HealthTech - Cuộc đua công nghệ nổi trội 2020

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-18

HealthTech - Cuộc đua công nghệ nổi trội 2020
Chia sẻ:

Các thiết bị đeo (smartwatch, smartband…), Internet vạn vật (IoT) và khối lượng dữ liệu lớn (big data) tăng mạnh đang thay đổi căn bản mối quan hệ giữa các chuyên gia y tế và bệnh nhân. Trong 12 tháng tới, những thay đổi này sẽ thúc đẩy sự đổi mới ở mọi nơi từ phân phối chăm sóc đến nghiên cứu và phát triển.

Theo báo cáo mới từ Ecosystm Predicts, nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân tăng và làn sóng đổi mới công nghệ sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải thiết kế lại phương thức cung cấp dịch vụ của mình kể từ năm 2020.

"Toàn bộ ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã sẵn sàng trải qua giai đoạn thay đổi với tốc độ cao, trong đó công nghệ sẽ là yếu tố đóng vai trò then chốt”, Sash Mukherjee, chuyên gia phân tích và báo cáo của Ecosystm, cho biết "Có năm xu hướng chính sẽ phát triển cùng nhau và sẽ định hình lại ngành công nghiệp này cũng như tạo nên sự phát triển trong việc cung cấp dịch vụ".

Sau đây là 5 xu hướng chính sẽ tạo nên làn sóng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế trong thời gian tới:

1. Chuyển từ khái niệm "bệnh nhân" sang "khách hàng"

Với toàn bộ khái niệm về chăm sóc sức khỏe hiện đại, ngành y tế dựa trên công nghệ sẽ mở rộng từ điều trị phản ứng đến các chiến lược chăm sóc sức khỏe chủ động hơn.

Trong đó, mọi người sẽ ngày càng nắm quyền sở hữu kết quả sức khỏe cá nhân, có quyền truy cập vào hồ sơ sức khỏe cá nhân của họ, cũng như được trang bị các thiết bị và ứng dụng theo dõi. Từ đó, người khám bệnh sẽ tham gia nhiều hơn vào việc lựa chọn và cung cấp các phương pháp điều trị của mình.

Sự gia tăng nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng sẽ thay đổi cách thức điều trị. "Xu hướng này sẽ dẫn đến sự thay đổi của toàn bộ ngành công nghiệp y tế, buộc các cơ sở khám chữa bệnh đóng vai trò là nhà cung cấp, phải tích cực tập trung vào trải nghiệm khách hàng mà ở đây chính là bệnh nhân", bà Mukherjee nhận định. "Thật vậy, theo dữ liệu nghiên cứu của chúng tôi, đây hiện là ưu tiên kinh doanh hàng đầu của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung”.

2. HealthTech sẽ học hỏi từ Fintech

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, có sự tương đồng ngày càng tăng giữa các lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tài chính (bao gồm các quy định nghiêm ngặt và sự phụ thuộc vào các quy trình truyền thống). Giống như Fintech – Việc tận dụng sự sáng tạo công nghệ để sử dụng trong các hoạt động, dịch vụ tài chính, HealthTech sẽ làm cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trở nên toàn diện hơn.

"Người dân sẽ ngày càng mong đợi trải nghiệm tương tự với tư cách khách hàng từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, như cách các lĩnh vực tài chính và nhà bán lẻ đối xử với khách hàng của mình”, theo Mukherjee.

Kết quả là, các công ty khởi nghiệp HealthTech sẽ trở thành lực lượng chủ lực trong ngành công nghiệp y tế tương tự như các công ty khởi nghiệp Fintech trước đây.

3. Tăng cường sự đổi mới

Khi nhu cầu bệnh nhân tăng cao, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe luôn phải đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ chăm sóc. Tuy nhiên, trong quá khứ, những đổi mới này có xu hướng chọn cách giải quyết ngắn hạn hơn là các kế hoạch chiến lược dài hơi. Nhưng trong năm 2020, cách tiếp cận này sẽ thay đổi khi các nhà cung cấp bắt đầu tiếp cận đổi mới theo cách có cấu trúc hơn nhiều.

Các chuyên gia cho biết, thế giới đang chứng kiến ​​số lượng ngày càng tăng các tổ chức chăm sóc sức khỏe được thành lập và phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ, hỗ trợ điều trị công nghệ cao. Trong các trung tâm này, những ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới sẽ được ưu tiên, sau đó được ươm tạo và thử nghiệm trước khi được triển khai trên toàn tổ chức.

Đặc biệt, sự phát triển công nghệ như IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được kết hợp trong nhiều lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế. Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tập trung vào việc sáng tạo khi đảm bảo ngân sách cho các sáng kiến ​​đổi mới này.

4. Dữ liệu sẽ tạo ra sự phân chia trong chăm sóc sức khỏe mới

Các yếu tố kinh tế và địa lý luôn tạo ra sự phân chia khi nói đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng. Tuy nhiên, trong 12 tháng tới, một sự phân chia mới nữa sẽ được tạo ra, nhờ vào cách mà những tổ chức y tế có thể quản lý dữ liệu tốt như thế nào.

Hiện tại, một số nghiên cứu cho thấy khối lượng dữ liệu được tạo ra trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang tăng theo cấp số nhân. Đồng thời, cách thức sử dụng những dữ liệu này có thể có tác động trực tiếp đến chất lượng chăm sóc được cung cấp. Tức là, thay vì được giữ riêng biệt trong các khu vực hoặc phòng ban khác nhau, dữ liệu y tế sẽ được chia sẻ và sử dụng tại mọi điểm nằm trong quy trình chăm sóc sức khỏe.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, việc áp dụng cách thức trên hiện đang bị cản trở bởi bản chất "đứng im" của cơ sở dữ liệu, tức là chưa có hệ thống đồng bộ để khai thác nhuần nhuyễn chúng. Đây được đánh giá là một trong những thách thức quan trọng nhất cần phải vượt qua trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

5. Suy nghĩ lại về R&D (Nghiên cứu và Phát triển)

Các tổ chức khoa học đời sống và thiết bị y tế thường là những đơn vị đi đầu trong nghiên cứu y học tiên tiến. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng và khung pháp lý nghiêm ngặt hơn ở mọi lĩnh vực, các phương pháp R&D đã từng thực hiện trong quá khứ có thể không còn hiệu quả.

Các chuyên gia am hiểu lĩnh vực y tế cho rằng, thay vì chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển, các công ty sẽ phải tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Bên cạnh đó, họ không chỉ bán các thiết bị độc lập mà sẽ cần phải đóng gói các sản phẩm của mình dưới dạng danh mục đầu tư hoàn chỉnh.

"Đây là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cách tiếp cận tập trung vào khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe", Mukherjee nhấn mạnh. "Cũng như nghiên cứu, các nhà sản xuất thiết bị y tế và khoa học đời sống sẽ cần tập trung vào tiếp thị đa kênh để đảm bảo dịch vụ của họ thành công trên thị trường”.

Kết hợp lại, năm xu hướng trên được đánh giá sẽ thay đổi cục diện chăm sóc sức khỏe trong 12 tháng tới. Trong đó, các hệ thống y tế sẽ được quản lý tốt hơn, kết quả là bệnh nhân sẽ được cải thiện đáng về sức khỏe nhờ được chăm sóc bởi các nhà cung cấp dịch vụ ưu tiên hiệu quả và sự hiểu biết. Những thay đổi này sẽ có mặt trong 2020 và nó sẽ là tiền đề để tiếp tục định hình ngành công nghiệp y tế trong thập kỷ tới.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #côngnghệ,#khoahọccôngnghệ,#khởinghiệp,#khởinghiệpbềnvững,#khởinghiệpsángtạo,#startup,#startuplĩnhvựcytế,#healthtech,#AI,#Trítuệnhântạo,#Data,#dữliệu,#BigData,#Dữliệulớn,#đổimớisángtạo,#khởinghiệpđổimớisángtạo,#sứckhỏe,#chămsócsứckhỏe,#covid-19,#xuhướngchămsócsứckhỏetạinhà

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.