“Andrew Bay Bổng”: Nhà sáng lập đa tài của NanoBook

Startup ứng dụng đọc sách NanoBook, sản xuất các video thương mại và thời trang, có 2 kênh travel Vlog song ngữ, Nguyễn Đức Anh nói rằng bản thân chưa thấy gì nổi bật mà chỉ là "đang cố gắng hết mình thôi!".

Cách đây ít giờ, Nguyễn Đức Anh đăng tải video mới nhất có tên "Sự thật về người da màu" trên kênh Vlog "Andrew Bay Bổng". Anh dành hơn 15 phút để chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm qua những năm du học tại Mỹ và gợi mở hướng về tư duy, ứng xử đối với nạn phân biệt chủng tộc.

Video mới nhất này trên Vlog được thực hiện và phát hành sau vụ một người da màu có tên George Floyd bị viên cảnh sát tại Minneapolis ghì gáy gần 9 phút dẫn đến tử vong hôm 25/5. Vụ việc đã tạo ra làn sóng phẫn nộ và biểu tình khắp nước Mỹ và đang lan rộng sang nhiều nước.

"Đừng phân biệt màu da", Đức Anh nhắn nhủ khi kết thúc video. "Mình luôn muốn Việt Nam là số 1. Vì thế, các bạn trẻ hãy cố lên", anh động viên giới trẻ, nhất là những du học sinh đang ở nước ngoài, đôi khi vẫn nhận đối xử thiệt thòi chỉ vì màu da chứ không phải năng lực.

Gần 10 năm đam mê Vlog

"Andrew Bay Bổng" là một trong hai kênh Vlog trên Youtube của Nguyễn Đức Anh, bên cạnh "A Flying Andrew TV". Đây là hai kênh Vlog song ngữ Anh – Việt, chủ yếu về du lịch nhưng không chỉ đơn giản là "review" một điểm đến mà tập trung khai thác các khía cạnh về đời sống, văn hóa, những trải nghiệm cá nhân và chia sẻ kinh nghiệm dưới góc độ của một người từng là du học sinh và đi lại nhiều nơi trên thế giới. Đến nay, kênh "Andrew Bay Bổng" đã thu hút được khoảng 57 nghìn lượt theo dõi và kênh "A Flying Andrew TV" sắp chạm mốc 70 nghìn lượt theo dõi.

"Mình bắt đầu kênh Youtube hồi năm 2011 với đam mê trở thành nhạc sĩ cover trên Youtube như các thần tượng khi ấy. Từ đó, mình tự học các nhạc cụ khác nhau, phần mềm làm nhạc, phần mềm biên tập video.

Rồi mình nhận ra nếu muốn học gì thì cũng có thể tự học được nên mình học sâu hơn về quay phim thời trang, thương mại và từ 2016 mình bắt đầu học thêm về startup và kinh doanh", Đức Anh cho biết chính niềm đam mê trở thành Youtuber đã góp phần định hình sự nghiệp sau này.

Trong lúc trào lưu trở thành Youtuber đang nở rộ những năm gần đây nhưng ít có tên tuổi duy trì được sức nóng lâu dài, nhiều người nghĩ rằng cộng đồng này bắt đầu đi vào giai đoạn bão hòa. Tuy nhiên, Đức Anh lại có đánh giá khác. Theo Youtuber 9X này, còn rất nhiều mảng về giải trí, khoa học, kinh doanh mà Youtuber Việt Nam chưa làm đến. "Các em thế hệ Youtuber mới bây giờ có rất nhiều nội dung hay và mình hy vọng sẽ có nhiều nội dung tích cực mang tính giáo dục hơn đến cho cộng đồng", anh nhận định.

Với những người mới bắt đầu quyết định trở thành Youtuber, Đức Anh gợi ý nên bắt đầu tìm hiểu bản thân giỏi gì và thích gì. Nếu thích và giỏi thì nên làm Youtube để chia sẻ cho cộng đồng tri thức hơn. "Các bạn có thể bắt đầu đơn giản nhất với chiếc điện thoại của mình. Quan trọng nhất là nội dung luôn chất lượng. Nếu có phản hồi tích cực, các ý tưởng hay và điều kiện hơn thì dần nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh", anh chia sẻ.

Nhưng không chỉ là một Youtuber

Trong video "Sự thật về người da màu", Nguyễn Đức Anh gợi ý một cách để các bạn trẻ có thể phát triển thêm kiến thức nền về lịch sử nhân loại nhằm hiểu hơn về nạn phân biệt chủng tộc. Đó là sử dụng ứng dụng tóm tắt sách NanoBook. Điều đặc biệt ở chỗ, ứng dụng này cũng chính do anh tạo ra.

"Mình là người thích đọc sách và thấy sách có thể thay đổi bản thân rất nhiều, thậm chí vượt mong đợi. Ngày xưa 'trẻ trâu nhanh nhẩu' bao nhiêu thì giờ suy nghĩ nhiều hơn và sâu hơn. Cảm giác đọc xong một cuốn sách và học hỏi được nhiều điều vẫn là lý do mình duy trì thói quen đọc sách dù bận đến đâu", Đức Anh chia sẻ trên cộng đồng Spiderum.

Vì thế, anh nghĩ đến việc xây dựng một ứng dụng tóm tắt sách và bắt tay làm NanoBook từ năm 2017. Tuy nhiên, đến tháng 5/2019 anh mới có cơ hội đầu tư nghiêm túc do trước đó phải hoàn tất chương trình học tại Pháp và điều kiện tài chính có hạn.

Giai đoạn đầu, NanoBook xin được tiền đầu tư nhưng cũng chỉ đủ xây dựng nên app còn chi phí vận hành thì Đức Anh phải vừa học vừa làm thêm. Chỉ đến khi về Việt Nam được 4 tháng để bắt đầu sự nghiệp tại quê nhà, tức cuối tháng 10/2019, anh mới có điều kiện để phát triển thêm đội ngũ cho NanoBook. Hiện nay, ứng dụng này có 3 tính năng chính là tóm tắt sách bằng chữ, bằng giọng nói và phỏng vấn chuyên gia.

Song song với starup NanoBook, Đức Anh còn xây dựng một đội ngũ chuyên sản xuất các video thương mại và thời trang. Hay nói cách khách, chàng trai này không chỉ là Youtuber, Nhà sáng lập NanoBook mà còn là một Nhà sản xuất phim/quảng cáo kỹ thuật số.

"Đội ngũ của mình nhỏ nhưng rất nhiệt huyết nên công việc thường mọi người đều tự giác và khá là có trách nhiệm. Việc tuyển chọn kỹ cùng với kết hợp với việc phân bổ quản lý công việc hợp lý nên thời gian quản lý của mình cũng ít hơn so với các công việc thông thường", Đức Anh cho biết.

Đến nay, đội ngũ của anh đã sản xuất nhiều video về thương mại và thời trang cho các thương hiệu như Japan Airlines, Cartier, LV, Gucci, Exxon Mobile, Red Bull, Elite Model Agency, Accent và ghi hình cho những gương mặt trẻ nổi bật của Việt như: Châu Bùi và MIN trong các dự án về thời trang và âm nhạc tại Milan, Paris… Tương tự như làm Vlog, công việc sản xuất video cũng đòi hỏi tính sáng tạo rất cao.

"Các sản phẩm nghệ thuật của mình được chuẩn bị và thực hành các bước rất kỹ và làm mọi cách để có được chất lượng tốt nhất có thể. Các video thời trang nếu đã có kế hoạch trước thì luôn quay rất kỹ mọi thứ theo ý tưởng ban đầu và hơn thế để được kết quả đẹp nhất”, Đức Anh cho biết.

Tuy nhiên, làm dịch vụ thì tính nghệ thuật cũng phải đi cùng với những thực tế trong kinh doanh. Theo Đức Anh, công việc và sở thích nghệ thuật nếu làm thương mại cần phải tách riêng ra để phù hợp với mục đích sản phẩm. Lúc đầu, anh cảm thấy khó khăn trong việc giảm bớt sự nghệ thuật trong các video của khách hàng nhưng dần đã phân biệt được rõ ràng các mục đích của từng hạng mục video và thích nghi hơn.

Nhưng khó khăn nhất là những lúc bí ý tưởng. Khi đó, "thủ lĩnh" Đức Anh sẽ rời khỏi đề bài đó một thời gian để làm việc khác như chơi nhạc hoặc xem Youtube nhằm học hỏi thêm những điều mới có khả năng "gỡ bí".

Đức Anh đánh giá, triển vọng cho ngành sản xuất phim và quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam còn rất lớn. Hiện có một số không ít công ty nước ngoài đã gia công sản phẩm ở Việt Nam vì chất lượng rất tốt và chi phí không cao như các nước khác. "Trong tương lai, tôi nghĩ các nhà sản xuất hình ảnh ở Việt Nam sẽ cập nhật rất nhanh về công nghệ và thẩm mỹ để đạt được nhiều dự án lớn hơn", anh nói.

Làm việc và giữ nhiều vai trò khác nhau cùng lúc, mỗi ngày của Nguyễn Đức Anh đều có thời gian biểu khác nhau. Có khi, anh dành cả ngày tại trường quay, có khi anh làm việc tại nhà hoặc gặp gỡ bạn bè cho các ý tưởng mới. Chỉ có một điều là không khác. Anh luôn ghi lại những việc cần hoàn thành trong ngày vào một cuốn sổ nhỏ.

Nguồn cảm hứng sáng tạo là điều mà chàng trai đa tài này luôn cố gắng duy trì. Trong kinh doanh và startup, anh cho biết bản thân thường hay đọc sách về những chủ đề mới lạ và xem những video Youtube về những công ty khởi nghiệp thành công lẫn thất bại để học hỏi.

Còn trong video nghệ thuật, anh có thói quen mang máy quay đi theo những lúc cảm thấy chán để quay mọi thứ xung quanh, và làm một clip ngắn trên instagram hoặc post trên kênh Youtube. "Cách mình đánh bại rào cản sáng tạo đó là đi gặp những người mới, đi chơi ở những nơi mới và thử thách làm những điều mới bản thân mình chưa từng làm", Đức Anh đúc kết lại kinh nghiệm bản thân.

Trong tương lai ngoài những dự án mảng nghệ thuật, Youtube và NanoBook, Đức Anh cho biết có kế hoạch hoàn thành một cuốn sách về hẹn hò dành cho đàn ông châu Á. "Đối với mình, rào cản duy nhất của người Châu Á để đạt được hạnh phúc và niềm vui của bản thân đó chính là những gánh nặng trong văn hóa. Hy vọng trong năm 2020 mình có thể hoàn thành được cuốn sách này một cách đầy đủ nhất", anh nói.

Latest Magazine

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#TalentActive - Khi cuộc sống là không chờ đợi
Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#Khi cuộc sống là không chờ đợi
Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

Magazine | The Impact Issue

#Chìa khóa thành công
Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

Magazine | The Impact Issue

#Empowerment
MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

MC Huyền Châu cho biết vẫn duy trì đầu tư mạnh tay cho thương hiệu thời trang riêng bất chấp Covid-19 với triết lý kinh doanh: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”.

Nguyễn Hường TikTok tiết lộ những thách thức của một influencer

Magazine | The Entertainment Issue

#Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?
Nguyễn Hường TikTok tiết lộ những thách thức của một influencer

Nguyễn Hường, một trong những Tiktoker đời đầu tại Việt Nam, nay sở hữu hơn 2,6 triệu lượt theo dõi và 23 triệu lượt yêu thích, đã trở thành cái tên được nhiều nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng” ra sao? Tìm hiểu công thức thành công của một influencer chuyên nghiệp.

Nhà sáng lập Spiderum Trần Việt Anh: “Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc”

Magazine | The Impact Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Nhà sáng lập Spiderum Trần Việt Anh: “Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc”

Nhà sáng lập 9X phải trải qua nhiều kinh nghiệm “đau đớn” để cùng trưởng thành với Spiderum. Bài học đúc kết lại của anh sau quá trình khởi nghiệp "trầy trật" chính là: Thất bại chỉ là khi bạn bỏ cuộc.