Không thể hát thay nếu không hiểu rõ về ca khúc đó

Thực hiện:Diễm My | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-13

Không thể hát thay nếu không hiểu rõ về ca khúc đó
Chia sẻ:

Tiếng hát của nữ nghệ sĩ gắn liền với biệt danh "Nhạn trắng Gò Công": danh ca Phương Dung vẫn dịu êm như ru lòng người Việt bao thế hệ. Bà và những hoạt động âm nhạc gần như không mệt mỏi trong thời gian qua cho thấy tình yêu âm nhạc trong bà vẫn luôn dạt dào dù đã ngoài 75. Chương trình phim tư liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam - "Âm nhạc Việt Nam những chặng đường" phát sóng lúc 16h25 trên VTV3 và 18h00 trên VTV4 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần đã trở thành một chương trình có ý nghĩa cho người yêu nhạc và các nghệ sĩ gạo cội. Đây là chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất phát sóng hàng ngày về tài liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam với những nguồn tư liệu thật gắn liền với tên tuổi tác giả và tác phẩm bất hủ của nền tân nhạc nước nhà.

Khi biết mình đang hát gì, hiểu đúng lời ca ýnhạc thì đó mới là người nghệ sĩ chuyên nghiệp.

75 tuổi ư? Đó chỉ là con số. Giọng ca gắn liền với những ca khúc vang bóng một thời: Nỗi buồn gác trọ; Những đồi hoa sim; Tạ từ trong đêm… vẫn đầy ắp tình yêu và niềm đam mê với âm nhạc, với nghiệp cầm ca của mình. Trong suốt sự nghiệp ca hát của mình, bà có nhân duyên gần gũi cũng như chứng kiến chặng đường âm nhạc của phần lớn thế hệ nhạc sĩ xưa,trong đó có không ít tên tuổi lớn đã gửi gắm các tác phẩm gắn liền với tên tuổi của bà đến tận ngày nay.

62 năm tuổi nghề với bà dường như vẫn chưa phải là điểm dừng. Vẫn thấy bà xuất hiện trong một vài hoạt động âm nhạc nổi bật thời gian gần đây, tham gia tích cực hơn các hoạt động mổ mắt từ thiện, giúp đỡ người nghèo tại quê nhà…

"Với thế hệ nghệ sĩ chúng tôi, khi âm nhạc chỉ có vài cách thô sơ để tiếp cận với khán giả, người ta chỉ nghe và mến mộ ca khúc ấy qua một giọng ca nào đó qua radio phát thanh và mãi đến giai đoạn đầu của thập niên 60 mới có truyền hình. Cũng vì vậy mà với các ca sĩ, một khi được khán giả mến mộ với ca khúc nào là sẽ chỉ nhớ người ca sĩ biểu diễn ca khúc ấy và điều đó gần như không ai có thể thay thế. Các ca sĩ càng phải chọn lọc ca khúc phù hợp với mình mới hy vọng tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc, chứ không phải cứ thích hát bài nào là hát được.

Tôi cho là mình rất có phước vì đã được sống với đam mê âm nhạc đến tận ngày nay. Tôi rất yêu nghệ thuật từ nhỏ nên dù chưa đủ trình độ để sáng tác nên những ca khúc tuyệt tác nhưng trong vai trò người thể hiện, tôi có thể cảm nhạc và hát theo nguồn rung cảm dạt dào trong lòng. Tôi chỉ muốn cho đinhững cảm xúc dâng trào ấy, giúp mang lại mọi người niềm vui, nụ cười qua âm nhạc. Điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp vô cùng, giúp tôi thêm động lực để tiếp tục sứ mệnh truyền thụ những giá trị đẹp của dòng nhạc xưa cho các thế hệ mai sau.

Là người chứng kiến sự chuyển biến của âm nhạc qua nhiều thời kỳ khác nhau, tôi không quan điểm hẹp hòi với sự thay đổi. Tôi sẵn sàng mở lòng để tiếp nhận tinh hoa âm nhạc của thế giới, học hỏi những cái hay của họ. Nhưng mở rộng phải trong sự bảo tồn. Mình đồng ý nhận xét, sưu tầm,góp nhặt những cái hay của người ta nhưng phải giữ được văn hóa cốt lõi của Việt Nam. Trong nghệ thuật ca hát cũng vậy, có một vài ca khúc có thể thay đổi để làm mới theo thị hiếu nghe nhạc nhưng không thể chấp nhận đổi quá mới hay biến đổi chất riêng của ca khúc nguyên bản. Không thể một ca khúc slow nhẹ nhàng, tha thiết lại biến thành một bản nhạc hip-hop dồn dập được… Qua việc tham gia các gameshow ca nhạc, tôi muốn hoài niệm lại chặng đường mình đã đi qua để cho các đồng nghiệp trẻ, thế hệ mới hiểu có những cái mình sẽ thay đổi được nhưng có những thứ phải giữ lại bằng mọi giá.

Tôi cũng nỗ lực truyền lại cho các em cách tiếp cận đúng các ca khúc kinh điển mà họ chỉ được biết lời nhạc mà không hiểu mình đang hát gì, hiểu gì về ca khúc ấy, thậm chí không biết tên tác giả sáng tác ca khúc là ai. Ở thế hệ ca sĩ chúng tôi, muốn hát ca khúc mới phải hiểu rõ về xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm và thậm chí biết rõ ý muốn của tác giả trước khi hát. Trong một vài trường hợp, chúng tôi phải thảo luận trước với tác giả: Đơn cử như có ca khúc mà nhạc sĩ Nhật Trường yêu cầu nhiều khúc đừng hát mà diễn nói trong lời ca; Hay nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại có ngụ ý khi viết: Đêm nay ai đưa em về… Hôm qua ai đưa em về… Mai đây ai đưa em về… Mỗi nhạc sĩ họ đều có ẩn ý trong sáng tác của mình, cần có sự gần gũi với họ để nắm bắt được những ý tứ đó. Do vậy mà người ca sĩ như người tri âm của tác giả. Khi biết mình đang hát gì, hiểu đúng lời ca ý nhạc thì đó mới là người nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Và để vẫn giữ hình tượng đẹp trong lòng người yêu nhạc, tôi quan điểm về sự chuyên nghiệp còn xuất phát từ thái độ trước mọi việc. Không cần phải trang điểm quá kỹ, không cần phải mặc chiếc áo quá đắt tiền hay phải có đông người trợ lý lo toan cho mọi thứ… Thời của những nghệ sĩ chúng tôi đơn giản lắm, chỉ cần hát hay và giữ một hình ảnh chỉnh chu khi xuất hiện trước công chúng, tôn trọng khán giả của mình… Bấy nhiêu cũng đủ đầy tình yêu trong lòng người hâm mộ qua năm tháng."

Chương trình phim tư liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam - "Âm nhạc Việt Nam những chặng đường" phát sóng lúc 16h25 trên VTV3 và 18h00 trên VTV4 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần đã trở thành một chương trình có ý nghĩa cho người yêu nhạc và các nghệ sĩ gạo cội. Đây là chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất phát sóng hàng ngày về tài liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam với những nguồn tư liệu thật gắn liền với tên tuổi tác giả và tác phẩm bất hủ của nền tân nhạc nước nhà.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #DanhcaPhươngDung,#âmnhạcViệtNamnhữngchặngđường,#tìnhkhúcvượtthờigian

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.