Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Quen mà lạ, cổ kính mang phong vị thời gian nhưng biến tấu bằng sắc màu tươi mới, dịu mắt và hài hòa. Triển lãm "Sợi Mắc, Sợi Mành" của Huỳnh Minh Thống hay còn gọi là Todd Huỳnh giống như một bữa tiệc buffet mà người xem tự bước đến để có thể dạo nhẹ, thưởng thức hồn Việt theo cách riêng, dư vị ngấm vào lòng.

Sợi Mắc, Sợi Mành

Toàn triển lãm "Sợi Mắc, Sợi Mành" có 12 bức illustration - tranh được thực hiện trên phần mềm máy tính - về những di sản kiến trúc Việt Nam như: Đại nội Huế, chùa Cầu Nhật Bản tại Hội An, thành nhà Hồ, cổng Ngọ Môn… Đối tượng không mới nhưng được Thống khai thác bằng cách riêng. Dựa theo thế mạnh của bản thân, Thống không vẽ lại từ nguyên tác mà trên nền tảng đó phát triển, lồng ghép thêm yếu tố hiện đại. Tự tay thực hiện từ đồ họa, minh họa đến trưng bày, mỗi giai đoạn đều chăm chút đến khi hài lòng mới thôi.

Cái tên "Sợi Mắc, Sợi Mành" là ý chỉ sự dệt. Người xưa nuôi tằm quay tơ, rồi dệt lụa. Trên khung cửi, sợi mắc lúc nào cũng được giăng sẵn, làm nên khuôn dọc tấm vải, sau đó, người dệt luồn sợi mành vào con thoi đi theo chiều ngang. Mắc, mành giao nhau là ẩn dụ của Thống về khoảnh khắc giao thoa giữa con người và trời đất - những điều tuyệt vời mà nhân loại đã để lại và được gìn giữ đến ngày nay. Đó cũng là những kiến trúc xưa mà Thống chọn được và ghi lại trong từng sản phẩm ở buổi trưng bày.

Ngoài tầng liên tưởng chung, tổng thể, đối với Thống "sợi mắc" còn là hình ảnh của bầu trời, nơi Thống thỏa sức thể hiện những ý nghĩa, câu chuyện, giai thoại gắn liền của công trình kiến trúc trong từng bức. Như hình ảnh mây gió vần vũ tạo thành cột trụ trên nền trời, bức tranh chùa Cầu Nhật Bản tại Hội An dựa theo thuyết Nhật Bản xưa về con quái vật cá trê Namazu có đầu ở Nhật Bản và đuôi ở Ấn Độ, nhưng mình thì vắt qua Hội An Việt Nam. Nơi ấy một thời là thương cảng sầm uất, thu hút các thương nhân đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Bồ Đào Nha. Người ta xây cây cầu mục đích là để trấn lưng con cá trê, để tàu bè đến đi thuận lợi, biển lặng sóng yên, làng mạc yên bình. Hay như tích truyện Mị Châu, Trọng Thủy thể hiện qua vạn mũi tên trên nền trời và lông ngỗng dưới chân trong bức Thành Nhà Hồ,…

Biết về ngụ ý của Thống rồi nhìn ngắm bức vẽ trong không gian trưng bày, người xem dễ tự hỏi tại sao lại có sự chỉn chu, ý vị như vậy ở một Graphic Design còn quá trẻ. “Sợi Mắc, Sợi Mành” là triển lãm đầu tiên - một phiên bản nâng cấp hoàn chỉnh từ đồ án tốt nghiệp của Thống và ra mắt sau 8 tháng Thống tốt nghiệp.

Băn khoăn về di sản Việt

Sự chỉn chu, ý vị có lẽ bắt nguồn từ quá trình ấp ủ, ươm mầm dự án. Trong quá trình làm việc, sáng tạo, Thống tìm hiểu và biết đến những giá trị truyền thống, di sản vật thể lẫn phi vật thể của dân tộc. Càng hiểu, quý trọng, Thống càng cảm thấy trăn trở, đáng tiếc cho các công trình kiến trúc văn hóa đậm dấu lịch sử trước sức tàn phá do mưa nắng thời gian trong khi kỹ thuật trùng tu, gìn giữ trong nước còn hạn chế. "Em chỉ có thể góp phần bảo vệ những giá trị tinh thần và tạo nguồn cảm hứng để mọi người suy nghĩ về những công trình. Vì nếu những công trình ấy mất đi thì chắc sẽ không tìm lại được nữa.", Graphic Designer trẻ chia sẻ. Và dự án "Sợi Mắc, Sợi Mành" đến như một cơ duyên để Thống thực hiện suy nghĩ.

Trước khi bắt tay vào dự án và phát triển theo hướng thương mại, Thống đã có gần một tháng nghiên cứu, tìm tòi thêm dù trước đó đã để tâm đến các di sản kiến trúc Việt. Lý do có khoảng thời gian "lặng" này là vì suy nghĩ "nếu không đủ tự tin mà mình làm ra một cái nó không quá ổn thì em cũng không muốn" của Thống. Chính vì muốn hoàn thiện nhất có thế, 12 bức họa trong triển lãm có cách làm khác nhau để chọn được bố cục, cách sắp xếp dựa trên ý tưởng và câu chuyện, điển tích.

Tương tự như nghệ sĩ viết nhạc, các bức illustration cũng cần đến cảm hứng, chủ đề, ý tưởng để thành hình. Đôi khi Thống cũng lâm vào ngõ cụt, quảy quả lên Đà Lạt đổi không gian, mày mò đến gần 2 tháng với một bức illustration. Áp lực chất lượng vừa xong thì lo lắng vì khối lượng công việc lại đến. Vì là người hiểu nhất, Thống đảm nhận luôn phần thiết kế toàn bộ hệ thống và phụ trách nội dung cho buổi triển lãm. "Em khá lo lắng nhưng mọi thứ cũng kịp" - Thống cười xòa.

Nhìn lại 6 tháng hoàn thiện illustration, 2 tháng để chuẩn bị ra mắt, cũng là thời gian thử thách để Thống tìm kiếm giới hạn sáng tạo của bản thân và hiểu sâu về những giá trị văn hóa Việt. Triển lãm thành công đã trở thành bước đẩy đưa Thống đến với các dự án khác liên quan đến văn hóa, lịch sử.

Nói về kế hoạch tương lai, Thống cho biết muốn được tiếp tục học hỏi để hoàn thiện bản thân, nâng cao kỹ năng của một Graphic Design. "Dự định sắp tới của em vẫn là đi du học", người nghệ sĩ trẻ tuổi tài năng đằng sau "Sợi Mắc, Sợi Mành" chia sẻ, "Em muốn đi để học thêm một bậc và có thêm trải nghiệm được quan sát nhiều thứ. Vì em biết ngành này phát triển khá lâu ở nước ngoài."

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.