Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

Phạm Hải Yến giờ vẫn có thể gọi là một "cô giáo", nhưng có lẽ là một "cô giáo" rất khác so với tưởng tượng hồi còn trung học. Cô hiện là CEO, Nhà đồng sáng lập School of Gumption (Singapore), một đơn vị huấn luyện và cung cấp bộ công cụ tinh thần Lãnh đạo dám nghĩ dám làm, nhằm phát triển trí tuệ cảm xúc, xã hội và sáng tạo cho người học. Sự ra đời của “ngôi trường” này, là kết quả của nhiều cung bậc cảm xúc lẫn trải nghiệm, tạo nên một Phạm Hải Yến với niềm tin rằng, con người vốn có nhiều tiềm năng để khai phá, nhằm dẫn dắt một kỷ nguyên 4.0 tiên tiến nhưng cũng đầy tính người và xúc cảm.

Từ ước mơ cô giáo đến 10 năm giảng dạy ở Singapore

Được truyền lửa từ một người thầy, Hải Yến từng mong muốn trở thành giáo viên. Khi còn học ở trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) cô từng nghĩ đến việc thi vào Đại học Sư Phạm. Nhưng theo tư vấn của gia đình, năm 2001, Hải Yến khăn gói sang Singapore học ngành Điện tự động, Đại học Kỹ thuật Nanyang theo diện học bổng ASEAN.

Năm 2005, Hải Yến tốt nghiệp đại học hạng ưu, nhận giải thưởng của Viện Công nghệ Điện Điện tử cho Sinh viên có thành tích xuất sắc nhất khoa Điện tự động. Dẫu vậy, cô nói rằng, bốn năm học kỹ sư không thực sự cảm thấy là đang học, mà chủ yếu là học để thi. Năm cuối đại học, Yến nộp đơn làm giáo viên nhưng không được phản hồi. Sau hơn 1 năm làm kỹ sư sản xuất vi mạch, cô lần nữa nộp đơn xin đi dạy và được nhận.

Hoàn thành một năm tập huấn tại Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, Yến đặt chân vào ngôi trường đầu tiên ở Singapore năm 2007. "Buổi sáng mình "ố á" ngạc nhiên vì trường quá hoành tráng, nhưng buổi chiều về bị sốt cao vì được phân công vào một lớp học mà mình không thể tưởng tượng nổi: Học sinh cầm bàn ghế đuổi nhau, vo giấy ném nhau như tàu bay trong lúc mình ở trong lớp", cô kể lại.

Nhưng bỡ ngỡ rồi cũng qua và 10 năm làm nghề giáo với Yến cũng đi rất nhanh. Giai đoạn 2014-2017, cô được nhận vào chương trình Người Lãnh Đạo Tương Lai cho top 5% giáo viên tiềm năng nhất của Singapore. Riêng trong năm 2015, Yến còn tham dự chương trình Kỹ năng quản lý và lãnh đạo trong trường học, dành cho Trưởng Khoa.

"Điều mình thấy ưu việt ở Hệ thống giáo dục Singapore là họ đầu tư rất nhiều vào đào tạo giáo viên, không những chuyên môn sư phạm mà còn năng lực lãnh đạo. May mắn được làm việc ở Bộ giáo dục hai năm, mình nhìn được nhiều thứ từ vi mô đến vĩ mô. Mình đặc biệt yêu thích bộ môn Thiết kế Công nghệ mà mình dạy, và sau này phát hiện ra nó rất giống STEM. Ở đó, học sinh được học cách giải quyết vấn đề và phát triển các ý tưởng sáng tạo. Hệ thống cơ sở vật chất cho bộ môn này cũng rất tuyệt vời", Hải Yến cho biết.

Việc trải nghiệm môi trường giáo dục phổ thông tại Việt Nam và thập niên giảng dạy tại Singapore đã mang lại cho Yến cái nhìn toàn diện về những điểm mạnh, yếu của nền giáo dục hai nước. Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu đã tạo ra hai chính sách mà cô cho là rất tốt cho giáo dục Singapore là hoạt động ngoại khóa và học song ngữ bắt buộc cho tất cả học sinh.

"Điều ưu việt ở Singapore, mình nghĩ không chỉ nằm trong giáo dục, mà nằm trong toàn bộ hệ thống chính phủ. Mọi thứ ở đây đều rất chặt chẽ, minh bạch. Người dân Singapore làm việc nghiêm túc, có tính kỷ luật cao. Singapore đầu tư rất nhiều vào đào tạo giáo viên. Bài toán đào tạo giáo viên là bài toán mà mình nghĩ nền giáo dục Việt Nam cần phải làm tốt hơn nữa", Hải Yến bổ sung.

Nhưng cô vẫn rất thích hệ thống giáo dục qua 12 năm học ở Việt Nam. Yến yêu thích cách vẽ sơ đồ tư duy để giải toán ngay từ lớp 1 theo chương trình Thực Nghiệm của Thầy Hồ Ngọc Đại. Môn thứ hai, chính là văn, lúc nào cũng giỏi nhất lớp cấp 2 đến cấp 3.

"Nhờ có môn Văn mà mình suy nghĩ rất hệ thống, dàn dựng khung và luôn nghĩ về bức tranh tổng thể trước khi đi vào chi tiết. Kỹ năng này giúp mình am hiểu rất nhiều mặt cuộc sống, đặc biệt là viết đề xuất cho dự án khi làm ở Bộ giáo dục Singapore. Mình không thích môn Nhạc, nhưng khi sang Singapore mình mới nhận thấy Môn Văn và âm nhạc là hai yếu tố chính tạo nên cảm xúc và phần hồn cho mình", cô nói.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục phân ban A, B, C, D của Việt Nam cũng giúp phân đều học sinh giỏi cho các ngành nghề, đặc biệt là khối A. Singapore lại đang gặp khó khăn trong vấn đề thu hút học sinh giỏi vào ngành kỹ sư, vì các học sinh giỏi thường chọn khối tài chính, ngân hàng, hay luật sư, bác sĩ. Về điểm số, áp lực thi cử và thành tích thì Singapore nặng hơn Việt Nam nhiều, nên năm nào cũng có trường hợp học sinh tự tử vì điểm thi.

School of Gumption – Câu trả lời của làm gì đó để thay đổi giáo dục

"Trước khi nghỉ việc ở Hệ thống giáo dục Singapore, mình chỉ biết là cần phải làm gì đó để thay đổi giáo dục. Nhưng làm gì đó là làm gì mình thực sự không biết", Hải Yến kể lại.

Cho đến khi gặp những đồng sáng lập đầu tiên của School of Gumption, những người đã dạy cho cô nhiều điều mới mẻ về tương lai của thế giới, của việc làm, rằng robot và trí tuệ nhân tạo đang thay thế con người, ngay cả những ngành nghề phức tạp. Lúc đó, cô mới biết đến khái niệm 4.0. Vốn là một giáo viên, sau khi nghe về những điều đó, câu đầu tiên cô tự hỏi "Vậy thì học sinh phải học điều gì để không bị thay thế bởi robot và trí tuệ nhân tạo?" và cũng tự trả lời "Kỹ năng mà chỉ con người mới có được: kỹ năng cảm xúc, kỹ năng xã hội và kỹ năng sáng tạo". Vì thế mà khung 6C (Calm - Sự bình tĩnh, Compassion - Sự thấu cảm, Curiosity - Sự tò mò, Commitment - Sự cam kết, Courage - Sự dũng cảm, Collaboration - Sự hợp tác) ra đời.

Được thành lập năm 2017, bởi bà Liu Yan, một nhà doanh nhân xã hội dạn dày; ông Jack Sim, nhà sáng lập của tổ chức Toilet Thế giới và Base of Pyramid Hub và Phạm Hải Yến, School of Gumption (SoG) là một doanh nghiệp xã hội chuyên xây dựng trải nghiệm học tập kết hợp phát triển năng lực cá nhân và tập thể để tạo ảnh hưởng xã hội bền vững. Họ cung cấp các chương trình huấn luyện kỹ năng quản lý, lãnh đạo, các chương trình đào tạo năng lực mới cho giáo viên và các khóa học cho học sinh, sinh viên.

Sau hết những hoạt động này, Yến nói rằng điều cốt lõi là mong muốn lan tỏa 6C đến các trường học, đến những người lớn, đến những nhà lãnh đạo.

"Tầm nhìn của mình ư? Hãy nghĩ về một thế giới mà mọi người được học sự bình tĩnh, sự thấu cảm, sự tò mò, sự cam kết, sự dũng cảm và sự hợp tác, lúc ấy, chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Một cuộc đời chưa chắc đủ để làm điều đó, nên mình không dám ấp ủ gì thêm", Hải Yến chia sẻ.

Tâm lý học – Mảnh ghép phần "hồn" trong hành trình giáo dục

Là một phần trong triết lý của School of Gumpt, việc giáo dục cần chú trọng cả đến những kỹ năng thuộc về thế giới bên trong con người: tư duy, cảm xúc, hành vi. Và tâm lý học nghiên cứu chúng. "Mình nghiên cứu tâm lý để chuyển hóa bản thân, rồi từ đó áp dụng những gì mình biết để hỗ trợ sự chuyển hóa của những người đang tìm đường chuyển đổi. Và bạn nghĩ xem, giáo dục là gì? Cũng hướng đến sự chuyển hóa của con người mà thôi", Yến nói bắt đầu tìm hiểu tâm lý học khi bị trầm cảm sau sinh.

Khi ấy, sau nhiều lần cãi nhau với chồng, Yến tình cờ bắt gặp cuốn "The road less travelled" (Con đường ít người đi) của M. Scott Peck. Mở sách ra đúng trang "What is love", cô quyết định mua về đọc. "Mình thực sự không hề có chủ ý nghiên cứu tâm lý, chỉ là thấy bản thân có nhiều vấn đề nên đọc để tìm hiểu mà thôi. Sự tò mò thời điểm ấy rất kỳ lạ. Cứ câu hỏi nào xuất hiện lặp đi lặp lại trong đầu là vài ngày sau tìm được cuốn sách có câu trả lời. Nên thực sự không gặp khó khăn nào, vì “cứ tìm là sẽ thấy”. Càng đọc thì càng thấy thế giới mênh mông, mình thực sự chưa biết gì về cuộc đời", cô nói.

Nhờ Tâm lý học, Yến phát hiện ra khái niệm tiềm thức, rồi lần theo sự tò mò để đi vào Khoa học thần kinh (Neuroscience). Cơ duyên đưa đẩy, cô tham gia một khóa học chữa lành, và hai người hoàn toàn không biết về cô lại có thể mô tả chính xác chuyện gì xảy ra trong tuổi thơ cô. "Sự kiện đó không nằm trong giới hạn hiểu biết khoa học của mình, nên mình đọc tất cả mọi thứ để có thể giải thích điều đó. Thế rồi mình bị dắt vào tâm linh. Cuốn sách "Món quà của cái chết" là trải nghiệm tâm linh của bản thân mình, sau khi một người mình yêu thương chết vì ung thư", cô nói về cuốn sách đã xuất bản của mình.

Trong cuốn sách "Món quà của cái chết", Yến chia sẻ sự dằn vặt của bản thân khi đối diện với sứ mệnh thứ hai: sứ mệnh hỗ trợ chia ly sinh tử. Cô nhận ra là hai sứ mệnh này có thể cùng tồn tại và bổ trợ cho nhau, chứ không nhất thiết phải chọn một trong hai. "Nếu giáo dục để giúp sống một cuộc đời ý nghĩa, làm sao để hiểu cuộc sống nếu như ta không hiểu về cái chết? Bây giờ mình không nghĩ nhiều về tương lai, quan trọng cứ cố gắng sống tốt và chăm chỉ mỗi ngày. Chuyện gì đến sẽ tính sau", cô nói.

Khi nghiên cứu về khoa học thần kinh và tâm lý động lực của con người, Yến nhận ra hệ thống giáo dục được thiết kế theo nhiều quy luật đi ngược lại với bản chất của sự học, nên muốn làm một điều gì đó để thay đổi. Và lý do nữa, là cô không còn muốn tiếp tay cho một nền giáo dục gắn giá trị của những đứa trẻ vào những con số trong bài thi.

"Nói cho chính xác thì mình bị lương tâm cắn rứt và mất ngủ vì một tầm nhìn giáo dục mới, nên đành phải làm, chứ không thì ăn không ngon ngủ không yên", Yến cho biết. Và chính hành trình trải nghiệm và xây dựng kiến thức về tâm lý học đã vun đắp động lực cho cô tiếp túc phát triển School of Gumption cũng như xây dựng Liên minh giáo dục 4.0 cùng các hoạt động cộng đồng khác.

Một Hải Yến làm việc 12 giờ, sống theo triết lý tự nhiên, hy vọng vẫn còn tâm lẫn… tiền

Dạo này mùa Covid-19 nên Yến tranh thủ "chuyển đổi số" các kế hoạch của School of Gumption. Cô thường làm việc 12 tiếng mỗi ngày nhưng nói rằng lại thấy rất vui và ý nghĩa "vì chưa bao giờ thấy sống hết mình như thế này". Khi các con ở nhà, cô để cho hai con tự chơi với nhau nhưng thỉnh thoảng lại chạy ra ôm hôn mẹ. "Mình thích viết lách và thích dạy học, nên công việc cũng là sở thích", cô nói.

Yến nói rằng cô không tách biệt ranh giới giữa công việc và cuộc sống. Cô quan sát năng lượng bản thân thường xuyên, nếu mệt mỏi thì nghỉ ngơi, nếu trầm cảm thì "ngủ đông". "Chỉ khi mình đủ đầy và hạnh phúc thì mới giúp được những người xung quanh đủ đầy và hạnh phúc", cô quan niệm.

Kiến thức về khoa học thần kinh và tâm lý học giúp Yến rất nhiều trong mối quan hệ với các con. "Mình có thể nói các bé là những đứa trẻ hạnh phúc. Không những vai trò của người phụ nữ mà tất cả các khái niệm trong xã hội đều thay đổi không ngừng. Mình tin vào việc hòa vào dòng chảy của sự thay đổi thay vì cố gắng đi ngược lại nó. Theo dòng mà chảy, có ngày sẽ đến đại dương", cô nói.

Thừa nhận dù có chút kiến thức để hỗ trợ những người bạn đủ duyên, song bản thân cũng không tránh khỏi những giai đoạn thăng trầm khó khăn của cuộc sống. Nhưng Yến nói cô sống theo triết lý tự nhiên. Nó là quan điểm một năm có bốn mùa xuân hạ thu đông, mỗi mùa đều có ý nghĩa cho sự sinh trưởng. Không thể có mùa xuân hay mùa hạ mãi.

"Khi mình nhận ra mình cần phải buông bỏ điều gì đó, mình biết đó là "mùa thu". Mình coi mỗi lần mệt mỏi và căng thẳng là mùa đông. Đến lúc ấy, mình nghỉ ngơi "ngủ đông", không làm gì cả. Khi đã "ngủ đông" xong và bình tâm trở lại, mình lại nhận ra có một sự tăng trưởng mới từ bên trong - "mùa xuân" và lại có thêm động lực để vươn xa hơn - "mùa hạ"", Yến nói về sự "giác ngộ" theo cách riêng của mình.

Và với tinh thần ấy, khi được hỏi rằng cô nghĩ gì về bản thân trong 10 năm tới, Yến giản dị đáp hy vọng vẫn "còn tiền và còn tâm để bước tiếp con đường này".

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/dong-sang-lap-school-of-gumption-pham-hai-yen-su-quan-tam-lan-nhau-tinh-yeu-va-tri-tuong-tuong-se-giup-ta-chinh-phuc-robot-thay-vi-lam-no-le-cho-cong-nghe-6485.html

Latest Magazine

Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Magazine | The Community Issue

#Inspiring Stories #E15
Khát vọng nối dài cánh tay robot made-in Vietnam của Phạm Văn Được

Cánh tay robot made-in-Vietnam của Vulcan Augmetics do Phạm Văn Được đồng sáng lập với mong muốn mang đến những bộ phận, trước hết là cánh tay, cho người khuyết tật để tiếp thêm sức mạnh cho trong cuộc sống, hiện là một trong những startup truyền cảm hứng mạnh nhất trong cộng đồng startup Việt.

Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Magazine | The Impact Issue

#Women of Impact #E1
Cơ duyên với phụ nữ Việt của đồng tác giả “Ba Trieu’s 21st Century Daughters”

Phu nhân cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Irene Ohler đã bất ngờ trước tinh thần năng động mạnh mẽ và tư duy bất cứ điều gì cũng có thể người Việt Nam, nhất là phụ nữ Việt. Bà ví như mình đã phát hiện ra kho báu quý để rồi bắt đầu hành trình mang các câu chuyện Việt kể cho thế giới trong hơn 4 năm qua.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Magazine | The Business Issue

#Inspiring Stories #E13
Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Magazine | The Community Issue

#TheFace's Legend
HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

Magazine | The Impact Issue

#Inspiring Stories #E11
Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

"Có một câu nói của ai đó mà mình luôn nhớ, đó là khi rời khỏi cuộc đời này hãy để lại di sản thay vì tài sản.Tác động hay thay đổi một ai đó chính là di sản, và mình nghĩ những người làm giáo dục là những người để lại rất nhiều di sản, vì họ đã góp phần thay đổi cuộc đời của rất nhiều người", nhà sáng lập MSN Education Trần Thị Thùy Dương

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Magazine | The Entertainment Issue

#Inspiring Stories #E10
Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.