Cô ấy được xem là một nhà sáng lập trẻ có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam hiện nay nhờ nắm giữ công cụ để kết nối các hệ sinh thái công nghệ trên thế giới với Việt Nam. Đoàn Kiều My (Kimiko) vẫn đang hoàn thiện công trình xây dựng chiếc cầu nối YellowBlocks đầy tham vọng để giúp Việt Nam chạm tới giấc mơ quốc gia công nghệ mới nổi trong vài năm tới.

Đoàn Kiều My là người sáng lập YellowBlocks với 120 đối tác chiến lược là các tên tuổi lớn trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu tại hơn 40 quốc gia, cùng hơn 20 cố vấn giàu kinh nghiệm như: David Lang, Tony Wheeler, Blaz Golob… Cô ấy còn giữ vai trò Chủ tịch của European Blockchain Hub; Chief Marketing Officer tại Startup Vietnam Foundation; Cố vấn nội dung về DeepTech của The Face và nhiều kênh truyền thông lớn khác.

Đoàn Kiều My nằm trong Top 20 nhà lãnh đạo trẻ tại Australia Vietnam Young Leadership Dialogue 2019, sự kiện gặp gỡ và trao đổi ý tưởng giữa các nhà lãnh đạo trẻ trong nhiều lĩnh vực đến từ Úc và Việt Nam.

Trong khi phần lớn phụ nữ hiện đại sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc đi mua sắm hay du lịch vào cuối tuần, Kiều My lại tất bật với rất nhiều hoạt động sự kiện thu hút truyền thông cộng đồng công nghệ do YellowBlocks tổ chức liên tục trong thời gian gần đây. Cô ấy gần như tranh thủ dùng mọi thời gian của mình để chỉ nói về công việc. Chúng tôi ngạc nhiên bởi những gì mà cô ấy nhiệt tình tham gia thời gian gần đây lại phần lớn là các hoạt động marketing cho thị trường ngành công nghệ mới nổi (Emerging tech) nói chung và công nghệ sâu (DeepTech) nói riêng như mang đến các khái niệm, luồng thông tin căn bản nhất về các nền tảng xung quanh như: AI, Blockchain, Cloud, Data, Robotics… dường như vẫn còn khá mới mẻ, “khó nuốt” với thị trường non trẻ về công nghệ mới nổi như Việt Nam hiện nay, để biến chúng thành những điều hấp dẫn, thu hút và thực tế hơn. Chưa kể những hoạt động sự kiện kết nối vô cùng sôi nổi được tạo ra gắn liền với nhiều tên tuổi quốc tế, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực DeepTech đã có mặt tại Việt Nam.

Chia sẻ trên các diễn đàn về công nghệ lớn hiện nay, Kiều My nói đến sứ mệnh bắc cầu cho các hệ sinh thái công nghệ có thể dễ dàng gặp nhau, từ đó mở ra cơ hội lớn để Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia công nghệ mới nổi thu hút đầu tư quốc tế. Câu hỏi đặt ra: liệu chiếc cầu YellowBlocks mang tham vọng lớn ấy sẽ hoàn thành như dự kiến? Nữ doanh nhân tự tin trước sự thật hiển nhiên về việc chắc chắn sẽ có một chiếc cầu và sẽ được xây như vậy. Tại sao lại không?!?

Đoàn Kiều My không nói đến việc xây dựng tên tuổi chỉ riêng cho YellowBlocks mà cô ấy đang dành trọn đam mê để hoàn thiện công trình ấy để giúp cho nhiều doanh nghiệp, startup Việt Nam mở rộng thêm cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường và giao thương toàn cầu. Một chiếc cầu như YellowBlocks mà Đoàn Kiều My đang xây rõ ràng là vô cần cấp thiết để đón đầu “cuộc đổ bộ” của các dự án liên quan đến công nghệ mới nổi (Emerging tech) nói chung và công nghệ sâu (DeepTech) nói riêng được các chuyên gia công nghệ dự đoán sẽ diễn ra rất nhanh tại Việt Nam trong vài năm tới. Dưới góc nhìn của chuyên gia Đoàn Kiều My, DeepTech trở nên thật cuốn hút và đầy ma lực.

Kiều My, bạn đang tạo ra nhiều giá trị mới cho cộng đồng công nghệ qua mô hình YellowBlocks, cầu nối hệ sinh thái công nghệ mới nổi đầu tiên cho Việt Nam. Điều gì tác động mạnh mẽ đến bạn để hình thành nên dự án ý nghĩa này?

Là dân công nghệ lại từng nắm giữ các vai trò lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh doanh và marketing nên khi nhìn vào toàn cảnh thị trường để phân tích, tôi nhận thấy sự cần thiết của vai trò cầu nối trong lĩnh vực công nghệ mới nổi cho thị trường Việt Nam bởi phần lớn các dự án startup DeepTech của Việt Nam vẫn chưa thể tự tiếp thị về mình trước nhà đầu tư và thị trường, do vậy mà môi trường Việt Nam tuy được đánh giá tiềm năng lớn về công nghệ mới nổi nhưng vẫn chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế…

Tất cả đều do văn hóa, tôi nghĩ vậy. Tôi nhận thấy văn hóa châu Á khiến mọi người vẫn tư duy mỗi người một nghề, ai giỏi việc gì thì chỉ biết làm việc đó… trong khi văn hóa phương Tây lại khác, founder của dự án có thể nắm rõ về kỹ thuật lại nói về dự án hết sức thuyết phục. Đó chính là mấu chốt khiến tôi quyết tâm trở thành cầu nối giữa công nghệ kỹ thuật lại với nhau do chúng tôi có nền tảng về kỹ thuật, lại có nghề về marketing, về truyền thông, đặc biệt là tầm nhìn và thấu hiểu về kinh doanh, có mạng lưới đối tác toàn cầu, khả năng ngoại giao tốt… thì tại sao lại không.

Với kinh nghiệm nhiều năm ở cả 3 lĩnh vực công nghệ, kinh doanh và marketing, tôi nhận ra được rằng ở các dự án hợp tác, thì rào cản giao tiếp không chỉ dừng lại ở mức độ là hạn chế ngôn ngữ Anh hay Việt nữa, mà nó nằm ở sự thấu hiểu giữa các bên trong hệ sinh thái. Và để các dự án hợp tác này diễn ra thành công, họ sẽ cần một chiếc cầu nối thật tinh tế để giúp họ thể hiện giá trị tốt nhất của sản phẩm và dịch vụ, đến với đúng đối tượng tiềm năng tại đúng thời điểm. Chính điều đó thúc đẩy để tôi muốn làm YellowBlocks.

Bạn nhận thấy những tiêu chí mà bạn đặt ra được phản hồi như thế nào từ đối tác, từ cộng đồng?

Ý tưởng về YellowBlocks đã nung nấu trong tôi 3-4 năm nay rồi, chứ không phải mới chỉ xuất hiện trong 1 năm qua. Tôi đã chia sẻ ý tưởng này cho các công ty tôi từng làm, mọi người rất tán thành và muốn xây cho công ty của họ nhưng tôi nghĩ nó sẽ làm biến mất cái đẹp của ý tưởng này. Bởi cái sự đẹp của ý tưởng này là tính chất của chiếc cầu nối – cần phải mang yếu tố trung lập và là cái chung của nhiều người, không thể thiên về một phía nào, chứ không thể nào mà công ty A xây xong cầu và cho mọi người đi qua, nhưng ai hễ có liên quan đến công ty B đối thủ là bị chặn lại không cho qua…

Không cần tạo ra một hình tượng “Hoa hậu” trong ngành, tiêu chí của chúng tôi có thể trở thành “Á khôi thân thiện” cũng được. Mọi người sẽ không cảm thấy bị cạnh tranh với họ bởi chúng tôi hoạt động dựa trên việc kết nối nguồn lực khác nhau để tìm ra cho họ cơ hội mới. Chúng tôi không trực tiếp cạnh tranh với họ ở bất kỳ lĩnh vực nào cụ thể mà họ đang theo. Xuất phát điểm của YellowBlocks là một cầu nối như vậy. Muốn vậy, chúng tôi sẽ xây nhiều hệ thống mạng lưới mà hiện đã có 120 đối tác của hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Bản thân các đối tác đó họ cũng là những chiếc cầu nối trong từng lĩnh vực cụ thể của họ. Chúng tôi không kết nối theo hình thức nhỏ lẻ mà theo hệ thống mạng lưới. Nhờ đó tạo ra một hệ sinh thái thật thụ. Với nhiều đối tác đang nắm nhiều hệ sinh thái khác nhau chơi với nhau sẽ có sự kết nối chằng chịt. Họ lại kết nối với nhiều mạng lưới khác nữa. Chúng tôi tạo ra một mạng lưới mà nơi đó liên tục diễn ra những hoạt động kết nối chằng chịt khác. Từ 120 đối tác đó sẽ kết nối với nhau, kết nối với những mạng lưới khác để mở rộng hệ sinh thái network phục vụ cho lĩnh vực chuyên môn của từng mạng lưới. Một khi chúng tôi bắc cầu đến với doanh nghiệp đó rồi thì bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đi tới đối tác đó thì qua chiếc cầu chúng tôi xây sẽ dễ dàng hơn và có thể sử dụng chung chiếc cầu mà không cần qua YellowBlock để kết nối giúp họ nữa.

Đã có những phản hồi tích cực ngay từ các hoạt động kết nối ban đầu mà chúng tôi thực hiện. Như tại sự kiện gây tiếng vang “The Elite Cruise” mà YellowBlocks tổ chức thành công tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã giúp đưa 120 đối tác lớn của chúng tôi đến với sự kiện và cho mọi người tới kết nối với nhau, thảo luận về business. Ngay sau buổi đó có một số dự án hợp tác đã xảy ra. Đơn cử chủ tịch của Malaysian Blockchain Association – tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu tại Malaysia đã đến dự, và mời một loạt các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện Bloconomic tại Malaysia…

Công nghệ mới nổi dường như vẫn còn là những khái niệm “khó nuốt” với thị trường Việt Nam, bạn làm thế nào để truyền thông cộng đồng trong thời gian tới?

Ngoài việc hợp tác tham gia với vai trò cố vấn nội dung cho chuyên mục DeepTech trên The Face hàng kỳ và trên nhiều kênh báo chí khác, chúng tôi có đầu tư một số sáng kiến như ABCD Tech và Women In Tech Vietnam – các trang tin tiếng Anh để cập nhật thông tin mới, sự kiện, xu hướng công nghệ mới nổi, công nghệ AI, Blockchain, Cloud, Data… mới nhất trên thế giới, và trang Cộng đồng Chuyển đổi số Việt Nam – chuyên tin tiếng Việt tập trung vào các xu hướng, tin tức nổi bật về Chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0. Với các trang tin này, chúng tôi ứng dụng công nghệ AI để tự động tìm kiếm và chọn lọc những luồng thông tin đang được quan tâm nhiều nhất trên thế giới để chia sẻ rộng rãi đến công chúng yêu công nghệ.

Chúng tôi còn chia sẻ các khái niệm, định nghĩa phức tạp trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi thành những nội dung dễ hiểu để mọi người có thể tiếp cận thông tin chính xác nhất trên trang web của YellowBlocks.

Không dễ để đi được những bước đi bài bản cho một dự án mang tính tương tác bền vững như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, điều đó có được quyết định bởi cá tính riêng của bạn không?

Tôi nghĩ mình khá đơn giản. Tôi tin vào luật hấp dẫn của vũ trụ, chỉ cần mình làm việc chăm chỉ và giữ được những giá trị chính trực, tử tế, chân thực, thì vũ trụ sẽ tự khắc mang đến gần mình những người có cùng những giá trị như thế. Minh chứng là chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi thành lập, YellowBlocks đang hiện có hơn 120 đối tác và đội ngũ chuyên gia cố vấn, và hơn 100.000 người theo dõi trong cộng đồng công nghệ và startup.

Hãy kể về câu chuyện khởi nghiệp của bạn. Có những cái tên ảnh hưởng đến những quyết định quan trọng trong sự nghiệp của bạn không?

Tôi may mắn tiếp cận máy tính từ nhỏ và lại theo học ngành công nghệ tại Phần Lan theo học bổng du học toàn phần. Trong khoảng thời gian đó, tôi được làm việc với các công ty công nghệ hàng đầu tại các quốc gia phát triển công nghệ hàng đầu thế giới. Trở về Việt Nam, tôi lại bị đưa đẩy chuyển hướng sang ngành marketing sau khi tốt nghiệp thủ khoa MBA tại Anh Quốc. Nhưng công nghệ với tôi là sở trường rồi và tôi nghĩ thành công từ việc thắng những gói thầu marketing lớn mà tôi từng tham gia có lẽ cũng có tác động từ nền tảng công nghệ mà tôi lập trình tư duy sẵn trong đầu. Với tôi, mọi thứ phải chuẩn xác, dễ nhận ra những công thức trong mọi việc. Khi tôi làm một việc gì rồi thì lần thứ hai sẽ không làm y hệt mà sẽ luôn tối ưu hơn và liên tục tối ưu như vậy. Nếu đã thành công thì trong đầu sẽ tư duy liền về tỷ lệ thành công cho lần tiếp theo phải cao hơn…

Khi ở đỉnh cao sự nghiệp trong lĩnh vực marketing và truyền thông, tôi lại tự hỏi bản thân mình về những giá trị mà công việc của tôi mang đến cho xã hội. Và tôi nhận ra, công việc tôi đang làm được ấy rồi sẽ có người khác thay thế chỉ là sớm hay muộn. Chính những trăn trở này đã thúc đẩy tôi đi tìm những lỗ hổng trong thị trường tiềm năng tại Việt Nam và những giải pháp công nghệ hiệu quả cho những lỗ hổng này. Tôi hy vọng mình sẽ là người làm tốt công việc đó.

Và có 2 người trong rất nhiều người mà tôi có dịp gặp gỡ mà đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy và giúp tôi nhận ra đam mê của mình là gì. Một người là Dave Strohm – một trong những tỷ phú công nghệ đời đầu, người đứng sau và đầu tư sớm vào những dự án như Facebook, AirBnB, DropBox, VMWare,.. Và người thứ 2 là David Lang – cố vấn cấp cao của YellowBlocks. Tôi học hỏi ở họ niềm đam mê trong công việc không giới hạn. Họ đều là những người rất thành công trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư. Họ đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành và sở hữu khối tài sản lớn sau khi họ đến tuổi nghỉ hưu nhưng cả hai đều vẫn tràn đầy nhiệt huyết trong công việc chia sẻ và giúp đỡ giới trẻ… Với hình ảnh một tỉ phú ngoài 60 mà ngồi ghế hạng phổ thông bay từ Mỹ qua Việt Nam để chia sẻ hơn 4 tiếng đồng hồ cho những người trẻ với những câu hỏi rất đỗi căn bản mà họ đặt ra liên tục nhưng ông vẫn nhiệt tình trả lời… tôi vô cùng ấn tượng và khi được hỏi ‘tại sao ông lại giữ được đam mê ở độ tuổi ấy?’, ông đã trả lời rằng ‘đó là đặc ân của tôi khi được học hỏi mỗi ngày từ những bộ óc thông minh và tinh thần đam mê tràn đầy năng lượng của các bạn trẻ’…Từ những hình tượng ấy khiến tôi càng thêm quyết tâm trở lại với lĩnh vực công nghệ và bắt đầu nuôi dưỡng sứ mệnh cộng đồng cho dự án YellowBlocks.

Bạn nghĩ các startup ở thời điểm hiện tại và các startup trong tương lai sẽ khác nhau như thế nào?

Nhiệm vụ của startup là giải bài toán thị trường mà chưa ai giải quyết; Hoặc đã có người giải quyết rồi mà giá quá cao; Hay chỉ giải quyết tại thị trường Mỹ, tại Việt Nam lại chưa làm được… Cuối cùng vẫn cần phải trả lời câu hỏi “Bạn đang giải quyết vấn đề gì của xã hội?”. Nếu bạn chỉ đang giải quyết vấn đề của riêng bạn thì sản phẩm chỉ bán được cho vài người giống bạn, không thể bán cho thị trường lớn hơn.

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới để giải quyết: AI, Blockchain, Cloud, Data… nói nôm na là có nhiều đồ chơi hơn. Từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ DeepTech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng DeepTech vào đời sống thay vì chỉ chú trọng tập trung vào những nghiên cứu khoa học mang tính vĩ mô như: tìm ra thuốc điều trị ung thư, ký sinh trùng giúp tiêu hủy rác thải nhựa trong vòng vài tháng… Với các startup DeepTech, các ứng dụng có thể ở khắp mọi nơi. Theo tôi, DeepTech sẽ không có điểm dừng, sẽ khó có sự thay thế nó ít nhất trong nhiều thế kỷ tới.

Bạn sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới nổi ra sao?

Những nguồn tài nguyên mở như ABCD Tech, Women In Tech, Cộng đồng Chuyển đổi số Việt Nam, hay những buổi tư vấn mentor cho các startup Việt,… đều là những nguồn tài nguyên mà tôi và YellowBlocks luôn không ngừng đầu tư, phát triển và chia sẻ đến cho rộng rãi công chúng. Mình chỉ cần ở một chỗ và làm thật tốt những việc cần làm, xây dựng những nguồn tài nguyên mở chất lượng, thì những người cần đến chúng sẽ tự khắc tìm đến. Thay vì việc đi gõ cửa và chia sẻ với từng startup một thì tôi tin là cách làm này sẽ hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển và hoàn thiện của cả hệ sinh thái công nghệ và startup ở Việt Nam.

Triết lý kinh doanh của tôi là hướng tới sự hợp tác lâu dài, trung thực và liêm chính. Điều đó có nghĩa là chiếc  bánh thị phần sẽ dành cho nhiều người cùng tham gia. Nếu bạn muốn ăn một lát lớn, bạn phải giúp cho những người khác cũng ăn được phần bánh lớn hơn. Đối với tôi win-win không chỉ dừng lại ở mối quan hệ giữa đối tác với nhau mà nó còn có thêm 1 cái win thứ 3 là cho thị trường – Cùng xây thị trường, cùng xây cho miếng bánh ấy ngày càng lớn hơn.

 

Thực hiện: TUY LIEN – THU LAM
Ảnh: NGUYỄN LONG