Chuyện về hai nhà sáng lập “Tesla của ngành giày”

Bằng những đôi giày làm từ bã cà phê và nhựa tái chế, Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn tin rằng họ có thể vừa kinh doanh vừa khuyến khích người trẻ bảo vệ môi trường một cách tích cực, thay vì chỉ nói những lý thuyết suôn.

Sau 19 năm sống và trưởng thành ở TP HCM, Trần Bảo Khánh (Jesse Khánh Trần) đến Phần Lan du học tại Trường đại học Aalto, Mikkeli Campus. Sau khi ra trường, anh đầu quân vào một trong những startup lớn ngành thương mại điện tử của Phần Lan, lĩnh vực mà sinh viên ngoại quốc rất khó để ứng tuyển thành công.

Sau một thời gian làm việc tại công ty này, Bảo Khánh đã xây dựng được nhiều mối quan hệ trong giới kinh doanh và tự tin tách ra để đồng sáng lập startup đầu tiên tên là FactoryFinder. Ngay từ lần khởi nghiệp đầu đời, Bảo Khánh đã đặc biệt quan tâm đến yếu tố môi trường. Về cơ duyên này, anh nói rằng mình đã thực sự sốc khi thấy sự khác biệt về chất lượng không khí giữa Việt Nam và Phần Lan vào những ngày đầu du học.

"Đô thị và công nghiệp hóa quá nhanh ảnh hưởng rất nhiều đến các nước Châu Á, đặc biệt là những quốc gia mệnh danh "công xưởng của thế giới" như Trung Quốc và Việt Nam. Là một người Việt, tôi không muốn chứng kiến tương lai nước mình phát triển kinh tế nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Sẵn có niềm đam mê về sản xuất công nghiệp, tôi và 3 đồng sáng lập khác thành lập FactoryFinder, để kết nối các hãng thời trang vừa và nhỏ ở Châu Âu tới các nhà máy đạt chuẩn môi trường và chất lượng cao ở Việt Nam.", Bảo Khánh kể lại.

Cũng tại FactoryFinder, Khánh gặp Chu Hoàng Sơn, một người mà anh cảm nhận là khác về kỹ năng lẫn tư duy nhưng có cùng niềm đam mê về lĩnh vực giày dép cũng như kinh doanh khởi nghiệp. Vì vậy, họ cùng bắt tay để đồng sáng lập Rens với ý tưởng không giống ai, đó là sản xuất những đôi giày thân thiện môi trường. Với tính cách hướng ngoại, Khách nhận trách nhiệm ngoại giao, kết nối đối tác, pháp lý, đầu tư và các vấn đề kinh doanh cho Rens. Trong khi đó, Sơn – lại là một người hướng nội - đảm nhận vai trò về sáng tạo những chuyên môn chuyên sâu về kỹ thuật và công nghệ dữ liệu.

Để sản xuất một đôi giày Rens, họ dùng 300 gram bã cà phê kết hợp cùng nguyên liệu của 6 chai nhựa tái chế. Trước khi hoàn thiện những đôi giày nhẹ, thông thoáng và hoàn toàn không thấm nước. Để gọi vốn trên Kickstarter, đội ngũ đã mất 1,5 năm để nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Trong chiến dịch gọi vốn cộng đồng đó, Rens trở thành dự án gọi được vốn nhanh nhất Phần Lan trong 24 giờ đầu tiên vào năm 2016.

"Chúng tôi trực tiếp làm tất cả mọi thứ từ thiết kế cho đến tiếp thị và phát triển công nghệ, chỉ có khâu sản xuất là gia công ở Trung Quốc. Hiện nay Rens có 1 mẫu giày và 9 kiểu màu; bọn mình làm điều này để giới hạn số lượng SKU cũng như tập trung nâng cấp về mọi mặt sản phẩm Rens Coffee Shoe để giày có thể hoàn thiện nhất.", Bảo Khánh cho biết đang chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm mới có tên Ren 2.0.

Mẫu giày Rens Coffee Shoe đã đến tay người tiêu dùng trên 100 quốc gia, ở tất cả các châu lục trừ Nam Cực. Trong đó, thị trường chính chủ yếu tập trung ở Mỹ, Bắc Âu, Đức, Anh và Úc. Không chia sẻ về tổng số vốn cụ thể đã kêu gọi được đến thời điểm hiện tại nhưng Bảo Khánh cho biết startup đã may mắn kết thúc thành công vòng gọi vốn mới nhất ngay trước thềm đại dịch Covid-19 lan rộng ở châu Âu và Mỹ.

Vòng vốn này có sự tham gia của các nhà đầu tư lớn từ vòng trước ở Phần Lan của Rens như Ilkka Paananen, Leena Niemistö và sự tham gia của các nhà đầu tư mới đến từ hai quỹ đầu tư mạo hiểm ở Helsinki và New York. Ngoài ra, dự án còn có sự quan tâm đầu tư của một số lãnh đạo của vài tập đoàn hàng đầu thế giới về thời trang và Internet, bao gồm Tencent.

Nhưng tại sao người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới lại bỏ tiền ra mua giày của một hãng non trẻ gần như "vô danh"? Lý do nào các nhà đầu tư tin rằng Rens sẽ có một chỗ đứng trong một thế giới mà những thương hiệu giày lớn đã sức ảnh hưởng gần như là thống trị và bất bại?

Câu trả lời của Khánh và Sơn là ở tính độc đáo của Rens. Khách hàng mang đôi giày của họ không phải chỉ vì trách nhiệm với môi trường mà phải xuất phát từ yếu tố cốt lõi của những người yêu sneaker. Đầu tiên, nó phải đẹp và chất.

"Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu trước nhất với sản phẩm tốt và có thể truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến các đối tượng khách hàng trẻ và tương lai sau này của xã hội. Không như nhiều nhãn hiệu và tổ chức khác, Rens truyền tải thông điệp phát triển bền vững và bảo vệ môi trường theo một hướng cực kì "chất và sexy" để có thể tạo sự lôi cuốn người dùng thay vì đi "giảng đạo" về bảo vệ môi trường!", Bảo Khánh chia sẻ.

Với những thành tích nổi bật của Rens, đầu năm 2020, Trần Bảo Khánh, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của startup đã được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách những gương mặt trẻ nổi bật 30 Under 30 của Việt Nam. Trước đó, anh cũng được xướng tên trong Forbes 30 Unber 30 châu Âu. Khánh nói rằng, môi trường đào tạo và đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng cho các startup của Phần Lan đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi không nhỏ cho dự án của anh và Sơn chắp cánh.

"Sau khi đế chế Nokia khổng lồ sụp đổ cuối những năm 2000, Phần Lan nhanh chóng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các startup khởi nghiệp, với mong muốn làm chỗ dựa vững chắc để các bộ óc sáng tạo một lần nữa khôi phục lại ánh hào quang từng có cho quốc gia này. Tạp chí Forbes từng xếp thủ đô Helsinki là một trong những trung tâm công nghệ mới của thế giới, thậm chí vượt mặt Silicon Valley trong nhiều lĩnh vực như Gaming.", Khánh cho biết hàng năm Phần Lan còn đăng cai tổ chức sự kiện startup và công nghệ lớn hàng đầu thế giới mang tên Slush. Nước này còn hào phóng chào đón hàng loạt doanh nhân nước ngoài đến đây bằng chương trình cấp thẻ cư trú doanh nhân.

Thuận lợi khá lớn nhưng thử thách không nhỏ. Bảo Khánh nói rằng, việc khởi nghiệp ở đâu cũng khó, nhưng ở nơi đất khách quê người thì đúng là một sự thử thách "khủng khiếp" về tinh thần. "Đặc biệt là một người Châu Á da vàng tóc đen, để có thể cạnh tranh và lấy được sự tin tưởng từ nhà đầu tư phương Tây từng là một thử thách vô cùng ghê gớm mà Khánh và Sơn đã may mắn không những vượt qua mà còn biến nó thành lợi thế của mình.", anh kể lại.

Từ trước khi có đại dịch Covid-19, vị CEO trẻ nói rằng đội ngũ của anh đều đối mặt với nhiều vấn đề từ lớn đến nhỏ, từ cũ đến mới. Anh luôn chuẩn bị tinh thần rằng, công ty càng phát triển thì thử thách sẽ càng khó. Nó cũng giống như chơi một trò chơi, "level" (cấp độ) càng cao thì thử thách càng lớn. Nhưng với Rens, ước mơ của họ là khá lớn.

"Kinh doanh của Rens không chỉ là kinh doanh bán giày mà còn mong muốn tạo nên một thương hiệu tầm cỡ thế giới, thay đổi tích cực về góc nhìn sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường ở trong lĩnh vực thời trang.", Bảo Khánh tuyên bố.

Một trong những mảnh ghép của giấc mơ "tầm cỡ thế giới" ấy là ngày Rens đến với Việt Nam một cách chính thức. Khánh thừa nhận anh và Sơn đã từng nghĩ đến và mơ về. Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có đủ điều kiện công nghệ xử lý bã cà phê để tạo ra nguyên liệu vải phù hợp cho Rens nên công ty đang thận trọng đi những bước nghiên cứu, tìm hiểu ban đầu.

"Tại thời điểm này, mình có thể khẳng định Rens đã bắt đầu phát triển một vài sản phẩm mới và đánh giá chất lượng sản xuất với một số nhà máy uy tín ở Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, công ty mình hy vọng chất lượng sản phẩm từ việc nghiên cứu ở Việt Nam có thể biến mong mỏi chuyển tất cả hoặc ít nhất là một phần công đoạn sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam của chúng mình thành sự thật.", Khánh cho biết.

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.