Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?

Thực hiện:Giang Nam | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-09

Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?
Chia sẻ:

Hãy có chiến lược từ hôm nay, bạn sẽ có được nền tảng cho lợi nhuận to lớn trong tương lai.

Đại dịch COVID-19 chấm dứt chuỗi tăng giá kỷ lục 11 năm của thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này, cùng với vụ sụp đổ giá dầu do Saudi Arabia và Nga gây ra, có tất cả các dấu hiệu về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sắp tới. Hầu hết các chuyên gia đều dự đoán suy giảm kinh tế toàn cầu có thể kéo dài trong khoảng từ 6 tháng cho đến 2 năm.

"Cuộc suy thoái kinh tế" gây ra nỗi sợ trong lòng các công ty startup cũng như các doanh nghiệp lâu năm với lý do hoàn toàn hợp lý. Các cuộc nghiên cứu từ hàng chục quốc gia chỉ ra rằng suy thoái kinh tế toàn cầu làm tăng gấp đôi tỷ lệ phá sản và thất nghiệp, cũng như giảm mạnh số lượng doanh nghiệp mới thành lập.

Hamza Mudassir là Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Platydodes, một hãng tư vấn chuyển đổi số doanh nghiệp tại Mỹ. Ông cho biết, hiện mối quan tâm của nhiều CEO, các lãnh đạo quỹ đầu tư là có ngay chiến lược đúng đắn lúc này để định hướng tốt hơn cho cuộc suy thoái sắp tới, và cuối cùng vượt qua khó khăn để sẵn sàng tăng trưởng.

Để có thể tư vấn một cách hữu ích và khoa học, Hamza Mudassir đã nghiên cứu, phân tích hàng chục công ty hồi phục thành công từ cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, và phỏng vấn các doanh nghiệp về cách thích nghi với thời điểm này. Ông rút ra được 4 phương thức nổi bật.

1. Một chiến lược không phù hợp cho tất cả, đặc biệt với các công ty nhỏ

Với tình hình hiện nay, thật dễ hình dung một cuộc suy thoái sẽ có tác động đến tất cả các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp bị giảm doanh số do suy thoái kinh tế, trong khi những doanh nghiệp khác cuối cùng lại tăng mạnh về doanh số. Hơn nữa, giả thuyết phổ biến về các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế cũng đang gây tranh cãi rộng rãi. Những gì các doanh nghiệp nhỏ còn thiếu sót về tài nguyên và tiền mặt, có bù đắp nhiều hơn về mặt tốc độ và tính linh hoạt. Có thể chắc chắn một điều: Bất kể quy mô, khả năng thích ứng nhanh chóng của các công ty mới tạo nên khả năng phòng thủ lớn nhất chống lại suy thoái kinh tế.

Do đó, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ về thử thách cụ thể mà doanh nghiệp của bạn đang đối diện thời điểm này và sau đó lựa chọn cách đối đầu có chiến lược. Bạn có thể làm như vậy bằng cách theo dõi tình trạng của những khách hàng lớn nhất và thay đổi trong nhu cầu của họ; Điều tra sự ổn định và mức độ phù hợp của chuỗi cung ứng hiện tại; Cũng như hiểu sâu hơn về lợi thế cạnh tranh của công ty trong trật tự thế giới mới này. Nên hợp tác cùng với một cá nhân độc lập – ví dụ như một cố vấn hay người hướng dẫn – người có thể phân tích và cùng bạn lập ra chiến lược mới.

2. Nhắm vào những bước chuyển nhảy vọt năng suất – không chỉ cắt giảm chi phí

Các cuộc suy thoái kinh tế thường là yếu tố gây ra việc sa thải và cắt giảm có quy mô lớn, bất kể ngành nghề và quy mô công ty. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận mức độ thất nghiệp lịch sử khi đối mặt với việc cách ly do Covid-19. Trớ trêu thay, trong nghiên cứu về suy thoái kinh tế do HBS thực hiện, việc nhiều doanh nghiệp đang thực hiện theo chiến lược đơn giản "chỉ cắt giảm chi phí" là một công thức dẫn đến thảm họa.

Những lãnh đạo dùng phương pháp như vậy vì cho rằng với công ty, tài năng, công nghệ và cơ hội sẽ dễ dàng có được một khi suy thoái kinh tế qua đi. Nhưng thực tế, điều này thường không bao giờ xảy ra. Một công ty chỉ áp dụng chiến lược cắt giảm chi phí sẽ phải ráng sức lấy lại khả năng và năng suất khi nền kinh tế trở lại bình thường. Đó là nguyên nhân hiệu suất không bao giờ trở lại mức độ như trước khi suy thoái kinh tế.

Sẽ tốt hơn nếu trang bị cho công ty một bước nhảy vọt về năng suất trong giai đoạn này.

Vậy bạn bắt đầu như thế nào?

Hãy bắt đầu với khách hàng. Xem xét những hoạt động nào dành cho khách hàng có thể được đơn giản hóa hay số hóa để cung cấp sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn? Bạn có thể đơn giản hóa các đề xuất và các dòng sản phẩm mang lại kết quả kém khả quan? Bạn có thể đầu tư vào công nghệ, thiết bị hoặc đào tạo mà sẽ cải thiện được hiệu suất nhanh chóng một cách hợp lý?

Một chiến lược như vậy sẽ không chỉ làm giảm cơ cấu chi phí, mà còn giúp bạn vượt qua đối thủ nhờ vào các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Trong suốt quá trình này, bạn sẽ cần phải sa thải một số nhân viên không còn phù hợp. Tuy nhiên, những con số này có khả năng thấp hơn những gì bạn sẽ mất nếu như chỉ cắt giảm chi phí.

3. Có chiến lược khi thu mua tài sản với giá rẻ

Các công ty, tòa nhà, thiết bị và mặt bằng – tất cả những thứ này đều có thể có giá rẻ hơn trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, chỉ vì tài sản có giá rẻ không có nghĩa bạn nên thu mua. Ví dụ, các chuỗi bán lẻ đang bị mất doanh thu vào tay thương mại điện tử không nên mở rộng số cửa hàng bằng cách thâu tóm những mặt bằng mới dù giá đang rẻ như cho.

Việc thu mua như vậy sẽ mang lại sự hao hụt tiền mặt và tập trung quản lý khi nền kinh tế trở lại bình thường, tạo nên lực cản cho hiệu suất của công ty. Thay vào đó, doanh nghiệp bán lẻ có thể lợi dụng thời điểm và nguồn lực lúc này để đầu tư nâng cấp nền tảng công nghệ và tài năng kỹ thuật số. Trong quá trình này, họ sẽ đẩy nhanh sự thay đổi đối với mô hình kinh doanh tập trung vào thương mại điện tử.

4. Tăng tiếp thị và R&D một cách có chọn lọc

Cũng như quan điểm trên, tăng gấp đôi tất cả chi phí tiếp thị và R&D như trước suy thoái kinh tế không phải là ý tưởng hay. Tuy nhiên, nếu như được thực hiện một cách có chọn lọc, các chi phí được gia tăng trong các lĩnh vực này lại là nguồn động lực đáng kinh ngạc cho tăng trưởng.

Khi đề cập đến hoạt động R&D, hãy tăng chi phí cho các dự án giúp bạn nhân đôi lợi thế cạnh tranh trong trật tự thế giới mới này. Ví dụ, nếu như bạn là công ty sản xuất đồ nội thất và khách hàng của bạn đang nhạy cảm về giá cả và mẫu mã do suy thoái kinh tế, lúc này sẽ là thời điểm tốt để đầu tư ngân sách R&D trong việc tìm kiếm các loại vật liệu mới và thiết bị sản xuất có thể giúp cung cấp giá thấp hơn, nhưng các kiểu nội thất lại hợp thời trang. Trong khi đó, R&D vật liệu cao cấp sẽ không phải là một ý tưởng hay.

Chi tiêu trong tiếp thị cũng cần cân nhắc tương tự. Nếu không liên quan đến giải quyết các vấn đề khách hàng từ khủng hoảng kinh tế, đừng để chi phí tiếp thị gây cản trở. Nếu như chi phí giải quyết được các vấn đề về khách hàng, hãy nhanh chóng nỗ lực hơn nhằm giành lại thị phần.

Ví dụ điển hình là chương trình bảo hiểm Hyundai Assurance, thành công vang dội tại Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Chương trình cho phép người mua xe được trả lại xe hơi nếu họ mất việc làm, lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hyundai lúc đó đã đánh đúng tâm lý bất an của người mua xe trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp cao. Với chiến lược này, Hyundai đạt được thị phần kỷ lục trong bối cảnh thị trường ôtô đang bị thu hẹp. Joel Ewanick, Phó Chủ tịch Marketing của Hyundai Motor America lúc bấy giờ được Forbes bình chọn là CMO của năm 2009.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #kinhtế, #suythoáikinhtế, #khủnghoảngkinhtế, #khủnghoảngcovid, #tìmlốiđigiữakhủnghoảngCovid, #chuyểnđổisố, #doanhnghiệp, #khởinghiệp, #startup, #marketing, #chiếnlược, #chiếnlượcmarketing, #chiếnlượcR&D, #covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #cuộcsuythoái

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."