ĐỜI SỐNG

Đừng bỏ quên sức khỏe tinh thần trong đại dịch

Thực hiện: The Face Team |

Đại dịch Covid 19 không chỉ gây hao tổn về nhân mạng, tài sản và gây khủng hoảng kinh tế mà nó còn ảnh hưởng to lớn về tinh thần cho mọi người. Theo các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tình trạng lo lắng quá mức có thể khiến con người chán ăn hoặc ăn quá nhiều, gây ra tình trạng suy sinh dưỡng hoặc béo phì. Có những người lo lắng đến ám ảnh, nhìn đâu cũng thấy virus, có thể dẫn đến hoang tưởng và mất ngủ. Ngoài ra, tình trạng lo lắng kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm hoặc các bệnh tâm thần khác không dễ điều trị.

Người ta thường nói đến cuộc khủng hoảng kinh tế trong đại dịch, nhưng khủng hoảng tinh thần cũng rất đáng được quan tâm. Vậy cách nào để giúp chúng ta kiểm soát sức khỏe tinh thần, giữ vững niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Những lời khuyên sau đây của Marketa Wills và Carlin Barnes – 2 bác sĩ tâm thần học người Mỹ và là đồng tác giả của cuốn sách “Understanding Mental Illness” có thể sẽ hữu ích cho bạn:

1. Hạn chế đọc tin tức tiêu cực

Mỗi ngày, chỉ cần lướt mạng xã hội để đếm số người mắc Covid mới, số ca tử vong sẽ khiến chúng ta càng bi quan hơn. Thay vì vậy, chúng ta hãy thực hiện tốt các phương pháp giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

2. Dành thời gian tự đánh giá tình trạng sức khỏe tinh thần của bản thân

Hàng tuần, hãy tự kiểm tra bằng cách hỏi bản thân đang cảm thấy thế nào. Bạn có gặp vấn đề gì khi ngủ không? Có lên cân không? Có cảm thấy chán chường hoặc thường xuyên không có tâm trạng không? Có phải bạn luôn có một cảm giác lo lắng mơ hồ không? Gần đây bạn có thường xuyên nổi nóng hay nhạy cảm hơn mọi khi không? Bạn có tập trung khi học hay làm việc được không? Kiểm soát cảm xúc của bản thân là điều vô cùng quan trọng, và nếu bạn cảm thấy có gì đó không ổn, hãy chắc chắn rằng mình sẽ giải quyết vấn đề đó.

3. Hãy tạo cho mình thói quen chăm sóc bản thân

Tập thể dục cường độ cao từ 3-5 lần/tuần, xây dựng chế độ ăn khoa học, cung cấp đủ nước cho cơ thể và ngủ đủ giấc. Nếu có thể thực hành thiền chánh niệm và tập các bài tập hít thở sâu từ 5-10 phút mỗi ngày thì càng có lợi cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Ngoài ra, bạn nên tìm niềm vui từ những việc nhỏ như: lên một danh sách những điều mà bạn biết ơn, khám phá ra sở thích mới, thư giãn, nghe nhạc, dành thời gian dọn dẹp phòng ốc hay hòa mình vào thiên nhiên.

4. Giao tiếp xã hội có mục đích, có ý nghĩa

Chúng ta là những thực thể xã hội luôn mang trong mình nhu cầu giao tiếp và chia sẻ trải nghiệm với người khác. Hầu hết các công việc và trách nhiệm gia đình vốn là những điều gắn liền với giao tiếp xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, vẫn có những cách khác giúp ta có thể chia sẻ niềm hạnh phúc và sự kết nối. Tâm sự với người thân trong gia đình và bạn bè về những vấn đề hay cảm xúc mà bản thân đang trải qua chính là một trong những cách thể hiện tình cảm cũng như giao tiếp với cảm xúc hữu hiệu nhất. Tham gia hoạt động tình nguyện hay trở thành gia sư đều là những cách hay để bộc lộ cảm xúc của bản thân…

5. Hãy tìm đến sự giúp đỡ từ chuyên gia khi cần

Hầu hết chúng ta đều chỉ cần làm theo ba phương pháp đầu tiên là đã có thể cân bằng cảm xúc và ổn định sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nếu những phương pháp đó không làm bạn cảm thấy khá hơn, đừng ngần ngại nhờ tới sự giúp đỡ của chuyên gia. Hãy tham gia các buổi tư vấn tâm lý (trực tiếp gặp mặt hay trực tuyến). Đôi khi, những rối loạn về cảm xúc còn cần dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ. Việc tìm đến sự trợ giúp từ chuyên gia có thể giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống nếu cảm xúc của bạn ngày càng khó giải tỏa và tình trạng kiệt quệ tinh thần thường kéo dài hơn 2-3 tuần.

Chú trọng cảm xúc và chăm sóc sức khỏe tinh thần chính là cách chúng ta chủ động nâng cao năng lực và rèn luyện sự dẻo dai. Với sự dẻo dai này, ta không những có thể vực lại tinh thần một cách nhanh chóng sau các biến cố mà thậm chí còn có thể tiến nhanh về phía trước, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và từ đó cống hiến trọng vẹn cho cuộc đời và xã hội.

Thay vì hoang mang, hãy là người hiểu biết!!!

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/dung-bo-quen-suc-khoe-tinh-than-trong-dai-dich-6511.html

BÀI NỔI BẬT:

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Đi đâu thưởng thức món cà ri ngon

Thực hiện: admin |

Nhà hàng Tandoor Sài Gòn vừa mở thêm chi nhánh mới trước nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức món ngon từ bếp Ấn chính hiệu, đặc biệt là cà ri.


Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Thực hiện: admin |

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.


Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thực hiện: admin |

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.


Nguyễn Minh Cường – Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Thực hiện: admin |

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.


Trương Thế Vinh – ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Thực hiện: admin |

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.