Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:ELSA Speak | 2020-04-09

Khát vọng giúp người Việt nói tiếng Anh lưu loát của nữ sáng lập ELSA
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Từ bỏ nhiều vị trí công việc đáng mơ ước, Văn Đinh Hồng Vũ bước vào hành trình xây dựng ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh ELSA Speak với khát vọng giúp thật nhiều người Việt Nam nói tiếng Anh lưu loát và tự tin, từ đó chạm đến những cơ hội mới trong cuộc đời.

Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, học sinh tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới đang có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán "dài nhất lịch sử". Nhiều phụ huynh bắt đầu lo lắng khi thấy con mình dành quá nhiều thời gian bên các thiết bị điện tử trong thời gian nghỉ học; trong khi giới văn phòng, công chức hoặc sinh viên... cũng than vãn buồn chán trong những ngày "ở yên một chỗ" để chống dịch.

Điều này đã thôi thúc nhà sáng lập ELSA quyết định chia sẻ miễn phí ứng dụng đã được dày công nghiên cứu này với cộng đồng nhằm chung tay ngăn chặn phần nào ảnh hưởng của đại dịch hiện nay. Theo đó, tất cả mọi người dân Việt Nam trên cả nước đều được học nói tiếng Anh chuẩn bản xứ thông qua ứng dụng ELSA Speak hoàn toàn miễn phí trong 3 tháng. Trước đó, ứng dụng đã tài trợ 100% học phí gói học ELSA Pro 3 tháng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và đón nhận lượt đăng ký tăng đột biến.

Trong ngắn hạn, nữ đồng sáng lập kiêm CEO Văn Đinh Hồng Vũ cho biết, mục đích của chương trình là mang đến một hoạt động hữu ích, thiết thực cho mọi người từ đó khuyến khích họ ở nhà mà vẫn an tâm học tập & rèn luyện tiếng Anh, ủng hộ chủ trương chống dịch của Chính phủ. Chương trình cũng là cơ hội để thêm nhiều người được trải nghiệm ứng dụng ELSA Speak và khai phóng khả năng ngoại ngữ của mình, mở ra những cơ hội mới trong sự nghiệp về lâu dài.

ELSA và sứ mệnh to lớn này cũng chính là cứu cánh khiến doanh nhân 8x từ bỏ những công việc đáng mơ ước để dấn thân vào hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và gầy dựng ELSA thành công cụ học tiếng Anh được yêu thích tại hơn 101 quốc gia, với trên 7 triệu người dùng như hiện nay.

Từ trải nghiệm học ngoại ngữ của bản thân

Năm 2002, Hồng Vũ lúc ấy mới ngoài 20 và là cô nữ sinh của trường Đại học Ngoại thương, đang đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự Diễn đàn sinh viên kinh tế thế giới (Đức). Được biết đến là một sinh viên đa tài với khả năng thông thạo ba ngoại ngữ, Vũ chẳng mảy may nghi ngờ khả năng tiếng Anh của bản thân trước chuyến đi. Kỳ lạ là không ai đến từ Ấn Độ hiểu cô nói gì.

Xấu hổ, cô thông báo với người bạn Mỹ rằng mình sẽ rút khỏi buổi thuyết trình sáng hôm sau. Nhưng người bạn không cho phép Vũ bỏ cuộc. Anh ngồi cùng cô suốt cả đêm chỉ để đọc đi đọc lại từng câu trên bài thuyết trình, giúp cô bắt chước cách nhấn nhá và phát âm từng chữ. Vũ có lại sự tự tin, nhưng cô vẫn không ngừng nghĩ về lỗ hổng trong việc học tiếng Anh của mình kể từ đấy.

Ra trường, Vũ có cơ hội đạt đến những công việc "triệu người mơ". Cô từng là người châu Á đầu tiên làm trợ lý tổng giám đốc của Maersk - tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên, Trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company - một trong bốn tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ. Ở vị trí mà mọi người ngưỡng mộ, cô vẫn thấy chưa thật sự được sống với đam mê của chính mình. Cũng trong thời gian này, cô chứng kiến rất nhiều du học sinh giỏi không thể leo lên vị trí lãnh đạo trong các tập đoàn, chỉ vì cách phát âm và nói chuyện không giống người bản xứ. Rắc rối tưởng như rất nhỏ đó lại là cản trở lớn trong ngoại giao và thăng tiến, đặc biệt trong những nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao như tư vấn hay luật sư.

"Bạn không nhận ra phát âm quan trọng đến nhường nào đâu, cho đến khi sống và làm việc ở nước ngoài", Vũ chia sẻ.

Điều này đã thúc giục cô từ bỏ sự nghiệp "trải đầy hoa hồng" tại các tập đoàn hàng đầu thế giới để quay lại ghế giảng đường nhằm chuẩn bị kiến thức cho ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời. Vũ chuyển đến Mỹ, theo học cao học ngành Quản trị kinh doanh của Đaị học Stanford.

Cơ hội thụ hưởng nền giáo dục đẳng cấp tại Stanford đã giúp cô thấu rõ sứ mệnh của mình, đó là đưa một phần hệ thống giáo dục tiên tiến trở về quê hương. Cô quyết tâm lấy bằng Thạc sĩ Giáo dục tại Trường Giáo dục Stanford để tiếp cận các tư tưởng giáo dục, triết lý giáo dục và có thể học hỏi các nhà giáo dục và giáo sư trong ngành. Ý tưởng xây dựng ELSA (English Language Speech Assistant) cũng dần định hình từ đây.

Từ năm 2013, Vũ bắt đầu mời các chuyên gia dạy nói (Speech Therapist) để xây dựng nội dung cho ELSA Speak. Mỗi giờ dạy của họ trị giá 200 USD với lượng học viên rất giới hạn, còn ứng dụng ELSA Speak (khi hoàn tất) sẽ có giá tối ưu, nên phù hợp với nhiều người ở mọi quốc gia.

Nữ sáng lập trẻ mất nhiều thời gian và tâm sức chiêu mộ đội ngũ kỹ sư và chuyên gia tài giỏi để thiết kế công nghệ nhận diện giọng nói hiện đại nhất ở Mỹ. Nhờ đó, ELSA Speak không chỉ nhận diện chính xác các phát âm sai của người đọc mà còn giúp họ cải thiện từng âm sau khi luyện tập. Ngay sau vài ngày đầu phát động chiến dịch dùng thử sản phẩm, 1.000 người đăng ký dùng thử đã chen kín danh sách và hàng ngàn người xếp hàng chờ.

Đến khát khao cống hiến cho quê hương

Đến nay, ELSA Speak vẫn là ứng dụng học nói và giao tiếp tiếng Anh duy nhất hiện nay có thể sửa lỗi phát âm chính xác từng âm tiết, đồng thời đưa ra nhận xét tức thì và hướng dẫn sửa lại chuẩn xác. Ứng dụng sở hữu công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) được đánh giá Top 5 thế giới với khả năng học sâu (deep learning) và nhận diện giọng nói (speech recognition) độc quyền.

Hiện ứng dụng này đã phát triển trên 101 quốc gia với hơn 7 triệu học viên khắp thế giới và có văn phòng đại diện tại Bồ Đào Nha, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam vẫn là thị trường phát triển nhanh nhất của Elsa, với tốc độ tăng trưởng 400% trong năm 2018.

Mới đây, ELSA đã "lọt vào mắt xanh" của Gradient Ventures - quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào AI của Google và gọi thành công 7 triệu USD vốn đầu tư trong vòng Series A tại Silicon Valley. Tính đến nay, ứng dụng đã gọi vốn thành công 12 triệu đô la Mỹ thông qua các lần gọi vốn tại Silicon Valley và châu Á.

Trên hành trình hiện thực hoá đam mê của mình, Văn Đinh Hồng Vũ vẫn luôn hướng về quê hương đất nước. Cô chia sẻ, một trong những động lực lớn nhất khi xây dựng ELSA là giúp người Việt Nam nói tiếng Anh lưu loát và tự tin, và mở ra những cơ hội mới trong cuộc đời. Năm 2018 ELSA đã phát động chương trình "Thầy cô Việt dạy tiếng Anh hay" để giúp người Việt nâng cao trình độ tiếng Anh ngay từ trong trường học. Chương trình đã tài trợ các tài khoản ELSA Pro cho giáo viên tiếng Anh trên cả nước và đồng thời giới thiệu Teacher Dashboard (Bảng Quản Lý Lớp Học) giúp các giáo viên theo dõi tự động tiến độ và kết quả của học sinh khi sử dụng ELSA Speak.

Trong những ngày cả nước đang căng thẳng theo từng diễn biến của đại dịch Covid-19, việc mở miễn phí chương trình học nói tiếng Anh trên ứng dụng nổi tiếng thế giới này cũng là một cách Vũ thể hiện sự tri ân và đồng hành sát sao cùng với quê hương, đất nước. Nhà sáng lập ELSA cho biết chương trình giáo dục cộng đồng mà doanh nghiệp triển khai đang được các ban ngành nhà nước ủng hộ để tiếp tục giúp mọi người dân Việt Nam trang bị thêm nền tảng ngoại ngữ qua việc nói tiếng Anh trôi chảy và tự tin hơn để nắm bắt cơ hội trong công việc lẫn cuộc sống.

Chương trình này là một nỗ lực vượt bậc của đội ngũ startup trẻ khi mà số lượng học viên đăng ký ngày một tăng cao kể từ khi chính thức công bố. Giữa lúc nhiều người được yêu cầu "ở yên trong nhà chống dịch", toàn bộ đội ngũ của ELSA phải hoạt động gần như 24/7 để duy trì hệ thống, cũng như chăm sóc và phản hồi cho học viên kịp thời.

"ELSA sẽ không để những thử thách đó làm cản trở sứ mệnh lớn lao này. Đội ngũ ELSA đã quyết định sẽ làm việc 200% năng suất trong thời điểm này để có thể mang cơ hội học tập đến toàn bộ người dân Việt Nam", Hồng Vũ nhấn mạnh.

Với Vũ, thành công không chỉ là những con số thành tích của doanh nghiệp hay cá nhân mà là khi tạo ra những tác động tích cực đến xã hội. Bằng cách chia sẻ một phần lợi nhuận của mình, các doanh nghiệp đang đồng hành cùng Chính phủ trong tuyến đầu của cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19, dù bằng cách này hay cách khác. Nữ doanh nhân 8x cho biết, cô cũng như đội ngũ ELSA sẽ luôn nằm trong lực lượng đi đầu nhằm hỗ trợ, sẻ chia những vấn đề cấp thiết cũng như hướng tới giải quyết lâu dài những bài toán khó của xã hội. Quỹ Vietseeds – chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo Việt Nam vào đại học do cô sáng lập cũng là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận đó.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet