Khởi nghiệp bằng đam mê có thể thành công?

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-18

Khởi nghiệp bằng đam mê có thể thành công?
Chia sẻ:

Bạn có biết xu hướng nghề nghiệp nào sẽ lên ngôi khi các dịch vụ trực tuyến và làm việc online trở nên tất yếu?

Dựa trên các nền tảng công nghệ, kỹ thuật số... người tham gia có thể tạo nên thu nhập từ chính đam mê của mình được chia sẻ lại trên các nền tảng đó với một ngách thị trường rất nhỏ. Dễ hình dung nhất vẫn là những người tạo nội dung, người có sức ảnh hưởng (KOLs), hoặc đơn giản hơn chỉ là những người có lượng theo dõi lớn khi đăng ảnh trên Instagram, đăng video trên YouTube, TikTok… để "câu like", "câu view". Thực tế, đây chính là những hình thức làm việc mới dựa trên "kinh tế đam mê".

Tại Việt Nam, "kinh tế đam mê" (Passion Economy) vẫn còn là khái niệm mới. Tuy nhiên, trên thế giới, mảng này đang bắt đầu được nhiều người theo đuổi và cũng đã bắt đầu có những thành công nhất định.

Cách đây vài năm, website có tên Squarespace ra đời với mục tiêu là cho phép người dùng tạo nên những website khác của riêng mình với chi phí rẻ hơn. Website này nhanh chóng được đón nhận, thậm chí là nguồn cảm hứng để hình thành nên những nền tảng tương tự. Hiện nay, Squarespace là lựa chọn của rất nhiều người: từ người nổi tiếng, nhiếp ảnh gia, nhà văn và nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng khác.

Wix, một công cụ ra đời gần đây thậm chí còn giúp người dùng tạo website dễ hơn, chỉ bằng các hình thức "kéo – thả" mà ai cũng làm được. Nền tảng cũng thu hút rất nhiều người trải nghiệm và được họ đánh giá rất cao.

Ở một cấp độ cao hơn, chúng ta có Podia, Thinkific, Teachable và Udemy, những nền tảng cho phép những chuyên gia, những ai có kiến thức chuyên ngành, có thể thành lập các "khu vực" riêng. Trong đó, người dùng có thể chia sẻ kiến thức, tư vấn theo giờ, tổ chức các khóa học online… và tất nhiên là họ kiếm tiền từ đó. Đây cũng là những website mà không ít nhà khởi nghiệp, sinh viên, những người muốn phát triển sự nghiệp bằng đam mê… có thể vào và học hỏi.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế hàng đầu cũng như những người am hiểu, trong đó có Adam Davison – tác giả cuốn "The Passion Economy" nổi tiếng - đây chính là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, nhất là khi các dịch vụ trực tuyến và làm việc online đang lên ngôi như hiện giờ.

Tại Việt Nam, trừ các dịch vụ nước ngoài, hiện có ít nền tảng phục vụ mảng Passion Economy. LandedVibe nằm trong số ít nền tảng Việt cho phép mọi người có thể chia sẻ bất cứ thứ gì mình có, từ hàng hóa hand-made, câu chuyện kinh doanh, kinh nghiệm sống… mở ra cơ hội cho hàng triệu người Việt Nam có thể tham gia, ‘mảnh đất hứa’ những nhà khởi nghiệp có thể biến niềm đam mê của họ thành một tiềm năng kinh doanh trong tương lai mà không cần bỏ ra quá nhiều vốn.

Gặp gỡ startup Lê Cao Trí, CEO của LandedVibe để nghe anh chia sẻ về câu chuyện đằng sau những ứng dụng công nghệ cốt lõi mà anh mày mò từ những ngày đầu thành lập, để thấy rằng "những con người đam mê" đã đánh đổi những gì để có được thành công bước đầu.

Là một nền tảng dạng hướng tới trải nghiệm người dùng, việc lên ý tưởng xây dựng LandedVibe có gì khác so với các trang thương mại điện tử, giới thiệu sản phẩm và mua bán hiện nay?

LandedVibe là một công ty khởi nghiệp hướng đến việc cung cấp sản phẩm đi đôi với trải nghiệm người dùng. Việc chọn đi theo tôn chỉ kinh doanh này được chúng tôi cân nhắc dựa trên hai ưu thế mà chúng tôi có sẵn: Trước tiên đó là một đội ngũ sáng lập và nhân viên từng có kinh nghiệm làm về phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, do họ ở nhiều nước khác nhau, nhiều nền văn hóa khác nhau, nên việc đưa ra các ý tưởng và mô hình hoạt động, cũng như áp dụng công nghệ vào từng mảng, chuyên mục cũng linh hoạt hơn.

Thứ hai, sản phẩm mà LandedVibe đang xây dựng là một nền tảng cho phép tối ưu hóa trải nghiệm người dùng - các "hoạt động trải nghiệm" vốn có đặc thù dựa nhiều vào "cảm giác" hơn là tính vật lý. Công nghệ thông minh sẽ giúp nâng tầm những yếu tố này lên mức cao hơn so với một trang thương mại điện tử thông thường.

Trong thời gian đầu xây dựng, một công ty khởi nghiệp hướng Passion Economy như LandedVibe cũng có nhiều sự khác biệt so với các trang thương mại điện tử truyền thống, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu và cách thức tìm kiếm. Chẳng hạn, với thương mại điện tử, người dùng sẽ chỉ gõ các từ khóa về sản phẩm mình cần, sau đó xem qua các danh sách và đặt hàng.

Nhưng ở LandedVibe, việc tìm kiếm sẽ dựa nhiều vào cảm hứng của người dùng khi đó, vì lúc này sẽ không có sản phẩm vật lý thông dụng trên đây mà nó tiếp cận người dùng theo cách khác. Ví dụ bạn quan tâm đến chủ đề "trượt ván", nhưng bạn sẽ tìm thấy nhiều lợi ích hơn từ danh mục "kỹ năng mới". Khi đó, dù có hay không có trượt ván, người dùng cũng sẽ tìm đến một kho ý tưởng khác mà họ có thể cần.

Và để cân bằng và đảm bảo người dùng vẫn tìm được những gì họ muốn, đội ngũ LandedVibe đã thực hiện việc nghiên cứu và kiểm thử rất nhiều thứ trước khi xây dựng một bộ lọc tìm kiếm tốt hơn nhằm giúp thấu hiểu người dùng đang thực sự muốn gì.

Anh xây dựng nền tảng đó thế nào? Anh vận dụng những công nghệ nào để có thể làm được?

Năm 2008, tôi bắt đầu LandedVibe một mình dưới dạng một dự án theo sở thích riêng. Thực sự thì tôi viết những dòng mã code đầu tiên chỉ để liệt kê một vài trò vui cho du khách và vài người bạn nước ngoài ở Chiangmai (Thái Lan), vì lúc đó tôi cũng đang ở đó.

Tôi sử dụng các công nghệ dễ dùng nhất để phát triển dự án nhanh nhất có thể. Khi đó, tôi đánh giá cao Laravel, VueJs và Semantic UI nên chọn chúng để bắt đầu. Sau đó, dự án của tôi chuyển qua triển khai trên Laravel Forge và online chỉ một tháng sau đó.

Có những thuận lợi và khó khăn nào khi xây dựng nền tảng ban đầu? Anh hãy kể một thuận lợi/khó khăn hoặc kỷ niệm đáng nhớ nhất khi xây dựng LandedVibe?

Tuy nhiên, việc biến ý tưởng ban đầu thành một nền tảng thực thụ chỉ đến sau khoảng một năm, khi tôi nhận thấy nhu cầu của mọi người dành cho phương tiện giải trí, khám phá, học hỏi, tìm tòi giữa người và người tăng cao. Tôi hướng tới việc phát triển nền tảng không chỉ dành cho du khách, mà còn cho cả những người đang sống trong thành phố.

Khi đó, tôi nhận ra có rất nhiều nhu cầu mới mẻ cho những thứ cũng mới mẻ không kém. Và cũng vào năm 2018-2019, khi "Passion Economy" trở thành một chủ đề được quan tâm và được nói đến nhiều hơn, tôi quyết định dành trọn thời gian, trọn tâm huyết để xây dựng nên một nền tảng với ưu tiên là tối ưu hóa trải nghiệm giữa người với người.

Khi triển khai, dự án cũng giúp tôi chạm vào được nguồn lực nằm giữa "gig economy" (làm kinh tế) và "professionals" (chuyên gia). Thực tế thì đây là một thử thách mới, với ngưỡng nằm giữa. "Gig economy" sẽ từ từ làm mất cân bằng hệ sinh thái lao động, trong khi "Professionals" từ từ sẽ chuyển sang các phương tiện làm việc khác linh hoạt hơn là "nine to five" - những công việc đang lặp đi lặp lại một cách nhàm chán.

Tuy vậy, tôi thừa nhận là khó khăn của LandedVibe có rất nhiều. Thực tế thì chúng chủ yếu gặp phải sự phản ứng từ thị trường do khái niệm vẫn còn quá mới, rất nhiều người chưa hiểu và cũng chưa nhận ra nhu cầu cho việc tìm kiếm các trải nghiệm ở ngay trong thành phố họ ở.

Nhiều người khi biết đến LandedVibe mới nhận ra có những thứ khác biệt mà họ tìm kiếm trong tiềm thức từ trước đã có sẵn trên nền tảng này. Nhưng để số đông mọi người biết và hiểu nó là gì, điều này cần thời gian và những chiến lược chính sách cụ thể và hợp lý.

Thế nhưng, điều đáng nhớ nhất đối với chúng tôi, cũng là một trong những khó khăn ngày đầu, là việc liên tục bị các nhà đầu tư đầu tiên quay lưng, vì họ còn chưa biết nên xếp LandedVibe thuộc loại hình kinh doanh nào. Chúng tôi được hỏi về các vấn đề và cách giải quyết, nhưng LandedVibe khi khởi đầu chỉ trả lời rằng: 50% là giải quyết vấn đề và 50% là tạo ra cơ hội để khai phá các vấn đề mà người khác có. Chắc bạn cũng biết các nhà đầu tư sẽ nói gì. Tất nhiên họ rất có lý để từ chối bởi những thứ đưa ra khá mới mẻ với họ, chưa đủ độ mạnh khiến họ mạo hiểm.

Sự khác biệt giữa LandedVibe về công nghệ so với những nền tảng khác là gì?

Chắc cũng không có nhiều sự khác biệt. Có thể gọi LandedVibe là một thương trường, hoặc một nền tảng kinh tế chia sẻ. Và cũng giống như các nền tảng khác, nó có cùng những tiêu chí cơ bản:

  • Giải quyết câu chuyện con gà và quả trứng
  • Cân bằng giữa nhà cung cấp và nhu cầu
  • Tìm sản phẩm phù hợp với thị trường nhanh nhất có thể
  • Người dùng có thể giữ cả 2 vai trò: nhà cung cấp và người có nhu cầu mua hàng
  • Sử dụng đánh giá hai chiều để tăng tương tác và độ uy tín

Thực tế, sự khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở cách LandedVibe giải quyết việc khám phá mọi thứ xung quanh. Chẳng hạn, LandedVibe học cách Spotify để phân nhóm chủ đề theo cảm hứng để tìm kiếm, hơn là tìm kiếm dựa trên sở thích. Tất nhiên, định hướng này đúng hay không, chúng tôi chưa chắc chắn, có thể sẽ phải chờ thêm chút thời gian vì lượng giao dịch của LandedVibe chưa đủ nhiều để đánh giá.

Việc quản lý các host và nội dung có thuận lợi và khó khăn gì? Công nghệ nào giúp anh và cộng sự làm điều đó dễ dàng hơn? Anh có thể kể về một số vướng mắc hoặc sự cố gặp phải?

Việc quản lý host (chủ gian hàng) và nội dung là một vấn đề không hẳn là dễ, nhất là trong thời gian đầu. LandedVibe chọn làm quản lý thị trường trong thời gian này để các host và hoạt động được kiểm soát tốt nhất. Do đó, phần nhiều thời gian sẽ dành cho phần nội dung và xác minh các host nhằm tăng độ uy tín.

Tuy vậy, LandedVibe dự kiến sẽ thiết kế quy trình nhận hồ sơ host và các hoạt động của họ trên nền tảng để dễ quản lý hơn. Hiện tại, chúng tôi chưa đủ sức thiết kế công nghệ tự vận hành, mà sẽ tận dụng nguồn nhân lực sau khi đã sàng lọc từ trước.

Thực tế thì khi quản lý host, sự cố thì cũng có khá nhiều, nhưng không tồi tệ lắm. Chẳng hạn, có một bạn host tham gia nhưng chưa có booking. Thời gian sau, bạn ấy quên LandedVibe. Nhưng khi có booking trở lại, bạn ấy không nhớ vào trả lời.

Trong tương lai, anh sẽ đưa thêm những ý tưởng tính năng hoặc công nghệ mới nào vào sản phẩm của mình?

Trong mùa dịch Covid-19 này, LandedVibe quyết định dừng toàn bộ các trải nghiệm offline và khai phá thị trường online, gọi là Online Vibes. Hình thức mới được hứa hẹn sẽ bỏ đi các giới hạn về địa lý để đưa các kỹ năng ra ngoài biên giới, nơi mọi người có thể gặp online cho các trải nghiệm khác nhau, từ học điều mới, đến giải trí, hoặc các thứ tiêu khiển khác.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #khởinghiệp,#khởinghiệpsángtạo,#côngnghệ,#khởinghiệpbằngcôngnghệ,#muasắm,#muasắmtrảinghiệm,#trảinghiệmmuasắm,#hànhtrìnhtrảinghiệmmuasắm,#tiêudùng, #tiêudùngtrênmạng,#muasắmtrênmạng,#muasắmtrêninternet,#tiêudùngtrêninternet,#xuhướngtiêudùngtrênmạng,#xuhướngmuasắmtrênmạng,#startup,#startupViệt, #startupViệtvươnrathếgiới,#Tiktok,#Youtube,#website

Xem thêm:

Sponsored Stories

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất khu vực về Covid-19

Báo cáo “COVID-19 Tác động đến tình cảm của người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam” do Hiệp hội Tiếp thị Di động (MMA) vừa công bố cho thấy toàn cảnh bức tranh chuyển biến của thị trường thế giới rõ nét nhất sau đại dịch.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

|News

Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi

Công nghệ chắp cánh cho tài năng của học sinh 17 tuổi Alan Zhang tỏa sáng qua cuộc thi lập trình dành cho sinh viên toàn cầu do Appletổ chức; Nuôi dưỡng khát vọng vượt khó của cậu bé bại não Lý Tân; Đồng thời giúp cụ ông 73 tuổi rèn luyện sức khỏe từ sở thích ‘săn’ Pokemon.

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

|News

Diễn viên AI đầu tiên trên thế giới

Tuần qua, thông tin về việc robot nữ xinh đẹp Enrica sẽ đảm nhiệm vai chính trong bộ phim bom tấn sắp tới của Mỹ thu hút sự chú ý lớn của thế giới. Việt Nam ở đâu trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc? Thông tin từ Vabiotech cho thấy Việt Nam sắp thử nghiệm thành công vaccine Covid-19...