Đạo diễn Vũ Phương - “Nhân Tố X” sáng tạo không giới hạn với Antianti Art

Có những người trẻ sở hữu quãng thanh xuân trải nghiệm hết mình, trong công việc lẫn cuộc sống. Họ là những người tái tạo và phát triển bản thân bằng những trạng thái, kinh nghiệm và tư duy dường như đối lập. Khi xem những video Vũ Phương làm, người ta không khó để nhận ra một bóng dáng như thế.

"Mảnh" Hà Nội trong Vũ Phương

"Em có yêu Hà Nội không?"

Đó là lời mở đầu cho cuộc gặp gỡ giữa Biti’s Hunter và đạo diễn Phương Vũ, Nhà sáng lập Antiantiart, khi họ bắt tay nhau sản xuất TVC cho dòng sản phẩm Biti's Hunter Street Hanoi Culture Patchwork. Để rồi sau đó, Hà Nội được tái hiện với những thái cực văn hóa đối lập được vẽ nên đầy cảm hứng dưới lăng kính của ekip Antiantiart.

Đó là những bước chân chạy trên nước mặt hồ, là góc phố cổ ồn ã chen giữa chung cư bình lặng giấc mơ trưa, là những ngôi nhà rêu phong cạnh những cao ốc, cung đường hiện đại. Và hơn hết, là những gương mặt người, già có, trẻ có; vất vả có, tự tại có; sôi nổi có, trầm tĩnh có; chỉnh tề có và phá cách "như điên" cũng có… Như chính Phương nói, "mảnh" Hà Nội với anh chính là "dòng chảy con người".

Biti’s Hunter nói rằng, họ may mắn tìm được Phương và một tập thể trẻ yêu Hà Nội say đắm, nhìn Thủ đô nghìn năm một cách tận cùng hào hoa, tận cùng táo bạo. Dù là một thước phim quảng cáo, nhưng cái ‘mảnh’ Hà Nội trong Phương và ekip thể hiện ra, nhận được phản hồi nhiệt thành ngày nó lên sóng vào tháng 6/2020.

Hàng nghìn lượt tương tác, bày tỏ sự yêu thích, đồng cảm, phấn khích của những người trẻ khác, những người có thể sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hoặc cũng có thể không. Không ít người thấy rằng, đoạn phim ít nhiều đã nói được cái cảm giác trong chính họ về Hà Nội, mà có thể ngôn từ của chính họ không diễn đạt được. Nhờ Phương, với ngôn ngữ điện ảnh, "nhiều nét đẹp trong một vẻ đẹp, nhiều nét mặt trong một khuôn mặt" của Hà Nội hiển hiện, như thể "Đúng rồi, đây chính là điều tôi cảm nhận và muốn nói".

Nhắc lại "mảnh" Hà Nội với TheFace Magazine Việt Nam, Phương nói rằng thước phim mất 3 ngày bấm máy, với hơn 15 bối cảnh. "Nó là sự cố gắng rất nhiều của cả đội ngũ vì phải nói thật sự là rất mệt. Thời tiết Hà Nội khó chịu như thế, mà máy móc di chuyển quá nhiều", anh kể. Tất nhiên, cảnh chạy trên mặt hồ thật sự là một cảnh quay rất "đắt giá" về mặt nghệ thuật và cũng đầy thử thách, đòi hỏi sự chuẩn bị công phu về hạ tầng kỹ thuật và giấy phép. Nhưng hơn hết, nếu không có sự "chịu chơi" hiếm có của một thương hiệu như Biti’s Hunter và một cái đầu đầy ý tưởng phá cách, mới lạ thì ngành công nghiệp phim quảng cáo ở Việt Nam sẽ chẳng có được những dấu ấn chất lượng như vậy.

Vốn sống làm nên thành công

Với Phương, dự án "Mảnh" Hà Nội không phải quá "nguy hiểm" trong sự nghiệp của anh, với thang điểm đâu đó chỉ 6 hay 5 trên 10. Các ý tưởng trong thước phim cũng không phải đòi hỏi sự vật lộn khổ sở và quá sức với ekip. Bởi lẽ, câu trả lời nằm ở chính vốn sống mà anh có. Để khi nhận dự án, anh thả trải nghiệm tích lũy của mình ra mà không phải quá "gồng" để ra chất.

"Tôi không phải kiểu phải nghĩ quá nhiều, ý tưởng đa số tự đến. Giống như tôi và mọi người trong Antiantiart đã làm theo phong cách này lâu rồi, nên trở thành một thói quen", Phương nói.

Tầm 5-6 năm trước, Phương còn không nghĩ mình sẽ làm công việc về nghệ thuật hình ảnh. Khi còn rất trẻ từng làm nhiều nghề khác nhau như bán xe máy, bán điện thoại, thậm chí là chạy Grab, làm báo. "Thật ra gia đình tôi không đến mức quá nghèo nhưng tôi thích tự lập. Tôi bán quần áo từ năm lớp 8, có lúc kiếm được 20-30 triệu tiền lời mỗi tháng. Đến năm lớp 11 tôi bán xe máy. Khi đó, xin gia đình một chiếc điện thoại riêng nhưng không được nên tôi tự xoay sở tự tìm cách mua", anh kể lại tuổi thơ khá kịch tính một cách thật bình thản. Phương nói rằng tính cách của anh là kiểu:

"Không có thứ gì,
thì ta phải tự tìm cách để có nó."

Không chỉ kiếm tiền sớm, anh cũng trải nghiệm sớm về cuộc sống đa sắc màu xung quanh nhờ yêu thích du lịch. "Tôi rất thích đi du lịch, ngay cả từ bé tôi đã thích đi du lịch bằng xe máy, nên việc về va chạm, về cảm nhận cũng nhiều, tôi thích việc đấy", Phương nói. Anh từng đi xuyên Việt với 3 triệu đồng, ngủ ngoài đường và ăn mỳ gói cả tháng trời mà anh nói là "khổ dã man nhưng nhiều kỷ niệm". Cũng có lần, với lời rủ của một anh nhạc sĩ vào Sài Gòn, anh bảo với gia đình là vào Nam theo đoàn làm phim. Khi ấy, Phương vừa đỗ đại học, thời gian thoải mái nên "cứ thế mà đi".

Lăn lộn sớm, đi lại nhiều, Vũ Phương cũng thích xem phim và từng học nhiếp ảnh báo chí, rồi làm báo. Tất cả những vốn sống ấy tích tụ trong con người anh, trở thành những trải nghiệm vô giá, để mỗi khi nhận dự án, chúng tự tuôn ra. Song, anh thừa nhận bản thân vốn không có khiếu nghệ thuật, thậm chí là vẽ rất xấu. Tuy nhiên, cũng nhờ vốn sống và khả năng tái tạo cảm giác, anh hình dung được những gì mình cần làm, nó sẽ ra sao khi dự án về một thước phim còn đang hoạch định trên giấy.

"Ví dụ như giờ mình làm hình ảnh 3D về sương mù chẳng hạn, thì mình phải đứng trong sương mù rồi thì mình mới hiểu cảm giác nó như thế nào. Một người làm hình ảnh thì phải trải qua rất là nhiều cảm giác ấy, xong phải tìm được chất xúc tác từ trong cái cảm giác ấy, tôi nghĩ thế", Phương chia sẻ.

Liều đúng mực, khiêm tốn đúng chừng

Có một thanh xuân khá "chất", công việc và sản phẩm cũng "chất" nhưng Vũ Phương không phải là một thanh niên ngông ngênh. Cái "chất" của Phương chừng mực ở nhiều phương diện và trưởng thành cần thiết để anh có thể làm việc với những thương hiệu lớn và chịu trách nhiệm với đội ngũ của mình. Anh nói mình đã hạn chế "sự liều" của bản thân vì tập thể mà anh và mọi người đã gầy dựng.

"Tôi không muốn vì quyết định của mình mà ảnh hưởng đến mọi người, nên phải suy nghĩ chín chắn hơn. Làm những dự án lớn với khách hàng cũng phải chín chắn hơn. Tôi tôn trọng cách nhìn của tất cả mọi người, nên khi làm việc với khách hàng mình phải tìm cách đưa góc nhìn của mình vào, nhưng không áp đặt là mình luôn đúng", anh cho biết.

Phương cũng hiểu trình độ của ngành công nghiệp liên quan đến điện ảnh của Việt Nam đang ở đâu, nó mạnh điểu nào, yếu ra sao và vị trí của Antiantiart ra sao. Hay nói khác đi, theo một cách xưa cũ là "biết người, biết ta".

"Phải nói là khi vào Sài Gòn, tôi thấy một năng lượng khác của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền thông của Việt Nam, khi mọi thứ diễn ra thật nhanh và rộng mở. Ở Sài Gòn, tôi thật may mắn khi có dịp tiếp xúc và làm việc với nhiều studio chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới, những nghệ sĩ tài năng mà ít ai biết họ đang chuyên làm cho Hollywood", anh nói. Nhưng mặt khác, theo Phương, ngành điện ảnh cả nước nói chung cũng còn rất mới, với điểm mạnh là nguồn sáng tạo trẻ dồi dào, người giỏi không thiếu và trình độ nghệ thuật không thua kém thế giới. Tuy nhiên, điểm yếu là tuy việc làm ngành này đa dạng, tiếp thu được những tiến bộ nước ngoài nhưng chưa nhiều màu sắc riêng, cộng đồng cũng còn rời rạc, thiếu vững mạnh.

Về phần mình, Phương nói rằng mình không phải người dẫn đầu trong ngành nhưng tinh thần của anh là luôn học hỏi. Với anh, học là một nhu cầu và tò mò là một bản năng. "Quan sát những thứ xung quanh với tôi cũng tính là học. Tôi có kiểu nghĩ từ bé không có điều kiện như những người học hành tử tế, tức là không có bài vở, không có trường lớp nên tôi luôn phấn đấu để học được như người ta, xem kiến thức thực sự như nào", anh nói.

Vũ Phương ấp ủ giấc mơ du lịch cả thế giới để tích lũy thêm vốn sống cho chặng đường phát triển sự nghiệp sắp tới vì nhận mình chưa đủ giỏi. "Ngay cả công việc tôi đang làm, chụp ảnh, quay phim hay trình độ về thẩm mỹ, tôi tự nhận thấy bản thân chưa thật xuất sắc. Mặt khác tôi cũng không muốn mình chỉ cố định trong một phong cách. Tôi muốn thử nghiệm với nhiều phong cách khác nhau, nhưng vẫn giữ tiếng nói của mình", anh nói.

-

Photos: BTS by Poki, cover by Mai Nguyen Anh

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/chat-nhu-vu-phuong-dao-dien-nha-sang-lap-antianti-art-6516.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.