Hitomi Yokoyama - “Người Mẹ Đỡ Đầu” ít ai biết đến của làng thời trang đường phố Nhật Bản

Hitomi Yokoyama - một huyền thoại sống, cùng với hai người bạn thân Jun Takahashi và NIGO, là những nhân vật không thể thiếu khi nhắc đến văn hóa thời trang đường phố Nhật Bản.

Trong lịch sử non trẻ của văn hóa đường phố, Hitomi Yokoyama là một tượng đài quan trọng, nhưng lại ít được nhắc đến. Nếu như Hiroshi Fujiwara được mệnh danh là "bố già" của làng thời trang đường phố Nhật, thì chắc chắn Yokoyama chính là "mẹ đỡ đầu" của phong cách này. Khi hai người ‘cha đẻ’ của thương hiệu UNDERCOVER, Jun Takahashi và Tomoaki "NIGO" Nagao, đang ấp ủ những bước đi đầu tiên với nhãn hiệu A Bathing Ape và Human Made, Yokoyama từ lâu đã chọn cho mình hướng đi với phong cách Ura-Harajuku tại thủ đô Tokyo, và không lâu sau đó đóng góp một phần không nhỏ vào bước chuyển mình của thời trang đường phố, truyền cảm hứng cho hàng loạt những thương hiệu như WTAPS, Neighborhood, Bounty Hunter và vô số những thương hiệu nhỏ khác.

Lớn lên trong khu phố Yotsuya tại Tokyo, Nhật Bản, Yokoyama ngay từ nhỏ đã phải lòng những ban nhạc punk Anh Quốc mà bà xem trên TV và nghe trên radio hằng ngày. "Tôi đặc biệt thích nghe nhạc của The Clash, Adam & The Ants và The Sex Pistols," Yokoyama tâm sự. "Người có phong cách thời trang ảnh hưởng đến tôi đầu tiên chắc hẳn là Johnny Rotten. Tôi không thể nào quên cảm giác phấn chấn tột độ khi nhìn thấy khi ông ấy khoác trên mình những thiết kế của Malcolm McLaren và Vivienne Westwood."

Nhờ những tạp chí văn hóa đại chúng tại thời điểm đó như Takarajima, Yokoyama biết đến thương hiệu thời trang Seditionaries và cửa hàng SEX của McLaren và Westwood. Không những thế, chuyên mục "Last Orgy", "kẻ tiên đoán" xu hướng thời trang lúc bấy giờ của Hiroshi Fujiwara trên ấn phẩm của Takarajima cũng khiến bà say mê.

Không dừng lại trên những trang tạp chí thời trang, bà biến cuộc sống của mình xoay quanh những xu hướng văn hóa này bắt đầu bằng việc khám phá những quán bar ngầm ở Tokyo như Picaso hay Nabaron, nơi mà mọi thể loại nhạc được chơi, từ ska, rockabilly, reggae cho đến những bản nhạc đình đám nhất ở London lúc đó. Không lâu sau, tại những quán bar này, bà đã gặp những người tạo nên cuộc cách mạng của thời trang đường phố Nhật sau này, Hikaru Iwanaga, nhà sáng lập nên Bounty Hunter, một thành viên của nhóm nhạc "fan cuồng The Tokyo Sex Pistols". Bà cũng làm quen với NIGO, tay trống không thường trực của nhóm nhạc. Bà cực kì ấn tượng với cách họ, những biểu tượng thời trang ngày hôm nay, bận lên mình những bộ quần áo của thần tượng mình năm ấy, khi Jun Takahashi là Johnny Rotten của nhóm và Iwanaga không ai khác là Sid Vicious.

"Không chỉ là một quán bar, với tôi những nơi đó giống như một trường học về xu hướng văn hóa vậy." - bà ví von. Đó là khoảng thời gian bà bắt đầu học cách bận quần áo thật thời trang, gặp những người bạn với cùng một chí hướng, một đam mê với Vivienne Westwood và nhạc punk. "Đây chính là cách chúng tôi giao tiếp xã hội trong những ngày xưa cũ khi Internet còn hoàn toàn xa lạ."

NIGO và Takahashi quen biết nhau khi hai ông cùng học chung tại trường đại học danh giá Bunka Fashion, cũng là cái nôi của hai nhà thiết kế đình đám Yohji Yamamoto và Junya Watanabe. Trong khi đó, Yokoyama đang học việc cắt tóc tại một trường trong khu phố mang tên Ciao Bambina, nơi những người trẻ vẫn thường lui tới như một tụ điểm vui chơi. NIGO thường đến nơi này để cắt tóc và Yokoyama thú nhận rằng, bà từng lấy trộm những hộp gel vuốt tóc Rock Gel cho ông, loại gel dùng để tạo nên những kiểu tóc mô-đen của những ban nhạc punk thời ấy.

Không lâu sau, Takahashi và NIGO vượt lên trở thành một cặp bạn thân nổi tiếng trong làng thời trang đường phố. Nhận chuyên mục "Last Orgy" từ tiền bối Fujiwara, hai ông cùng đem nó đến với tạp chí Popeye dưới cái tên "Last Orgy 2". Popeye, lúc bấy giờ, đã nổi lên dù còn non trẻ, đón đầu những xu hướng mới hơn cả Takarajima. Những ý tưởng độc đáo đều đã nung nấu cộng thêm sự hỗ trợ tuyệt vời của người thầy Fujiwara, NIGO và Takahashi đã biến dự án của mình thành cửa hiệu concept tiên phong: NOWHERE.

Yokoyama gợi lại những hồi ức trước khi cửa hàng khai trương, mạng lưới thời trang đường phố trải dài ở Tokyo như những viên ngọc trong từng góc phố nhỏ. Bà thường xuyên lui tới hàng MILK của Hitona Okawa, hiệu Hysteric Glamour của Nobuhiko Kitamura hay tiệm A Store Robot. Nhưng chính cửa hàng concept NOWHERE đã bật nguồn cho cuộc cách mạng thời trang đường phố tại Nhật, biến chúng từ những cửa hiệu nhỏ sau phố Harajuku trở thành trung tâm mua sắm thời trang hàng đầu thành phố. Cửa hiệu NOWHERE ra mắt cùng với những bộ sưu tập của thương hiệu UNDERCOVER của Takahashi và A Bathing Ape của NIGO.

"Anh ấy (Takahashi) bắt đầu thiết kế những bộ đồ từ chiếc máy may nội địa và may từng phụ kiện từ đôi tay của mình. Với tôi, anh ấy là một thiên tài trẻ tuổi đáng ngưỡng mộ."- Yokoyama tâm sự. "Còn NIGO, khỏi phải nói, một bậc thầy về thời trang cổ điển, với phong cách tuyệt vời không thể lẫn với ai…"

Phong cách Ura-Harajuku cũng bắt đầu có những bước tiến lớn cùng với những thương hiệu liên quan. Từ một cộng đồng underground, Ura-Harajuku trở thành một làn sóng ảnh hưởng mang tầm quốc tế. Trong đó, một phần công không nhỏ nhờ vào Yokoyama khi bà bắt đầu chuyển đến sống tại Luân Đôn vào năm 1993.

"Thực ra lúc ấy tôi chỉ muốn học Tiếng Anh và học ở một trường nghệ thuật trang điểm thôi." - bà thú nhận. "Cho đến một ngày, tôi đang dạo phố thì gặp một anh chàng tên Barnzley. Anh ấy nhận ra tôi lúc ấy đang mặc đồ của Seditionaries và rất tò mò về những món quần áo UNDERCOVER tôi kể nữa."

Có lẽ vận số đã quyết định, khi một trong những người Yokoyama gặp đầu tiên ở Luân Đôn là một nguồn kết nối bà đến với sứ mệnh của mình sau này. Simon "Barnzley" Armitage từ lâu đã là một nhân vật không thể không bắt gặp tại những quán bar, câu lạc bộ cũng như giới underground tại thủ đô Luân Đôn. Phụ trách mua sắm quần áo cho Vivienne Westwood và Malcolm McLaren, ông không ngại tận dụng thời cơ, sử dụng chiếc máy in ở cửa hàng để trái phép tuồn ra hàng loạt áo thun Chanel trước khi chúng bị đem đi hủy bỏ. Không chỉ dừng lại ở việc phụ trách ấy, ông còn làm việc ở hàng loạt dự án trong nhiều năm trong đó có đồng thành lập nhãn hiệu A child of the Jago với Joe Corre, người con trai với dòng máu punk từ người cha McLaren và người mẹ Westwood.

Bộ quần áo Seditionaries của Yokoyama nhanh chóng lọt vào mắt xanh của ông, và cứ như thế họ cùng nhau trở thành bạn bè với những sở thích về quần áo, âm nhạc và đam mê với văn hóa punk. Tại thời điểm ấy, Yokoyama còn đang chật vật tìm chỗ ở và đúng lúc đó, Barnzley có một căn phòng cho thuê, căn phòng với chủ sở hữu cũ là một nghệ sĩ người Tây Ban Nha Luciana Martinez de la Rosa.

"Lúc đó chắc hẳn Hitomi vui lắm vì phòng mới của cô ấy có biết bao nhiêu là quần áo mô-đen, những bức họa nghệ thuật và cả những chiếc đĩa nhạc nữa." - ông kể. "Nhưng tôi đoán phần nào đó cô ấy cũng không vui lắm vì tôi dẫn cô ấy đi hết chỗ này đến chỗ khác, từ những lần chơi nhạc lớn ầm ĩ, gặp những người bạn của tôi, những ngôi sao nhạc pop và những nghệ sĩ graffiti. Tôi không chắc là cô ấy có thời gian nghỉ ngơi nữa."

Yokoyama thừa nhận những ngày tháng thiếu ngủ trầm trọng khi bà vừa mới chuyển tới, thế nhưng, với bà lúc ấy, Luân Đôn giống như một công viên Disneyland vậy. Có Barnzley như một người đưa đường dẫn lối, bà gặp gỡ và làm quen với những người mà trước giờ bà chỉ thấy trên mặt báo và TV, Joe Corre, Nellee Hooper của ban nhạc là The Wild Brunch, Paul Cook của nhóm The Sex Pistols, Bobby Gillespie từ Primal Scream và Paul Simonon của The Clash.

"Trong những đêm tiệc tùng ấy, đâu đâu cũng thấy những ngôi sao nhạc pop, những nghệ sĩ và người mẫu. Đêm nào cũng vậy, đến 4 giờ sáng thì tiệc mới bắt đầu tàn."

Không chỉ dẫn bà đến những câu lạc bộ và cửa hàng quần áo độc và lạ nhất Luân Đôn, Barnzley còn giới thiệu bà với Cuts, một hiệu cắt tóc phong cách underground, giống hệt như một nửa còn lại của hiệu tóc cũ Ciao Bambina nơi bà từng học việc ở Tokyo vậy. Cuts được sáng lập bởi em trai của nhiếp ảnh gia thời trang Mark Lebon, James Lebon, ông còn sáng tạo nên một quy trình để tạo nên một thế hệ những nhà tạo mẫu tóc mới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “tự xử” của văn hóa punk, Cuts là nơi đầu tiên có những nhà tạo mẫu tóc độc lập, với gu thẩm mỹ đa chủng tộc kết hợp hài hòa cùng phong cách Buffalo "vô thường" của Ray Petri.

"Cuts là nơi tụ họp của thời trang đường phố tại Luân Đôn, những tạp chí lớn như i-D hay The Face cũng chụp ảnh tại đây. Những thông tin về những câu lạc bộ, xu hướng thời trang và văn hóa đường phố đều có thể tìm thấy ở nơi ấy. Làm việc ở Cuts giống như làm việc ở một câu lạc bộ thời trang hơn là một hiệu làm tóc bình thường vậy. Đó cũng là trải nghiệm thời trang đầu tiên của tôi ở thủ đô của Anh Quốc." - bà chia sẻ.

Thành viên của nhóm International Stüssy Tribe: Michael Kopelman, cũng là một vị khách quen của cửa hiệu Cuts này. Năm 1989, ông thành lập công ty phân phối thời trang Gimme 5 và bắt đầu đưa những tinh hoa của làng thời trang đường phố Nhật Bản thông qua các nhãn hiệu như Neighborhood, UNDERCOVER, visvim, BAPE và GOODENOUGH của Hiroshi Fujiwara vào thị trường Anh Quốc. Không khó để bắt gặp những nhãn hiệu trên tại các cửa hiệu hàng đầu trong cuộc đua thời trang tại Luân Đôn như Hit and Run (mà sau này là The Hideout). Đến năm 1995, khi Kopelman đã hiểu rõ câu chuyện và bản thân Yokoyama, ông ngỏ lời mời bà làm việc cho công ty của mình. "Không thể tìm một Yokoyama thứ 2 ở Luân Đôn này." - ông khẳng định chắc nịch.

Không hề có một kinh nghiệm gì về thiết kế đồ họa (và cũng chưa từng làm việc với máy vi tính), Yokoyama sử dụng khả năng cảm thụ nghệ thuật của mình để quyết định những giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của Gimme 5. Nguồn cảm hứng của bà bắt nguồn từ những thiết kế của chiếc ghế đệm Eames, những bìa đĩa nhạc than và những cuốn truyện tranh. Bà nhanh chóng mày mò và tự học cách sử dụng Illustrator, thiết kế nên logo của dòng quần áo Gimme 5 dựa trên logo bộ truyện tranh Fantastic Four của Jack Kirby. Những tác phẩm của bà gây ấn tượng mạnh với bạn bè ở quê nhà, khiến những brand như UNDERCOVER, A Bathing Ape, Real Mad Hectic, Let It Ride ở Nhật và thậm chí aNYthing ở New York, cũng bắt đầu phát triển thiết kế đồ họa.

Đến giữa thập kỷ 2000s, sự nghiệp của Yokoyama đạt đến một tầm cao mới khi bà thiết kế logo màu tím và đỏ tối của dòng giày Air Stab cho Nike. Bà lấy ý tưởng từ hình ảnh của những đàn thỏ và mèo chạy nhảy cùng với sức nhẹ của mẫu giày mới này. Tất cả những điều đó đã cho ra đời thiết kế "ba vệt" nổi loạn ở gót giày mà bà miêu tả "là những con mắt của đôi chân". Bà tiếp tục phối hợp với Nike trong dự án với Olympic Bắc Kinh vào năm 2008 và ra mắt thiết kế mẫu giày Air Max 90 màu xám huyền thoại.

Mặc cho những đóng góp đầy ấn tượng, những tác phẩm của bà dường như luôn bị lãng quên trong lịch sử của thời trang đường phố. Hoặc cũng có thể do chính bà đặt mình dưới danh xưng "HIT". Với bà, đó là một quyết định đầy khó khăn: tạo nên một bức màn che cho mình, một nghệ sĩ thiết kế người Nhật bí ẩn như SK8THING hay SKOLOCT vậy.

"Tôi bắt đầu công việc này với những nhãn hiệu do những người đàn ông sáng lập và họ thì lúc nào cũng muốn đặt tên của nhà thiết kế lên những mẫu áo." - bà kể thêm. "Lúc ấy vẫn chưa có nhiều phụ nữ trong ngành này, và tôi lo rằng nếu họ biết tôi là một người phụ nữ, họ sẽ không còn xem trọng tôi và sản phẩm của tôi nữa. Cho nên với nghệ danh HIT, tôi sẽ không còn bị phân biệt giới tính nữa, vì HIT chắc chắn không phải là một cái tên có giới tính."

Những thành tựu cá nhân mà bà đạt được không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người. Xuất phát từ những người bạn của mình từ Tokyo cho đến Luân Đôn, bà đã kết nối nhiều mối quan hệ lâu dài, như việc giới thiệu "ông bầu" phòng thu Mo Wax James Lavelle và nghệ sĩ graffiti tại NYC Stash với người bạn thân NIGO. Bà còn là một người bạn thân với cố stylist huyền thoại Judy Blame, người truyền cảm hứng và ý tưởng cho bộ sưu tập thời trang nam Thu Đông của Dior năm 2020. Bà cũng cho biết, bà đang trong giai đoạn cuối của một dự án nhằm tưởng nhớ đến người bạn Judy Blame với tên gọi Available Nowhere. Dự án sử dụng nhiều thiết kế mà Blame chưa từng tiết lộ, gồm một loạt thiết kế áo thun, jacket, áo sơ mi và khăn.

Hitomi Yokoyama cho biết, dù bà có đang làm gì đi chăng nữa, bà sẽ luôn biết ơn khoảng thời gian đặc biệt ở Luân Đôn, nơi đã mở mang tầm mắt của một cô gái trẻ đến từ Tokyo. Bà tâm sự, nếu mọi chuyện không diễn ra như ngày hôm nay, chắc hẳn bà đã quay lại Tokyo và làm việc tại một cửa hiệu sushi Shinjuku nào đó. Và bà nghĩ, đã đến lúc bà trả ơn cuộc đời này bằng việc nối tiếp những ước mơ và ý tưởng táo bạo cho thế hệ trẻ.

"Tôi mong trong một ngày không xa, tôi có thể lắng nghe và làm việc với những nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa vô danh và chưa có tên tuổi. Tôi chỉ đơn giản muốn giúp những người trẻ, những người tràn đầy năng lượng, để họ có thể học và trưởng thành với những kinh nghiệm từ những người đã đi trước."

Nguồn: https://www.highsnobiety.com/p/hitomi-yokoyama-streetwear-godmother/

Latest Magazine

Dare to change

Magazine | The Business Issue

Key Of Success
Dare to change

“Everyone is scared of changes, the same for me. But I think everything happens for a reason. The decisions for changes come along with a whole process of thinking, considering the pros and cons of them. Knowing what you want is a vital element to accept stepping into "the game”, Shark Truong Ly Hoang Phi talks about the journey to her big dream.

The Northwest magnificence through the lens of Tan “Hoa Ban Food”

Magazine | The Environment Issue

Wild beauty
The Northwest magnificence through the lens of Tan “Hoa Ban Food”

A big part of the Northwest region is magnificent not only because of its majesty and mysteriousness but also because via the lens of Pham Tan, the owner of gold-play-button-certified Youtube channel Hoa Ban Food with 2,5 million subscribers, the life of locals living in Northwest has been displayed with the liveliness and realness of such challenging but intense survivals of humans towards the harsh natural condition of this place.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challege #EP.3
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challege #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Inspiring Challege #EP.3
Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.34
Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Smart business | The Innovation Issue

Inspiring Stories #EP.33
Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Writer Nguyen Truong: “Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way”

TheFace Life | The Future Issue

What to learn from the successful people
Writer Nguyen Truong: “Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way”

Writer Nguyen Truong: "Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way"

Vietnamese technology startups will make big leaps?

Business | The Business Issue

Innovation
Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

Dạ Miêu – ‘Cô mèo đêm’ mê mải với ảnh chân dung

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.30
Dạ Miêu – ‘Cô mèo đêm’ mê mải với ảnh chân dung

Một chút ma mị, một chút thơ, phảng phất trầm lắng và “màu” ảnh như có hơi thở, chứa đầy tâm tình của nhân vật, gây vương vấn khó quên - Đó là cảm giác từ những bức ảnh mà Dạ Miêu chụp mang lại cho người xem. Qua ống kính của nữ nghệ sĩ, những nhân vật quen thuộc với công chúng hiện ra rất khác. Người ta vỡ òa phát hiện một góc cạnh đẹp mắt hơn, sâu lắng hơn để đắm chìm chiêm ngưỡng.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Văn hóa | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.31
Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.