Khi và chỉ khi người phụ nữ thay đổi được tư duy thì mới có thể có hành động đúng!

Thực hiện:Diệp Anh | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-01-31

Khi và chỉ khi người phụ nữ thay đổi được tư duy thì mới có thể có hành động đúng!
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

CNTT ngày nay là ngành sáng tạo, không còn là ngành số, công thức như xưa. Do đó, người phụ nữ phải rất “free”, nghĩa là phải có cảm xúc, phải rung động, phải biết “đau” với những trắc trở, khó khăn của khách hàng để tìm ra những giải pháp công nghệ thích hợp.

Tham gia thị trường công nghệ thông tin đã 13 năm, trong đó đồng hành cùng CMC TSSG 10 năm với 2 giai đoạn, xây dựng Công ty từ quy mô vài chục tỷ đồng lên hàng ngàn tỷ đồng, liên tục tăng trưởng trên 30% trong vòng 10 năm qua.

Chào chị, hiện tại vẫn có ít phụ nữ tham gia các vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công nghệ, theo chị, phụ nữ cần làm gì để có thể thăng tiến và phát triển sự nghiệp với các xu hướng công nghệ sắp tới?

3 năm trước đây, CNTT được coi là một ngành về kỹ thuật. Nhưng 3 năm gần đây, công nghệ đã được dịch chuyển sang công nghệ số và business model. Bối cảnh thị trường CNTT cũng đang trong giai đoạn giao thời, từ nhân công sang Trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy, bắt buộc người phụ nữ phải vận động không ngừng bằng cách liên tục update kiến thức để chuyển dịch và bắt kịp theo xu hướng công nghệ mới. Do vậy, nếu người phụ nữ không có đủ thời gian, sức khỏe và kỹ năng cũng như ý chí kiên trì theo đuổi thì sẽ rất khó bám sát theo sự dịch chuyển từng giờ của xu hướng CNTT.

Theo chị, làm thế nào để phụ nữ có thể tự tin tham gia mạnh mẽ hơn vào những lĩnh vực có liên quan đến công nghệ?

Điều quan trọng trước tiên là phụ nữ phải thay đổi tư duy về ngành CNTT. Ngành này cũng giống như tất cả các ngành khác, đừng phân biệt sức khỏe, đừng đòi hỏi phải giỏi toán hay hiểu coding, hiểu lập trình hay làm việc với máy móc và cho rằng mình phải có điều kiện như một người đàn ông thì mới tham gia vào lĩnh vực này được.

Như tôi đã nói ở trên, xu hướng CNTT đã chuyển dịch, không còn chỉ là máy móc, kỹ thuật mà nghiêng nhiều hơn về business model, về trải nghiệm khách hàng, vì thế kiến thức về kinh doanh trong công nghệ sẽ cần rất nhiều. Do vậy, phụ nữ nên coi đây là cơ hội và thế mạnh của mình để vượt qua được rào cản tâm lý. Khi và chỉ khi người phụ nữ thay đổi được tư duy thì mới có thể có hành động đúng!

Có sự đánh đổi nào giữa công việc và gia đình đối với người phụ nữ khi phải dành nhiều thời gian để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ?

Bất kỳ một ngành nào cũng sẽ có giai đoạn phải chạy rất nhanh để bắt kịp với sự thay đổi. Tuy nhiên, khi giai đoạn thay đổi nhanh qua đi sẽ đến giai đoạn ổn định hơn, khi đó, người phụ nữ sẽ có thời gian để bù đắp cho gia đình và bản thân. Vì vậy, nếu nói có ảnh hưởng đến thời gian cho gia đình không thì theo tôi là không ảnh hưởng vì không phải cứ làm CNTT là 365 ngày sẽ bận rộn. Do vậy, người phụ nữ cần biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý để cân bằng giữa gia đình và công việc.

Riêng với tôi, dành 10 tiếng/ngày bên con những không tập trung hoàn toàn vào con thì cũng không phải là chất lượng tốt. Nếu 1 ngày chỉ có 2 tiếng bên con nhưng sẽ dành toàn bộ thời gian để hỏi han, vui chơi với con thì sẽ có chất lượng hơn so với 10 tiếng kia. Cho nên, quan điểm của tôi là chăm chút vào chất lượng của khoảng thời gian dành cho gia đình và làm sao để người thân của mình cảm nhận được tình cảm của mình dành cho họ thì đó là thành công của người phụ nữ, chứ không nên đo đếm bằng thời gian.

Có câu chuyện nào truyền cảm hứng khiến chị say mê phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này?

Các công ty công nghệ đang loay hoay để tìm đường đi cho mình, có những lúc tôi cảm giác mình không thể bắt kịp được với tốc độ số hóa quá nhanh của công nghệ, cảm giác như thị trường Việt Nam sẽ bị dẫn dắt bởi những ông lớn như: AWS, Microsoft, Oracle, Google… thì ý tưởng về “Enterprise Market Place” đã đến với tôi rất tình cờ và tôi nhìn thấy được con đường đi tiếp theo của CMC TSSG.

“Enterprise Market Place” là một thị trường số dành cho các doanh nghiệp mà ở đó họ sẽ tìm được tất cả các dịch vụ về hạ tầng, hệ thống, phần mềm và trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, COPE2N của CMC được ra mắt vào đúng thời điểm giúp tôi có thêm cảm hứng và sự tự tin để đi tiếp con đường của CNTT khi mà “Enterprise Market Place” được xây dựng trên kiến trúc của COPE2N tạo ra sân chơi lớn về công nghệ, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo chị, phụ nữ làm công nghệ có phải là người khô khan không?

Theo tôi, CNTT ngày nay là ngành sáng tạo, không còn là ngành số, công thức như xưa. Do đó, người phụ nữ phải rất “free”, nghĩa là phải có cảm xúc, phải rung động, phải biết “đau” với những trắc trở, khó khăn của khách hàng để tìm ra những giải pháp công nghệ thích hợp. Nếu khô khan thì khó có thể làm được. Ngoài ra, các chuyên gia chuyên sâu về công nghệ tại Việt Nam thường là nam nếu có một lãnh đạo là phụ nữ sẽ giúp gắn kết mọi người với nhau bằng sự vui vẻ, mềm mại, uyển chuyển của mình thì sẽ giúp khích lệ tinh thần của mọi người khi tương tác công việc rất nhiều.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.