ExtraordinaryChallenge #EP.3: Đừng ngại tự “gài” mình vào những việc khó

Thực hiện:Xuân Lộc | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-18

ExtraordinaryChallenge #EP.3: Đừng ngại tự “gài” mình vào những việc khó
Chia sẻ:

Tỷ phú người Anh Richard Branson từng nói: "Nếu ai đó mang đến cho bạn một cơ hội hiếm có nhưng bạn lại không chắc mình có thể làm được, hãy cứ đồng ý. Sau đó thì tìm cách làm cho bằng được!" - (If somebody offers you an amazing opportunity but you are not sure you can do it, say yes – then learn how to do it later!). Tôi đã có được vài thành công nho nhỏ khi tự "gài" mình vào những công việc vượt ngoài khả năng như câu nói đầy cảm hứng này.

1. Ba năm trước, sau khi vất vả hoàn thành đường chạy 10km đầu tiên ở giải HCMC Run, tôi "sung" quá nên đăng ký luôn đường chạy 21km của giải Manulife International Marathon ở Đà Nẵng. Sau đó, do bận công việc và nghĩ rằng thời gian diễn ra giải chạy còn dài nên tôi không màng đến việc luyện tập. Trước giải chạy vài tuần, tôi tự thấy mình không hoàn thành nổi, nên đã đăng tin bán BIB (số báo danh tham gia giải chạy) nhưng… không ai mua. Thế là tôi quyết định "chơi" luôn.

Tôi tham gia giải chạy với tâm lý có phần hoang mang, vì trước đó chỉ luyện tập được khoảng mười buổi để biết cách thở và chỉnh lại dáng chạy. Kết quả là dù đi bộ hơi nhiều, tôi vẫn về đích, hoàn thành đường chạy. Sau trận đó, tôi chịu khó tập luyện hơn để nâng cự ly và rút ngắn thời gian hoàn thành. Và tính đến nay, tôi cũng đã tham gia được vài giải Marathon khác.

2. Thời tôi chỉ mới là thực tập về IT tại Dale Carnegie Việt Nam, tôi cũng từng xung phong làm một việc không ai nhận, đó là làm người dẫn chương trình trong buổi tiệc chào đón chủ tịch tập đoàn Dale Carnegie toàn cầu tại Việt Nam. Lúc đó, tôi nghĩ đơn giản đây là một cơ hội tốt để nâng cao khả năng thuyết trình mặc dù tôi chưa từng có kỹ năng nói chuyện trước công chúng.

"Phóng lao nên đành phải theo lao". Để chuẩn bị cho sự kiện đó, tôi đã đăng ký dẫn chương trình và thuyết trình bằng tiếng Anh tại hai câu lạc bộ Saigon English Community và WordWorks. May mắn là tôi còn được CEO của Dale Carnegie Việt Nam huấn luyện riêng.

Mặc dù tiếng Anh không tốt lắm, nhưng nhờ có "năng lượng tuổi trẻ" mà tôi đã hoàn thành vai trò MC của buổi tiệc hôm đó, được khen ngợi và công nhận. Sau đó, tôi làm MC và dẫn chương trình cho nhiều sự kiện khác, đặc biệt là lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Dale Carnegie diễn ra tại Nhà Hát Lớn TP. HCM.

3. Tôi từng bị mất căn bản môn tiếng Anh vào những năm học cấp 3, điểm môn này rất thấp. Bạn tôi rủ đi học Tiếng Anh bằng B tại trường Mạc Đĩnh Chi, tôi đăng ký nhầm lớp luyện thi. Kết quả là vào lớp, tôi không hiểu nổi bài khi giáo viên giảng bằng tiếng Anh. Nhưng tôi không bỏ cuộc, tôi quyết tâm học và làm bài tập thật nhiều để theo kịp chương trình. Cuối cùng, tôi trở thành một trong những học viên năng nổ nhất lớp, và thi đạt điểm cao. Từ đó trở đi, tiếng Anh của tôi được cải thiện rất nhiều. Nhờ vậy mà tôi không "ngán" chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh trong trường đại học.

Từ những câu chuyện nhỏ, tôi nhận ra một bí quyết để học hỏi và thành công là hãy tự "gài" mình vào những việc ngoài khả năng. Dù chưa biết mình có làm được hay không, chúng ta hãy cứ nhận một công việc nào đó để tự đưa mình vào "thế" không thể không hoàn thành. Khi đó, ta sẽ phải trả lời câu hỏi: "Bằng cách nào mình sẽ làm được việc đó?" thay vì câu "Mình có nên làm không?". Hỏi đúng câu thì sẽ có giải pháp hay.

Các bạn trẻ nếu muốn phát triển nhanh thì hãy dám nhận những công việc mà mình chưa tự tin. Nếu đủ sự kiên trì và nỗ lực, chắc chắn bạn sẽ làm được. Còn nếu đó là công việc được giao, thì bạn càng không nên từ chối, vì người giao việc hẳn đã nhìn thấy khả năng thành công của bạn. Thêm một bí quyết nhỏ là khi "gài" mình vào một công việc khó, bạn hãy cho nhiều người cùng biết. Nhờ vậy, bạn càng cố gắng để không thất bại, nếu không muốn bị "quê" trước mọi người.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/extraordinarychallenge-ep3-dung-ngai-tu-gai-minh-vao-nhung-viec-kho-6510.html

---

Mỗi người đều cần một động lực thúc đẩy bản thân theo hướng tích cực để cảm nhận cuộc sống tươi đẹp mỗi ngày. Cùng tham gia dự án #ExtraordinaryChallenge và chia sẻ những điều giá trị được đúc kết lại khiến bản thân cũng không khỏi ngạc nhiên về chính mình.

VÕ MINH QUÂN

CEO của IMP – Inbound Marketing Partner

Quân Võ là chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing. Anh có trên 12 năm kinh nghiệm làm việc với hơn 100 khách hàng, từ doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn tại Việt Nam, Singapore, và Đài Loan. Hiện anh đang là CEO của IMP, một agency chuyên về mảng Inbound Marketing, được thành lập từ năm 2014. Bên cạnh đó, anh còn tham gia sáng lập và điều hành các công ty khác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, và công nghệ.

"Xuất phát điểm của các hoạt động Marketing hiệu quả là thấu hiểu khách hàng và tận dụng các nguồn lực hiện có."

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.