#InspiringStories và cảm hứng từ những “cú lội ngược dòng” ngoạn mục

Thực hiện:Tùng Lân | Ảnh:TheFace Team | 2020-09-08

#InspiringStories và cảm hứng từ những “cú lội ngược dòng” ngoạn mục
Chia sẻ:

Không phải ai cũng có một sự nghiệp thuận lợi, nhưng khi thực sự đam mê và muốn làm thì không có khó khăn nào cản được chúng ta. Hãy nghe theo trái tim mình và nuôi dưỡng ngọn lửa trong mình. Đó là cách mà không ít người trẻ đã chạm đến thành công.

Họ đã "lội ngược dòng" thế nào?

Dũng Phạm, vốn là một cậu bé nghịch ngợm và từng phải học ở lớp dành cho học sinh cá biệt. Lên cấp 3, Dũng còn bị đưa về quê làm công nhân, để nếm trải công việc vất vả với mức lương 20.000 đồng/ngày. Trải nghiệm đó chính là bài học để Dũng đạt một loạt thành tích ‘khủng’: thi đậu vào trường đại học Bách Khoa, ngành Kỹ sư Điện-điện tử với số điểm 27.5, một trong rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý năm đó; tự ôn tập để thi vào Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) và đạt học bổng hỗ trợ tài chính 80%; sáng lập Youtube Vui học STEM, là là nơi sinh viên có một nơi để rèn nghề, để quan sát, góp ý, dần ngấm được tư tưởng dạy học thực tế.

Khi chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp, Dũng lựa chọn rẽ ngang, thi vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Vật lý dạy bằng tiếng Anh, đạt 24,5 điểm. 4 năm sau, Dũng trở thành một trong những thủ khoa đầu ra của trường. Mong muốn lớn nhất của Dũng là luôn giữ được ngọn lửa với giáo dục, đưa những kiến thức đã được học và trải nghiệm đến với những người trẻ.

Trần Duy Khang xuất thân trong một gia đình không theo nghệ thuật chuyên nghiệp. 4 năm trước, khi ở tuổi 23, Khang còn chưa nghĩ mình sẽ là một ca sĩ hay người sáng tác. Tốt nghiệp đại học Ngôn ngữ Anh, gia đình hướng anh trở thành giáo viên tiếng Anh. Có thời gian anh làm 3 công việc cùng lúc: ban ngày đi làm văn phòng, tối và cuối tuần đi dạy. Đến một lần cổ họng bị tổn thương đến phải nghỉ việc tịnh dưỡng vài ngày, anh quyết định phải làm những gì bản thân giỏi nhất - là âm nhạc. Nhóm Chillies ra đời, Khang là người hát kiêm sáng tác, bốn thành viên còn lại chuyên chơi một nhạc cụ khác nhau.

Khi bắt đầu thì có lẽ không ai ủng hộ cả ngoài vài đứa bạn thân. Tháng đầu tiên nghỉ đi làm và đi dạy để chỉ hát, Khang kiếm được hơn 2 triệu đồng. Sau những bất đồng quan điểm đến muốn tan rã nhóm, hay một thời gian dài không có đầu ra cho các sản phẩm âm nhạc, Chillies cuối cùng cũng đã tạo ra sản phẩm âm nhạc không nhuốm màu công nghiệp và chạm đến những người trẻ, điển hình là "Và thế là hết" làm nên tên tuổi cho nhóm nhạc trẻ này. Và Khang là người sáng tác kiêm giọng ca chính đã giữ cho âm nhạc bằng những bước đi tự nhiên nhất kiểu "mọi thứ đều có lý do của nó".

Một chàng trai trẻ khác cũng không chọn đi "xuôi dòng" đó là Trần Việt Anh, chàng trai Hà Nội giỏi cả về học hành lẫn thể thao. Ngoài vài thành tích ở các giải thi đấu trẻ quốc gia, Việt Anh luôn đứng top 1-2 của trường cấp 2 xét theo GPA và cũng đạt giải trong các kỳ thi Học sinh giỏi. Với tấm bằng loại giỏi khi du học ở Phần Lan, tương lai của Việt Anh sẽ thuận lợi vì nếu anh chịu đi làm kiểu "việc nhẹ lương cao", thay vì khởi nghiệp với Spiderum.

Spiderum là mạng xã hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm hỗ trợ người trẻ Việt phát triển bản thân với hơn 50.000 tài khoản, từng đạt giải nhì và giải ý tưởng được khán giả yêu thích trong cuộc thi Vietnam Startup Fair 2016 và nhận được vốn từ một nhà đầu tư thiên thần. Tuy nhiên, Spiderum bị "ế" người dùng và nguy cơ thất bại.

Một năm sau, Spiderum tăng trưởng gấp đôi, Việt Anh cùng đội ngũ ngồi lại với nhau quyết tâm "tái xuất". Đến năm 2019, Spiderum cũng chốt được một deal đầu tư từ Singapore, phát triển mảng kinh doanh sách và một số mảng kinh doanh khác như quảng cáo, digital marketing, và đang có dấu hiệu tích cực. Việt Anh kỳ vọng sẽ breakeven (hoà vốn) về mặt tài chính của riêng năm nay để sẵn sàng mở rộng vào năm sau.

Kích hoạt đam mê ra sao?

Từ những câu chuyện tiêu biểu như của Việt Anh, Dũng Phạm hay Trần Duy Khang, chúng ta dễ dàng đúc kết hành trình kiến tạo thành công của mỗi cá nhân đều cần nỗ lực gấp đôi gấp ba bình thường, và chất liệu để có thể làm được mọi thứ chính là kích hoạt "lửa" đam mê.

Thực tế thì, đôi khi chúng ta có đam mê nhưng vẫn "tụt mút" vì tác động tứ phía, khiến ý chí quyết tâm bị lung lay, nhất là khi thu nhập từ đam mê không đủ nuôi dưỡng ước mơ, khi đối diện trước những thay đổi khó lường, những tiêu cực cứ nhan nhản khiến tinh thần suy sụp trong mùa dịch này… Phải làm sao???

Những cú "lội ngược dòng", làm trái với sự sắp đặt hay mong đợi của cha mẹ, nghe theo tiếng gọi trái tim… cần đến những "câu thần chú" quan trọng từ những trải nghiệm thực tế của những người đi trước: "Bạn hãy nghe theo trái tim mình, nghe theo ước muốn của mình, nuôi dưỡng ngọn lửa trong mình. Khi thực sự muốn làm thì sẽ không có khó khăn nào cản được chúng ta lại".

Dũng Phạm, Trần Duy Khang, Việt Anh… chỉ là những bạn trẻ bình thường trong xã hội, nhưng nỗ lực phi thường của họ cùng nội lực khẳng định đam mê trong những lĩnh vực mà họ theo đuổi là những nguồn cảm hứng bất tận cho chúng ta học hỏi và tiếp bước theo họ.

Rất nhiều câu chuyện sâu sắc về hành trình theo đuổi đam mê để khẳng định bản thân của những gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam hiện nay được chuyển tải sâu sắc trong loạt bài Inspiring Stories trên TheFace Magazine Vietnam (TFMV). Cùng với sự chung tay của báo chí và truyền thông, nguồn cảm hứng sống này đang được cộng hưởng lan tỏa ra cộng đồng qua chiến dịch “Lan tỏa cảm hứng mùa Covid” do TheFace Media khởi xướng.

Đặc biệt, nguồn cảm hứng còn là liều thuốc tinh thần chống dịch hiệu quả, giúp mọi người tìm lại động lực để vượt qua những thử thách lúc này. Qua đó, cũng sẽ tạo động lực và niềm tin cho mọi người để cùng tạo nên những giá trị cống hiến cho xã hội, phát triển đất nước trong thời gian tới.

Cùng tham gia lan tỏa các thông điệp tích cực qua chiến dịch “Lan tỏa cảm hứng mùa Covid” để nhận quà ý nghĩa. Xem chi tiết trên Landing Page chính thức của chương trình.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.