Kích hoạt “khả năng sinh tồn” sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế hậu Covid

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-18

Kích hoạt “khả năng sinh tồn” sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế hậu Covid
Chia sẻ:

Ngay cả trước Covid-19, không ít công ty đã nhìn thấy tương lai như một cuộc đấu tranh sinh tồn. Và khi giờ tất cả đều nằm trong cuộc khủng hoảng chung, cơ hội đang dành cho những tập thể và cá nhân biết tự mình cơ cấu lại.

Những người có khả năng sinh tồn luôn biết tầm quan trọng của hai đặc điểm chính: sự sẵn sàng và khả năng mau phục hồi. Và các công ty cũng vậy. Chẳng hạn, những công ty sớm áp dụng kỹ thuật số hoạt động rõ ràng đã ứng phó tốt hơn so với những công ty khác trong việc đối mặt với những thử thách do đại dịch gây ra.

Trước khi bùng phát, Amazon đầu tư rất nhiều vào công nghệ HR trong việc tuyển dụng nhân viên mới, điều này cho phép công ty này đưa 1.700 nhân viên mới vào làm việc trong thời gian tới. Hay như khái niệm về "kurzarbeit" - tiếng Đức có nghĩa là làm một công việc ngắn hạn hoặc giảm giờ làm việc - nay càng được ủng hộ. Vào năm 2008, các nhà sản xuất Đức sử dụng thời gian ngừng hoạt động này để đào tạo lại công nhân và nâng cấp kỹ thuật. Cách tiếp cận này được công nhận đã giúp ngành công nghiệp Đức phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng tài chính trong khi các nước khác bị trì trệ.

Ngay cả trước tình hình bất ổn như hiện tại, các công ty có kế hoạch cho cuộc suy thoái nói rằng họ biến các chiến lược trong tương lai thành các chiến thuật sinh tồn. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô không được thuận lợi, các công ty có kế hoạch tăng quan hệ đối tác chiến lược (40%), sử dụng các nhóm tài năng khác biệt nhiều hơn (39%), và đầu tư vào tự động hóa (34%), theo Nghiên cứu về Xu hướng Tài năng toàn cầu năm 2020 của Mercer.

Mặc dù cuộc khủng hoảng hiện nay tạo ra nhiều bất lợi nhưng khai thác tốt đại dịch vẫn có thể giúp doanh nghiệp chấp nhận sự gián đoạn dễ dàng như điều kiện bình thường. Bằng cách đào sâu vào dữ liệu về kế hoạch của các công ty trong năm 2020, cùng với những gì các công ty đang làm ngay bây giờ, nghiên cứu của hãng tư vấn Mercer có thể chỉ ra những hiểu biết sâu hơn về doanh nghiệp nào có kế hoạch tốt nhất để tồn tại, và những kỹ năng nào sẽ cần được cải thiện sau đại dịch.

1. Tạo lập nền tảng để mau phục hồi

Vận may của một doanh nghiệp trong suốt cuộc khủng hoảng Covid-19 dựa trên sự tự chuẩn bị và khả năng mau phục hồi. Hãy có sự chuẩn bị trước về ba yếu tố. Đầu tiên là quy mô áp dụng kỹ thuật số. Về điểm này, nghiên cứu cho thấy tiến bộ về trải nghiệm kỹ thuật số đang bị đình trệ trong những năm gần đây. Chỉ 2/5 công ty cho biết họ hầu như hoặc hoàn toàn áp dụng kỹ thuật số, một con số thấp chưa từng có kể từ năm 2018.

Vì vậy, phải mở rộng phạm vi số hóa hoạt động của doanh nghiệp. Điều này quan trọng do việc số hóa thay đổi cách các công ty tận dụng tài năng – giúp họ tạo nên lực lượng lao động đa dạng, cải thiện được khả năng hợp tác trong đội, phân tích hiệu suất và một cách thực tế trong bối cảnh hiện nay, bao gồm làm việc linh hoạt.

"Bởi vì Covid-19 tác động đến mọi mặt công việc và đời sống nên chúng tôi đã chứng kiến chuyển đổi số trong hai tháng qua có giá trị tích luỹ bằng 2 năm. Từ làm việc từ xa đến huấn luyện kinh doanh, chăm sóc khách hàng, cơ sở hạ tầng đám mây và bảo mật, chúng tôi làm việc với khách hàng mỗi ngày để giúp họ duy trình kinh doanh trong một thế giới vận hành từ xa", CEO Microsoft Satya Nadella, cho biết.

Tapestry là công ty sở hữu hai thương hiệu Coach và Kate Spade. CEO Jide Zeitlin của công ty cho biết đang chú trọng chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. "Các cửa hàng vật lý sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm của người tiêu dùng với các thương hiệu của chúng tôi, nhưng chúng tôi hy vọng đóng góp doanh thu của cả hai mảng bán trực tiếp và trực tuyến sẽ tương đương hơn", ông Zeitlin nói.

Thứ hai, khả năng làm việc linh hoạt cần được nâng cao, chứ không phải là tình huống chỉ bất đắc dĩ mới tìm cách triển khai trong mùa dịch. Bí quyết của làm việc từ xa là đòi hỏi sự tin tưởng - niềm tin vào động lực, năng lực, độ tin cậy của nhân viên - cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Suốt mùa dịch, các nhân viên của Apple đã quen với việc làm ở nhà. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm chia sẻ bởi CEO Tim Cook, một số bộ phận đạt năng suất cao hơn với phương thức này nhưng một số khác lại không. Do đó, các doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm lại cách tổ chức làm việc linh hoạt sau mùa dịch, với những bộ phận nào sẽ phát huy hiệu quả và không để có sự điều chỉnh chiến lược về lâu dài.

Nhanh chóng giải quyết các cú sốc từ bên ngoài là phần quan trọng thứ ba trong sự chuẩn bị. Theo các chuyên gia của Mercer, để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải học kỹ năng mới và tư duy thích nghi nhanh nhẹn. Các CEO đóng vai trò quan trọng bởi họ phải tin tưởng rằng đội ngũ nhân viên của mình sẵn sàng học hỏi kỹ năng mới.

Ngoài ra, khả năng mau phục hồi phụ thuộc phần lớn vào từng ngành công nghiệp. Theo khảo sát của Mercer, các lĩnh vực chịu tác động đáng kể từ việc tạm ngừng hoạt động là chăm sóc sức khỏe (56%), bán lẻ (56%), khai khoáng (55%), sản xuất (46%) và ngành ôtô (43%). Rõ ràng, các mô hình kinh doanh khó số hóa, phụ thuộc nhiều vào con người, hoặc phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngược lại, các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất là các dịch vụ chuyên nghiệp (4%), ngành công nghệ cao (5%), giáo dục (9%), bảo hiểm (10%), và viễn thông (12%). Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ kéo dài của tình hình, nhiều ngành trong số những ngành này cũng sẽ chịu tác động đáng kể.

2. Chú trọng đến phương cách trở lại

Các công ty thông minh luôn chú trọng đến cách thức trở lại – ít nhất là với một mức bình thường mới – sau Covid-19, cũng như các cơ hội tái cấu trúc sâu hơn nhằm tái tạo lại doanh nghiệp. Trong đó, như đã nói, thúc đẩy số hóa là một phương thức quan trọng. "Covid-19 sẽ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều doanh nghiệp và mức độ áp dụng ngày càng cao sẽ dẫn đến sự thăng tiến bền vững trong nền kinh tế kỹ thuật số theo thời gian", CEO Snap Evan Spiegel, nhận định.

Còn theo Nhà sáng lập kiêm CEO Facebook, trong giai đoạn hiện tại, nhiều điều mới mẻ sẽ được hình thành. Vì thế, điều quan trọng với doanh nghiệp lúc này là tiếp tục đầu tư và phát triển các nhu cầu mới cho người dùng. "Trong một số cách, đó là cơ hội; còn theo những cách khác, tôi nghĩ rằng đó là trách nhiệm để tiếp tục đầu tư vào phục hồi kinh tế", Mark Zuckerberg nói.

Thậm chí, doanh nghiệp có thể đào sâu để tìm hiểu những xu hướng mới sẽ hình thành trong đại dịch mà sẽ tạo lợi thế cho mình trong tương lai. CEO Spotify Daniel Ek nhận ra rằng, việc nghe phát thanh thụ động đang chết dần, thay bằng các sở thích nghe theo nhu cầu. Khi Covid-19 xảy ra, vì nhiều người Mỹ phải ở nhà và ít dùng ôtô hơn nên họ cũng ít nghe radio hơn mà chuyển sang nghe các chương trình theo nhu cầu trên Spotify. Và cơ hội để Spotify mở rộng thị trường là ở đó.

3. Linh hoạt các kỹ năng tồn tại

Cần có cái nhìn rộng và linh hoạt hơn về các kỹ năng tồn tại. Ví dụ, các lĩnh vực chậm phục hồi hơn có thể giữ chân nhân viên của mình bằng cách tổ chức dịch vụ cho thuê nhân sự cho các ngành có khả năng phục hồi cao. Họ có thể ký kết các hợp đồng với một khoảng thời gian nhất định và ràng buộc trách nhiệm để tránh nạn săn trộm nhân viên.

Hay như, trong cuộc khủng hoảng hiện nay, các cuộc kết hợp thuận tiện có lợi cho đôi bên cũng xuất hiện. Ví dụ các hãng hàng không Anh cho thuê cabin máy bay đỗ trên mặt đất như một điểm hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến, hoặc tập đoàn khách sạn Hilton giúp nhân viên ứng tuyển công việc tạm thời ở các công ty thương mại điện tử. Trong tương lai, các mối quan hệ hợp tác như vậy có thể sẽ trở nên phổ biến hơn.

"Chúng tôi không nhàn rỗi chờ đợi hoàn cảnh phù hợp để tăng trưởng theo kế hoạch của mình", ông Ethan Brown, CEO Beyond Meat, nói. Công ty này chuyển đổi thay đổi dây chuyền sản xuất dịch vụ thực phẩm sang bán lẻ sản phẩm, phát triển các gói giá trị cho các nhà bán lẻ ngay lập tức và đưa ra mức giá mạnh mẽ để khuyến khích người tiêu dùng thử nghiệm các sản phẩm mới có nguồn gốc thực vật khi thị trường thịt tại Mỹ ảnh hưởng vì đại dịch.

4. Duy trì khí thế

Covid-19 là chất xúc tác cho sự thay đổi – và nó cũng là sự thay đổi mà các nhân viên đang khao khát. Bị mắc kẹt bởi năng suất thấp và tỷ suất lợi nhuận giảm, nhiều mô hình kinh doanh đã phải vật lộn trong việc tạo không gian cho sự đổi mới, nhằm tạo động lực cho nhân viên.

Đối phó với đại dịch của các công ty tạo nên sự hợp tác xuyên ngành chưa từng có trước đây. Ai có thể tưởng tượng mọi người sẽ biến mặt nạ lặn thành máy thở, hoặc các công ty công nghệ, dầu khí đi sản xuất khẩu trang? Hãy tự hỏi rằng, cùng với tinh thần ứng phó đang dâng cao trong cuộc khủng hoảng này, những thách thức về khách hàng hoặc ngoài xã hội nào khác mà chúng ta có thể bắt đầu giải quyết ngay bây giờ, thông qua quy trình sáng tạo chung?

"Tôi tin rằng đầu tư vào văn hóa ngay bây giờ và đảm bảo rằng các nhân viên của bạn cảm thấy an toàn trong thời gian này là trách nhiệm của công ty. Và tôi cũng tin rằng đó là một khoản đầu tư tuyệt vời", CEO Wynn Resorts Matthew Maddox, tuyên bố.

Các kỹ năng về kỹ thuật số, tư duy thiết kế, tinh thần tích cực, và sự đổi mới tất cả sẽ là những kỹ năng quan trọng sau đại dịch. Thách thức sẽ là cách duy trì cơ sở hạ tầng về kết cấu và văn hóa được dựng lên một cách vội vàng nhằm thúc đẩy sự khéo léo thực sự. Duy trì động lực dành cho sự thay đổi mà Covid-19 vô tình mang lại là cơ hội để doanh nghiệp trở nên tốt hơn.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #kinhtế, #suythoáikinhtế, #chuyểnđổisố, #doanhnghiệp, #khởinghiệp, #startup, #marketing, chiếnlược, #chiếnlượcmarketing, #chiếnlượcR&D, #covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #cuộcsuythoái, #ứngphóhậuCovid

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.