“Liều thuốc tinh thần” có thể chống lại Covid-19?

Thực hiện:Quốc Hưng | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-21

“Liều thuốc tinh thần” có thể chống lại Covid-19?
Chia sẻ:

Trong lúc ngành y tế Việt Nam cập nhật phác đồ điều trị COVID-19 hàng ngày và thế giới chạy đua để sớm sản xuất được vắc-xin, thì không ít người nhận ra rằng, nhân loại cũng cần thêm những "liều thuốc tinh thần" để chống chọi với đại dịch.

Những ngày này, nhà sáng lập Beta Corp, đơn vị sở hữu chuỗi rạp phim giá rẻ Beta Cineplex, Bùi Quang Minh (Minh Beta) lại lần nữa được công chúng nhắc đến với vai trò nhạc sĩ, ca sĩ. Sau khi ca khúc "Ghen Cô Vy" khuấy động truyền thông thế giới thì công chúng lại có dịp hát vang ca khúc "Việt Nam Ơi! Đánh bay COVID!" của anh. Ca khúc này chính là phiên bản được viết lại lời của bài hát quốc dân "Việt Nam Ơi!" do chính Minh Beta sáng tác và trình bày.

Dùng âm nhạc để góp phần chống dịch

"Đối với tôi, kinh doanh và nghệ thuật dù là hai lĩnh vực tưởng như đối lập nhưng lại luôn không ngừng bổ trợ cho nhau trong hành trình sự nghiệp", Minh Beta nói rằng, đôi khi anh dùng tâm hồn nghệ thuật để nghĩ về chuyện kinh doanh cho bớt căng thẳng. Thời gian qua, khi 13 cụm rạp Beta Cineplex, trải dài trên 8 tỉnh thành, phải tạm ngưng hoạt động vì COVID-19, chính nghệ thuật đã tiếp sức cho bản thân anh và đội ngũ của mình.

"Ngay đúng thời điểm dịch COVID-19 đang rất căng thẳng và cam go, tôi vừa cố gắng bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bệnh dịch, vừa động viên anh chị em trong công ty vững tâm, đoàn kết chung tay cùng cộng đồng chống dịch. Tôi bất chợt nảy ra ý tưởng cải biên lời bài hát "Việt Nam ơi!", cũng thật may mắn lúc ấy nhận được rất nhiều lời động viên và ủng hộ từ bạn bè càng là động lực thôi thúc tôi hành động", anh kể về cảm hứng của ca khúc "Việt Nam Ơi! Đánh bay COVID!".

Không chỉ mang lại liều thuốc tinh thần cho Beta Corp, ca khúc này, vốn mang sẵn âm điệu hào khí mạnh mẽ từ phiên bản gốc, đã lan tỏa giá trị lạc quan tích cực đến cộng đồng rộng lớn hơn. Trong khi "Ghen Cô Vy" xuất hiện vào thời điểm cộng đồng cần được tuyên truyền về việc rửa tay thì "Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!", ngoài nhắc nhở mọi người bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh và tin giả trôi nổi trên mạng xã hội, lời bài hát còn nhấn mạnh vào tinh thần dân tộc mạnh mẽ đang âm ỉ cháy trong tim mỗi người Việt Nam. Nó như một chương tiếp theo của hành trình "chống giặc COVID-19" trên mặt trận tư tưởng, giúp kêu gọi sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Minh Beta kể rằng, anh làm nhạc với bản năng của một người nghệ sĩ đơn thuần, xuất phát từ cái tâm muốn đóng góp cho cộng đồng bằng chính những xúc cảm từ tận đáy lòng. Khi ý tưởng tới, anh liền bắt tay vào làm, chẳng nghĩ nhiều hay lo lắng gì cả. Âm nhạc đối với anh là chuyện gắn kết những trái tim. Và cũng kỳ diệu, âm nhạc cũng là một liều thuốc bổ về tinh thần cho chính nhân viên anh, những người dễ cảm thấy chông chênh lúc này.

"Âm nhạc luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống mỗi chúng ta. Đặc biệt, trong những lúc đất nước khó khăn, cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội, những bản nhạc hào hùng vang lên sẽ thôi thúc mỗi người dân, lay động triệu trái tim đoàn kết, đồng lòng, ý chí không lùi bước trước mọi khó khăn, gian nguy. Chúng ta đang đối mặt với đại dịch bệnh COVID-19, vì vậy, ca khúc "Việt Nam Ơi! Đánh bay COVID!" là một trong những bài hát mang tính cổ động rất cần thiết kêu gọi toàn dân hãy sát cánh cùng nhau, cùng ngành y tế ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch này", ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua - Khen thưởng, Bộ Y tế chia sẻ.

Những "liều thuốc" tinh thần chống dịch trên toàn thế giới

Không chỉ có Minh Beta sáng tác nhạc để động viên nhân viên, nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng bắt đầu quan tâm đến việc chống dịch ở mặt trận tinh thần, bên cạnh những biện pháp về dịch tễ. Nước Mỹ, một trong những điểm nóng của đại dịch trên thế giới cũng không thiếu những giải pháp mà các doanh nghiệp Việt có thể tham khảo.

Bước sang tuần thứ sáu làm việc tại nhà, Handshake, một công ty nhân sự quyết định tổ chức "Talent Show" trực tuyến cho nhân viên vào thứ sáu hàng tuần, xem nó như một hoạt động "teambuilding" qua mạng khi họ tạm thời không thể gặp nhau. Không chỉ thế, công ty này còn có một show khác mang tên "Ask Me Anything".

Ben Christensen, nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Handshake cho biết, ngay từ ngày đầu cho nhân viên làm việc tại nhà, ban lãnh đạo đã nghĩ đến việc phải tạo năng lượng cho đội ngũ. "Chúng tôi phải liên tục tìm kiếm điều gì đó mới mẻ tiếp theo để thêm vào khi những cách cũ không còn hiệu quả", ông nói.

North 6 Agency, một công ty quan hệ công chúng có trụ sở tại New York, đã bắt đầu cho nhân viên làm việc tại nhà vào ngày 13/3. Ý tưởng gắn kết tinh thần làm việc từ xa của công ty này là tổ chức các buổi ăn trưa trực tuyến cùng nhau. Thay vì các nhân viên cùng ăn trưa với nhau như ngày thường, thì trong mùa dịch, phần ăn trưa được giao tận nhà từng người và họ sẽ bật video call để trò chuyện với nhau.

Bà Nina Velasquez, phó chủ tịch phụ trách phát triển tài năng cho biết, ủy ban văn hóa của công ty đang tổ chức thêm các hoạt động khác, như "câu lạc bộ sách ảo" hay chọn lọc chia sẻ các danh sách nhạc có thể tạo tinh thần làm việc cho nhân viên. "Chúng tôi làm mọi thứ có thể để đảm bảo các tương tác giữa mọi người không đổi", bà Velasquez nói.

Hay như Yotpo, một nhà cung cấp các công cụ thương mại điện tử tại New York, đang thử nghiệm tổ chức hướng dẫn tập yoga, giờ kể chuyện trẻ em dành cho nhân viên có con nhỏ và mở một nhóm chat nội bộ chuyên chia sẻ ảnh thú cưng để mọi người giải trí.

Công ty này còn tổ chức các "happy hours" với những buổi tiệc qua video, vừa ăn uống vừa ca hát và thể hiện tài năng. Yotpo đang lấy ý kiến ​​phản hồi từ các nhân viên về những chương trình này. Đến nay, họ phát hiện ra rằng, nhân viên của mình đã biết quan tâm tìm hiểu hơn về vấn đề dinh dưỡng.

Tương tự, một công ty quảng cáo có tên Sid Lee ngoài việc sử dụng phần mềm hội nghị truyền hình để tổ chức các lớp yoga và tập thể dục, thì đã bắt đầu lập một tài khoản Instagram để chia sẻ các mẹo và tài liệu về cách thiết lập để làm việc tại nhà hiệu quả.

Tài khoản Instagram này cũng đóng vai trò là nơi công ty có thể thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo khác nhau. Một số mẹo làm việc tại nhà chia sẻ trên tài khoản này thậm chí đã được chia sẻ công khai cho công chúng. Ban lãnh đạo công ty còn nghĩ đến việc đúc kết các ý tưởng tốt để cung cấp cho khách hàng và tư vấn họ tùy chỉnh triển khai theo nhu cầu cụ thể.

Tiến sỹ Bob Nelson, một chuyên gia hàng đầu thế giới về tạo động lực, hiệu suất trong công việc từng nhấn mạnh, "Động lực của nhân viên chính là kết quả trực tiếp của tổng số lần tương tác với người quản lý". Do đó, việc các CEO tích cực tạo ra các tương tác tinh thần hiệu quả bằng nhiều cách khác nhau trong mùa dịch cũng quan trọng không kém lời hứa không sa thải hay cắt giảm thu nhập của họ.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet