Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Vào một buổi tối gần đây của năm 2020 đáng nhớ, chúng tôi chờ đến 22h để gọi sang Mỹ cho buổi phỏng vấn với đạo diễn Bảo Nguyễn. Không còn là điều gì lạ lẫm khi TheFace Magazine Vietnam đang nỗ lực kết nối nhiều hơn với các nhân vật truyền cảm hứng khắp toàn cầu, và đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

Tiếng chuông của cuộc gọi vang lên, màn hình bắt đầu được hiện rõ hơn, và điều đầu tiên chúng tôi thấy là một nụ cười thật rạng rỡ của Bảo. Dường như với biết bao sự kiện đang quay cuồng ngoài kia ở chính đất nước của giấc mơ Mỹ, anh vẫn tràn đầy năng lượng tích cực, sự khiêm tốn và vững vàng qua những câu chuyện chia sẻ cuộc đời mình và hành trình tạo nên tác phẩm phim tài liệu về Bruce Lee (Lý Tiểu Long), "Be Water", được giới phê bình hết lời khen ngợi.

Dấu ấn của "Be Water"

Cũng trong một buổi tối chưa lâu, vào hôm 6/7, kênh ESPN tại Mỹ bắt đầu trình chiếu bộ phim tài liệu về huyền thoại Lý Tiểu Long có tên "Be Water". Tác phẩm dài 96 phút, kể về quá trình Lý Tiểu Long vươn lên trở thành diễn viên võ thuật được thừa nhận trên ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

Phim lấy cột mốc năm 1971, khi Lý Tiểu Long bị Hollywood từ chối, mất vai chính trong loạt phim kungfu và phải trở lại Hong Kong. Tuy vậy, anh không nản lòng và liên tiếp thực hiện 4 tác phẩm kinh điển. Trước khi làm nức lòng người xem qua kênh truyền hình cáp này, "Be Water" đã từng tranh giải tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1/2020 hạng mục phim tài liệu. Phim được giới phê bình khen ngợi vì khai thác cái nhìn tổng quan về cuộc đời cũng như di sản Lý Tiểu Long để lại.

Nhưng điều đặc biệt hơn ở chỗ, tác phẩm gây dấu ấn lớn và tạo được tiếng vang không nhỏ này được đạo diễn bởi một người gốc Việt, đó là Bảo Nguyễn. Không chỉ đạo diễn, anh còn đóng vai trò nhà sản xuất cùng Julia Nottingham. Ngoài ra, xuất bản phẩm đến từ EAST Films - công ty sản xuất đặt văn phòng tại TP.HCM, Los Angeles, và có sự tham gia của nhiều nhà làm phim người Việt.

Trò chuyện với chúng tôi, Bảo Nguyễn nói rằng phải mất 5 năm để sản xuất bộ phim này và đó là một câu chuyện dài. Với anh, điều cần làm trong dự án này là quyết định những câu chuyện được kể trong bộ phim, và nhìn những mẩu chuyện đó từ những khía cạnh nào.

"Vì từ trước đến nay có rất nhiều câu chuyện về Lý Tiểu Long, thậm chí rất nhiều người làm phim về ông ấy… Vì vậy phải làm sao để người ta biết được bộ phim này là một bộ phim của Bảo Nguyễn, phải không? Chuyện ấy thật sự rất quan trọng", anh nói.

Và chính vì thế, chúng tôi càng tò mò về Bảo Nguyễn, về con đường nghệ thuật và cách tiếp cận riêng của anh với một đề tài quá kinh điển như Lý Tiểu Long. Điều gì đã làm nên con người này?

Bỏ dự định an toàn để "lén" học điện ảnh

Bảo Nguyễn nói niềm say mê nghệ thuật thị giác (visual art) đã có sẵn trong anh từ trong máu. Cha mẹ Bảo có một cửa hàng nhỏ tại Mỹ khi di cư sang và anh đã phụ giúp trông coi từ lúc 5 tuổi. Công việc của anh là trực quầy thu ngân.

"Tôi rất hay chán khi làm việc vì không có gì để chơi. Tôi rất vui khi được vẽ vời lên mấy trang giấy nháp. Lúc ấy, tôi làm việc tại quầy thu ngân, có vài khách hàng đưa cho tôi biên lai đã thanh toán của họ, rồi tôi sẽ buộc nó vào máy tính tiền. Tôi lấy các cái biên lai này và vẽ trên những mảnh giấy đó cả ngày. Vì vậy, giống như tôi dành 10 giờ một ngày chỉ để vẽ vậy", anh kể lại.

Bảo cũng thích kể chuyện bằng hình ảnh. Năm 10 tuổi, anh có phim ngắn đầu tiên trong đời. Đó là một bài tập viết về nhà với mục đích bán một sản phẩm, nhưng anh lại muốn biến nó thành một bộ phim. Thế là, anh mượn máy quay của hàng xóm để làm.

Lên đại học, Bảo chọn vào New York University (NYU), một trường rất nổi tiếng về điện ảnh nhưng ban đầu anh hướng đến ngành luật. "Thực ra, không hẳn chỉ là trẻ em nhập cư mà là tất cả trẻ em Việt Nam dù ở nơi nào trên thế giới đi nữa, cha mẹ của chúng cũng sẽ không cho rằng làm một nghệ sĩ hoặc làm việc trong ngành giải trí là một bước đi an toàn. Nên lúc đó tôi dự định mình sẽ trở thành một luật sư vì nghe nó có vẻ an toàn hơn. Tôi đã làm việc rất nhiều trong nhiều tổ chức khác nhau để giúp bản thân được học trường luật tốt nhất. Nhưng rồi vào lúc chuẩn bị thi vào trường luật, tôi quyết định không thi nữa. Tôi chỉ nhớ rằng, tại thời điểm đó, tôi thật sự muốn làm một điều gì mà tôi đam mê", anh nói sự thay đổi vào thời điểm then chốt.

Lựa chọn của Bảo một phần từ ước mơ dang dở của bố anh. Anh kể, khi anh còn nhỏ, ông thường đi làm về muộn, sau bữa tối, ông lấy ra một số mảnh giấy để vẽ phác thảo. Ông nói với hai đứa con của mình rằng ông biết rằng không bao giờ có thể trở thành một kiến ​​trúc sư vì đến Mỹ với rất ít tiền. Ông còn phải chăm sóc gia đình nên cần tìm một công việc vững chắc hơn để làm. Do vậy, ông ấy bắt đầu với một cửa hàng nhỏ.

"Vì lý do đó, tôi nhận ra rằng bố mẹ tôi đã đưa tôi đến Mỹ rồi, tôi nên tận dụng cơ hội này để tự do làm những gì tôi yêu thích nhất. Tôi quyết định mình sẽ làm phim, tôi tốt nghiệp đại học, học thêm bằng thạc sĩ điện ảnh, tính đến giờ thì tôi cũng đã gắn bó với nó được 12 năm rồi", anh nói.

Ban đầu, gia đình thậm chí còn không biết Bảo chuyển hướng sang học điện ảnh. Cha mẹ chỉ biết là anh đang học một ngành gì đó. Họ giữ quan điểm đi học là tốt và ủng hộ anh học nhiều hơn để có một sự nghiệp vững vàng. "Tôi không kể cho họ rằng tôi học thạc sĩ ngành phim. Tôi nói với họ rằng, trước khi tôi học luật, tôi sẽ kiếm một tấm bằng khác. Bây giờ thì họ biết tôi đi làm phim rồi nhưng thực ra tôi cũng chưa hỏi xem họ nghĩ gì nữa", anh bộc bạch.

Khi đã không còn “lén” học điện ảnh, gia đình cũng không còn phản đối hay ý kiến gì về công việc của anh nữa. Với Bảo Nguyễn, đó là lúc anh đã trưởng thành, chịu trách nhiệm với đam mê của mình. "Tôi nghĩ khi đến một độ tuổi nhất định, gia đình biết rằng họ sẽ không bắt người khác chiều theo ý mình được nữa", anh nói.

Hành trình 5 năm làm phim về Lý Tiểu Long

Trước khi dành tâm huyết cho "Be Water", Bảo Nguyễn cũng đã gặt hái được không ít thành công với một số bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau. Luận án tốt nghiệp của anh là phim ngắn có tên "Julien", từng được chiếu ở nhiều liên hoan phim tại Mỹ và thắng một giải. Anh cũng hợp tác với nhiều nhà làm phim Việt Nam, với bộ phim đầu là "Sai Gon Yo" và sau đó là "Ròm" cùng với Trần Thanh Huy, thắng giải New Currents - giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019. Ngoài ra, còn có phim khác như "Nước 2030". "Tôi không giới hạn bản thân chỉ riêng ở mỗi thể loại tài liệu. Thực ra hầu hết phim tôi làm đều không phải là phim tài liệu, vậy nên, tôi đoán chắc là tôi chỉ làm phim thôi, không kể đó là thể loại gì", anh nói.

Và với phim về Lý Tiểu Long, Bảo Nguyễn nói rằng anh luôn thích thú về câu chuyện của huyền thoại này nhưng trước giờ chỉ tiếp cận nhân vật với tư cách là một biểu tượng mà nhiều người biết đến chứ không phải một người bạn. "Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu về ông ấy như một người bạn và nói chuyện với những người hiểu và bên cạnh ông. Và đó là ý tưởng đầu tiên cho dự án này", anh kể.

Bảo quan niệm, nhà làm phim đôi lúc không nên làm phim về thứ mà mình yêu thích. Họ cũng không nên yêu thích một điều gì quá nhiều, vì nếu vậy bộ phim sẽ không còn trung lập và mang một góc nhìn hoàn toàn khác. Lý Tiểu Long là nhân vật gây nhiều hứng thú với Bảo nhưng anh không làm phim vì là fan hâm mộ của ông ấy hay các tác phẩm của ông ấy. Anh nói rằng, đó lại là điều hay, bởi nếu bạn quá hiểu và yêu thích một chủ đề, bạn sẽ không còn muốn làm khó hay có một góc nhìn mang tính phê bình cho nó nữa.

"Với tôi, tôi sẽ làm phim từ chính những trải nghiệm của mình. Về “Be Water", nó hầu hết là về câu chuyện khi ông đến với nước Mỹ và cảm thấy bản thân thật khác với những người Mỹ lúc bấy giờ. Trải nghiệm đó chắc hẳn khá giống với trải nghiệm của cha mẹ tôi và tôi. Đó là lý do tôi muốn tập trung đầu tư hơn cho dự án này", Bảo nêu.

Quyết định sẽ kể về Lý Tiểu Long với tư cách cùng là người nhập cư, Bảo xác định được cần phải nói chuyện với ai, nghiên cứu những vấn đề gì. Và như thế, anh tìm gặp những nhân vật quan trọng như con gái, vợ và những người bạn thân của ông. Mọi thứ cứ thế dần bắt đầu. Và những câu chuyện được hé mở sau những lần gặp mặt.

Phải mất 5 năm để Bảo Nguyễn và ekip dựng nên cả một thế giới tưởng tượng từ con số 0. Họ tập hợp những tấm ảnh, video,... và từ đó tái dựng lại những gì đã diễn ra. "Điều đó không hề dễ dàng vì video có thể có nhiều nhưng đó là những gì vào năm 1960, không hề giống bây giờ - khi mà ai cũng có thể quay phim bằng điện thoại. Vì vậy, chúng tôi phải tìm mọi thứ từ những bộ phim đến video gia đình, bất cứ thứ gì để tái dựng lại những câu chuyện. Và khối lượng nghiên cứu là khổng lồ", Bảo cho biết.

"Đấy là một khoảng thời gian đầy khó khăn vì nó là một khoảng thời gian dài và cuộc sống của tôi thực sự thay đổi rất nhiều trong thời gian ấy. Nhưng đồng thời khoảng thời gian này cũng giúp tôi tập trung vào dự án của mình, một điều mà tôi vô cùng biết ơn", anh nói thêm.

Cùng với đó, trải nghiệm khi tìm hiểu nhân vật Lý Tiểu Long cũng khiến anh cảm nhận được nhiều bài học ý nghĩa. "Được đọc những chiếc thư tay, chạm vào mảnh giấy mà ông ấy từng viết, đọc thời gian biểu và cách ông ấy hệ thống cuộc sống bản thân… Tôi cảm thấy mình thật chây lười", anh cười và nói tiếp, "Thật tuyệt vời, vì bạn biết đấy, đó là Lý Tiểu Long, một biểu tượng mà hàng trăm hàng triệu người hướng đến. Nhưng trong thời gian biểu của ông có những dòng như đón con gái lúc 3 giờ chiều. Những thứ nhỏ như vậy khiến tôi cảm giác ông ấy cũng như bao nhiêu người bình thường khác, và khiến tôi nghĩ về cuộc đời của mình, về những gì tôi muốn để lại cho thế hệ sau theo nhiều nghĩa khác nhau".

Trong thời gian thực hiện "Be Water", Bảo Nguyễn vẫn triển khai cùng lúc các dự án khác nhưng anh vẫn tìm mọi cách để có được tất cả đoạn phim, hình ảnh, bài viết, bài phỏng vấn. Nhưng với phim tài liệu, nó rất khác vì khi làm phim, họ còn cần biên tập nó lại. Năm ngoái, khi ở London, anh dành hẳn một năm để biên tập bộ phim vì phần quan trọng của bộ phim, không gì khác, chính là phần biên tập.

"Thật vui và bất ngờ vì nhiều người tìm đến tôi và kể cho tôi rằng họ yêu thích tác phẩm này như thế nào và họ trân trọng những nhà làm làm phim và nghệ sĩ rất nhiều. Đặc biệt, còn có những người nói với tôi rằng "Ôi, tôi thích đến nỗi xem đi xem lại 2-3 lần". Nghe được những điều ấy thật sự tuyệt vời", anh kể lại cảm giác khi bộ phim khởi chiếu toàn thế giới.

Bảo còn nhớ như in cảm giác khi nhận được cú điện thoại báo rằng bộ phim được lọt vào Liên hoan phim Sundance. Lúc đó là khoảng 3 giờ sáng ở London, anh nhận được một email từ trưởng ban tổ chức Sundance nhắn nhủ anh hãy gọi điện thoại cho họ. Lúc đó, anh vẫn còn đang bị jetlag vì mới bay từ Hàn Quốc về sau buổi công chiếu phim "Ròm".

"Chúc mừng anh! Bộ phim của anh sẽ được chiếu ở Sundance", giọng nữ trưởng ban tổ chức Sundance chào. Bảo kể rằng anh đã nhảy cẫng lên vì vui sướng. "Lúc ấy thật sự rất vui. Vì trước giờ ở Liên hoan Sundance, có rất nhiều nhà làm phim và nghệ sĩ tôi trân trọng và hâm mộ. Cảm giác lúc ấy thật sự đáng khiêm nhường", anh nói, giọng vẫn hào hứng như cảm giác vừa hay tin đêm hôm ấy.

"Sẽ có phim Việt thắng một giải Oscar trong tương lai"

"Be Water" không chỉ xây thêm danh tiếng cho Bảo Nguyễn, 5 năm sản xuất bộ phim cũng giúp anh trưởng thành hơn nhiều. "Bạn phải "be water", phải biến chuyển", anh nói luôn sẵn sàng học hỏi những điều mới và gặp gỡ bạn mới. Đó là một quá trình cải thiện.

Sau Liên hoan phim Sundance, Bảo ký được hợp đồng với một agency lớn là CAA, đơn vị đã từng làm việc với Steven Spielberg, Jennifer Aniston. Hiện anh cũng đang tìm các dự án khác, làm việc ở các dự án phim truyện và các dự án ở Việt Nam… "Tôi cảm thấy rất hứng thú với những cơ hội được làm việc với các dự án mà trước đây chỉ có thể mơ đến", anh mô tả.

Bảo nói rằng Covid-19 ảnh hưởng khá tích cực đến bản thân, khiến anh ngồi xuống và tập trung nhiều hơn sau thời gian đi lại liên tục giữa Hong Kong, Nam Mỹ, Úc, Hàn Quốc… Bảo dự đoán rằng, ngành công nghiệp điện ảnh sẽ có nhiều thay đổi sau đại dịch.

"Kể cả ở Mỹ, không chỉ có mỗi Covid, những vấn đề như chủng tộc và công lý, và cả những buổi biểu tình vẫn đang diễn ra hằng ngày. Cách mà người Mỹ nhìn người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Á, cần phải thay đổi, kể cả trên màn ảnh. Đây là một cơ hội tốt giúp hình thành những câu chuyện về chính chúng ta: người Mỹ gốc Việt và người Việt", anh nói.

Còn với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn của "Be Water" đánh giá là rất nhiều triển vọng vì người Việt thích xem phim và dân số trẻ. Anh cho rằng, vấn đề ở chỗ là cần đa dạng thể loại phim cho nhiều loại khán giả. Anh ví dụ như "Ròm" của Trần Thanh Huy, người mà anh đánh giá là có một tầm nhìn vững chãi cùng với một cá tính mạnh mẽ của một nhà làm phim.

Bảo Nguyễn đã thành lập một công ty tên EAST với hai địa điểm chính là Los Angeles và Việt Nam. EAST đã hỗ trợ "Be Water""Ròm" trong quá trình sản xuất. "Tôi xem nó như một cách để hỗ trợ điện ảnh Việt Nam với thị trường và nhóm khán giả quốc tế. Tương lai có thể đem về những giải Oscar cũng như tiếng vang tại đất Mỹ cho phim Việt," anh tuyên bố "Không có gì là quá khác thường khi nói rằng một bộ phim Việt Nam sẽ thắng 1 giải Oscar trong tương lai. Với tôi, đó không phải là một giấc mơ, tôi muốn biến nó thành hiện thực".

Với kinh nghiệm bản thân, Bảo cho rằng những người làm phim Việt Nam rất khác với người làm phim ở Mỹ. Trong vài trường hợp thì nó khiến chuyện làm phim trở nên khó hơn. Vì vậy, lời khuyên của anh là: "Hãy tìm đến những nhóm hay người làm phim khác nhau và tự xây dựng riêng cho mình một cộng đồng".

Bảo dẫn chứng từ "Ròm", rằng Trần Thanh Huy chỉ đơn giản là làm việc với những người bạn của anh ấy. Kể cả khi điều đó làm anh ấy mất rất nhiều thời gian, nhưng việc chia sẻ đam mê của mình với những người bạn, với đối tác, với những người trong đội ngũ hợp tác sẽ khiến điều đó trở nên tuyệt vời.

Kiên định trong lối tư duy là chìa khoá cho sự khác biệt độc đáo của mỗi cá nhân

Kết thúc buổi trò chuyện, chúng tôi hỏi anh về câu hỏi mà mỗi người nghệ sĩ đều trăn trở: làm thế nào để có được sự sáng tạo của riêng mình? Bảo nhắn gửi với những người trẻ cùng đam mê làm điện ảnh.

"Tự tìm niềm vui và hạnh phúc của riêng mình. Đừng nghĩ quá nhiều đến những gì mà người khác muốn nhìn thấy, thay vào đó, hãy nghĩ thật nhiều về điều bạn muốn thấy và bắt đầu từ đó. Điều đó sẽ dẫn dắt bạn tới thể loại phim bạn muốn làm và thể loại truyện bạn muốn kể. Nếu bạn muốn suy nghĩ về người khác và những gì họ muốn, bạn sẽ không thể có định hướng và sự tự tin trong chính câu chuyện của mình. Điều đó quan trọng lắm."

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/gap-bao-nguyen-dao-dien-bo-phim-tai-lieu-be-water-ve-ly-tieu-long-6538.html

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.

Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.17
Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Quen mà lạ, cổ kính mang phong vị thời gian nhưng biến tấu bằng sắc màu tươi mới, dịu mắt và hài hòa. Triển lãm “Sợi Mắc, Sợi Mành” của Huỳnh Minh Thống hay còn gọi là Todd Huỳnh giống như một bữa tiệc buffet mà người xem tự bước đến để có thể dạo nhẹ, thưởng thức hồn Việt theo cách riêng, dư vị ngấm vào lòng.