Nhờ áp dụng công nghệ vào các hoạt động truyền thông và marketing, ứng dụng Tiki thậm chí đã leo lên top 1 các ứng dụng mua sắm tại Việt Nam trong những giai đoạn cao điểm. Ông Kartick Narayan – Tổng Giám đốc Thương mại Tiki không mất quá nhiều thời gian để toan tính cho những gì sắp diễn ra bởi trong tay ông đang sở hữu những lợi thế không đối thủ.

Ông KARTICK NARAYAN
Tổng Giám đốc Thương mại Tiki

Theo đánh giá của Google và Temasek, tốc độ tăng trưởng trung bình năm (Compound Average Growth Rate – CAGR) của Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong giai đoạn 2015– 2018 là 25%. Riêng ở Tiki năm 2018 con số này đạt gấp 3-4 lần ở cả thị trường thành thị và nông thôn.

Hiện nay, Tiki đang cung cấp hơn 3 triệu sản phẩm thuộc 26 ngành hàng khác nhau, từ sách, các mặt hàng điện tử – công nghệ, nhà cửa – đời sống, đến những sản phẩm mẹ – bé, thời trang – làm đẹp, dịch vụ số,… thậm chí là các mặt hàng xuyên biên giới từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc. Và Tiki đặt mục tiêu sẽ đạt hơn 20 triệu sản phẩm trong vòng 12 tháng tới.

Tiki lọt top 2 trang TMĐT tại Việt Nam về lượt truy cập vào Quý 4/2018 và Quý 1/2019. Đồng thời, Tiki thuộc top 6 các trang TMĐT có lượng truy cập website cao nhất Đông Nam Á năm 2018 (Theo số liệu tổng kết từ iPrice và SimilarWeb).

Tiki và những chiến lược marketing với mục tiêu và tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực TMĐT đã rất rõ ràng, đâu là những nét mới trong các hoạt động marketing mà doanh nghiệp đã triển khai hiệu quả trong thời gian gần đây? Mục tiêu mở rộng phát triển của Tiki trong thời gian tới?

Tiki đã áp dụng những nét mới mẻ trong các hoạt động marketing gần đây. Cụ thể, bên cạnh việc chạy quảng cáo, chúng tôi mong muốn sáng tạo nên những nội dung hay để đóng góp vào ngành giải trí, âm nhạc Việt Nam. Điển hình là chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt” hỗ trợ cho 100 sản phẩm nghệ thuật và âm nhạc trong năm nay; Tạo ra các game mang tính tương tác cao. Ví dụ như trò chơi “Vòng xoay may mắn” hay “Dzựt cô hồn”; Phát triển TikiLIVE với công nghệ chơi tương tự Confetti của Facebook với tốc độ tăng trưởng nhanh, thu hút sự quan tâm đông đảo từ công chúng.

Trong thời gian sắp tới, Tiki đặt mục tiêu trở thành thương hiệu đạt mức Top-of-Mind cao nhất về địa chỉ mua sắm online uy tín, giao hàng nhanh chóng và được nhớ đến với vai trò là một công ty sáng tạo những chiến dịch giúp ích cho xã hội.

Thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, ông có thể chia sẻ về cách Tiki nắm bắt các công nghệ mới để triển khai vào các chiến dịch marketing của mình ra sao?

Hai lợi thế cạnh tranh nổi bật của Tiki mà tôi mong muốn chia sẻ chính là lợi thế về công nghệ và hệ thống kho vận.

Minh chứng rõ nét nhất cho công nghệ tại Tiki chính là dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ TikiNOW. Theo đó, để thực hiện thành công TikiNOW 2h, Tiki cần áp dụng công nghệ, sử dụng các thuật toán để tối ưu hệ thống, đảm bảo hệ thống kho bãi được thống nhất, từ đó đảm bảo giao hàng trong 2 giờ cho khách hàng.

Ngoài ra, Tiki còn sở hữu công nghệ với tên gọi “single detailed page”, giúp việc mua sắm của người dùng trở nên đơn giản hơn. Cụ thể, một vấn đề thường được bắt gặp ở mô hình marketplace chính là cùng một sản phẩm nhưng lại được nhiều nhà bán lẻ rao bán ở những mức giá khác nhau. Và điều này sẽ gây ra sự hoang mang cho người tiêu dùng. “Single detailed page” sẽ giúp hiển thị chỉ duy nhất một kết quả sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm, nhưng vẫn cho phép nhiều nhà bán lẻ và ngay cả Tiki Trading rao bán sản phẩm này.

Về hệ thống kho vận, Tiki hiện đang là đơn vị số 1 về cơ sở hạ tầng và kho vận trong ngành thương mại điện tử với mô hình end-to-end supply chain. Trong đó, Tiki chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuỗi cung ứng, từ khâu first mile (lấy hàng từ nhà cung cấp), đến middle mile (vận hành, lưu kho, vận tải liên vùng), và last mile (giao hàng).

Hai lợi thế về công nghệ và hệ thống kho vận đã giúp Tiki trở thành đơn vị đầu tiên tại Đông Nam Á thực hiện thành công dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ TikiNOW (1 đơn hàng TikiNOW chỉ mất 15 phút để xử lý). Đồng thời, Tiki đạt tốc độ giao hàng trung bình trên toàn quốc nhanh thuộc hàng top hiện nay chỉ với 1,2 ngày (trong khi toàn thị trường là 4-5 ngày).

Ngoài ra, nhờ thực hiện mô hình end-to-end supply chain mà Tiki có thể kiểm soát đầu vào và đầu ra của sản phẩm, từ đó đảm bảo cung cấp hàng chính hãng và chất lượng. Minh chứng rõ nét nhất chính là chính sách bồi hoàn 111% khi khách hàng phát hiện hàng giả, hàng nhái.

Tiki vừa tăng số sản phẩm lên 3 triệu, và trong 12 tháng tới sẽ đạt 20 triệu sản phẩm chính hãng.

Tiki đã liên tục “gây sốt” thị trường bằng những chiến dịch Digital Marketing ấn tượng, giải pháp digital hấp dẫn những nhà chiến lược của Tiki hiện nay là gì?

Chúng tôi đang hướng đến các giải pháp kết hợp công nghệ để tạo ra nhiều hoạt động thú vị như các trò chơi (gamification), TikiLIVE… cho người tiêu dùng Việt Nam khi tham gia mua sắm trên Tiki. Cụ thể, Gamification là một trong những hình thức được ưa chuộng và đạt được mức độ thu hút cộng đồng rất cao, là giải pháp để thương hiệu điều hướng người dùng chia sẻ trên mạng xã hội càng nhiều càng tốt. Điển hình các trò chơi “Bạn đáng giá bao nhiêu?”, “Vòng xoay may mắn”… đã thu về lượng thảo luận rất cao với chi phí gần như rất thấp.

Khi social media phát triển, số lượng người dùng Facebook cũng theo đó tăng đáng kể. Điển hình, có đến hơn 60 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook. Trong đó, Social Commerce là khái niệm không còn xa lạ nhưng hình thức này ngày càng phong phú hơn. TikiLIVE đã ứng dụng Social Commerce thông qua hình thức livestreaming, cùng với việc học hỏi từ chương trình Confetti, TikiLIVE đã thu hút hơn 3.000 CCU (Concurrent Users) sau 1 tuần ra mắt.

Một hoạt động khác đòi hỏi việc áp dụng công nghệ chính là trò chơi “Dzựt Cô Hồn". Vào 2018, trò chơi này đã nhận được hơn 50.000 lượt chia sẻ của người chơi, hơn 3 tỷ rưỡi tiền coupon và Tikixu nhanh chóng hết chỉ trong 2 ngày. Hay các chương trình flash sales theo khung giờ trong ngày “doorbuster sales" cũng là một trong các hoạt động digital marketing đáng chú ý…

Theo ông thì đâu là thách thức lớn nhất trong lĩnh vực này?

Thách thức lớn nhất của mọi công ty TMĐT chính là xây dựng, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và hệ thống kho vận khi logistics ở Việt Nam thực sự chưa hiệu quả (giả dụ một đơn hàng 10 đồng thì chi phí logistics có thể lên đến 2,5 đồng.)

Tiki vẫn đang tiếp tục tập trung mở rộng diện tích fulfillment center – Hệ thống kho vận (dự kiến 100.000 m2 trong 6-8 tháng tới). Từ đó, giúp thời gian giao nhận nhanh hơn, chi phí thấp hơn cho khách hàng và nhà bán.

Ngoài ra niềm tin khách hàng và nhân sự cũng luôn là những thách thức lớn đối với các công ty TMĐT bất kỳ.

Ông nói đến niềm tin khách hàng trong mua sắm trực tuyến hiện nay, Tiki đã làm thế nào để tạo gầy dựng niềm tin này?

Trong khi tỷ lệ thanh toán trực tuyến (qua thẻ ngân hàng và ví điện tử) trên các trang thương mại điện tử khác ở Việt Nam chỉ đạt dưới 10% thì con số này ở Tiki là 40%, điều nay chứng minh Tiki đang có được sự tin tưởng của khách hàng. Bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng, chính hãng, giao hàng nhanh và chi phí hợp lý, Tiki đã mang đến cho khách hàng niềm tin tuyệt đối khi đặt hàng.

Ông nghĩ gì về tương lai của ngành TMĐT tại VN trong 3-5 năm tới? Có thể có sự thay đổi lớn nào được dự báo khi công nghệ thế giới không ngừng thay đổi?

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường TMĐT Việt Nam ở mức 27% hàng năm và quy mô doanh số 2018 ước tính đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ. Trong 3 đến 5 năm sắp tới, tổng doanh số thị trường được dự đoán sẽ đạt 15 tỷ đô la Mỹ, từ đó thị phần của thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể so với toàn ngành bán lẻ.

Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới, người tiêu dùng Việt Nam cũng dần tăng thói quen mua sắm trực tuyến, dân số trẻ am hiểu công nghệ số và có tỉ lệ sử dụng smartphone cao (dự kiến năm 2021 sẽ có 90 triệu người Việt Nam sử dụng Internet)… Tất cả những yếu tố này tạo ra rất nhiều thuận lợi cho Tiki và ngành thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục mở rộng, phát triển và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ.

Nắm bắt xu hướng công nghệ và thấu hiểu thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai quyết định sự thành bại của doanh nghiệp TMĐT, điều này dường như không còn là thách thức đối với Tiki?

Như tôi đã chia sẻ, thách thức lớn nhất của ngành TMĐT ở VN là hệ thống kho bãi và niềm tin khách hàng. Nhưng với nội lực của hiện tại thì Tiki lại đang có cơ hội để tiếp tục phát triển.

Tiki hiện đang là đơn vị số 1 về cơ sở hạ tầng, hệ thống kho vận trong ngành thương mại điện tử và chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuỗi cung ứng (end-to-end supply chain), với hơn 40.000m2 kho bãi và kỳ vọng nâng thành 100.000m2 trong 6-8 tháng tới.

Thực hiện: LAM VY – Ảnh: TIKI