Ứng phó Covid: Kích hoạt chiến lược CSR từ nguồn lực có sẵn

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-27

Ứng phó Covid: Kích hoạt chiến lược CSR từ nguồn lực có sẵn
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Khó khăn và nỗi lo lắng bao trùm kể từ khi đại dịch diễn ra, doanh nghiệp hiểu rõ hơn ai hết những thử thách phía trước. Nhưng thay vì chọn giải pháp an toàn, không ít doanh nghiệp đã bắt tay hành động, linh hoạt sáng tạo và tìm giải pháp để thích ứng với thời cuộc trong tâm thế chia sẻ cộng đồng trước khi nghĩ đến lợi nhuận.

Từ thung lũng Silicon, nhà sáng lập ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA Speak, Văn Đinh Hồng Vũ, là người hiểu rõ hơn ai hết lợi thế của doanh nghiệp trong lúc này. Thay vì vẫn có thể hoạt động kinh doanh đều đặn trong mùa dịch do nhu cầu học trực tuyến đang gia tăng mỗi ngày cho dù có tài trợ miễn phí hay không nhưng nhà sáng lập của ELSA Speak lại nghĩ khác.

Ứng dụng mà chị cùng đội ngũ khoa học của mình dày công nghiên cứu hiện được học viên trên khắp thế giới đánh giá cao bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo đằng sau nó có khả năng nhận diện các lỗi phát âm chính xác đến từng âm tiết và hướng dẫn cải thiện kỹ năng phát âm cho người học, chuẩn như người bản xứ. Ứng dụng này lọt Top 5 các ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) hàng đầu thế giới, sánh vai cùng các ứng dụng đình đám khác như Cortana của Microsoft và Google Allo.

Có thể nói đây là một ứng dụng tuyệt vời giúp cải thiện trình độ tiếng Anh ngay tại nơi ở trong mùa dịch này mà học sinh sinh viên, y bác sĩ, người đi làm, đang ở nhà, ở văn phòng, ở bệnh viện hay ở nơi cách ly đều có thể được tiếp cận để học và phát triển kỹ năng Anh ngữ.

Chọn cách cho đi những gì mình đang có

Từ góc nhìn của một người con đất Việt khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, nhà sáng lập ELSA Speak Văn Đinh Hồng Vũ không khỏi trăn trở khi vẫn còn rất đông người Việt chưa có điều kiện tiếp cận với ứng dụng học tiếng Anh này. Trong khi đã có trên 7 triệu người dùng tại 101 quốc gia khắp thế giới sử dụng ứng dụng này để rèn luyện thành thục ngôn ngữ giao tiếp toàn cầu này.

Đây là lúc mà startup Việt quyết tâm phải hành động. Không lúc nào thích hợp hơn lúc này khi mà mỗi người dân đều đang cần đến sự san sẻ dù là nhỏ nhất. Nghĩ là làm, đội ngũ điều hành của ELSA Speak biết sẽ phải nỗ lực gấp mấy lần để phát triển thêm nền tảng công nghệ và đội ngũ nhân sự đáp ứng cho khoảng 1 triệu học viên đăng ký mới. Ban đầu, họ dự định sẽ tập trung trong nhóm học sinh phổ thông cả nước vì các em cần đến các chương trình học cơ bản để không bị quên kiến thức môn tiếng Anh trong thời gian học ở nhà. Nhưng chỉ sau 1 tuần công khai miễn phí khóa học tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên ứng dụng, họ liên tục nhận được các phản hồi từ phụ huynh mong muốn được học cùng con em với chương trình dành cho người đi làm.

Vậy là ngay sau đó 1 tuần, ELSA Speak lại thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người về ý nghĩa cao đẹp của doanh nghiệp khi phát động thêm chương trình tặng miễn phí 3 tháng gói ELSA Pro cho người dân cả nước, góp thêm niềm vui nho nhỏ cho cộng đồng giữa lúc tình hình dịch bệnh leo thang căng thẳng vẫn đang diễn ra trên diện rộng. Chương trình này nâng tổng số tiền ước tính tài trợ cho gói học tiếng Anh trên cộng đồng này lên con số trên 600,000 đô la Mỹ, bao gồm 200,000 đô la Mỹ mà doanh nghiệp này dành tặng cho cộng đồng startup công nghệ trong một hợp tác khác với Văn phòng Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm hỗ trợ cho các startup Việt tự tin vươn ra thế giới với trình độ tiếng Anh vững chắc.

Nhưng việc không thể làm ngơ trước một nhu cầu cấp thiết của xã hội mà doanh nghiệp đang có điều kiện đóng góp cũng gặp không ít trở ngại ban đầu, startup Văn Vũ chia sẻ: "Điều mà tụi Vũ cần phải suy nghĩ và chuẩn bị thật kỹ, chính là vì ELSA là một startup nên Vũ có rất ít nhân sự. Để có thể đảm bảo cho việc số lượng học viên tăng đột biến trong một thời gian ngắn, toàn bộ đội ngũ của ELSA sẽ phải hoạt động gần như 24/7 để duy trì hệ thống, cũng như chăm sóc và phản hồi cho học viên kịp thời...".

Rất ít doanh nghiệp startup có khả năng làm được điều này bởi đầu tư khá rủi ro cho một hệ thống cần được bảo toàn chất lượng là việc làm ưu tiên lúc này. Một giải pháp an toàn mà hầu hết doanh nghiệp startup đang làm là tận dụng sự thay đổi về xu hướng xã hội qua đợt đại dịch này để thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đồng thời gia tăng doanh thu do nhu cầu xã hội đã chuyển hướng rõ rệt.

Nhưng cũng nhờ vào quyết định quyết liệt và ngay lập tức của ELSA Speak đã mở đường cho hàng loạt các nền tảng ứng dụng học trực tuyến khác cũng miễn phí cho học viên, giúp cho việc học tập, đào tạo trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn cho người dân trong lúc này.

Cũng qua chương trình giáo dục cộng đồng lần này, ứng dụng ELSA Speak cũng nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng qua lượng học viên đăng ký mới liên tục tăng, giúp cho nữ startup Việt từng bước chạm đến mục tiêu đưa ứng dụng tâm huyết của mình trở thành công cụ học nói tiếng Anh tốt nhất, hiệu quả nhất, và tiết kiệm nhất cho gần 100 triệu người dân Việt Nam, cũng như 1,5 tỷ người học ngôn ngữ trên toàn cầu.

Sáng tạo các kịch bản ứng phó kịp thời

Trước tình hình đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ đều chuyển sang guồng trực tuyến, các chuyên gia xã hội học thế giới dự báo có thể sẽ thay đổi mọi thói quen cũ thành những hành vi mới mà hiếm có tác động nào đủ lớn để làm được điều đó, trong đó lĩnh vực giáo dục cũng sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt.

"Đợt dịch Covid-19 này đã gây ra nhiều thay đổi về hành vi trong môi trường giáo dục: nhiều trường học đã bắt đầu thử nghiệm và sử dụng các biện pháp trực tuyến trong giai đoạn đóng cửa, và những thay đổi về hành vi này đang có các dấu hiệu tích cực.”, Startup founder Vũ Văn cho biết.

Trong giai đoạn này, các giải pháp dạy trực tuyến qua video, hoặc giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo điều kiện cho giáo dục từ xa, giúp cho trường học có thể ngừng hoạt động lâu hơn để bảo vệ sức khỏe cho học sinh, thầy cô và cả cộng đồng, mà học sinh vẫn có thể học tập và phát triển kỹ năng tại nhà.

Nữ startup này cho rằng sau khi đại dịch qua đi, các phụ huynh và nhà trường sẽ quan tâm dành nhiều thời gian và công sức để đầu tư vào các giải pháp công nghệ. "Vũ đã thấy các nhà trường và thầy cô có sự cởi mở và sẵn lòng thử nghiệm với các giải pháp trực tuyến trong giai đoạn này, và tin rằng sẽ còn nhiều tiến triển cho các biện pháp công nghệ đồng hành cùng các biện pháp giáo dục truyền thống trong thời gian tới.”, Startup Vũ Văn nói về một tương lai đang rộng mở đáp lại những nỗ lực mà chị cùng đội ngũ đã sẵn lòng cho đi trong lúc này.

Để sẵn sàng cho kịch bản hậu Covid-19, nhà sáng lập ELSA cũng khá lạc quan vì trong khó khăn thì đội ngũ lại có nhiều sáng tạo hơn, tạo ra nhiều giải pháp hơn. Cụ thể như việc kịp thời ra mắt 55 bài học cho các em nhỏ từ lớp 1 - lớp 5, 18 bài cho các em cấp THCS và 18 bài cho các em học sinh cấp 3 với nội dung phù hợp lứa tuổi, phục vụ việc bố mẹ cùng học với con trong giai đoạn trường lớp đóng cửa. Ngoài ra, ứng dụng này còn ngay lập tức cập nhật hẳn một chủ đề hoàn toàn mới với tên "Let’s Beat CoronaVirus!" với 25 bài học miễn phí cho tất cả mọi người.

Trong thời gian này, nhà sáng lập ELSA cho biết doanh nghiệp không những tự sáng tạo, thử nghiệm và xây dựng những tính năng mới trong ứng dụng, mà còn nghiên cứu kết hợp với các đối tác khác để làm sản phẩm thêm đa dạng, giúp cho người sử dụng học thêm thích thú, và mở rộng chức năng để phù hợp với nhiều lứa tuổi và đối tượng.

Cụ thể là hoạt động đồng hành cùng dự án âm nhạc cộng đồng "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" của nhạc sĩ Minh Beta, ứng dụng ELSA Speak tạo riêng một tính năng đặc biệt - học phát âm qua việc hát karaoke - để mọi người có thể vừa học vừa giải trí hát cùng ca khúc này.

Nghiên cứu cho thấy, khi học một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, sẽ có rất nhiều âm tiết mới lạ mà chúng ta phải làm quen do không giống với hệ ngữ âm của tiếng mẹ đẻ. Học phát âm qua việc hát theo các bài hát tiếng Anh sẽ giúp chúng ta điều chỉnh khẩu hình miệng đúng hơn, vì thường khi hát chúng ta sẽ bật ra âm thanh to và rõ hơn. Hát cũng giúp người học làm quen với cách nhấn âm, nhả chữ trong tiếng Anh theo cách của người bản xứ.

Tính năng karaoke sẽ không chấm điểm hát, mà chỉ tập trung vào phát âm. Không cần hát hay - chỉ cần hay hát. Luyện phát âm cũng thế, cứ thực tập mỗi ngày thì sẽ dần dần tiến bộ. Đây là một giải pháp mới nhằm gia tăng trải nghiệm học tiếng Anh thú vị cho việc học trên ứng dụng này trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #ElsaSpeak,#ứngdụng,#ứngdụngElsaspeak,#ứngdụnghọctiếngAnhtrựctuyến,#ứngdụnghọctiếngAnhonline,#ứngdụnghọctiếngAnhtạinhà,#họctạinhà,#họconline,#họctrựctuyến,#startup,#startupViệt,#startupViệtVănĐinhHồngVũ,#VănĐinhHồngVũ,#khởinghiệp,#thunglũngSilicon,#SiliconValley,#côngnghệ,#AI,#Trítuệnhântạo,#covid-19,#coronavirus,#khủnghoảngCovid-19,#lốiđigiữakhủnghoảngCovid-19

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.