Không thể hát thay nếu không hiểu rõ về ca khúc đó

Thực hiện:Diễm My | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-13

Không thể hát thay nếu không hiểu rõ về ca khúc đó
Chia sẻ:

Tiếng hát của nữ nghệ sĩ gắn liền với biệt danh "Nhạn trắng Gò Công": danh ca Phương Dung vẫn dịu êm như ru lòng người Việt bao thế hệ. Bà và những hoạt động âm nhạc gần như không mệt mỏi trong thời gian qua cho thấy tình yêu âm nhạc trong bà vẫn luôn dạt dào dù đã ngoài 75. Chương trình phim tư liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam - "Âm nhạc Việt Nam những chặng đường" phát sóng lúc 16h25 trên VTV3 và 18h00 trên VTV4 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần đã trở thành một chương trình có ý nghĩa cho người yêu nhạc và các nghệ sĩ gạo cội. Đây là chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất phát sóng hàng ngày về tài liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam với những nguồn tư liệu thật gắn liền với tên tuổi tác giả và tác phẩm bất hủ của nền tân nhạc nước nhà.

Khi biết mình đang hát gì, hiểu đúng lời ca ýnhạc thì đó mới là người nghệ sĩ chuyên nghiệp.

75 tuổi ư? Đó chỉ là con số. Giọng ca gắn liền với những ca khúc vang bóng một thời: Nỗi buồn gác trọ; Những đồi hoa sim; Tạ từ trong đêm… vẫn đầy ắp tình yêu và niềm đam mê với âm nhạc, với nghiệp cầm ca của mình. Trong suốt sự nghiệp ca hát của mình, bà có nhân duyên gần gũi cũng như chứng kiến chặng đường âm nhạc của phần lớn thế hệ nhạc sĩ xưa,trong đó có không ít tên tuổi lớn đã gửi gắm các tác phẩm gắn liền với tên tuổi của bà đến tận ngày nay.

62 năm tuổi nghề với bà dường như vẫn chưa phải là điểm dừng. Vẫn thấy bà xuất hiện trong một vài hoạt động âm nhạc nổi bật thời gian gần đây, tham gia tích cực hơn các hoạt động mổ mắt từ thiện, giúp đỡ người nghèo tại quê nhà…

"Với thế hệ nghệ sĩ chúng tôi, khi âm nhạc chỉ có vài cách thô sơ để tiếp cận với khán giả, người ta chỉ nghe và mến mộ ca khúc ấy qua một giọng ca nào đó qua radio phát thanh và mãi đến giai đoạn đầu của thập niên 60 mới có truyền hình. Cũng vì vậy mà với các ca sĩ, một khi được khán giả mến mộ với ca khúc nào là sẽ chỉ nhớ người ca sĩ biểu diễn ca khúc ấy và điều đó gần như không ai có thể thay thế. Các ca sĩ càng phải chọn lọc ca khúc phù hợp với mình mới hy vọng tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc, chứ không phải cứ thích hát bài nào là hát được.

Tôi cho là mình rất có phước vì đã được sống với đam mê âm nhạc đến tận ngày nay. Tôi rất yêu nghệ thuật từ nhỏ nên dù chưa đủ trình độ để sáng tác nên những ca khúc tuyệt tác nhưng trong vai trò người thể hiện, tôi có thể cảm nhạc và hát theo nguồn rung cảm dạt dào trong lòng. Tôi chỉ muốn cho đinhững cảm xúc dâng trào ấy, giúp mang lại mọi người niềm vui, nụ cười qua âm nhạc. Điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp vô cùng, giúp tôi thêm động lực để tiếp tục sứ mệnh truyền thụ những giá trị đẹp của dòng nhạc xưa cho các thế hệ mai sau.

Là người chứng kiến sự chuyển biến của âm nhạc qua nhiều thời kỳ khác nhau, tôi không quan điểm hẹp hòi với sự thay đổi. Tôi sẵn sàng mở lòng để tiếp nhận tinh hoa âm nhạc của thế giới, học hỏi những cái hay của họ. Nhưng mở rộng phải trong sự bảo tồn. Mình đồng ý nhận xét, sưu tầm,góp nhặt những cái hay của người ta nhưng phải giữ được văn hóa cốt lõi của Việt Nam. Trong nghệ thuật ca hát cũng vậy, có một vài ca khúc có thể thay đổi để làm mới theo thị hiếu nghe nhạc nhưng không thể chấp nhận đổi quá mới hay biến đổi chất riêng của ca khúc nguyên bản. Không thể một ca khúc slow nhẹ nhàng, tha thiết lại biến thành một bản nhạc hip-hop dồn dập được… Qua việc tham gia các gameshow ca nhạc, tôi muốn hoài niệm lại chặng đường mình đã đi qua để cho các đồng nghiệp trẻ, thế hệ mới hiểu có những cái mình sẽ thay đổi được nhưng có những thứ phải giữ lại bằng mọi giá.

Tôi cũng nỗ lực truyền lại cho các em cách tiếp cận đúng các ca khúc kinh điển mà họ chỉ được biết lời nhạc mà không hiểu mình đang hát gì, hiểu gì về ca khúc ấy, thậm chí không biết tên tác giả sáng tác ca khúc là ai. Ở thế hệ ca sĩ chúng tôi, muốn hát ca khúc mới phải hiểu rõ về xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm và thậm chí biết rõ ý muốn của tác giả trước khi hát. Trong một vài trường hợp, chúng tôi phải thảo luận trước với tác giả: Đơn cử như có ca khúc mà nhạc sĩ Nhật Trường yêu cầu nhiều khúc đừng hát mà diễn nói trong lời ca; Hay nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại có ngụ ý khi viết: Đêm nay ai đưa em về… Hôm qua ai đưa em về… Mai đây ai đưa em về… Mỗi nhạc sĩ họ đều có ẩn ý trong sáng tác của mình, cần có sự gần gũi với họ để nắm bắt được những ý tứ đó. Do vậy mà người ca sĩ như người tri âm của tác giả. Khi biết mình đang hát gì, hiểu đúng lời ca ý nhạc thì đó mới là người nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Và để vẫn giữ hình tượng đẹp trong lòng người yêu nhạc, tôi quan điểm về sự chuyên nghiệp còn xuất phát từ thái độ trước mọi việc. Không cần phải trang điểm quá kỹ, không cần phải mặc chiếc áo quá đắt tiền hay phải có đông người trợ lý lo toan cho mọi thứ… Thời của những nghệ sĩ chúng tôi đơn giản lắm, chỉ cần hát hay và giữ một hình ảnh chỉnh chu khi xuất hiện trước công chúng, tôn trọng khán giả của mình… Bấy nhiêu cũng đủ đầy tình yêu trong lòng người hâm mộ qua năm tháng."

Chương trình phim tư liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam - "Âm nhạc Việt Nam những chặng đường" phát sóng lúc 16h25 trên VTV3 và 18h00 trên VTV4 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần đã trở thành một chương trình có ý nghĩa cho người yêu nhạc và các nghệ sĩ gạo cội. Đây là chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất phát sóng hàng ngày về tài liệu lịch sử âm nhạc Việt Nam với những nguồn tư liệu thật gắn liền với tên tuổi tác giả và tác phẩm bất hủ của nền tân nhạc nước nhà.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #DanhcaPhươngDung,#âmnhạcViệtNamnhữngchặngđường,#tìnhkhúcvượtthờigian

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.