CNTT ngày nay là ngành sáng tạo, không còn là ngành số, công thức như xưa. Do đó, người phụ nữ phải rất “free”, nghĩa là phải có cảm xúc, phải rung động, phải biết “đau” với những trắc trở, khó khăn của khách hàng để tìm ra những giải pháp công nghệ thích hợp.

Tham gia thị trường công nghệ thông tin đã 13 năm, trong đó đồng hành cùng CMC TSSG 10 năm với 2 giai đoạn, xây dựng Công ty từ quy mô vài chục tỷ đồng lên hàng ngàn tỷ đồng, liên tục tăng trưởng trên 30% trong vòng 10 năm qua.

Chào chị, hiện tại vẫn có ít phụ nữ tham gia các vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công nghệ, theo chị, phụ nữ cần làm gì để có thể thăng tiến và phát triển sự nghiệp với các xu hướng công nghệ sắp tới?

3 năm trước đây, CNTT được coi là một ngành về kỹ thuật. Nhưng 3 năm gần đây, công nghệ đã được dịch chuyển sang công nghệ số và business model. Bối cảnh thị trường CNTT cũng đang trong giai đoạn giao thời, từ nhân công sang Trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy, bắt buộc người phụ nữ phải vận động không ngừng bằng cách liên tục update kiến thức để chuyển dịch và bắt kịp theo xu hướng công nghệ mới. Do vậy, nếu người phụ nữ không có đủ thời gian, sức khỏe và kỹ năng cũng như ý chí kiên trì theo đuổi thì sẽ rất khó bám sát theo sự dịch chuyển từng giờ của xu hướng CNTT.

Theo chị, làm thế nào để phụ nữ có thể tự tin tham gia mạnh mẽ hơn vào những lĩnh vực có liên quan đến công nghệ?

Điều quan trọng trước tiên là phụ nữ phải thay đổi tư duy về ngành CNTT. Ngành này cũng giống như tất cả các ngành khác, đừng phân biệt sức khỏe, đừng đòi hỏi phải giỏi toán hay hiểu coding, hiểu lập trình hay làm việc với máy móc và cho rằng mình phải có điều kiện như một người đàn ông thì mới tham gia vào lĩnh vực này được.

Như tôi đã nói ở trên, xu hướng CNTT đã chuyển dịch, không còn chỉ là máy móc, kỹ thuật mà nghiêng nhiều hơn về business model, về trải nghiệm khách hàng, vì thế kiến thức về kinh doanh trong công nghệ sẽ cần rất nhiều. Do vậy, phụ nữ nên coi đây là cơ hội và thế mạnh của mình để vượt qua được rào cản tâm lý. Khi và chỉ khi người phụ nữ thay đổi được tư duy thì mới có thể có hành động đúng!

Có sự đánh đổi nào giữa công việc và gia đình đối với người phụ nữ khi phải dành nhiều thời gian để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ?

Bất kỳ một ngành nào cũng sẽ có giai đoạn phải chạy rất nhanh để bắt kịp với sự thay đổi. Tuy nhiên, khi giai đoạn thay đổi nhanh qua đi sẽ đến giai đoạn ổn định hơn, khi đó, người phụ nữ sẽ có thời gian để bù đắp cho gia đình và bản thân. Vì vậy, nếu nói có ảnh hưởng đến thời gian cho gia đình không thì theo tôi là không ảnh hưởng vì không phải cứ làm CNTT là 365 ngày sẽ bận rộn. Do vậy, người phụ nữ cần biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý để cân bằng giữa gia đình và công việc.

Riêng với tôi, dành 10 tiếng/ngày bên con những không tập trung hoàn toàn vào con thì cũng không phải là chất lượng tốt. Nếu 1 ngày chỉ có 2 tiếng bên con nhưng sẽ dành toàn bộ thời gian để hỏi han, vui chơi với con thì sẽ có chất lượng hơn so với 10 tiếng kia. Cho nên, quan điểm của tôi là chăm chút vào chất lượng của khoảng thời gian dành cho gia đình và làm sao để người thân của mình cảm nhận được tình cảm của mình dành cho họ thì đó là thành công của người phụ nữ, chứ không nên đo đếm bằng thời gian.

Có câu chuyện nào truyền cảm hứng khiến chị say mê phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này?

Các công ty công nghệ đang loay hoay để tìm đường đi cho mình, có những lúc tôi cảm giác mình không thể bắt kịp được với tốc độ số hóa quá nhanh của công nghệ, cảm giác như thị trường Việt Nam sẽ bị dẫn dắt bởi những ông lớn như: AWS, Microsoft, Oracle, Google… thì ý tưởng về “Enterprise Market Place” đã đến với tôi rất tình cờ và tôi nhìn thấy được con đường đi tiếp theo của CMC TSSG.

“Enterprise Market Place” là một thị trường số dành cho các doanh nghiệp mà ở đó họ sẽ tìm được tất cả các dịch vụ về hạ tầng, hệ thống, phần mềm và trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, COPE2N của CMC được ra mắt vào đúng thời điểm giúp tôi có thêm cảm hứng và sự tự tin để đi tiếp con đường của CNTT khi mà “Enterprise Market Place” được xây dựng trên kiến trúc của COPE2N tạo ra sân chơi lớn về công nghệ, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo chị, phụ nữ làm công nghệ có phải là người khô khan không?

Theo tôi, CNTT ngày nay là ngành sáng tạo, không còn là ngành số, công thức như xưa. Do đó, người phụ nữ phải rất “free”, nghĩa là phải có cảm xúc, phải rung động, phải biết “đau” với những trắc trở, khó khăn của khách hàng để tìm ra những giải pháp công nghệ thích hợp. Nếu khô khan thì khó có thể làm được. Ngoài ra, các chuyên gia chuyên sâu về công nghệ tại Việt Nam thường là nam nếu có một lãnh đạo là phụ nữ sẽ giúp gắn kết mọi người với nhau bằng sự vui vẻ, mềm mại, uyển chuyển của mình thì sẽ giúp khích lệ tinh thần của mọi người khi tương tác công việc rất nhiều.

Thực hiện: DIỆP ANH