Ứng phó Covid: Kích hoạt chiến lược CSR từ nguồn lực có sẵn

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-27

Ứng phó Covid: Kích hoạt chiến lược CSR từ nguồn lực có sẵn
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Khó khăn và nỗi lo lắng bao trùm kể từ khi đại dịch diễn ra, doanh nghiệp hiểu rõ hơn ai hết những thử thách phía trước. Nhưng thay vì chọn giải pháp an toàn, không ít doanh nghiệp đã bắt tay hành động, linh hoạt sáng tạo và tìm giải pháp để thích ứng với thời cuộc trong tâm thế chia sẻ cộng đồng trước khi nghĩ đến lợi nhuận.

Từ thung lũng Silicon, nhà sáng lập ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA Speak, Văn Đinh Hồng Vũ, là người hiểu rõ hơn ai hết lợi thế của doanh nghiệp trong lúc này. Thay vì vẫn có thể hoạt động kinh doanh đều đặn trong mùa dịch do nhu cầu học trực tuyến đang gia tăng mỗi ngày cho dù có tài trợ miễn phí hay không nhưng nhà sáng lập của ELSA Speak lại nghĩ khác.

Ứng dụng mà chị cùng đội ngũ khoa học của mình dày công nghiên cứu hiện được học viên trên khắp thế giới đánh giá cao bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo đằng sau nó có khả năng nhận diện các lỗi phát âm chính xác đến từng âm tiết và hướng dẫn cải thiện kỹ năng phát âm cho người học, chuẩn như người bản xứ. Ứng dụng này lọt Top 5 các ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) hàng đầu thế giới, sánh vai cùng các ứng dụng đình đám khác như Cortana của Microsoft và Google Allo.

Có thể nói đây là một ứng dụng tuyệt vời giúp cải thiện trình độ tiếng Anh ngay tại nơi ở trong mùa dịch này mà học sinh sinh viên, y bác sĩ, người đi làm, đang ở nhà, ở văn phòng, ở bệnh viện hay ở nơi cách ly đều có thể được tiếp cận để học và phát triển kỹ năng Anh ngữ.

Chọn cách cho đi những gì mình đang có

Từ góc nhìn của một người con đất Việt khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, nhà sáng lập ELSA Speak Văn Đinh Hồng Vũ không khỏi trăn trở khi vẫn còn rất đông người Việt chưa có điều kiện tiếp cận với ứng dụng học tiếng Anh này. Trong khi đã có trên 7 triệu người dùng tại 101 quốc gia khắp thế giới sử dụng ứng dụng này để rèn luyện thành thục ngôn ngữ giao tiếp toàn cầu này.

Đây là lúc mà startup Việt quyết tâm phải hành động. Không lúc nào thích hợp hơn lúc này khi mà mỗi người dân đều đang cần đến sự san sẻ dù là nhỏ nhất. Nghĩ là làm, đội ngũ điều hành của ELSA Speak biết sẽ phải nỗ lực gấp mấy lần để phát triển thêm nền tảng công nghệ và đội ngũ nhân sự đáp ứng cho khoảng 1 triệu học viên đăng ký mới. Ban đầu, họ dự định sẽ tập trung trong nhóm học sinh phổ thông cả nước vì các em cần đến các chương trình học cơ bản để không bị quên kiến thức môn tiếng Anh trong thời gian học ở nhà. Nhưng chỉ sau 1 tuần công khai miễn phí khóa học tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên ứng dụng, họ liên tục nhận được các phản hồi từ phụ huynh mong muốn được học cùng con em với chương trình dành cho người đi làm.

Vậy là ngay sau đó 1 tuần, ELSA Speak lại thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người về ý nghĩa cao đẹp của doanh nghiệp khi phát động thêm chương trình tặng miễn phí 3 tháng gói ELSA Pro cho người dân cả nước, góp thêm niềm vui nho nhỏ cho cộng đồng giữa lúc tình hình dịch bệnh leo thang căng thẳng vẫn đang diễn ra trên diện rộng. Chương trình này nâng tổng số tiền ước tính tài trợ cho gói học tiếng Anh trên cộng đồng này lên con số trên 600,000 đô la Mỹ, bao gồm 200,000 đô la Mỹ mà doanh nghiệp này dành tặng cho cộng đồng startup công nghệ trong một hợp tác khác với Văn phòng Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm hỗ trợ cho các startup Việt tự tin vươn ra thế giới với trình độ tiếng Anh vững chắc.

Nhưng việc không thể làm ngơ trước một nhu cầu cấp thiết của xã hội mà doanh nghiệp đang có điều kiện đóng góp cũng gặp không ít trở ngại ban đầu, startup Văn Vũ chia sẻ: "Điều mà tụi Vũ cần phải suy nghĩ và chuẩn bị thật kỹ, chính là vì ELSA là một startup nên Vũ có rất ít nhân sự. Để có thể đảm bảo cho việc số lượng học viên tăng đột biến trong một thời gian ngắn, toàn bộ đội ngũ của ELSA sẽ phải hoạt động gần như 24/7 để duy trì hệ thống, cũng như chăm sóc và phản hồi cho học viên kịp thời...".

Rất ít doanh nghiệp startup có khả năng làm được điều này bởi đầu tư khá rủi ro cho một hệ thống cần được bảo toàn chất lượng là việc làm ưu tiên lúc này. Một giải pháp an toàn mà hầu hết doanh nghiệp startup đang làm là tận dụng sự thay đổi về xu hướng xã hội qua đợt đại dịch này để thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đồng thời gia tăng doanh thu do nhu cầu xã hội đã chuyển hướng rõ rệt.

Nhưng cũng nhờ vào quyết định quyết liệt và ngay lập tức của ELSA Speak đã mở đường cho hàng loạt các nền tảng ứng dụng học trực tuyến khác cũng miễn phí cho học viên, giúp cho việc học tập, đào tạo trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn cho người dân trong lúc này.

Cũng qua chương trình giáo dục cộng đồng lần này, ứng dụng ELSA Speak cũng nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng qua lượng học viên đăng ký mới liên tục tăng, giúp cho nữ startup Việt từng bước chạm đến mục tiêu đưa ứng dụng tâm huyết của mình trở thành công cụ học nói tiếng Anh tốt nhất, hiệu quả nhất, và tiết kiệm nhất cho gần 100 triệu người dân Việt Nam, cũng như 1,5 tỷ người học ngôn ngữ trên toàn cầu.

Sáng tạo các kịch bản ứng phó kịp thời

Trước tình hình đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ đều chuyển sang guồng trực tuyến, các chuyên gia xã hội học thế giới dự báo có thể sẽ thay đổi mọi thói quen cũ thành những hành vi mới mà hiếm có tác động nào đủ lớn để làm được điều đó, trong đó lĩnh vực giáo dục cũng sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt.

"Đợt dịch Covid-19 này đã gây ra nhiều thay đổi về hành vi trong môi trường giáo dục: nhiều trường học đã bắt đầu thử nghiệm và sử dụng các biện pháp trực tuyến trong giai đoạn đóng cửa, và những thay đổi về hành vi này đang có các dấu hiệu tích cực.”, Startup founder Vũ Văn cho biết.

Trong giai đoạn này, các giải pháp dạy trực tuyến qua video, hoặc giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo điều kiện cho giáo dục từ xa, giúp cho trường học có thể ngừng hoạt động lâu hơn để bảo vệ sức khỏe cho học sinh, thầy cô và cả cộng đồng, mà học sinh vẫn có thể học tập và phát triển kỹ năng tại nhà.

Nữ startup này cho rằng sau khi đại dịch qua đi, các phụ huynh và nhà trường sẽ quan tâm dành nhiều thời gian và công sức để đầu tư vào các giải pháp công nghệ. "Vũ đã thấy các nhà trường và thầy cô có sự cởi mở và sẵn lòng thử nghiệm với các giải pháp trực tuyến trong giai đoạn này, và tin rằng sẽ còn nhiều tiến triển cho các biện pháp công nghệ đồng hành cùng các biện pháp giáo dục truyền thống trong thời gian tới.”, Startup Vũ Văn nói về một tương lai đang rộng mở đáp lại những nỗ lực mà chị cùng đội ngũ đã sẵn lòng cho đi trong lúc này.

Để sẵn sàng cho kịch bản hậu Covid-19, nhà sáng lập ELSA cũng khá lạc quan vì trong khó khăn thì đội ngũ lại có nhiều sáng tạo hơn, tạo ra nhiều giải pháp hơn. Cụ thể như việc kịp thời ra mắt 55 bài học cho các em nhỏ từ lớp 1 - lớp 5, 18 bài cho các em cấp THCS và 18 bài cho các em học sinh cấp 3 với nội dung phù hợp lứa tuổi, phục vụ việc bố mẹ cùng học với con trong giai đoạn trường lớp đóng cửa. Ngoài ra, ứng dụng này còn ngay lập tức cập nhật hẳn một chủ đề hoàn toàn mới với tên "Let’s Beat CoronaVirus!" với 25 bài học miễn phí cho tất cả mọi người.

Trong thời gian này, nhà sáng lập ELSA cho biết doanh nghiệp không những tự sáng tạo, thử nghiệm và xây dựng những tính năng mới trong ứng dụng, mà còn nghiên cứu kết hợp với các đối tác khác để làm sản phẩm thêm đa dạng, giúp cho người sử dụng học thêm thích thú, và mở rộng chức năng để phù hợp với nhiều lứa tuổi và đối tượng.

Cụ thể là hoạt động đồng hành cùng dự án âm nhạc cộng đồng "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" của nhạc sĩ Minh Beta, ứng dụng ELSA Speak tạo riêng một tính năng đặc biệt - học phát âm qua việc hát karaoke - để mọi người có thể vừa học vừa giải trí hát cùng ca khúc này.

Nghiên cứu cho thấy, khi học một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, sẽ có rất nhiều âm tiết mới lạ mà chúng ta phải làm quen do không giống với hệ ngữ âm của tiếng mẹ đẻ. Học phát âm qua việc hát theo các bài hát tiếng Anh sẽ giúp chúng ta điều chỉnh khẩu hình miệng đúng hơn, vì thường khi hát chúng ta sẽ bật ra âm thanh to và rõ hơn. Hát cũng giúp người học làm quen với cách nhấn âm, nhả chữ trong tiếng Anh theo cách của người bản xứ.

Tính năng karaoke sẽ không chấm điểm hát, mà chỉ tập trung vào phát âm. Không cần hát hay - chỉ cần hay hát. Luyện phát âm cũng thế, cứ thực tập mỗi ngày thì sẽ dần dần tiến bộ. Đây là một giải pháp mới nhằm gia tăng trải nghiệm học tiếng Anh thú vị cho việc học trên ứng dụng này trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #ElsaSpeak,#ứngdụng,#ứngdụngElsaspeak,#ứngdụnghọctiếngAnhtrựctuyến,#ứngdụnghọctiếngAnhonline,#ứngdụnghọctiếngAnhtạinhà,#họctạinhà,#họconline,#họctrựctuyến,#startup,#startupViệt,#startupViệtVănĐinhHồngVũ,#VănĐinhHồngVũ,#khởinghiệp,#thunglũngSilicon,#SiliconValley,#côngnghệ,#AI,#Trítuệnhântạo,#covid-19,#coronavirus,#khủnghoảngCovid-19,#lốiđigiữakhủnghoảngCovid-19

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.