Hãy cùng chào đón thế hệ những người đổi mới sáng tạo tiếp theo tại Hanoi Innovation Summit diễn ra cuối tháng 8 vừa qua và lắng nghe các chuyên gia hàng đầu thế giới phân tích về những xu hướng đổi mới sáng tạo nào sẽ bức phá và bùng nổ thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lan rộng trên toàn thế giới. Tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang nở rộ khắp châu Á có các tên tuổi Việt Nam đã gọi vốn thành công với những khoản đầu tư lớn và đang mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế như: Foody, Kyber Network, Tiki, Sendo…

SELENA LE
————————-

Đồng sáng lập của No Waste Vietnam

Là một doanh nghiệp xã hội được sáng lập với sứ mệnh vì một Việt Nam không rác, No Waste Vietnam đang thực thi rất nhiều hành động cụ thể nhằm giúp cho doanh nhân/ doanh nghiệp trẻ ý thức về kinh doanh bền vững nhờ vào việc giữ gìn môi trường sống thông qua các dự án giảm phát thải khí CO2 từ doanh nghiệp/tổ chức, chuyển đổi bao bì thân thiện cho hệ thống siêu thị, bán lẻ, hàng không (nơi dùng bao bì nhiều nhất)…

Ngoài ra, No Waste Vietnam còn tạo ra những chương trình giáo dục môi trường cho khối trường học để từng bước tác động nhận thức cho học sinh, sinh viên; Liên kết với các tổ chức Việt Nam hay tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để hạn chế rác nhựa, chuyển đổi bao bì.

“Trong tương lai gần, sẽ có nhiều đột phá trong lĩnh vực khoa học đời sống ở các nền kinh tế mới nổi như: Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc… Chúng ta, những con người luôn có sự tò mò, sáng tạo và luôn tìm giải pháp cho các vấn đề gần đây và thúc đẩy đổi mới cho các phát minh mới. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều đổi mới sáng tạo về các giải pháp để chữa bệnh ung thư, HIV… để kéo dài cuộc sống của con người. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu vẫn đang tạo ra nhiều thay đổi lớn để con người sống dễ dàng hơn khi môi trường sống thay đổi hay tìm ra giải pháp để thực vật sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt…

Có thể nói, ngành Khoa học Đời sống là một trong những ngành kinh tế ưu tiên trong bất kỳ chính sách nào của Chính phủ. Vì vậy, để thúc đẩy ý tưởng của Startup, Chính phủ cần xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp chất lượng để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, kết nối, tài trợ (đầu tư), giáo dục và tiếp thị nó bằng tất cả các tiềm năng, chính sách, chính sách thuế,…

Ramzi là đồng sáng lập và CTO tại EyeEm, nền tảng tất cả trong một cho nhu cầu ảnh và video của bạn, kết nối + 22 triệu người sáng tạo ở 150 quốc gia với các thương hiệu mang tính biểu tượng. Nền tảng này được cung cấp bởi lớp tốt nhất trong lớp, phần mềm thị giác máy tính được cấp bằng sáng chế, tự động hiểu nội dung của hình ảnh và điều chỉnh hàng trăm triệu hình ảnh trong thời gian thực với kết quả tốt nhất cho cơ sở khách hàng toàn cầu của họ.

Ramzi đã được phỏng vấn hoặc xuất bản trong các ấn phẩm công nghệ lớn bao gồm Wired, Bloomberg, Tạp chí Time, MIT Tech Review và Techcrunch, được mời thuyết trình cho các nhóm từ Trường Nghệ thuật Thị giác ở New York, Đại hội đồng Unesco ở Paris, đến các nhóm lãnh đạo của Ernst & Young, Mckinsey, Audi và Daimler, và phát biểu tại một số hội nghị đổi mới và công nghệ hàng đầu trên thế giới bao gồm SxSW (Austin), VentureBeat Summity (Berkeley) và TOA (Berlin)…

Ramzi, ý kiến của bạn về xu hướng công nghệ tiêu dùng trên thế giới tại thời điểm này là gì?

Công nghệ tiêu dùng phản ánh rất nhiều sự thay đổi của xã hội trên phạm vi rộng hơn. Các mạng xã hội đang tìm cách tăng cường và thay thế các tương tác vật lý với các tương tác trực tuyến. Phản ánh của một thế hệ với khát vọng toàn cầu. Chúng ta chứng kiến sự phát triển của điện thoại di động thời kỳ đầu đến nay, rồi đến các ứng dụng chuyên biệt (hẹn hò trực tuyến, chia sẻ ảnh) và từng bước các ứng dụng được phát triển mạnh mẽ. Từ nền kinh tế chia sẻ airbnb trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn đến phát triển xe tay ga điện tử cung cấp cho thế hệ này tính di động mà họ cần, và thậm chí ngày càng nhiều quyền truy cập hơn, cả kỹ thuật số và vật lý, mở ra một thế giới rộng lớn.

Một thế hệ mới đang bắt đầu áp đặt thế giới quan của họ. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các giá trị, một cách tiếp cận có ý thức đối với xu hướng tiêu dùng, một cách chọn lựa tối ưu không gì sánh được. Họ khao khát tính xác thực trong các thương hiệu và sản phẩm họ sử dụng, trách nhiệm xã hội và môi trường là rất quan trọng đối với họ và quyền riêng tư cũng cực kỳ quan trọng. Công nghệ tiêu dùng đang phát triển nhờ xây dựng các công nghệ và dịch vụ xung quanh những nhu cầu đó.

Bạn nghĩ gì khi các công ty khởi nghiệp trẻ nên thay đổi cách tiếp cận để thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh và phức tạp?

Điều dễ nhất để làm là sao chép những gì các quốc gia và hệ sinh thái khác làm. Cách tiếp cận đó có thể có hiệu quả, trong ngắn hạn, nhưng để phát triển đáng kể, các công ty khởi nghiệp trẻ nên hiểu môi trường xung quanh, hiểu nhu cầu và cơ hội thực tế trong các lĩnh vực và tìm đến các giải pháp công nghệ sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề đó. Lặp lại nhanh nhờ học hỏi thất bại để rút ngắn thời gian thành công là lợi thế lớn nhất của họ.

Đối với các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, tại sao chúng ta cần đổi mới? Những tác động của đổi mới trong 10-20 năm tới là gì?

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Về mặt tích cực, nhiều người năng động hơn, kết nối, học hỏi kinh nghiệm và kiếm được nhiều tiền hơn. Về mặt trái, tự động hóa đang thay thế rất nhiều công việc mà mọi người dựa vào trong nhiều thập kỷ. Đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển, điều này mở ra cơ hội cho các công ty trẻ địa phương sáng tạo, tạo nên triển vọng đổi mới khi công nghệ thay đổi theo nhu cầu và đáp ứng cấp bách theo xu hướng. Đây là công thức hoàn hảo để xây dựng các công ty mới có thể tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế, tạo ra các công việc chứng minh trong tương lai và tạo ra giá trị.

Việt Nam đang trở thành tâm điểm gây sự chú ý dành cho những nền kinh tế mới nổi, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thủ đô Hà Nội đạt trên 7,5 tỷ USD và có hơn 890 triệu USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2018. Dân số trẻ và năng động mang lại cơ hội lớn để Việt Nam nhanh chóng tiếp cận các làn sóng đổi mới sáng tạo toàn diện và bền vững trên thế giới.

 

MARJORIE  PAILLON – Nhà báo, Người dẫn chương trình Tech24 tại France24, Người sáng lập I Love Productions

Marjorie là một nhà báo với thế mạnh về truyền thông digital 360, đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên truyền thông về các chủ đề nóng liên quan đến các xu hướng mới trên: #TECH24 on France 24, Soft Power on France Culture, Médias le Magazine on France 5; Trực tiếp phỏng vấn những nhà sáng tạo có tầm ảnh hưởng lớn trên: The Interview on France 24, L’Envers de l’éco on Yahoo!; Điều phối tại các sự kiện hay diễn đàn lớn trong lĩnh vực này như: Tokyo Forum, Hello Tomorrow Challenge, TEDx Education Unecso, MIPTV.

Cô ấy hiện đang tham gia tích cực các hoạt động: IDATE DigiWorldSummit 2014, Forum de Tokyo, Google Big Tent Paris 2012, Hub Forum, Techdays… và xuất hiện tại các sự kiện nổi bật trong lĩnh vực đột phá sáng tạo: TEDx Champs Elysées Women, TEDx Champs Elysées Education, Hello Tomorrow Challenge.

“Tương lai của các thành phố có lẽ ít đáng sợ hơn chúng ta có thể nghĩ. Hãy quên đi cái nhìn tiêu cực về thế giới tương lai trong bộ phim 'Blade Runner'. Thành phố có thể xanh hơn. Trên thực tế, các giải pháp biến đổi khí hậu có thể thúc đẩy sự thay đổi ở các thành phố, dựa vào chính thiên nhiên và sinh khối để thích nghi trong các tòa nhà và sàn nhà trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hay bị mất không khí.

Khả năng kết nối tất nhiên vẫn bị đe dọa khi cung cấp năng lượng cho hàng triệu thiết bị, bộ kiểm duyệt và các loại khác để tận dụng tối đa phạm vi rộng của các công nghệ thông minh, từ IoT đến AI. Ngoài ra, cân nhắc những ưu và nhược điểm của người sẽ giành quyền sở hữu dữ liệu là rất quan trọng. Công dân nên kiểm soát hoàn toàn dữ liệu cá nhân của họ, nhưng các thành phố / tổ chức có thể là nơi thích hợp để trở thành trung tâm quản lý dữ liệu.

Không có một mô hình nào phù hợp với tất cả khi nói đến việc thúc đẩy các thành phố thông minh hơn, xanh hơn và toàn diện hơn. Công thức bí mật để áp dụng, phát triển và quản lý các giải pháp sáng tạo cho mô hình thành phố thông minh tại các nền kinh tế mới nổi có lẽ nên chú ý đến những gì công dân của bạn cần và tìm giải pháp tốt hơn để giải quyết những thách thức đó.

Xây dựng một cái gọi là 'thành phố thông minh' là để tạo ra một tư duy mới và đặt các công nghệ vào sự chuyển động không ngừng của thế giới để chúng có thể giúp con người thích nghi với những thay đổi văn hóa đó.

 

MICHAEL LINT
———————————

Đối tác của Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate

Tinh thần khởi nghiệp của Michael Link khởi động khi anh khởi nghiệp vào mảng dịch vụ quản lý CNTT cùng 2 người bạn. Các công ty khởi nghiệp ấy sau đó đã được mua lại bởi một công ty dữ liệu và viễn thông ở Hà Lan. Sau hành trình khởi nghiệp của mình, Michael muốn dành nhiều thời gian hơn để tạo giá trị cho cộng đồng. Ông được đề nghị gia nhập Ban phát triển kinh tế Rotterdam với tư cách là Phó chủ tịch và
Chủ tịch của Ban phát triển kinh tế trẻ. Năm 2007, Michael thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm của riêng mình, tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Lan để giúp họ tài trợ vốn, phát triển và hỗ trợ chiến lược liên quan.

Michael, các giải pháp sáng tạo cho tương lai của công việc nên được ưu tiên trong xu hướng khởi nghiệp toàn cầu là gì?

Làm việc theo nhóm vẫn rất phù hợp vì vậy trong tương lai của công việc, các văn phòng ảo sẽ trở nên phù hợp hơn. Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục tương tác với quá nhiều phiền nhiễu và làm cho trải nghiệm liền mạch. Một phần quan  trọng khác trong tương lai của công việc là tính di động. Chúng ta di chuyển từ nhà đến văn phòng và trở lại. Làm thế nào chúng ta có thể di chuyển hiệu quả hơn? Xe tự hành kết hợp với văn phòng ảo sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho tương lai của công việc.

Bài học từ các nhà đổi mới toàn cầu về việc làm trong tương lai?

Sự gia tăng của các nền tảng như Slack và Dropbox đã thay đổi cách các nhóm làm việc và tương tác. Những gì chúng tôi đã học được là các nền tảng phần mềm có tác động lớn đến cách chúng tôi làm việc (phân phối nhiều hơn).

Những thách thức nào bạn nghĩ rằng giới trẻ Việt Nam sẽ phải đối mặt trong tương lai để đổi mới bền vững?

Điều quan trọng đối với người trẻ Việt Nam là suy nghĩ về dấu ấn trong hệ sinh thái của họ và cách họ có thể tác động đến điều đó theo hướng tích cực. Chính phủ có thể thúc đẩy mạnh mẽ điều đó thông qua giáo dục và bằng cách hỗ trợ các sáng kiến mới.