Khi có càng ít vị trí CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì đó là cơ hội tốt

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-03

Khi có càng ít vị trí CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì đó là cơ hội tốt
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

“Đừng bao giờ giới hạn mình, đừng suy nghĩ chỉ cần business này đi vào ổn định thôi thì có thể yên tâm chăm lo cho gia đình… Một khi đã chọn con đường startup thì chỉ có thể đi tới. Khi đi tới thì phụ nữ cần phải khắc phục những yếu điểm của mình.”

TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI – CEO Vintech City, Người sáng lập BSSC

Nhà sáng lập của Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Trương Lý Hoàng Phi tiếp tục truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam qua việc triển khai thành công 06 chương trình thúc đẩy hợp tác và tận dụng nguồn lực của các thành tố trong hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ Việt Nam tại Vintech City do chị trực tiếp điều hành chỉ trong một thời gian ngắn.

Mục tiêu tạo nên hình mẫu Silicon Valley tại Việt Nam, Hoàng Phi đang nỗ lực tạo ra môi trường, chất xúc tác để phá bỏ các rào cản về yếu tố tâm lý lẫn địa lý để các nhà khoa học cùng nhau cộng tác và có thể thực hiện trách nhiệm xã hội. Điều đó mang lại tín hiệu tích cực thúc đẩy hệ sinh thái khoa học công nghệ chuyển mình mạnh mẽ hơn. Đó là người phụ nữ mà bạn sẽ luôn nhận được nguồn năng lượng dồi dào để tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ số.

Chia sẻ trước hơn 700 phụ nữ tại sự kiện Women Will 2019 do Google tổ chức, Hoàng Phi khẳng định môi trường công nghệ số mang lại cơ hội tốt để phụ nữ tận dụng phát triển năng lực bản thân để thành công hơn. Quan trọng là phụ nữ có đủ tự tin biến điểm yếu, bất lợi của mình thành cơ hội hay không mà thôi.

“Chúng ta thường đào sâu vào việc phân biệt giữa nam và nữ trong kinh doanh công nghệ nhưng theo tôi, có nhiều khi người ta nhìn cái gì là điểm yếu, cái gì là khuyết điểm thì tôi lại cho rằng đó là cơ hội. Như vậy khi có càng ít CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì tôi lại cho rằng đó là cơ hội.” Trương Lý Hoàng Phi cho rằng phụ nữ có thể biến bất lợi trở thành thế mạnh nhờ môi trường công nghệ số.

Qua thực tế từ quá trình đồng hành cùng cộng đồng startup tại BSSC trong suốt 8 năm qua, Hoàng Phi nhận thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa số lượng phụ nữ tham gia khởi nghiệp so với nam giới. “Tôi từng tổ chức các sự kiện với hàng trăm startup tham gia, khi lên sân khấu trình bày đa phần là các bạn nam nhưng khi có một bạn nữ bước lên sân khấu chia sẻ thì mọi việc lại khác hoàn toàn.”

Theo quan điểm của Hoàng Phi thì đôi khi phụ nữ có nhiều điểm bất lợi hơn so với nam giới nhưng điều đó không quan trọng nếu bạn biết biến những điều kiện chưa thuận lợi ấy thành thế mạnh của mình, chắc chắn nó sẽ tăng thêm sức mạnh cho bạn. Và rõ ràng càng ít vị trí CEO trong lĩnh vực công nghệ thì phụ nữ càng ít sự cạnh tranh hơn để thể hiện năng lực của mình và trở nên nổi bật.

Và trong khởi nghiệp, cơ hội ngang nhau cho cả nam và nữ bởi các nguyên tắc cơ bản để vận dụng thành công đều giống nhau. Tuy nhiên, Hoàng Phi cho rằng phần lớn các startup công nghệ đều đang mắc phải sai lầm giống nhau đó là cố gắng trình bày về ý tưởng công nghệ mà chưa nói lên được giá trị cốt lõi mà bạn mong muốn mang lại cho thị trường.

“Con người mới tạo ra công nghệ. Một sản phẩm thành công phải tạo ra giá trị thật cho người dùng. Công nghệ, cuối cùng chỉ là để chúng ta tiết kiệm thời gian, nguồn lực để tạo ra sản phẩm với giá trị thật cho người dùng…” Từng nêu rõ quan điểm đánh giá các dự án đầu tư tiềm năng, Hoàng Phi một lần nữa khẳng định yếu tố con người, giá trị bạn mang lại cho thị trường mới quyết định cuối cùng.

“Nền kinh tế số mang đến cho chúng ta lợi thế tìm kiếm, tham khảo thông tin. Chúng ta có thể tham khảo rất nhiều các mô hình thành công trên thế giới nhưng đừng mắc vào cạm bẫy “Bạch Tuyết” – Tất cả mọi mô hình kinh doanh nhìn lớp trên cùng đều hào nhoáng và có vẻ như không quá khó để bắt đầu vì đã được mổ xẻ rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề của mọi mô hình không nằm ở “lớp trên cùng” mà là ở “lớp tận cùng”. Sỏi đá, sóng ngầm… đều khởi nguồn từ lớp dưới cùng – Vậy nên, phải là “con sói” trong khu rừng của mình. Nghĩa là phải nghiên cứu sâu, hiểu rõ những gì mình chọn lựa và không ngừng học hỏi.” Hoàng Phi khuyên các startup nên tìm hướng đi riêng thay vì sao chép các ý tưởng công nghệ đã nhiều người làm, nên hướng dự án đến các yếu tố khởi nghiệp bền vững, mang lại giá trị cho cộng đồng hơn là chỉ phục vụ sản phẩm theo trào lưu, sở thích cá nhân hay các hiểu biết giới hạn ở bề nổi của “khu rừng” công nghệ như hiện nay.

“Vì tất cả các yếu tố tác động đến sự thành công của một dự án startup trong kỷ nguyên số không dừng lại ở những thứ hào nhoáng bên ngoài, do vậy mà startup phải bắt đầu giải quyết bài toán khởi nghiệp chi tiết nhất. Và phải làm hoàn hảo từ những điều nhỏ nhất.” Hoàng Phi nhấn mạnh thêm.

Đối với các nữ startup, Hoàng Phi cho rằng không nên giới hạn tầm nhìn của mình một khi đã bắt đầu nghĩ đến một ý tưởng kinh doanh bởi các nhà đầu tư cũng sẽ giới hạn sự tin tưởng vào khả năng chiến đấu của bạn dành cho dự án khi gọi vốn. “Đừng bao giờ giới hạn mình, đừng suy nghĩ chỉ cần business này đi vào ổn định thôi thì có thể yên tâm chăm lo cho gia đình…Một khi đã chọn con đường startup thì chỉ có thể đi tới. Khi đi tới thì phụ nữ cần phải khắc phục những yếu điểm của mình.” Theo quan điểm của Hoàng Phi thì phụ nữ cần tìm sự cân bằng trong suy nghĩ của mình, không có thang đo khi đặt lên bàn cân, phải biết hòa hợp giữa công việc và gia đình lại với nhau.

Trương Lý Hoàng Phi nằm trong Top 100 phụ nữ tiêu biểu tại chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức tháng 3/2017. Chị là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng dành cho doanh nhân trẻ Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 tại thủ đô Manila của Philippines thông qua các hoạt động của BSSC. Chị cũng là Phó Chủ Tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA). Trương Lý Hoàng Phi cũng là Nhà đầu tư khách mời trong chương trình Shark Tank – thương vụ bạc tỷ mùa đầu tiên tại Việt Nam.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.