HealthTech - Cuộc đua công nghệ nổi trội 2020

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-18

HealthTech - Cuộc đua công nghệ nổi trội 2020
Chia sẻ:

Các thiết bị đeo (smartwatch, smartband…), Internet vạn vật (IoT) và khối lượng dữ liệu lớn (big data) tăng mạnh đang thay đổi căn bản mối quan hệ giữa các chuyên gia y tế và bệnh nhân. Trong 12 tháng tới, những thay đổi này sẽ thúc đẩy sự đổi mới ở mọi nơi từ phân phối chăm sóc đến nghiên cứu và phát triển.

Theo báo cáo mới từ Ecosystm Predicts, nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân tăng và làn sóng đổi mới công nghệ sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải thiết kế lại phương thức cung cấp dịch vụ của mình kể từ năm 2020.

"Toàn bộ ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã sẵn sàng trải qua giai đoạn thay đổi với tốc độ cao, trong đó công nghệ sẽ là yếu tố đóng vai trò then chốt”, Sash Mukherjee, chuyên gia phân tích và báo cáo của Ecosystm, cho biết "Có năm xu hướng chính sẽ phát triển cùng nhau và sẽ định hình lại ngành công nghiệp này cũng như tạo nên sự phát triển trong việc cung cấp dịch vụ".

Sau đây là 5 xu hướng chính sẽ tạo nên làn sóng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế trong thời gian tới:

1. Chuyển từ khái niệm "bệnh nhân" sang "khách hàng"

Với toàn bộ khái niệm về chăm sóc sức khỏe hiện đại, ngành y tế dựa trên công nghệ sẽ mở rộng từ điều trị phản ứng đến các chiến lược chăm sóc sức khỏe chủ động hơn.

Trong đó, mọi người sẽ ngày càng nắm quyền sở hữu kết quả sức khỏe cá nhân, có quyền truy cập vào hồ sơ sức khỏe cá nhân của họ, cũng như được trang bị các thiết bị và ứng dụng theo dõi. Từ đó, người khám bệnh sẽ tham gia nhiều hơn vào việc lựa chọn và cung cấp các phương pháp điều trị của mình.

Sự gia tăng nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng sẽ thay đổi cách thức điều trị. "Xu hướng này sẽ dẫn đến sự thay đổi của toàn bộ ngành công nghiệp y tế, buộc các cơ sở khám chữa bệnh đóng vai trò là nhà cung cấp, phải tích cực tập trung vào trải nghiệm khách hàng mà ở đây chính là bệnh nhân", bà Mukherjee nhận định. "Thật vậy, theo dữ liệu nghiên cứu của chúng tôi, đây hiện là ưu tiên kinh doanh hàng đầu của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung”.

2. HealthTech sẽ học hỏi từ Fintech

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, có sự tương đồng ngày càng tăng giữa các lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tài chính (bao gồm các quy định nghiêm ngặt và sự phụ thuộc vào các quy trình truyền thống). Giống như Fintech – Việc tận dụng sự sáng tạo công nghệ để sử dụng trong các hoạt động, dịch vụ tài chính, HealthTech sẽ làm cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trở nên toàn diện hơn.

"Người dân sẽ ngày càng mong đợi trải nghiệm tương tự với tư cách khách hàng từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, như cách các lĩnh vực tài chính và nhà bán lẻ đối xử với khách hàng của mình”, theo Mukherjee.

Kết quả là, các công ty khởi nghiệp HealthTech sẽ trở thành lực lượng chủ lực trong ngành công nghiệp y tế tương tự như các công ty khởi nghiệp Fintech trước đây.

3. Tăng cường sự đổi mới

Khi nhu cầu bệnh nhân tăng cao, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe luôn phải đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ chăm sóc. Tuy nhiên, trong quá khứ, những đổi mới này có xu hướng chọn cách giải quyết ngắn hạn hơn là các kế hoạch chiến lược dài hơi. Nhưng trong năm 2020, cách tiếp cận này sẽ thay đổi khi các nhà cung cấp bắt đầu tiếp cận đổi mới theo cách có cấu trúc hơn nhiều.

Các chuyên gia cho biết, thế giới đang chứng kiến ​​số lượng ngày càng tăng các tổ chức chăm sóc sức khỏe được thành lập và phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ, hỗ trợ điều trị công nghệ cao. Trong các trung tâm này, những ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới sẽ được ưu tiên, sau đó được ươm tạo và thử nghiệm trước khi được triển khai trên toàn tổ chức.

Đặc biệt, sự phát triển công nghệ như IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được kết hợp trong nhiều lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế. Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tập trung vào việc sáng tạo khi đảm bảo ngân sách cho các sáng kiến ​​đổi mới này.

4. Dữ liệu sẽ tạo ra sự phân chia trong chăm sóc sức khỏe mới

Các yếu tố kinh tế và địa lý luôn tạo ra sự phân chia khi nói đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng. Tuy nhiên, trong 12 tháng tới, một sự phân chia mới nữa sẽ được tạo ra, nhờ vào cách mà những tổ chức y tế có thể quản lý dữ liệu tốt như thế nào.

Hiện tại, một số nghiên cứu cho thấy khối lượng dữ liệu được tạo ra trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang tăng theo cấp số nhân. Đồng thời, cách thức sử dụng những dữ liệu này có thể có tác động trực tiếp đến chất lượng chăm sóc được cung cấp. Tức là, thay vì được giữ riêng biệt trong các khu vực hoặc phòng ban khác nhau, dữ liệu y tế sẽ được chia sẻ và sử dụng tại mọi điểm nằm trong quy trình chăm sóc sức khỏe.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, việc áp dụng cách thức trên hiện đang bị cản trở bởi bản chất "đứng im" của cơ sở dữ liệu, tức là chưa có hệ thống đồng bộ để khai thác nhuần nhuyễn chúng. Đây được đánh giá là một trong những thách thức quan trọng nhất cần phải vượt qua trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

5. Suy nghĩ lại về R&D (Nghiên cứu và Phát triển)

Các tổ chức khoa học đời sống và thiết bị y tế thường là những đơn vị đi đầu trong nghiên cứu y học tiên tiến. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng và khung pháp lý nghiêm ngặt hơn ở mọi lĩnh vực, các phương pháp R&D đã từng thực hiện trong quá khứ có thể không còn hiệu quả.

Các chuyên gia am hiểu lĩnh vực y tế cho rằng, thay vì chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển, các công ty sẽ phải tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Bên cạnh đó, họ không chỉ bán các thiết bị độc lập mà sẽ cần phải đóng gói các sản phẩm của mình dưới dạng danh mục đầu tư hoàn chỉnh.

"Đây là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cách tiếp cận tập trung vào khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe", Mukherjee nhấn mạnh. "Cũng như nghiên cứu, các nhà sản xuất thiết bị y tế và khoa học đời sống sẽ cần tập trung vào tiếp thị đa kênh để đảm bảo dịch vụ của họ thành công trên thị trường”.

Kết hợp lại, năm xu hướng trên được đánh giá sẽ thay đổi cục diện chăm sóc sức khỏe trong 12 tháng tới. Trong đó, các hệ thống y tế sẽ được quản lý tốt hơn, kết quả là bệnh nhân sẽ được cải thiện đáng về sức khỏe nhờ được chăm sóc bởi các nhà cung cấp dịch vụ ưu tiên hiệu quả và sự hiểu biết. Những thay đổi này sẽ có mặt trong 2020 và nó sẽ là tiền đề để tiếp tục định hình ngành công nghiệp y tế trong thập kỷ tới.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #côngnghệ,#khoahọccôngnghệ,#khởinghiệp,#khởinghiệpbềnvững,#khởinghiệpsángtạo,#startup,#startuplĩnhvựcytế,#healthtech,#AI,#Trítuệnhântạo,#Data,#dữliệu,#BigData,#Dữliệulớn,#đổimớisángtạo,#khởinghiệpđổimớisángtạo,#sứckhỏe,#chămsócsứckhỏe,#covid-19,#xuhướngchămsócsứckhỏetạinhà

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.