Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-11

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?
Chia sẻ:

Khi đại dịch phủ bóng thách thức khắp nơi trên thế giới, không thiếu các doanh nhân đầy sáng tạo đã nổ lực cải thiện tình hình. Trong số họ, nhiều người đang tìm cách biến các sáng kiến lấy cảm hứng từ Covid-19 thành các kế hoạch kinh doanh bền vững và lâu dài, định hướng tiếp tục phát triển sau cuộc khủng hoảng hiện tại.

Chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4/2020, cuộc chạy đua tìm giải pháp dành cho Covid-19 khả thi đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia từ 175 quốc gia. Từ học sinh trung học ở Atlanta (Mỹ) tổ chức cung cấp các bữa ăn miễn phí cho các nhân viên bệnh viện ở tuyến đầu, đến nhóm kỹ sư người Colombia chế tạo máy thở mới có giá rẻ, các nhà sáng tạo trên toàn thế giới đang tạo ra hàng loạt giải pháp mới cho các vấn đề gây ra bởi đại dịch.

Mới đây, trên Harvard Business Review, Dirk G. Schroeder, Phó Giáo sư về Doanh nhân Xã hội và Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Emory (Mỹ), kiêm CEO Công ty Tư vấn Đổi mới Sức khỏe Updraft, Đồng sáng lập của HolaDoctor, đã gợi ý 4 bước giúp các nhà sáng tạo muốn lấy cảm ứng từ các giải pháp chống Covid-19 thành một dự án kinh doanh lâu dài.

Bước 1: Xác định xem liệu sự đổi mới có giải quyết được vấn đề lâu dài không

Các sáng kiến giải quyết được các vấn đề cụ thể, cấp bách và có quy mô luôn là tốt nhất. Trong vài trường hợp, cuộc khủng hoảng Covid-19 làm cho các vấn đề trở nên cấp bách nhất và các giải pháp tiềm năng trở nên rõ ràng hơn.

Ví dụ, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần khẩu trang; cơ sở sản xuất không hoạt động; công nhân bị thất nghiệp và cần việc làm. Một doanh nghiệp xã hội có thể giải quyết đồng thời cả 3 vấn đề cấp bách này: Đào tạo nhân viên sản xuất khẩu trang trong các xưởng ngừng hoạt động cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Nhưng liệu nhóm vấn đề này còn cần đến giải pháp của bạn trong ba đến năm năm nữa không?

Một số doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19, với phát triển các xu hướng hiện và sẽ tiếp tục gia tăng dịch vụ để làm ý tưởng kinh doanh. Đơn cử, thế giới đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc về lĩnh vực telehealth (tập hợp các phương tiện hoặc phương pháp để tăng cường chăm sóc sức khỏe, y tế công cộng, cung cấp và hỗ trợ dịch vụ giáo dục sức khỏe bằng cách sử dụng các công nghệ viễn thông), chuyên theo dõi bệnh nhân từ xa và sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, người đoạt giải trong cuộc thi MIT Covid-19 Challenge tại Mỹ đã xây dựng mô hình theo dõi sự phân phối toàn quốc về các vật tư y tế quan trọng cho các bệnh viện đang có nhu cầu cao nhất. Việc phân phối hiệu quả các vật tư về chăm sóc sức khỏe rõ ràng là một vấn đề cấp bách hiện nay. Thậm chí sau cuộc khủng hoảng, nó vẫn có giá trị đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe giúp giảm lãng phí.

Trong khi đó, vài công ty lấy cảm hứng từ Covid-19, được thành lập nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách và quan trọng tức thời nhưng không chắc cần thiết khi hoàn cảnh thay đổi. Dịch vụ cung cấp bữa ăn miễn phí được phát triển nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế có thể nằm trong nhóm thứ hai này.

Để xác định xem liệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới đang giải quyết vấn đề tạm thời hay lâu dài, các doanh nhân nên bắt đầu bằng cách học từ quá khứ. Phân tích tiềm năng thị trường bằng cách sử dụng dữ liệu từ năm 2019 trở về trước. Có phải vấn đề bạn đang giải quyết hiện nay cũng là vấn đề sau này? Và, nếu vậy, nó lớn đến mức nào? Tiếp theo, hãy liệt kê cụ thể những điều thay đổi cùng với Covid 19 mà tạo ra hoặc khuếch đại vấn đề này và cần đến sự đổi mới.

Ví dụ, nhu cầu chăm sóc bệnh nhân từ xa, một vấn đề được giải quyết bằng telehealth và theo dõi bệnh nhân từ xa, chắc chắn có mặt từ trước năm 2020. Điều thay đổi cùng với Covid-19 là lệnh phong tỏa diện rộng khiến các công nghệ dành cho làm việc tại nhà và qua video phổ biến hơn và, trong lĩnh vực telehealth, những thay đổi về quy định và bồi hoàn, cùng tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ này.

Bước 2: Xác định thị trường lâu dài

Bước kế tiếp là dự kiến liệu sẽ có thị trường tiềm năng, rộng lớn cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tương lai hậu Covid-19 hay không. Nghiên cứu được CB Insights thực hiện trước đại dịch cho thấy thiếu nhu cầu thị trường là lý do phổ biến nhất cho việc sang nhượng các startup.

"Cách đây 20 năm, bản thân tôi gần như là thành viên trong "câu lạc bộ người sáng lập khởi nghiệp gặp thất bại" khi từ bỏ công việc tại trường đại học hàng đầu để đồng sáng lập một công ty y tế kỹ thuật số đầu tiên", chuyên gia Dirk G. Schroeder kể lại câu chuyện chính mình.

Nhiệm vụ của ông Dirk G. Schroeder khi ấy là xây dựng nguồn tài nguyên y tế trực tuyến dành cho Mỹ Latin. Tuy nhiên, ngay sau khi thành lập, họ nhận ra chỉ có vài triệu người tiêu dùng nói tiếng Tây Ban Nha trực tuyến vào thời điểm đó – một thị trường quá nhỏ để gầy dựng thành công một doanh nghiệp khả thi. Trên hết, họ phạm phải sai lầm phổ biến khác của các startup là chú trọng vào công nghệ, và không đủ quan tâm đến khách hàng.

"Từ thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm, chúng tôi nhận ra chìa khóa để xây dựng doanh nghiệp lâu dài là hiểu rõ khách hàng của bạn là ai và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp với tầng lớp của họ như thế nào", ông nói.

Tóm lại, để kinh doanh lấy cảm hứng từ Covid-19, hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: Bạn có đang mang đến một sự đổi mới thu hút được khách hàng không? Và liệu vẫn có số lượng lớn khách hàng quan tâm để phát triển doanh nghiệp sau khi đại dịch được kiểm soát?

Bước 3: Chủ động chuyển hướng, khi cần thiết

Nếu như xác định được thị trường mục tiêu hiện tại có thể không đủ lớn trong tương lai hậu Covid, có lẽ bạn cần phải chuyển hướng.

Trong 5 năm đầu tiên thành lập công ty, công ty của Dirk G. Schroeder tiếp tục duy trì kinh doanh bằng cách đưa ra các dịch vụ tiếp thị và dịch thuật cho các hệ thống bệnh viện Mỹ phục vụ cho bệnh nhân gốc Tây Ban Nha, họ kiên nhẫn nuôi dưỡng công ty cho đến khi thị trường người nói tiếng Tây Ban Nha quan tâm đến thông tin y tế cuối cùng tăng lên nửa tỷ người.

Do đó, nếu như cần chuyển hướng chiến lược, hãy làm bất cứ điều gì có thể để chuyển hướng sớm, chủ động và sáng suốt. Ngày nay, có nhiều câu chuyện trên phương tiện truyền thông về chuyển hướng khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ nên làm vậy như cách để tồn tại.

Bước 4: Định hình mô hình kinh doanh

Nhiều sáng kiến lấy cảm hứng từ Covid-19 hiện nay đang tồn tại nhờ các khoản đóng góp trong trường hợp khẩn cấp. Các nhà lãnh đạo công ty theo hướng khởi nghiệp xã hội này nên biết rằng sự đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận có thể giảm xuống. Duy trì một tổ chức chuyên quyên góp trong thời gian dài có thể sẽ gặp khó khăn trước tình hình kinh tế hiện nay.

Vì vậy, các nhà sáng tạo lấy cảm hứng từ Covid-19 nên xem xét kỹ mô hình doanh thu có nguồn gốc từ lĩnh vực khởi nghiệp xã hội. Các doanh nghiệp xã hội có áp lực kép về tác động xã hội cùng tăng trưởng tài chính. Điều đó đòi hỏi họ phải phát triển được mô hình kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu song song này. Ví dụ, một startup lấy cảm hứng từ Covid-19 ở Mỹ sử dụng mô hình kinh doanh "mua một, tặng một" để phân phối sản phẩm mới được phát minh "hygienehook".

Doanh nhân ngày nay cũng nên học từ quá khứ, ở các thời điểm gián đoạn kinh tế khác từng buộc nhiều công ty phải suy xét lại việc kinh doanh.

Ví dụ, trong cuộc suy thoái năm 2008, Mark Johnson, Clayton Christensen, và Henning Kagermann trình bày một khuôn mẫu dành cho tái cơ cấu mô hình kinh doanh lâu dài. Doanh nhân ngày nay có thể sử dụng khung này để xác định tuyên bố giá trị khách hàng (CVP) của công ty, công thức lợi nhuận, các nguồn lực và quy trình chính cần được cung cấp dịch vụ.

Đại dịch Covid-19 minh chứng rõ câu châm ngôn khủng hoảng tạo ra đổi mới và cơ hội. Chúng ta từng biết Chiến Tranh Thế Giới lần II đem đến những chiếc máy tính kỹ thuật số có khả năng lập trình đầu tiên cũng như những sáng kiến bất ngờ như siêu keo.

Hiện vẫn chưa rõ doanh nhân nào trong số hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mà sẽ thành công lâu dài, nhưng bằng cách thực hiện các bước này, nhiều sáng kiến hiện nay sẽ trở thành những sản phẩm mà mọi người sử dụng trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới.

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

|Trend

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

Most people don't like hearing the truth. But being brutally honest is what I get paid to do. As a talent agent and career coach of nearly three …

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

|Personal Branding

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

Để thành công trong cuộc sống, ngoại hình và giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Mỗi một lời khuyên từ bác sĩ phẫu thuật Michael Levine ở góc độ y khoa cho đến bài học thực tiễn mà Steve Jobs gợi ý đều vô cùng đáng giá.

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

|Magazine | The Entertainment Issue

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.