Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Vào một buổi tối gần đây của năm 2020 đáng nhớ, chúng tôi chờ đến 22h để gọi sang Mỹ cho buổi phỏng vấn với đạo diễn Bảo Nguyễn. Không còn là điều gì lạ lẫm khi TheFace Magazine Vietnam đang nỗ lực kết nối nhiều hơn với các nhân vật truyền cảm hứng khắp toàn cầu, và đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

Tiếng chuông của cuộc gọi vang lên, màn hình bắt đầu được hiện rõ hơn, và điều đầu tiên chúng tôi thấy là một nụ cười thật rạng rỡ của Bảo. Dường như với biết bao sự kiện đang quay cuồng ngoài kia ở chính đất nước của giấc mơ Mỹ, anh vẫn tràn đầy năng lượng tích cực, sự khiêm tốn và vững vàng qua những câu chuyện chia sẻ cuộc đời mình và hành trình tạo nên tác phẩm phim tài liệu về Bruce Lee (Lý Tiểu Long), "Be Water", được giới phê bình hết lời khen ngợi.

Dấu ấn của "Be Water"

Cũng trong một buổi tối chưa lâu, vào hôm 6/7, kênh ESPN tại Mỹ bắt đầu trình chiếu bộ phim tài liệu về huyền thoại Lý Tiểu Long có tên "Be Water". Tác phẩm dài 96 phút, kể về quá trình Lý Tiểu Long vươn lên trở thành diễn viên võ thuật được thừa nhận trên ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

Phim lấy cột mốc năm 1971, khi Lý Tiểu Long bị Hollywood từ chối, mất vai chính trong loạt phim kungfu và phải trở lại Hong Kong. Tuy vậy, anh không nản lòng và liên tiếp thực hiện 4 tác phẩm kinh điển. Trước khi làm nức lòng người xem qua kênh truyền hình cáp này, "Be Water" đã từng tranh giải tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1/2020 hạng mục phim tài liệu. Phim được giới phê bình khen ngợi vì khai thác cái nhìn tổng quan về cuộc đời cũng như di sản Lý Tiểu Long để lại.

Nhưng điều đặc biệt hơn ở chỗ, tác phẩm gây dấu ấn lớn và tạo được tiếng vang không nhỏ này được đạo diễn bởi một người gốc Việt, đó là Bảo Nguyễn. Không chỉ đạo diễn, anh còn đóng vai trò nhà sản xuất cùng Julia Nottingham. Ngoài ra, xuất bản phẩm đến từ EAST Films - công ty sản xuất đặt văn phòng tại TP.HCM, Los Angeles, và có sự tham gia của nhiều nhà làm phim người Việt.

Trò chuyện với chúng tôi, Bảo Nguyễn nói rằng phải mất 5 năm để sản xuất bộ phim này và đó là một câu chuyện dài. Với anh, điều cần làm trong dự án này là quyết định những câu chuyện được kể trong bộ phim, và nhìn những mẩu chuyện đó từ những khía cạnh nào.

"Vì từ trước đến nay có rất nhiều câu chuyện về Lý Tiểu Long, thậm chí rất nhiều người làm phim về ông ấy… Vì vậy phải làm sao để người ta biết được bộ phim này là một bộ phim của Bảo Nguyễn, phải không? Chuyện ấy thật sự rất quan trọng", anh nói.

Và chính vì thế, chúng tôi càng tò mò về Bảo Nguyễn, về con đường nghệ thuật và cách tiếp cận riêng của anh với một đề tài quá kinh điển như Lý Tiểu Long. Điều gì đã làm nên con người này?

Bỏ dự định an toàn để "lén" học điện ảnh

Bảo Nguyễn nói niềm say mê nghệ thuật thị giác (visual art) đã có sẵn trong anh từ trong máu. Cha mẹ Bảo có một cửa hàng nhỏ tại Mỹ khi di cư sang và anh đã phụ giúp trông coi từ lúc 5 tuổi. Công việc của anh là trực quầy thu ngân.

"Tôi rất hay chán khi làm việc vì không có gì để chơi. Tôi rất vui khi được vẽ vời lên mấy trang giấy nháp. Lúc ấy, tôi làm việc tại quầy thu ngân, có vài khách hàng đưa cho tôi biên lai đã thanh toán của họ, rồi tôi sẽ buộc nó vào máy tính tiền. Tôi lấy các cái biên lai này và vẽ trên những mảnh giấy đó cả ngày. Vì vậy, giống như tôi dành 10 giờ một ngày chỉ để vẽ vậy", anh kể lại.

Bảo cũng thích kể chuyện bằng hình ảnh. Năm 10 tuổi, anh có phim ngắn đầu tiên trong đời. Đó là một bài tập viết về nhà với mục đích bán một sản phẩm, nhưng anh lại muốn biến nó thành một bộ phim. Thế là, anh mượn máy quay của hàng xóm để làm.

Lên đại học, Bảo chọn vào New York University (NYU), một trường rất nổi tiếng về điện ảnh nhưng ban đầu anh hướng đến ngành luật. "Thực ra, không hẳn chỉ là trẻ em nhập cư mà là tất cả trẻ em Việt Nam dù ở nơi nào trên thế giới đi nữa, cha mẹ của chúng cũng sẽ không cho rằng làm một nghệ sĩ hoặc làm việc trong ngành giải trí là một bước đi an toàn. Nên lúc đó tôi dự định mình sẽ trở thành một luật sư vì nghe nó có vẻ an toàn hơn. Tôi đã làm việc rất nhiều trong nhiều tổ chức khác nhau để giúp bản thân được học trường luật tốt nhất. Nhưng rồi vào lúc chuẩn bị thi vào trường luật, tôi quyết định không thi nữa. Tôi chỉ nhớ rằng, tại thời điểm đó, tôi thật sự muốn làm một điều gì mà tôi đam mê", anh nói sự thay đổi vào thời điểm then chốt.

Lựa chọn của Bảo một phần từ ước mơ dang dở của bố anh. Anh kể, khi anh còn nhỏ, ông thường đi làm về muộn, sau bữa tối, ông lấy ra một số mảnh giấy để vẽ phác thảo. Ông nói với hai đứa con của mình rằng ông biết rằng không bao giờ có thể trở thành một kiến ​​trúc sư vì đến Mỹ với rất ít tiền. Ông còn phải chăm sóc gia đình nên cần tìm một công việc vững chắc hơn để làm. Do vậy, ông ấy bắt đầu với một cửa hàng nhỏ.

"Vì lý do đó, tôi nhận ra rằng bố mẹ tôi đã đưa tôi đến Mỹ rồi, tôi nên tận dụng cơ hội này để tự do làm những gì tôi yêu thích nhất. Tôi quyết định mình sẽ làm phim, tôi tốt nghiệp đại học, học thêm bằng thạc sĩ điện ảnh, tính đến giờ thì tôi cũng đã gắn bó với nó được 12 năm rồi", anh nói.

Ban đầu, gia đình thậm chí còn không biết Bảo chuyển hướng sang học điện ảnh. Cha mẹ chỉ biết là anh đang học một ngành gì đó. Họ giữ quan điểm đi học là tốt và ủng hộ anh học nhiều hơn để có một sự nghiệp vững vàng. "Tôi không kể cho họ rằng tôi học thạc sĩ ngành phim. Tôi nói với họ rằng, trước khi tôi học luật, tôi sẽ kiếm một tấm bằng khác. Bây giờ thì họ biết tôi đi làm phim rồi nhưng thực ra tôi cũng chưa hỏi xem họ nghĩ gì nữa", anh bộc bạch.

Khi đã không còn “lén” học điện ảnh, gia đình cũng không còn phản đối hay ý kiến gì về công việc của anh nữa. Với Bảo Nguyễn, đó là lúc anh đã trưởng thành, chịu trách nhiệm với đam mê của mình. "Tôi nghĩ khi đến một độ tuổi nhất định, gia đình biết rằng họ sẽ không bắt người khác chiều theo ý mình được nữa", anh nói.

Hành trình 5 năm làm phim về Lý Tiểu Long

Trước khi dành tâm huyết cho "Be Water", Bảo Nguyễn cũng đã gặt hái được không ít thành công với một số bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau. Luận án tốt nghiệp của anh là phim ngắn có tên "Julien", từng được chiếu ở nhiều liên hoan phim tại Mỹ và thắng một giải. Anh cũng hợp tác với nhiều nhà làm phim Việt Nam, với bộ phim đầu là "Sai Gon Yo" và sau đó là "Ròm" cùng với Trần Thanh Huy, thắng giải New Currents - giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019. Ngoài ra, còn có phim khác như "Nước 2030". "Tôi không giới hạn bản thân chỉ riêng ở mỗi thể loại tài liệu. Thực ra hầu hết phim tôi làm đều không phải là phim tài liệu, vậy nên, tôi đoán chắc là tôi chỉ làm phim thôi, không kể đó là thể loại gì", anh nói.

Và với phim về Lý Tiểu Long, Bảo Nguyễn nói rằng anh luôn thích thú về câu chuyện của huyền thoại này nhưng trước giờ chỉ tiếp cận nhân vật với tư cách là một biểu tượng mà nhiều người biết đến chứ không phải một người bạn. "Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu về ông ấy như một người bạn và nói chuyện với những người hiểu và bên cạnh ông. Và đó là ý tưởng đầu tiên cho dự án này", anh kể.

Bảo quan niệm, nhà làm phim đôi lúc không nên làm phim về thứ mà mình yêu thích. Họ cũng không nên yêu thích một điều gì quá nhiều, vì nếu vậy bộ phim sẽ không còn trung lập và mang một góc nhìn hoàn toàn khác. Lý Tiểu Long là nhân vật gây nhiều hứng thú với Bảo nhưng anh không làm phim vì là fan hâm mộ của ông ấy hay các tác phẩm của ông ấy. Anh nói rằng, đó lại là điều hay, bởi nếu bạn quá hiểu và yêu thích một chủ đề, bạn sẽ không còn muốn làm khó hay có một góc nhìn mang tính phê bình cho nó nữa.

"Với tôi, tôi sẽ làm phim từ chính những trải nghiệm của mình. Về “Be Water", nó hầu hết là về câu chuyện khi ông đến với nước Mỹ và cảm thấy bản thân thật khác với những người Mỹ lúc bấy giờ. Trải nghiệm đó chắc hẳn khá giống với trải nghiệm của cha mẹ tôi và tôi. Đó là lý do tôi muốn tập trung đầu tư hơn cho dự án này", Bảo nêu.

Quyết định sẽ kể về Lý Tiểu Long với tư cách cùng là người nhập cư, Bảo xác định được cần phải nói chuyện với ai, nghiên cứu những vấn đề gì. Và như thế, anh tìm gặp những nhân vật quan trọng như con gái, vợ và những người bạn thân của ông. Mọi thứ cứ thế dần bắt đầu. Và những câu chuyện được hé mở sau những lần gặp mặt.

Phải mất 5 năm để Bảo Nguyễn và ekip dựng nên cả một thế giới tưởng tượng từ con số 0. Họ tập hợp những tấm ảnh, video,... và từ đó tái dựng lại những gì đã diễn ra. "Điều đó không hề dễ dàng vì video có thể có nhiều nhưng đó là những gì vào năm 1960, không hề giống bây giờ - khi mà ai cũng có thể quay phim bằng điện thoại. Vì vậy, chúng tôi phải tìm mọi thứ từ những bộ phim đến video gia đình, bất cứ thứ gì để tái dựng lại những câu chuyện. Và khối lượng nghiên cứu là khổng lồ", Bảo cho biết.

"Đấy là một khoảng thời gian đầy khó khăn vì nó là một khoảng thời gian dài và cuộc sống của tôi thực sự thay đổi rất nhiều trong thời gian ấy. Nhưng đồng thời khoảng thời gian này cũng giúp tôi tập trung vào dự án của mình, một điều mà tôi vô cùng biết ơn", anh nói thêm.

Cùng với đó, trải nghiệm khi tìm hiểu nhân vật Lý Tiểu Long cũng khiến anh cảm nhận được nhiều bài học ý nghĩa. "Được đọc những chiếc thư tay, chạm vào mảnh giấy mà ông ấy từng viết, đọc thời gian biểu và cách ông ấy hệ thống cuộc sống bản thân… Tôi cảm thấy mình thật chây lười", anh cười và nói tiếp, "Thật tuyệt vời, vì bạn biết đấy, đó là Lý Tiểu Long, một biểu tượng mà hàng trăm hàng triệu người hướng đến. Nhưng trong thời gian biểu của ông có những dòng như đón con gái lúc 3 giờ chiều. Những thứ nhỏ như vậy khiến tôi cảm giác ông ấy cũng như bao nhiêu người bình thường khác, và khiến tôi nghĩ về cuộc đời của mình, về những gì tôi muốn để lại cho thế hệ sau theo nhiều nghĩa khác nhau".

Trong thời gian thực hiện "Be Water", Bảo Nguyễn vẫn triển khai cùng lúc các dự án khác nhưng anh vẫn tìm mọi cách để có được tất cả đoạn phim, hình ảnh, bài viết, bài phỏng vấn. Nhưng với phim tài liệu, nó rất khác vì khi làm phim, họ còn cần biên tập nó lại. Năm ngoái, khi ở London, anh dành hẳn một năm để biên tập bộ phim vì phần quan trọng của bộ phim, không gì khác, chính là phần biên tập.

"Thật vui và bất ngờ vì nhiều người tìm đến tôi và kể cho tôi rằng họ yêu thích tác phẩm này như thế nào và họ trân trọng những nhà làm làm phim và nghệ sĩ rất nhiều. Đặc biệt, còn có những người nói với tôi rằng "Ôi, tôi thích đến nỗi xem đi xem lại 2-3 lần". Nghe được những điều ấy thật sự tuyệt vời", anh kể lại cảm giác khi bộ phim khởi chiếu toàn thế giới.

Bảo còn nhớ như in cảm giác khi nhận được cú điện thoại báo rằng bộ phim được lọt vào Liên hoan phim Sundance. Lúc đó là khoảng 3 giờ sáng ở London, anh nhận được một email từ trưởng ban tổ chức Sundance nhắn nhủ anh hãy gọi điện thoại cho họ. Lúc đó, anh vẫn còn đang bị jetlag vì mới bay từ Hàn Quốc về sau buổi công chiếu phim "Ròm".

"Chúc mừng anh! Bộ phim của anh sẽ được chiếu ở Sundance", giọng nữ trưởng ban tổ chức Sundance chào. Bảo kể rằng anh đã nhảy cẫng lên vì vui sướng. "Lúc ấy thật sự rất vui. Vì trước giờ ở Liên hoan Sundance, có rất nhiều nhà làm phim và nghệ sĩ tôi trân trọng và hâm mộ. Cảm giác lúc ấy thật sự đáng khiêm nhường", anh nói, giọng vẫn hào hứng như cảm giác vừa hay tin đêm hôm ấy.

"Sẽ có phim Việt thắng một giải Oscar trong tương lai"

"Be Water" không chỉ xây thêm danh tiếng cho Bảo Nguyễn, 5 năm sản xuất bộ phim cũng giúp anh trưởng thành hơn nhiều. "Bạn phải "be water", phải biến chuyển", anh nói luôn sẵn sàng học hỏi những điều mới và gặp gỡ bạn mới. Đó là một quá trình cải thiện.

Sau Liên hoan phim Sundance, Bảo ký được hợp đồng với một agency lớn là CAA, đơn vị đã từng làm việc với Steven Spielberg, Jennifer Aniston. Hiện anh cũng đang tìm các dự án khác, làm việc ở các dự án phim truyện và các dự án ở Việt Nam… "Tôi cảm thấy rất hứng thú với những cơ hội được làm việc với các dự án mà trước đây chỉ có thể mơ đến", anh mô tả.

Bảo nói rằng Covid-19 ảnh hưởng khá tích cực đến bản thân, khiến anh ngồi xuống và tập trung nhiều hơn sau thời gian đi lại liên tục giữa Hong Kong, Nam Mỹ, Úc, Hàn Quốc… Bảo dự đoán rằng, ngành công nghiệp điện ảnh sẽ có nhiều thay đổi sau đại dịch.

"Kể cả ở Mỹ, không chỉ có mỗi Covid, những vấn đề như chủng tộc và công lý, và cả những buổi biểu tình vẫn đang diễn ra hằng ngày. Cách mà người Mỹ nhìn người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Á, cần phải thay đổi, kể cả trên màn ảnh. Đây là một cơ hội tốt giúp hình thành những câu chuyện về chính chúng ta: người Mỹ gốc Việt và người Việt", anh nói.

Còn với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn của "Be Water" đánh giá là rất nhiều triển vọng vì người Việt thích xem phim và dân số trẻ. Anh cho rằng, vấn đề ở chỗ là cần đa dạng thể loại phim cho nhiều loại khán giả. Anh ví dụ như "Ròm" của Trần Thanh Huy, người mà anh đánh giá là có một tầm nhìn vững chãi cùng với một cá tính mạnh mẽ của một nhà làm phim.

Bảo Nguyễn đã thành lập một công ty tên EAST với hai địa điểm chính là Los Angeles và Việt Nam. EAST đã hỗ trợ "Be Water""Ròm" trong quá trình sản xuất. "Tôi xem nó như một cách để hỗ trợ điện ảnh Việt Nam với thị trường và nhóm khán giả quốc tế. Tương lai có thể đem về những giải Oscar cũng như tiếng vang tại đất Mỹ cho phim Việt," anh tuyên bố "Không có gì là quá khác thường khi nói rằng một bộ phim Việt Nam sẽ thắng 1 giải Oscar trong tương lai. Với tôi, đó không phải là một giấc mơ, tôi muốn biến nó thành hiện thực".

Với kinh nghiệm bản thân, Bảo cho rằng những người làm phim Việt Nam rất khác với người làm phim ở Mỹ. Trong vài trường hợp thì nó khiến chuyện làm phim trở nên khó hơn. Vì vậy, lời khuyên của anh là: "Hãy tìm đến những nhóm hay người làm phim khác nhau và tự xây dựng riêng cho mình một cộng đồng".

Bảo dẫn chứng từ "Ròm", rằng Trần Thanh Huy chỉ đơn giản là làm việc với những người bạn của anh ấy. Kể cả khi điều đó làm anh ấy mất rất nhiều thời gian, nhưng việc chia sẻ đam mê của mình với những người bạn, với đối tác, với những người trong đội ngũ hợp tác sẽ khiến điều đó trở nên tuyệt vời.

Kiên định trong lối tư duy là chìa khoá cho sự khác biệt độc đáo của mỗi cá nhân

Kết thúc buổi trò chuyện, chúng tôi hỏi anh về câu hỏi mà mỗi người nghệ sĩ đều trăn trở: làm thế nào để có được sự sáng tạo của riêng mình? Bảo nhắn gửi với những người trẻ cùng đam mê làm điện ảnh.

"Tự tìm niềm vui và hạnh phúc của riêng mình. Đừng nghĩ quá nhiều đến những gì mà người khác muốn nhìn thấy, thay vào đó, hãy nghĩ thật nhiều về điều bạn muốn thấy và bắt đầu từ đó. Điều đó sẽ dẫn dắt bạn tới thể loại phim bạn muốn làm và thể loại truyện bạn muốn kể. Nếu bạn muốn suy nghĩ về người khác và những gì họ muốn, bạn sẽ không thể có định hướng và sự tự tin trong chính câu chuyện của mình. Điều đó quan trọng lắm."

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/gap-bao-nguyen-dao-dien-bo-phim-tai-lieu-be-water-ve-ly-tieu-long-6538.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.