi rất lớn và đang leo top tại app store Thái. Sản phẩm đã được hợp tác và phát hành với nhiều nhà phát hành uy tín trong và ngoài nước như CMN, VMG tại Việt Nam; NHN Entertainment tại Thái Lan; Tamacipta group tại Indonesia và Trung Quốc.

Năm 2015, game Clash of Allstars tiếp nối thành công của Joy Entertainmentkhi vượt qua các sản phẩm khác đến từ Trung Quốc và Đông Nam Á để giành giải nhất cuộc thi Incubate Camp Asia. Đây là cuộc thi do quỹ Incubate Fund (Nhật Bản) tổ chức, dành cho các công ty start-up về game. Các sản phẩm được vinh danh nhận được đầu tư để tiếp tục phát triển.

Liền sau đó, JOY tiếp tục tung ra thị trường tựa game We are Horoes thu hút sự quan tâm lớn của báo chí và các game thủ, với sự đầu tư rất lớn về đồ hoạ, âm thanh và gameplay. Riêng phần âm thanh, nhạc và voice trong game được thực hiện bởi một studio sound có chất lượng cao bên Mỹ với đội ngũ lên đến hơn 10 người. Đặc biệt, game tái hiện sống động nhiều nhân vật huyền thoại của Việt Nam, trong đó có hình tượng Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt. Qua game, những người chơi biết được nhân vật có nguồn gốc từ Việt Nam, đây cũng là niềm vui của những nhà phát triển vì có thể giới thiệu và quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

"Chúng tôi mong muốn mang các nhân vật huyền thoại của Việt Nam vào game và mang đi khắp thế giới chứ không chỉ dừng lại ở một số game nhỏ lẻ phát hành tại Việt Nam. Sẽ là rất tuyệt với khi hàng triệu người chơi trên thế giới nói: Giong God (Thánh Gióng) mạnh lắm, phải mua cho bằng được", Giang Anh chia sẻ tại buổi phát hành We are Heroes phiên bản quốc tế.

Đầu năm 2017, những nhà đồng sáng lập Joy Entertaiment quyết định sáp nhập với nhà phát triển game Horus và thành lập nên Horus Entertaiment, nhằm bổ sung năng lực cho nhau. Công ty mới ra đời xuất phát từ tham vọng trở thành một công ty công nghệ có đủ năng lực để giải những bài toán công nghệ hóc búa nhất ngay trước mắt, bắt đầu là từ Việt Nam rồi sẽ đi dần ra thị trường khu vực và thế giới. Mục tiêu của Horus Entertainment là thành studio game online dẫn đầu thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á, xa hơn nữa là lọt vào danh sách một công ty công nghệ hàng đầu khu vực trong vòng 5 năm tới. Giang Anh phụ trách mảng game của công ty và chuyển hẳn ra Hà Nội sống để tiện làm việc.

Đến quyết định bán thân

Có lẽ mãi về sau này, Giang Anh vẫn khó lòng quên được một buổi sáng cuối tuần tháng 11/2017. Đó là hôm anh hay tin mẹ có khối u phổi ác tính, đã di căn.

Là giáo viên mầm non, bà Bùi Thị Minh một mình nuôi dạy con từ ngày còn tấm bé. Đến khi con lập công ty, bà cũng chạy vạy, cầm cố hết nhà cửa để lấy tiền cho con trả lương nhân viên. Sau này, khi con thông báo chuyển ra tận Hà Nội làm việc, bà không những không cản trở mà còn thường động viên "Mẹ tin con sẽ thành công".

Thông báo ngắn gọn cho đồng nghiệp, Giang Anh lập tức đáp chuyến bay sớm nhất để về bên mẹ. Sau khi thuyết phục mẹ bán nhà để điều trị bệnh, hai mẹ con bắt đầu hành trình vào Nam ra Bắc liên tục, hết bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Chợ Rẫy, 175… lại đến bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội). Bà Minh được điều trị theo liệu pháp miễn dịch, với chi phí khoảng 130 triệu đồng cho một lần truyền, mỗi lần cách nhau 3 tuần. Thời gian đầu thuốc chưa có tác dụng, bà Minh đau không thể ngủ nằm. Những đêm trong căn phòng trọ ở quận Gò Vấp, Giang Anh thức làm thêm, thi thoảng lại quay sang xoa bóp cho mẹ, vỗ nhẹ cho mẹ ngủ. Anh còn mua một chiếc ghế tựa để mẹ ngồi ngủ cạnh mình.

Số tiền 1,3 tỷ bán nhà ở quê chỉ đủ cho 10 lần truyền. Mỗi ngày anh chỉ ngủ 5 tiếng, dành từ 16-18 tiếng để làm việc nhưng vẫn không đủ trang trải. Sau khi bán hết những thiết bị điện tử có giá trị và vay mượn từ người quen, Giang Anh phải lên Facebook kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Thậm chí, vừa qua, anh phải "rao bán thân". Anh cam kết sẽ làm việc 90-100 giờ mỗi tuần và nhận nửa lương so với cùng vị trí hoặc đảm nhiệm 2-3 vị trí cùng lúc với một mức lương để trả nợ. Anh cũng sẵn sàng chuyển đến làm việc ở bất cứ đâu miễn là có thể thu xếp cho mẹ điều trị bệnh tại nơi đó.

"Giờ tôi không còn ngại gì nữa. Tôi phải làm tất cả vì mẹ của mình", anh chia sẻ.

Cảm động trước câu chuyện "bán thân" cứu mẹ của Giang Anh, ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) đã hỗ trợ khoản vay 1 tỷ đồng để hoàn thành tâm nguyện của chàng trai hiếu thảo. Nam ca sĩ cho biết xúc động trước tấm lòng hiếu thảo của Giang Anh nên đã đi đến quyết định này.

"Chữ hiếu luôn đặt lên hàng đầu, cầu mong phép màu sẽ đến với gia đình Giang Anh khi được hỗ trợ vay một khoản tiền lớn để tiếp tục chữa trị cho người mẹ của mình", ViruSs tâm sự.

Hay tin con đăng "bán mình cứu mẹ", bà Minh sợ làm khổ con nên đề nghị cho mình hoá trị để giảm chi phí. Giang Anh động viên: "Mẹ là mục đích sống của con. Không có mẹ con sống còn ý nghĩa gì nữa". Rồi anh ôm con trai 11 tháng đến trước mặt mẹ. Bà nhìn thấy đứa cháu bụ bẫm, giống hệt Giang Anh hồi nhỏ, hứa sẽ lạc quan như hai năm qua đã hứa với con cả trăm lần./.

---

Công thức thành công là gì nếu thiếu đi giá trị của tình yêu thương. Cùng #YeuthuongcuocsongwithTHEFACE lan tỏa các câu chuyện truyền cảm hứng đáng để chúng ta chiêm nghiệm mỗi ngày.

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

|Magazine | The Community Issue

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

|Magazine | The Impact Issue

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

|News

M - N Associates thắng giải bạc cuộc thi quốc tế Graphis Design Annual 2021

Ngày 30/7, đại diện đến từ Việt Nam là M - N Associates (Mờ Nờ) xuất sắc rinh về hai giải bạc cho hai hạng mục Typography và Branding trong cuộc thi về thiết kế toàn cầu "Graphis Design Annual 2021". Có thể nói, hai huy chương bạc của Mờ Nờ đã góp phần xua tan đi đám mây xám mang tên COVID trong năm 2020 cho cộng đồng thiết kế Việt.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...