Khi có càng ít vị trí CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì đó là cơ hội tốt

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-03

Khi có càng ít vị trí CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì đó là cơ hội tốt
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

“Đừng bao giờ giới hạn mình, đừng suy nghĩ chỉ cần business này đi vào ổn định thôi thì có thể yên tâm chăm lo cho gia đình… Một khi đã chọn con đường startup thì chỉ có thể đi tới. Khi đi tới thì phụ nữ cần phải khắc phục những yếu điểm của mình.”

TRƯƠNG LÝ HOÀNG PHI – CEO Vintech City, Người sáng lập BSSC

Nhà sáng lập của Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Trương Lý Hoàng Phi tiếp tục truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam qua việc triển khai thành công 06 chương trình thúc đẩy hợp tác và tận dụng nguồn lực của các thành tố trong hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ Việt Nam tại Vintech City do chị trực tiếp điều hành chỉ trong một thời gian ngắn.

Mục tiêu tạo nên hình mẫu Silicon Valley tại Việt Nam, Hoàng Phi đang nỗ lực tạo ra môi trường, chất xúc tác để phá bỏ các rào cản về yếu tố tâm lý lẫn địa lý để các nhà khoa học cùng nhau cộng tác và có thể thực hiện trách nhiệm xã hội. Điều đó mang lại tín hiệu tích cực thúc đẩy hệ sinh thái khoa học công nghệ chuyển mình mạnh mẽ hơn. Đó là người phụ nữ mà bạn sẽ luôn nhận được nguồn năng lượng dồi dào để tự tin bước vào kỷ nguyên công nghệ số.

Chia sẻ trước hơn 700 phụ nữ tại sự kiện Women Will 2019 do Google tổ chức, Hoàng Phi khẳng định môi trường công nghệ số mang lại cơ hội tốt để phụ nữ tận dụng phát triển năng lực bản thân để thành công hơn. Quan trọng là phụ nữ có đủ tự tin biến điểm yếu, bất lợi của mình thành cơ hội hay không mà thôi.

“Chúng ta thường đào sâu vào việc phân biệt giữa nam và nữ trong kinh doanh công nghệ nhưng theo tôi, có nhiều khi người ta nhìn cái gì là điểm yếu, cái gì là khuyết điểm thì tôi lại cho rằng đó là cơ hội. Như vậy khi có càng ít CEO là nữ trong lĩnh vực công nghệ thì tôi lại cho rằng đó là cơ hội.” Trương Lý Hoàng Phi cho rằng phụ nữ có thể biến bất lợi trở thành thế mạnh nhờ môi trường công nghệ số.

Qua thực tế từ quá trình đồng hành cùng cộng đồng startup tại BSSC trong suốt 8 năm qua, Hoàng Phi nhận thấy sự chênh lệch rõ ràng giữa số lượng phụ nữ tham gia khởi nghiệp so với nam giới. “Tôi từng tổ chức các sự kiện với hàng trăm startup tham gia, khi lên sân khấu trình bày đa phần là các bạn nam nhưng khi có một bạn nữ bước lên sân khấu chia sẻ thì mọi việc lại khác hoàn toàn.”

Theo quan điểm của Hoàng Phi thì đôi khi phụ nữ có nhiều điểm bất lợi hơn so với nam giới nhưng điều đó không quan trọng nếu bạn biết biến những điều kiện chưa thuận lợi ấy thành thế mạnh của mình, chắc chắn nó sẽ tăng thêm sức mạnh cho bạn. Và rõ ràng càng ít vị trí CEO trong lĩnh vực công nghệ thì phụ nữ càng ít sự cạnh tranh hơn để thể hiện năng lực của mình và trở nên nổi bật.

Và trong khởi nghiệp, cơ hội ngang nhau cho cả nam và nữ bởi các nguyên tắc cơ bản để vận dụng thành công đều giống nhau. Tuy nhiên, Hoàng Phi cho rằng phần lớn các startup công nghệ đều đang mắc phải sai lầm giống nhau đó là cố gắng trình bày về ý tưởng công nghệ mà chưa nói lên được giá trị cốt lõi mà bạn mong muốn mang lại cho thị trường.

“Con người mới tạo ra công nghệ. Một sản phẩm thành công phải tạo ra giá trị thật cho người dùng. Công nghệ, cuối cùng chỉ là để chúng ta tiết kiệm thời gian, nguồn lực để tạo ra sản phẩm với giá trị thật cho người dùng…” Từng nêu rõ quan điểm đánh giá các dự án đầu tư tiềm năng, Hoàng Phi một lần nữa khẳng định yếu tố con người, giá trị bạn mang lại cho thị trường mới quyết định cuối cùng.

“Nền kinh tế số mang đến cho chúng ta lợi thế tìm kiếm, tham khảo thông tin. Chúng ta có thể tham khảo rất nhiều các mô hình thành công trên thế giới nhưng đừng mắc vào cạm bẫy “Bạch Tuyết” – Tất cả mọi mô hình kinh doanh nhìn lớp trên cùng đều hào nhoáng và có vẻ như không quá khó để bắt đầu vì đã được mổ xẻ rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề của mọi mô hình không nằm ở “lớp trên cùng” mà là ở “lớp tận cùng”. Sỏi đá, sóng ngầm… đều khởi nguồn từ lớp dưới cùng – Vậy nên, phải là “con sói” trong khu rừng của mình. Nghĩa là phải nghiên cứu sâu, hiểu rõ những gì mình chọn lựa và không ngừng học hỏi.” Hoàng Phi khuyên các startup nên tìm hướng đi riêng thay vì sao chép các ý tưởng công nghệ đã nhiều người làm, nên hướng dự án đến các yếu tố khởi nghiệp bền vững, mang lại giá trị cho cộng đồng hơn là chỉ phục vụ sản phẩm theo trào lưu, sở thích cá nhân hay các hiểu biết giới hạn ở bề nổi của “khu rừng” công nghệ như hiện nay.

“Vì tất cả các yếu tố tác động đến sự thành công của một dự án startup trong kỷ nguyên số không dừng lại ở những thứ hào nhoáng bên ngoài, do vậy mà startup phải bắt đầu giải quyết bài toán khởi nghiệp chi tiết nhất. Và phải làm hoàn hảo từ những điều nhỏ nhất.” Hoàng Phi nhấn mạnh thêm.

Đối với các nữ startup, Hoàng Phi cho rằng không nên giới hạn tầm nhìn của mình một khi đã bắt đầu nghĩ đến một ý tưởng kinh doanh bởi các nhà đầu tư cũng sẽ giới hạn sự tin tưởng vào khả năng chiến đấu của bạn dành cho dự án khi gọi vốn. “Đừng bao giờ giới hạn mình, đừng suy nghĩ chỉ cần business này đi vào ổn định thôi thì có thể yên tâm chăm lo cho gia đình…Một khi đã chọn con đường startup thì chỉ có thể đi tới. Khi đi tới thì phụ nữ cần phải khắc phục những yếu điểm của mình.” Theo quan điểm của Hoàng Phi thì phụ nữ cần tìm sự cân bằng trong suy nghĩ của mình, không có thang đo khi đặt lên bàn cân, phải biết hòa hợp giữa công việc và gia đình lại với nhau.

Trương Lý Hoàng Phi nằm trong Top 100 phụ nữ tiêu biểu tại chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức tháng 3/2017. Chị là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng dành cho doanh nhân trẻ Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 tại thủ đô Manila của Philippines thông qua các hoạt động của BSSC. Chị cũng là Phó Chủ Tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA). Trương Lý Hoàng Phi cũng là Nhà đầu tư khách mời trong chương trình Shark Tank – thương vụ bạc tỷ mùa đầu tiên tại Việt Nam.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.