Hãy nói về tương lai

Làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lan rộng trên toàn thế giới. Tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang nở rộ khắp châu Á có các tên tuổi Việt Nam đã gọi vốn thành công với những khoản đầu tư lớn và đang mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế như: Foody, Kyber Network, Tiki, Sendo…

Việt Nam đang trở thành tâm điểm gây sự chú ý dành cho những nền kinh tế mới nổi, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thủ đô Hà Nội đạt trên 7,5 tỷ USD và có hơn 890 triệu USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2018. Dân số trẻ và năng động mang lại cơ hội lớn để Việt Nam nhanh chóng tiếp cận các làn sóng đổi mới sáng tạo toàn diện và bền vững trên thế giới. Cùng lắng nghe các chuyên gia hàng đầu thế giới phân tích về những xu hướng đổi mới sáng tạo nào sẽ bức phá và bùng nổ thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Selena Le - Đồng sáng lập của No Waste Vietnam

Là một doanh nghiệp xã hội được sáng lập với sứ mệnh vì một Việt Nam không rác, No Waste Vietnam đang thực thi rất nhiều hành động cụ thể nhằm giúp cho doanh nhân/ doanh nghiệp trẻ ý thức về kinh doanh bền vững nhờ vào việc giữ gìn môi trường sống thông qua các dự án giảm phát thải khí CO2 từ doanh nghiệp/tổ chức, chuyển đổi bao bì thân thiện cho hệ thống siêu thị, bán lẻ, hàng không (nơi dùng bao bì nhiều nhất)…

Ngoài ra, No Waste Vietnam còn tạo ra những chương trình giáo dục môi trường cho khối trường học để từng bước tác động nhận thức cho học sinh, sinh viên; Liên kết với các tổ chức Việt Nam hay tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để hạn chế rác nhựa, chuyển đổi bao bì.

"Trong tương lai gần, sẽ có nhiều đột phá trong lĩnh vực khoa học đời sống ở các nền kinh tế mới nổi như: Ấn Độ, Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc… Chúng ta, những con người luôn có sự tò mò, sáng tạo và luôn tìm giải pháp cho các vấn đề gần đây và thúc đẩy đổi mới cho các phát minh mới. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều đổi mới sáng tạo về các giải pháp để chữa bệnh ung thư, HIV… để kéo dài cuộc sống của con người. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu vẫn đang tạo ra nhiều thay đổi lớn để con người sống dễ dàng hơn khi môi trường sống thay đổi hay tìm ra giải pháp để thực vật sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt…

Có thể nói, ngành Khoa học Đời sống là một trong những ngành kinh tế ưu tiên trong bất kỳ chính sách nào của Chính phủ. Vì vậy, để thúc đẩy ý tưởng của Startup, Chính phủ cần xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp chất lượng để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, kết nối, tài trợ (đầu tư), giáo dục và tiếp thị nó bằng tất cả các tiềm năng, chính sách, chính sách thuế,… ".

Ramzi Rizk - Founder/CTO of EyeEm

Ramzi là đồng sáng lập và CTO tại EyeEm, nền tảng tất cả trong một cho nhu cầu ảnh và video của bạn, kết nối +22 triệu người sáng tạo ở 150 quốc gia với các thương hiệu mang tính biểu tượng. Nền tảng này được cung cấp bởi lớp tốt nhất trong lớp, phần mềm thị giác máy tính được cấp bằng sáng chế, tự động hiểu nội dung của hình ảnh và điều chỉnh hàng trăm triệu hình ảnh trong thời gian thực với kết quả tốt nhất cho cơ sở khách hàng toàn cầu của họ.

Ramzi đã được phỏng vấn hoặc xuất bản trong các ấn phẩm công nghệ lớn bao gồm Wired, Bloomberg, Tạp chí Time, MIT Tech Review và Techcrunch, được mời thuyết trình cho các nhóm từ Trường Nghệ thuật Thị giác ở New York, Đại hội đồng Unesco ở Paris, đến các nhóm lãnh đạo của Ernst & Young, Mckinsey, Audi và Daimler, và phát biểu tại một số hội nghị đổi mới và công nghệ hàng đầu trên thế giới bao gồm SxSW (Austin), VentureBeat Summity (Berkeley) và TOA (Berlin)…

Ramzi, ý kiến ​​của bạn về xu hướng công nghệ tiêu dùng trên thế giới tại thời điểm này là gì?

Công nghệ tiêu dùng phản ánh rất nhiều sự thay đổi của xã hội trên phạm vi rộng hơn. Các mạng xã hội đang tìm cách tăng cường và thay thế các tương tác vật lý với các tương tác trực tuyến. Phản ánh của một thế hệ với khát vọng toàn cầu. Chúng ta chứng kiến sự phát triển của điện thoại di động thời kỳ đầu đến nay, rồi đến các ứng dụng chuyên biệt (hẹn hò trực tuyến, chia sẻ ảnh) và từng bước các ứng dụng được phát triển mạnh mẽ. Từ nền kinh tế chia sẻ airbnb trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn đến phát triển xe tay ga điện tử cung cấp cho thế hệ này tính di động mà họ cần, và thậm chí ngày càng nhiều quyền truy cập hơn, cả kỹ thuật số và vật lý, mở ra một thế giới rộng lớn.

Một thế hệ mới đang bắt đầu áp đặt thế giới quan của họ. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các giá trị, một cách tiếp cận có ý thức đối với xu hướng tiêu dùng, một cách chọn lựa tối ưu không gì sánh được. Họ khao khát tính xác thực trong các thương hiệu và sản phẩm họ sử dụng, trách nhiệm xã hội và môi trường là rất quan trọng đối với họ và quyền riêng tư cũng cực kỳ quan trọng. Công nghệ tiêu dùng đang phát triển nhờ xây dựng các công nghệ và dịch vụ xung quanh những nhu cầu đó.

Bạn nghĩ gì khi các công ty khởi nghiệp trẻ nên thay đổi cách tiếp cận để thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh và phức tạp?

Điều dễ nhất để làm là sao chép những gì các quốc gia và hệ sinh thái khác làm. Cách tiếp cận đó có thể có hiệu quả, trong ngắn hạn, nhưng để phát triển đáng kể, các công ty khởi nghiệp trẻ nên hiểu môi trường xung quanh, hiểu nhu cầu và cơ hội thực tế trong các lĩnh vực và tìm đến các giải pháp công nghệ sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề đó. Lặp lại nhanh nhờ học hỏi thất bại để rút ngắn thời gian thành công là lợi thế lớn nhất của họ.

Đối với các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, tại sao chúng ta cần đổi mới? Những tác động của đổi mới trong 10 - 20 năm tới là gì?

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Về mặt tích cực, nhiều người năng động hơn, kết nối, học hỏi kinh nghiệm và kiếm được nhiều tiền hơn. Về mặt trái, tự động hóa đang thay thế rất nhiều công việc mà mọi người dựa vào trong nhiều thập kỷ. Đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển, điều này mở ra cơ hội cho các công ty trẻ địa phương sáng tạo, tạo nên triển vọng đổi mới khi công nghệ thay đổi theo nhu cầu và đáp ứng cấp bách theo xu hướng. Đây là công thức hoàn hảo để xây dựng các công ty mới có thể tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế, tạo ra các công việc chứng minh trong tương lai và tạo ra giá trị.

Marjorie Paillon - Nhà báo, Người dẫn chương trình Tech24 tại France24, Người sáng lập I Love Productions

Marjorie là một nhà báo với thế mạnh về truyền thông digital 360, đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên truyền thông về các chủ đề nóng liên quan đến các xu hướng mới trên: #TECH24 on France 24, Soft Power on France Culture, Médias le Magazine on France 5; Trực tiếp phỏng vấn những nhà sáng tạo có tầm ảnh hưởng lớn trên: The Interview on France 24, L’Envers de l’éco on Yahoo!; Điều phối tại các sự kiện hay diễn đàn lớn trong lĩnh vực này như: Tokyo Forum, Hello Tomorrow Challenge, TEDx Education Unecso, MIPTV.

Cô ấy hiện đang tham gia tích cực các hoạt động: IDATE DigiWorldSummit 2014, Forum de Tokyo, Google Big Tent Paris 2012, Hub Forum, Techdays... và xuất hiện tại các sự kiện nổi bật trong lĩnh vực đột phá sáng tạo: TEDx Champs Elysées Women, TEDx Champs Elysées Education, Hello Tomorrow Challenge.

"Tương lai của các thành phố có lẽ ít đáng sợ hơn chúng ta có thể nghĩ. Hãy quên đi cái nhìn tiêu cực về thế giới tương lai trong bộ phim 'Blade Runner'. Thành phố có thể xanh hơn. Trên thực tế, các giải pháp biến đổi khí hậu có thể thúc đẩy sự thay đổi ở các thành phố, dựa vào chính thiên nhiên và sinh khối để thích nghi trong các tòa nhà và sàn nhà trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt hay bị mất không khí.

Khả năng kết nối tất nhiên vẫn bị đe dọa khi cung cấp năng lượng cho hàng triệu thiết bị, bộ kiểm duyệt và các loại khác để tận dụng tối đa phạm vi rộng của các công nghệ thông minh, từ IoT đến AI. Ngoài ra, cân nhắc những ưu và nhược điểm của người sẽ giành quyền sở hữu dữ liệu là rất quan trọng. Công dân nên kiểm soát hoàn toàn dữ liệu cá nhân của họ, nhưng các thành phố/tổ chức có thể là nơi thích hợp để trở thành trung tâm quản lý dữ liệu.

Không có một mô hình nào phù hợp với tất cả khi nói đến việc thúc đẩy các thành phố thông minh hơn, xanh hơn và toàn diện hơn. Công thức bí mật để áp dụng, phát triển và quản lý các giải pháp sáng tạo cho mô hình thành phố thông minh tại các nền kinh tế mới nổi có lẽ nên chú ý đến những gì công dân của bạn cần và tìm giải pháp tốt hơn để giải quyết những thách thức đó.

Xây dựng một cái gọi là 'thành phố thông minh' là để tạo ra một tư duy mới và đặt các công nghệ vào sự chuyển động không ngừng của thế giới để chúng có thể giúp con người thích nghi với những thay đổi văn hóa đó."

Michael Lint - Đối tác của Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate

Tinh thần khởi nghiệp của Michael Link khởi động khi anh khởi nghiệp vào mảng dịch vụ quản lý CNTT cùng 2 người bạn. Các công ty khởi nghiệp ấy sau đó đã được mua lại bởi một công ty dữ liệu và viễn thông ở Hà Lan. Sau hành trình khởi nghiệp của mình, Michael muốn dành nhiều thời gian hơn để tạo giá trị cho cộng đồng. Ông được đề nghị gia nhập Ban phát triển kinh tế Rotterdam với tư cách là Phó chủ tịch và Chủ tịch của Ban phát triển kinh tế trẻ. Năm 2007, Michael thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm của riêng mình, tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Lan để giúp họ tài trợ vốn, phát triển và hỗ trợ chiến lược liên quan.

Michael, các giải pháp sáng tạo cho tương lai của công việc nên được ưu tiên trong xu hướng khởi nghiệp toàn cầu là gì?

Làm việc theo nhóm vẫn rất phù hợp vì vậy trong tương lai của công việc, các văn phòng ảo sẽ trở nên phù hợp hơn. Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục tương tác với quá nhiều phiền nhiễu và làm cho trải nghiệm liền mạch. Một phần quan trọng khác trong tương lai của công việc là tính di động. Chúng ta di chuyển từ nhà đến văn phòng và trở lại. Làm thế nào chúng ta có thể di chuyển hiệu quả hơn? Xe tự hành kết hợp với văn phòng ảo sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho tương lai của công việc.

Bài học từ các nhà đổi mới toàn cầu về việc làm trong tương lai?

Sự gia tăng của các nền tảng như Slack và Dropbox đã thay đổi cách các nhóm làm việc và tương tác. Những gì chúng tôi đã học được là các nền tảng phần mềm có tác động lớn đến cách chúng tôi làm việc (phân phối nhiều hơn).

Những thách thức nào bạn nghĩ rằng giới trẻ Việt Nam sẽ phải đối mặt trong tương lai để đổi mới bền vững?

Điều quan trọng đối với người trẻ Việt Nam là suy nghĩ về dấu ấn trong hệ sinh thái của họ và cách họ có thể tác động đến điều đó theo hướng tích cực. Chính phủ có thể thúc đẩy mạnh mẽ điều đó thông qua giáo dục và bằng cách hỗ trợ các sáng kiến ​​mới.

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.