Đạo diễn Vũ Phương - “Nhân Tố X” sáng tạo không giới hạn với Antianti Art

Có những người trẻ sở hữu quãng thanh xuân trải nghiệm hết mình, trong công việc lẫn cuộc sống. Họ là những người tái tạo và phát triển bản thân bằng những trạng thái, kinh nghiệm và tư duy dường như đối lập. Khi xem những video Vũ Phương làm, người ta không khó để nhận ra một bóng dáng như thế.

"Mảnh" Hà Nội trong Vũ Phương

"Em có yêu Hà Nội không?"

Đó là lời mở đầu cho cuộc gặp gỡ giữa Biti’s Hunter và đạo diễn Phương Vũ, Nhà sáng lập Antiantiart, khi họ bắt tay nhau sản xuất TVC cho dòng sản phẩm Biti's Hunter Street Hanoi Culture Patchwork. Để rồi sau đó, Hà Nội được tái hiện với những thái cực văn hóa đối lập được vẽ nên đầy cảm hứng dưới lăng kính của ekip Antiantiart.

Đó là những bước chân chạy trên nước mặt hồ, là góc phố cổ ồn ã chen giữa chung cư bình lặng giấc mơ trưa, là những ngôi nhà rêu phong cạnh những cao ốc, cung đường hiện đại. Và hơn hết, là những gương mặt người, già có, trẻ có; vất vả có, tự tại có; sôi nổi có, trầm tĩnh có; chỉnh tề có và phá cách "như điên" cũng có… Như chính Phương nói, "mảnh" Hà Nội với anh chính là "dòng chảy con người".

Biti’s Hunter nói rằng, họ may mắn tìm được Phương và một tập thể trẻ yêu Hà Nội say đắm, nhìn Thủ đô nghìn năm một cách tận cùng hào hoa, tận cùng táo bạo. Dù là một thước phim quảng cáo, nhưng cái ‘mảnh’ Hà Nội trong Phương và ekip thể hiện ra, nhận được phản hồi nhiệt thành ngày nó lên sóng vào tháng 6/2020.

Hàng nghìn lượt tương tác, bày tỏ sự yêu thích, đồng cảm, phấn khích của những người trẻ khác, những người có thể sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hoặc cũng có thể không. Không ít người thấy rằng, đoạn phim ít nhiều đã nói được cái cảm giác trong chính họ về Hà Nội, mà có thể ngôn từ của chính họ không diễn đạt được. Nhờ Phương, với ngôn ngữ điện ảnh, "nhiều nét đẹp trong một vẻ đẹp, nhiều nét mặt trong một khuôn mặt" của Hà Nội hiển hiện, như thể "Đúng rồi, đây chính là điều tôi cảm nhận và muốn nói".

Nhắc lại "mảnh" Hà Nội với TheFace Magazine Việt Nam, Phương nói rằng thước phim mất 3 ngày bấm máy, với hơn 15 bối cảnh. "Nó là sự cố gắng rất nhiều của cả đội ngũ vì phải nói thật sự là rất mệt. Thời tiết Hà Nội khó chịu như thế, mà máy móc di chuyển quá nhiều", anh kể. Tất nhiên, cảnh chạy trên mặt hồ thật sự là một cảnh quay rất "đắt giá" về mặt nghệ thuật và cũng đầy thử thách, đòi hỏi sự chuẩn bị công phu về hạ tầng kỹ thuật và giấy phép. Nhưng hơn hết, nếu không có sự "chịu chơi" hiếm có của một thương hiệu như Biti’s Hunter và một cái đầu đầy ý tưởng phá cách, mới lạ thì ngành công nghiệp phim quảng cáo ở Việt Nam sẽ chẳng có được những dấu ấn chất lượng như vậy.

Vốn sống làm nên thành công

Với Phương, dự án "Mảnh" Hà Nội không phải quá "nguy hiểm" trong sự nghiệp của anh, với thang điểm đâu đó chỉ 6 hay 5 trên 10. Các ý tưởng trong thước phim cũng không phải đòi hỏi sự vật lộn khổ sở và quá sức với ekip. Bởi lẽ, câu trả lời nằm ở chính vốn sống mà anh có. Để khi nhận dự án, anh thả trải nghiệm tích lũy của mình ra mà không phải quá "gồng" để ra chất.

"Tôi không phải kiểu phải nghĩ quá nhiều, ý tưởng đa số tự đến. Giống như tôi và mọi người trong Antiantiart đã làm theo phong cách này lâu rồi, nên trở thành một thói quen", Phương nói.

Tầm 5-6 năm trước, Phương còn không nghĩ mình sẽ làm công việc về nghệ thuật hình ảnh. Khi còn rất trẻ từng làm nhiều nghề khác nhau như bán xe máy, bán điện thoại, thậm chí là chạy Grab, làm báo. "Thật ra gia đình tôi không đến mức quá nghèo nhưng tôi thích tự lập. Tôi bán quần áo từ năm lớp 8, có lúc kiếm được 20-30 triệu tiền lời mỗi tháng. Đến năm lớp 11 tôi bán xe máy. Khi đó, xin gia đình một chiếc điện thoại riêng nhưng không được nên tôi tự xoay sở tự tìm cách mua", anh kể lại tuổi thơ khá kịch tính một cách thật bình thản. Phương nói rằng tính cách của anh là kiểu:

"Không có thứ gì,
thì ta phải tự tìm cách để có nó."

Không chỉ kiếm tiền sớm, anh cũng trải nghiệm sớm về cuộc sống đa sắc màu xung quanh nhờ yêu thích du lịch. "Tôi rất thích đi du lịch, ngay cả từ bé tôi đã thích đi du lịch bằng xe máy, nên việc về va chạm, về cảm nhận cũng nhiều, tôi thích việc đấy", Phương nói. Anh từng đi xuyên Việt với 3 triệu đồng, ngủ ngoài đường và ăn mỳ gói cả tháng trời mà anh nói là "khổ dã man nhưng nhiều kỷ niệm". Cũng có lần, với lời rủ của một anh nhạc sĩ vào Sài Gòn, anh bảo với gia đình là vào Nam theo đoàn làm phim. Khi ấy, Phương vừa đỗ đại học, thời gian thoải mái nên "cứ thế mà đi".

Lăn lộn sớm, đi lại nhiều, Vũ Phương cũng thích xem phim và từng học nhiếp ảnh báo chí, rồi làm báo. Tất cả những vốn sống ấy tích tụ trong con người anh, trở thành những trải nghiệm vô giá, để mỗi khi nhận dự án, chúng tự tuôn ra. Song, anh thừa nhận bản thân vốn không có khiếu nghệ thuật, thậm chí là vẽ rất xấu. Tuy nhiên, cũng nhờ vốn sống và khả năng tái tạo cảm giác, anh hình dung được những gì mình cần làm, nó sẽ ra sao khi dự án về một thước phim còn đang hoạch định trên giấy.

"Ví dụ như giờ mình làm hình ảnh 3D về sương mù chẳng hạn, thì mình phải đứng trong sương mù rồi thì mình mới hiểu cảm giác nó như thế nào. Một người làm hình ảnh thì phải trải qua rất là nhiều cảm giác ấy, xong phải tìm được chất xúc tác từ trong cái cảm giác ấy, tôi nghĩ thế", Phương chia sẻ.

Liều đúng mực, khiêm tốn đúng chừng

Có một thanh xuân khá "chất", công việc và sản phẩm cũng "chất" nhưng Vũ Phương không phải là một thanh niên ngông ngênh. Cái "chất" của Phương chừng mực ở nhiều phương diện và trưởng thành cần thiết để anh có thể làm việc với những thương hiệu lớn và chịu trách nhiệm với đội ngũ của mình. Anh nói mình đã hạn chế "sự liều" của bản thân vì tập thể mà anh và mọi người đã gầy dựng.

"Tôi không muốn vì quyết định của mình mà ảnh hưởng đến mọi người, nên phải suy nghĩ chín chắn hơn. Làm những dự án lớn với khách hàng cũng phải chín chắn hơn. Tôi tôn trọng cách nhìn của tất cả mọi người, nên khi làm việc với khách hàng mình phải tìm cách đưa góc nhìn của mình vào, nhưng không áp đặt là mình luôn đúng", anh cho biết.

Phương cũng hiểu trình độ của ngành công nghiệp liên quan đến điện ảnh của Việt Nam đang ở đâu, nó mạnh điểu nào, yếu ra sao và vị trí của Antiantiart ra sao. Hay nói khác đi, theo một cách xưa cũ là "biết người, biết ta".

"Phải nói là khi vào Sài Gòn, tôi thấy một năng lượng khác của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền thông của Việt Nam, khi mọi thứ diễn ra thật nhanh và rộng mở. Ở Sài Gòn, tôi thật may mắn khi có dịp tiếp xúc và làm việc với nhiều studio chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới, những nghệ sĩ tài năng mà ít ai biết họ đang chuyên làm cho Hollywood", anh nói. Nhưng mặt khác, theo Phương, ngành điện ảnh cả nước nói chung cũng còn rất mới, với điểm mạnh là nguồn sáng tạo trẻ dồi dào, người giỏi không thiếu và trình độ nghệ thuật không thua kém thế giới. Tuy nhiên, điểm yếu là tuy việc làm ngành này đa dạng, tiếp thu được những tiến bộ nước ngoài nhưng chưa nhiều màu sắc riêng, cộng đồng cũng còn rời rạc, thiếu vững mạnh.

Về phần mình, Phương nói rằng mình không phải người dẫn đầu trong ngành nhưng tinh thần của anh là luôn học hỏi. Với anh, học là một nhu cầu và tò mò là một bản năng. "Quan sát những thứ xung quanh với tôi cũng tính là học. Tôi có kiểu nghĩ từ bé không có điều kiện như những người học hành tử tế, tức là không có bài vở, không có trường lớp nên tôi luôn phấn đấu để học được như người ta, xem kiến thức thực sự như nào", anh nói.

Vũ Phương ấp ủ giấc mơ du lịch cả thế giới để tích lũy thêm vốn sống cho chặng đường phát triển sự nghiệp sắp tới vì nhận mình chưa đủ giỏi. "Ngay cả công việc tôi đang làm, chụp ảnh, quay phim hay trình độ về thẩm mỹ, tôi tự nhận thấy bản thân chưa thật xuất sắc. Mặt khác tôi cũng không muốn mình chỉ cố định trong một phong cách. Tôi muốn thử nghiệm với nhiều phong cách khác nhau, nhưng vẫn giữ tiếng nói của mình", anh nói.

-

Photos: BTS by Poki, cover by Mai Nguyen Anh

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/chat-nhu-vu-phuong-dao-dien-nha-sang-lap-antianti-art-6516.html

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.