Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Khi được hỏi bà yêu điều gì khi gắn bó từng ấy năm với Việt Nam, Nhà sáng lập LightPath Leadership Irene Ohler nói rằng đó chính là tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể. "Tôi chắc chắn rằng tôi sẽ rất nhớ hai điều này khi chúng tôi chuyển đến những quốc gia khác vào một ngày nào đó", bà chia sẻ với The Face Magazine Việt Nam.

Bất ngờ với phụ nữ Việt

Năm 2012, bà Irene Ohler cùng đứa con mới chào đời đến Hà Nội, khi chồng được bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam. Quốc gia này là điểm dừng chân tiếp theo của gia đình trong hành trình sự nghiệp của ngài đại sứ, sau các nhiệm vụ tại Trung Quốc, Brazil, và New Zealand. "Chúng tôi rất phấn khích vì Việt Nam chính xác là nơi chúng tôi muốn đến", bà kể lại.

Và Việt Nam không phụ sự kỳ vọng của họ. Bà Irene nói rằng, 4 năm đầu tiên tại Hà Nội đã mở ra rất nhiều cơ hội và kết nối, giúp vợ chồng bà học hỏi được rất nhiều. "Chúng tôi yêu thích tinh thần năng động của Việt Nam và muốn góp phần duy trì nó. Cả hai chúng tôi cảm thấy rằng cần làm điều gì đó đóng góp cho Việt nam thời điểm đó", bà nói.

Trong số đó, bà Irene cho biết từ lúc mới đến đã ngay lập tức bị ấn tượng bởi sự kiên cường và tháo vát của phụ nữ Việt trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Bà bắt gặp họ ở nhiều nơi, trong vai trò lãnh đạo chính thức cũng như không chính thức.

"Tôi rất ấn tượng và tò mò bởi vì chuyên môn của tôi là phát triển khả năng lãnh đạo. Tôi đã sống và làm việc trên khắp 4 châu lục, nhưng chưa từng nghe ai đề cập đến lực lượng phụ nữ Việt Nam. Tôi cảm thấy mình đã phát hiện ra một kho báu và tôi muốn chia sẻ với thế giới, để tôn vinh tài sản quốc gia này. Tôi muốn nêu tấm gương xã hội Việt Nam và nói "nhìn xem, bạn có kho báu gì ở đây"", bà chia sẻ.

Tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh của những câu chuyện truyền cảm hứng, bà Irene quyết định thu thập các câu chuyện về những người phụ nữ Việt Nam đáng chú ý và kể cho thế giới. "Đây là một trong những động lực mạnh nhất tôi từng có, điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ trước khi đến Việt Nam", bà nói.

Cơ duyên đưa đẩy bà đồng tác giả với Đỗ Thùy Dương trong tác phẩm "Ba Trieu’s 21st Century Daughters". Nhờ vậy, quyển sách ra đời bởi sự kết hợp hai góc nhìn, từ một người phụ nữ Việt Nam và một người phụ nữ ngoại quốc. Để hoàn thiện quyển sách, bà Irene đi phỏng vấn 20 nhà lãnh đạo nữ nổi bật.

"Thành thật mà nói đây là một trong những điều tôi thấy bổ ích nhất từng làm trong đời. Tôi ngưỡng mộ tinh thần không sợ hãi, kiên cường và tháo vát của họ. Tôi nhận được rất nhiều cảm hứng là làm mới chính mình từ họ", bà kể lại.

Sau cùng, đứa con tinh thần của họ được xuất bản vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2016. "Tôi yêu say đắm từng câu chuyện về những người phụ nữ trong sách", bà nói rằng đó là những câu chuyện kỳ diệu, mở ra nhiều thế giới phong phú về đời sống và tâm hồn, giúp chính người viết và người đọc học hỏi và được truyền nhiều cảm hứng.

Quyết định gắn bó lâu dài

"Chồng tôi nhìn thấy cơ hội đóng góp lớn cho lĩnh vực "nóng nhất" ở Việt Nam là giáo dục quốc tế. Lĩnh vực nào có thể mang lại thành quả xứng đáng hơn là một phần của giáo dục, nơi bạn có thể tác động đến cuộc sống của nhiều người trẻ, gia đình của họ và tương lai của Việt Nam?", ý tưởng của vợ chồng bà ra đời từ đó.

Cùng tâm huyết với vợ, ngài cựu đại sứ New Zealand quyết định ở lại Việt Nam sau nhiệm kỳ để trở thành một doanh nhân khởi nghiệp. Vì vậy, năm 2016, gia đình bà quyết định chuyển đến TP HCM và sáng lập Lightpath Consulting Group, một công ty 100% vốn nước ngoài. "Tôi đã có kinh nghiệm về tư vấn tại New Zealand từ năm 2007, và tôi đã sẵn sàng cho mọi cơ hội có ở Việt Nam", bà nói.

Gần đây, bà Irene sáng lập LightPath Leadership, là một phần của Lightpath Consulting Group. "Nó là bé con của chúng tôi, chỉ mới hơn 1 tuổi", nhưng bà nói nó là sự kết tinh hoàn hảo suốt 25 năm sự nghiệp trên 4 châu lục và sứ mệnh đóng góp cho một thế giới tốt hơn thông qua việc phát triển các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

LightPath Leadership có tầm nhìn xây dựng một hệ sinh thái cho lãnh đạo nữ ở Sài Gòn và Hà Nội. Đến nay, trọng tâm hoạt động của LightPath Leadership là chương trình "Women’s Storytelling Salons". Tinh thần của Salon xoay quanh 4 chữ: Tôn vinh - Đối thoại – Kết nối – Truyền cảm hứng. "Salon là một nơi độc đáo để kết nối sâu sắc với những buổi trò chuyện ý nghĩa, tôn vinh thành tựu đa dạng của phụ nữ và khơi gợi nguồn cảm hứng để mọi người nghĩ đến những gì có thể, từ đó thúc đẩy sự hành động", bà nói.

Từ năm 2014 đến nay, LightPath Leadership đã có 25 buổi Salon tại Hà Nội và TP HCM. Mỗi sự kiện, luôn có 2 người phụ nữ từ các lĩnh vực khác nhau chia sẻ quan điểm của họ về một chủ đề, những câu chuyện thành công đi cùng thử thách và bước ngoặt của họ.

Cộng đồng Salon của LightPath Leadership ngày càng phát triển về số lượng cũng như sự đa dạng trong nền tảng chuyên môn, quốc tịch và thế hệ. Những chuyên gia truyền cảm hứng và kể chuyện là các CEO, doanh nhân, đại sứ, chủ tịch trường đại học, nhà sản xuất phim, người sáng lập doanh nghiệp xã hội & NGO với độ tuổi từ 25 đến 70.

Tuy nhiên, do "Women’s Storytelling Salons" là một sự kiện được tổ chức trực tiếp nên đại dịch Covid-19 cũng đã khiến chương trình bị tạm hoãn trong một thời gian dài suốt đầu năm nay. Phải đến hè, chương trình mới tái xuất với hai sự kiện thành công tại Hà Nội và TP HCM với chủ đề "Câu chuyện qua đại dịch". Song, vì diễn biến bất ngờ của đợt bùng phát mới, chương trình không chắc sẽ có thể tổ chức tiếp hay không trong tháng này.

Theo nhiều cách, đại dịch cũng đã ảnh hưởng nhất định đến LightPath Leadership, buộc họ phải xem xét kỹ chi phí và làm việc với nhiều nhân viên bán thời gian hơn bởi một số khách hàng hoãn hội thảo, và số khác chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, bà Irene cho rằng đây cũng là dịp chưa từng có để thật sự tập trung vào những điều quan trọng nhất. Một là, xây dựng hệ sinh thái lãnh đạo nữ của các chương trình và sự kiện LightPath Leadership. Hai là, thu hút nhóm khách hàng có nhu cầu huấn luyện 1:1. Ba là, sử dụng sức mạnh kể chuyện để hỗ trợ các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp của họ.

"Dở" hay "Hay" của phụ nữ Việt

Trong hoạt động kinh doanh, vai trò và vị thế của người phụ nữ Việt Nam nhiều lần được đề cao. Tuy nhiên, bà Irene cho rằng, có 2 thực tế trong câu chuyện này. Đầu tiên, điều đáng tôn vinh là theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đến cuối tháng 9/2019, cả nước có 285.700 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm 24% tổng số doanh nghiệp. Đây là tỷ lệ cao nhất Đông Nam Á.

Song, một thực tế khác là phần lớn doanh nghiệp này thuộc quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Những nữ lãnh đạo này cơ bản là những người vừa trực tiếp kinh doanh, vừa điều hành, tự xây dựng doanh nghiệp nhỏ của họ ở nhà hoặc trên môi trường trực tuyến, để tận dụng mọi cơ hội kiếm tiền cho gia đình.

"Những doanh nhân siêu thành công, có tầm nhìn mà chúng ta thường đọc trên các phương tiện truyền thông, theo tôi biết chỉ là một phần nhỏ. Đây mới là những câu chuyện lãnh đạo chúng tôi muốn khuếch đại để cho mọi người thấy có thể làm được những gì", bà nói.

Ở vị trí lãnh đạo, phụ nữ hay nam giới đều phải chia sẻ nhiều thách thức cũng như hạn chế về vốn, thông tin thị trường hay thiếu nhân sự tốt nhất. Tuy nhiên, doanh nhân nữ còn phải đối mặt thêm rào cản đặc thù về giới tính. Theo báo cáo của IFC (International Finance Corporation, World Bank Group) năm 2016, những thách thức này bao gồm thiếu chương trình đào tạo quản lý tài chính và kinh doanh, không đủ cơ hội phát triển mạng lưới quan hệ và khó khăn trong việc cân bằng các trách nhiệm công việc và gia đình.

"Tôi thường nói rằng phụ nữ Việt Nam thường cảm thấy họ cần phải là một người vợ hoàn hảo, người mẹ hoàn hảo, cô con dâu hoàn hảo, cô con gái hoàn hảo có một sự nghiệp và trông thật xinh đẹp cả ngày. Điều này là không thể!", bà nói chính áp lực phải hoàn hảo mọi thứ của người phụ nữ Việt Nam đã ngăn trở họ không đón nhận những cơ hội lãnh đạo hàng đầu ngay cả khi họ đủ trình độ và được đề bạt.

Vì vậy, ngoài chuỗi sự kiện "Women’s Storytelling Salons", LightPath Leadership dự định tổ chức các chương trình dành cho lãnh đạo nữ như SPARK! và IGNITE!. Bà Irene nói rằng đây là những chương trình quốc tế được thiết kế phù hợp cho phụ nữ Việt Nam.

Nhưng phụ nữ Việt Nam cũng có rất nhiều điều đáng nể, bà Irene nói rằng, khi tiếp xúc với nhiều nữ lãnh đạo thành công, đặc biệt là những nhân vật trong "Ba Trieu’s 21st Century Daughters", bà rút ra rằng, hầu hết trong số họ là một điểm chung là kiên định làm theo cách của họ. Họ lắng nghe tiếng nói bên trong của bản thân, đi theo ngôi sao dẫn đường của chính mình và theo đuổi những giá trị của riêng họ hơn là những gì người khác nói với họ như thế nào và họ nên là ai.

"Đặc biệt, trong những thời điểm chưa từng có (như đại dịch), chúng ta đang học được rằng tất cả các kế hoạch tốt nhất có thể chẳng có giá trị gì vào ngày hôm sau. Do vậy, điều cơ bản là phải có khả năng lắng nghe tiếng nói mạnh mẽ bên trong chúng ta và biết rằng cuộc sống là một chuỗi thăng trầm", bà Irene tạm khép câu chuyện.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/co-duyen-voi-phu-nu-viet-cua-dong-tac-gia-ba-trieus-21st-century-daughters-6506.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.