Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?

Thực hiện:Giang Nam | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-09

Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?
Chia sẻ:

Hãy có chiến lược từ hôm nay, bạn sẽ có được nền tảng cho lợi nhuận to lớn trong tương lai.

Đại dịch COVID-19 chấm dứt chuỗi tăng giá kỷ lục 11 năm của thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này, cùng với vụ sụp đổ giá dầu do Saudi Arabia và Nga gây ra, có tất cả các dấu hiệu về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sắp tới. Hầu hết các chuyên gia đều dự đoán suy giảm kinh tế toàn cầu có thể kéo dài trong khoảng từ 6 tháng cho đến 2 năm.

"Cuộc suy thoái kinh tế" gây ra nỗi sợ trong lòng các công ty startup cũng như các doanh nghiệp lâu năm với lý do hoàn toàn hợp lý. Các cuộc nghiên cứu từ hàng chục quốc gia chỉ ra rằng suy thoái kinh tế toàn cầu làm tăng gấp đôi tỷ lệ phá sản và thất nghiệp, cũng như giảm mạnh số lượng doanh nghiệp mới thành lập.

Hamza Mudassir là Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Platydodes, một hãng tư vấn chuyển đổi số doanh nghiệp tại Mỹ. Ông cho biết, hiện mối quan tâm của nhiều CEO, các lãnh đạo quỹ đầu tư là có ngay chiến lược đúng đắn lúc này để định hướng tốt hơn cho cuộc suy thoái sắp tới, và cuối cùng vượt qua khó khăn để sẵn sàng tăng trưởng.

Để có thể tư vấn một cách hữu ích và khoa học, Hamza Mudassir đã nghiên cứu, phân tích hàng chục công ty hồi phục thành công từ cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, và phỏng vấn các doanh nghiệp về cách thích nghi với thời điểm này. Ông rút ra được 4 phương thức nổi bật.

1. Một chiến lược không phù hợp cho tất cả, đặc biệt với các công ty nhỏ

Với tình hình hiện nay, thật dễ hình dung một cuộc suy thoái sẽ có tác động đến tất cả các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp bị giảm doanh số do suy thoái kinh tế, trong khi những doanh nghiệp khác cuối cùng lại tăng mạnh về doanh số. Hơn nữa, giả thuyết phổ biến về các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế cũng đang gây tranh cãi rộng rãi. Những gì các doanh nghiệp nhỏ còn thiếu sót về tài nguyên và tiền mặt, có bù đắp nhiều hơn về mặt tốc độ và tính linh hoạt. Có thể chắc chắn một điều: Bất kể quy mô, khả năng thích ứng nhanh chóng của các công ty mới tạo nên khả năng phòng thủ lớn nhất chống lại suy thoái kinh tế.

Do đó, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ về thử thách cụ thể mà doanh nghiệp của bạn đang đối diện thời điểm này và sau đó lựa chọn cách đối đầu có chiến lược. Bạn có thể làm như vậy bằng cách theo dõi tình trạng của những khách hàng lớn nhất và thay đổi trong nhu cầu của họ; Điều tra sự ổn định và mức độ phù hợp của chuỗi cung ứng hiện tại; Cũng như hiểu sâu hơn về lợi thế cạnh tranh của công ty trong trật tự thế giới mới này. Nên hợp tác cùng với một cá nhân độc lập – ví dụ như một cố vấn hay người hướng dẫn – người có thể phân tích và cùng bạn lập ra chiến lược mới.

2. Nhắm vào những bước chuyển nhảy vọt năng suất – không chỉ cắt giảm chi phí

Các cuộc suy thoái kinh tế thường là yếu tố gây ra việc sa thải và cắt giảm có quy mô lớn, bất kể ngành nghề và quy mô công ty. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận mức độ thất nghiệp lịch sử khi đối mặt với việc cách ly do Covid-19. Trớ trêu thay, trong nghiên cứu về suy thoái kinh tế do HBS thực hiện, việc nhiều doanh nghiệp đang thực hiện theo chiến lược đơn giản "chỉ cắt giảm chi phí" là một công thức dẫn đến thảm họa.

Những lãnh đạo dùng phương pháp như vậy vì cho rằng với công ty, tài năng, công nghệ và cơ hội sẽ dễ dàng có được một khi suy thoái kinh tế qua đi. Nhưng thực tế, điều này thường không bao giờ xảy ra. Một công ty chỉ áp dụng chiến lược cắt giảm chi phí sẽ phải ráng sức lấy lại khả năng và năng suất khi nền kinh tế trở lại bình thường. Đó là nguyên nhân hiệu suất không bao giờ trở lại mức độ như trước khi suy thoái kinh tế.

Sẽ tốt hơn nếu trang bị cho công ty một bước nhảy vọt về năng suất trong giai đoạn này.

Vậy bạn bắt đầu như thế nào?

Hãy bắt đầu với khách hàng. Xem xét những hoạt động nào dành cho khách hàng có thể được đơn giản hóa hay số hóa để cung cấp sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn? Bạn có thể đơn giản hóa các đề xuất và các dòng sản phẩm mang lại kết quả kém khả quan? Bạn có thể đầu tư vào công nghệ, thiết bị hoặc đào tạo mà sẽ cải thiện được hiệu suất nhanh chóng một cách hợp lý?

Một chiến lược như vậy sẽ không chỉ làm giảm cơ cấu chi phí, mà còn giúp bạn vượt qua đối thủ nhờ vào các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Trong suốt quá trình này, bạn sẽ cần phải sa thải một số nhân viên không còn phù hợp. Tuy nhiên, những con số này có khả năng thấp hơn những gì bạn sẽ mất nếu như chỉ cắt giảm chi phí.

3. Có chiến lược khi thu mua tài sản với giá rẻ

Các công ty, tòa nhà, thiết bị và mặt bằng – tất cả những thứ này đều có thể có giá rẻ hơn trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, chỉ vì tài sản có giá rẻ không có nghĩa bạn nên thu mua. Ví dụ, các chuỗi bán lẻ đang bị mất doanh thu vào tay thương mại điện tử không nên mở rộng số cửa hàng bằng cách thâu tóm những mặt bằng mới dù giá đang rẻ như cho.

Việc thu mua như vậy sẽ mang lại sự hao hụt tiền mặt và tập trung quản lý khi nền kinh tế trở lại bình thường, tạo nên lực cản cho hiệu suất của công ty. Thay vào đó, doanh nghiệp bán lẻ có thể lợi dụng thời điểm và nguồn lực lúc này để đầu tư nâng cấp nền tảng công nghệ và tài năng kỹ thuật số. Trong quá trình này, họ sẽ đẩy nhanh sự thay đổi đối với mô hình kinh doanh tập trung vào thương mại điện tử.

4. Tăng tiếp thị và R&D một cách có chọn lọc

Cũng như quan điểm trên, tăng gấp đôi tất cả chi phí tiếp thị và R&D như trước suy thoái kinh tế không phải là ý tưởng hay. Tuy nhiên, nếu như được thực hiện một cách có chọn lọc, các chi phí được gia tăng trong các lĩnh vực này lại là nguồn động lực đáng kinh ngạc cho tăng trưởng.

Khi đề cập đến hoạt động R&D, hãy tăng chi phí cho các dự án giúp bạn nhân đôi lợi thế cạnh tranh trong trật tự thế giới mới này. Ví dụ, nếu như bạn là công ty sản xuất đồ nội thất và khách hàng của bạn đang nhạy cảm về giá cả và mẫu mã do suy thoái kinh tế, lúc này sẽ là thời điểm tốt để đầu tư ngân sách R&D trong việc tìm kiếm các loại vật liệu mới và thiết bị sản xuất có thể giúp cung cấp giá thấp hơn, nhưng các kiểu nội thất lại hợp thời trang. Trong khi đó, R&D vật liệu cao cấp sẽ không phải là một ý tưởng hay.

Chi tiêu trong tiếp thị cũng cần cân nhắc tương tự. Nếu không liên quan đến giải quyết các vấn đề khách hàng từ khủng hoảng kinh tế, đừng để chi phí tiếp thị gây cản trở. Nếu như chi phí giải quyết được các vấn đề về khách hàng, hãy nhanh chóng nỗ lực hơn nhằm giành lại thị phần.

Ví dụ điển hình là chương trình bảo hiểm Hyundai Assurance, thành công vang dội tại Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Chương trình cho phép người mua xe được trả lại xe hơi nếu họ mất việc làm, lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hyundai lúc đó đã đánh đúng tâm lý bất an của người mua xe trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp cao. Với chiến lược này, Hyundai đạt được thị phần kỷ lục trong bối cảnh thị trường ôtô đang bị thu hẹp. Joel Ewanick, Phó Chủ tịch Marketing của Hyundai Motor America lúc bấy giờ được Forbes bình chọn là CMO của năm 2009.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #kinhtế, #suythoáikinhtế, #khủnghoảngkinhtế, #khủnghoảngcovid, #tìmlốiđigiữakhủnghoảngCovid, #chuyểnđổisố, #doanhnghiệp, #khởinghiệp, #startup, #marketing, #chiếnlược, #chiếnlượcmarketing, #chiếnlượcR&D, #covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #cuộcsuythoái

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.