Kích hoạt “khả năng sinh tồn” sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế hậu Covid

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-18

Kích hoạt “khả năng sinh tồn” sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế hậu Covid
Chia sẻ:

Ngay cả trước Covid-19, không ít công ty đã nhìn thấy tương lai như một cuộc đấu tranh sinh tồn. Và khi giờ tất cả đều nằm trong cuộc khủng hoảng chung, cơ hội đang dành cho những tập thể và cá nhân biết tự mình cơ cấu lại.

Những người có khả năng sinh tồn luôn biết tầm quan trọng của hai đặc điểm chính: sự sẵn sàng và khả năng mau phục hồi. Và các công ty cũng vậy. Chẳng hạn, những công ty sớm áp dụng kỹ thuật số hoạt động rõ ràng đã ứng phó tốt hơn so với những công ty khác trong việc đối mặt với những thử thách do đại dịch gây ra.

Trước khi bùng phát, Amazon đầu tư rất nhiều vào công nghệ HR trong việc tuyển dụng nhân viên mới, điều này cho phép công ty này đưa 1.700 nhân viên mới vào làm việc trong thời gian tới. Hay như khái niệm về "kurzarbeit" - tiếng Đức có nghĩa là làm một công việc ngắn hạn hoặc giảm giờ làm việc - nay càng được ủng hộ. Vào năm 2008, các nhà sản xuất Đức sử dụng thời gian ngừng hoạt động này để đào tạo lại công nhân và nâng cấp kỹ thuật. Cách tiếp cận này được công nhận đã giúp ngành công nghiệp Đức phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng tài chính trong khi các nước khác bị trì trệ.

Ngay cả trước tình hình bất ổn như hiện tại, các công ty có kế hoạch cho cuộc suy thoái nói rằng họ biến các chiến lược trong tương lai thành các chiến thuật sinh tồn. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô không được thuận lợi, các công ty có kế hoạch tăng quan hệ đối tác chiến lược (40%), sử dụng các nhóm tài năng khác biệt nhiều hơn (39%), và đầu tư vào tự động hóa (34%), theo Nghiên cứu về Xu hướng Tài năng toàn cầu năm 2020 của Mercer.

Mặc dù cuộc khủng hoảng hiện nay tạo ra nhiều bất lợi nhưng khai thác tốt đại dịch vẫn có thể giúp doanh nghiệp chấp nhận sự gián đoạn dễ dàng như điều kiện bình thường. Bằng cách đào sâu vào dữ liệu về kế hoạch của các công ty trong năm 2020, cùng với những gì các công ty đang làm ngay bây giờ, nghiên cứu của hãng tư vấn Mercer có thể chỉ ra những hiểu biết sâu hơn về doanh nghiệp nào có kế hoạch tốt nhất để tồn tại, và những kỹ năng nào sẽ cần được cải thiện sau đại dịch.

1. Tạo lập nền tảng để mau phục hồi

Vận may của một doanh nghiệp trong suốt cuộc khủng hoảng Covid-19 dựa trên sự tự chuẩn bị và khả năng mau phục hồi. Hãy có sự chuẩn bị trước về ba yếu tố. Đầu tiên là quy mô áp dụng kỹ thuật số. Về điểm này, nghiên cứu cho thấy tiến bộ về trải nghiệm kỹ thuật số đang bị đình trệ trong những năm gần đây. Chỉ 2/5 công ty cho biết họ hầu như hoặc hoàn toàn áp dụng kỹ thuật số, một con số thấp chưa từng có kể từ năm 2018.

Vì vậy, phải mở rộng phạm vi số hóa hoạt động của doanh nghiệp. Điều này quan trọng do việc số hóa thay đổi cách các công ty tận dụng tài năng – giúp họ tạo nên lực lượng lao động đa dạng, cải thiện được khả năng hợp tác trong đội, phân tích hiệu suất và một cách thực tế trong bối cảnh hiện nay, bao gồm làm việc linh hoạt.

"Bởi vì Covid-19 tác động đến mọi mặt công việc và đời sống nên chúng tôi đã chứng kiến chuyển đổi số trong hai tháng qua có giá trị tích luỹ bằng 2 năm. Từ làm việc từ xa đến huấn luyện kinh doanh, chăm sóc khách hàng, cơ sở hạ tầng đám mây và bảo mật, chúng tôi làm việc với khách hàng mỗi ngày để giúp họ duy trình kinh doanh trong một thế giới vận hành từ xa", CEO Microsoft Satya Nadella, cho biết.

Tapestry là công ty sở hữu hai thương hiệu Coach và Kate Spade. CEO Jide Zeitlin của công ty cho biết đang chú trọng chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. "Các cửa hàng vật lý sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm của người tiêu dùng với các thương hiệu của chúng tôi, nhưng chúng tôi hy vọng đóng góp doanh thu của cả hai mảng bán trực tiếp và trực tuyến sẽ tương đương hơn", ông Zeitlin nói.

Thứ hai, khả năng làm việc linh hoạt cần được nâng cao, chứ không phải là tình huống chỉ bất đắc dĩ mới tìm cách triển khai trong mùa dịch. Bí quyết của làm việc từ xa là đòi hỏi sự tin tưởng - niềm tin vào động lực, năng lực, độ tin cậy của nhân viên - cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Suốt mùa dịch, các nhân viên của Apple đã quen với việc làm ở nhà. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm chia sẻ bởi CEO Tim Cook, một số bộ phận đạt năng suất cao hơn với phương thức này nhưng một số khác lại không. Do đó, các doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm lại cách tổ chức làm việc linh hoạt sau mùa dịch, với những bộ phận nào sẽ phát huy hiệu quả và không để có sự điều chỉnh chiến lược về lâu dài.

Nhanh chóng giải quyết các cú sốc từ bên ngoài là phần quan trọng thứ ba trong sự chuẩn bị. Theo các chuyên gia của Mercer, để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải học kỹ năng mới và tư duy thích nghi nhanh nhẹn. Các CEO đóng vai trò quan trọng bởi họ phải tin tưởng rằng đội ngũ nhân viên của mình sẵn sàng học hỏi kỹ năng mới.

Ngoài ra, khả năng mau phục hồi phụ thuộc phần lớn vào từng ngành công nghiệp. Theo khảo sát của Mercer, các lĩnh vực chịu tác động đáng kể từ việc tạm ngừng hoạt động là chăm sóc sức khỏe (56%), bán lẻ (56%), khai khoáng (55%), sản xuất (46%) và ngành ôtô (43%). Rõ ràng, các mô hình kinh doanh khó số hóa, phụ thuộc nhiều vào con người, hoặc phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngược lại, các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất là các dịch vụ chuyên nghiệp (4%), ngành công nghệ cao (5%), giáo dục (9%), bảo hiểm (10%), và viễn thông (12%). Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ kéo dài của tình hình, nhiều ngành trong số những ngành này cũng sẽ chịu tác động đáng kể.

2. Chú trọng đến phương cách trở lại

Các công ty thông minh luôn chú trọng đến cách thức trở lại – ít nhất là với một mức bình thường mới – sau Covid-19, cũng như các cơ hội tái cấu trúc sâu hơn nhằm tái tạo lại doanh nghiệp. Trong đó, như đã nói, thúc đẩy số hóa là một phương thức quan trọng. "Covid-19 sẽ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều doanh nghiệp và mức độ áp dụng ngày càng cao sẽ dẫn đến sự thăng tiến bền vững trong nền kinh tế kỹ thuật số theo thời gian", CEO Snap Evan Spiegel, nhận định.

Còn theo Nhà sáng lập kiêm CEO Facebook, trong giai đoạn hiện tại, nhiều điều mới mẻ sẽ được hình thành. Vì thế, điều quan trọng với doanh nghiệp lúc này là tiếp tục đầu tư và phát triển các nhu cầu mới cho người dùng. "Trong một số cách, đó là cơ hội; còn theo những cách khác, tôi nghĩ rằng đó là trách nhiệm để tiếp tục đầu tư vào phục hồi kinh tế", Mark Zuckerberg nói.

Thậm chí, doanh nghiệp có thể đào sâu để tìm hiểu những xu hướng mới sẽ hình thành trong đại dịch mà sẽ tạo lợi thế cho mình trong tương lai. CEO Spotify Daniel Ek nhận ra rằng, việc nghe phát thanh thụ động đang chết dần, thay bằng các sở thích nghe theo nhu cầu. Khi Covid-19 xảy ra, vì nhiều người Mỹ phải ở nhà và ít dùng ôtô hơn nên họ cũng ít nghe radio hơn mà chuyển sang nghe các chương trình theo nhu cầu trên Spotify. Và cơ hội để Spotify mở rộng thị trường là ở đó.

3. Linh hoạt các kỹ năng tồn tại

Cần có cái nhìn rộng và linh hoạt hơn về các kỹ năng tồn tại. Ví dụ, các lĩnh vực chậm phục hồi hơn có thể giữ chân nhân viên của mình bằng cách tổ chức dịch vụ cho thuê nhân sự cho các ngành có khả năng phục hồi cao. Họ có thể ký kết các hợp đồng với một khoảng thời gian nhất định và ràng buộc trách nhiệm để tránh nạn săn trộm nhân viên.

Hay như, trong cuộc khủng hoảng hiện nay, các cuộc kết hợp thuận tiện có lợi cho đôi bên cũng xuất hiện. Ví dụ các hãng hàng không Anh cho thuê cabin máy bay đỗ trên mặt đất như một điểm hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến, hoặc tập đoàn khách sạn Hilton giúp nhân viên ứng tuyển công việc tạm thời ở các công ty thương mại điện tử. Trong tương lai, các mối quan hệ hợp tác như vậy có thể sẽ trở nên phổ biến hơn.

"Chúng tôi không nhàn rỗi chờ đợi hoàn cảnh phù hợp để tăng trưởng theo kế hoạch của mình", ông Ethan Brown, CEO Beyond Meat, nói. Công ty này chuyển đổi thay đổi dây chuyền sản xuất dịch vụ thực phẩm sang bán lẻ sản phẩm, phát triển các gói giá trị cho các nhà bán lẻ ngay lập tức và đưa ra mức giá mạnh mẽ để khuyến khích người tiêu dùng thử nghiệm các sản phẩm mới có nguồn gốc thực vật khi thị trường thịt tại Mỹ ảnh hưởng vì đại dịch.

4. Duy trì khí thế

Covid-19 là chất xúc tác cho sự thay đổi – và nó cũng là sự thay đổi mà các nhân viên đang khao khát. Bị mắc kẹt bởi năng suất thấp và tỷ suất lợi nhuận giảm, nhiều mô hình kinh doanh đã phải vật lộn trong việc tạo không gian cho sự đổi mới, nhằm tạo động lực cho nhân viên.

Đối phó với đại dịch của các công ty tạo nên sự hợp tác xuyên ngành chưa từng có trước đây. Ai có thể tưởng tượng mọi người sẽ biến mặt nạ lặn thành máy thở, hoặc các công ty công nghệ, dầu khí đi sản xuất khẩu trang? Hãy tự hỏi rằng, cùng với tinh thần ứng phó đang dâng cao trong cuộc khủng hoảng này, những thách thức về khách hàng hoặc ngoài xã hội nào khác mà chúng ta có thể bắt đầu giải quyết ngay bây giờ, thông qua quy trình sáng tạo chung?

"Tôi tin rằng đầu tư vào văn hóa ngay bây giờ và đảm bảo rằng các nhân viên của bạn cảm thấy an toàn trong thời gian này là trách nhiệm của công ty. Và tôi cũng tin rằng đó là một khoản đầu tư tuyệt vời", CEO Wynn Resorts Matthew Maddox, tuyên bố.

Các kỹ năng về kỹ thuật số, tư duy thiết kế, tinh thần tích cực, và sự đổi mới tất cả sẽ là những kỹ năng quan trọng sau đại dịch. Thách thức sẽ là cách duy trì cơ sở hạ tầng về kết cấu và văn hóa được dựng lên một cách vội vàng nhằm thúc đẩy sự khéo léo thực sự. Duy trì động lực dành cho sự thay đổi mà Covid-19 vô tình mang lại là cơ hội để doanh nghiệp trở nên tốt hơn.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #kinhtế, #suythoáikinhtế, #chuyểnđổisố, #doanhnghiệp, #khởinghiệp, #startup, #marketing, chiếnlược, #chiếnlượcmarketing, #chiếnlượcR&D, #covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #cuộcsuythoái, #ứngphóhậuCovid

Xem thêm:

Sponsored Stories

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas