Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình.

Đón chúng tôi trong một không gian xanh mát mẻ tại studio của mình, Jimmi Tuấn khoe đây là khu vườn mà anh dành thời gian chăm sóc mỗi ngày, cũng là một cách để anh "nạp năng lượng" sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhà sáng tạo thương hiệu "bật mí" đang cố gắng điều chỉnh lối sống "ham việc" của mình bằng những phút thư giãn bên tách espresso tự pha với một khung cửa sổ nhiều ánh nắng.

Cho chúng tôi xem những mẫu thiết kế của mình, Tuấn nhấn mạnh ngành sáng tạo thương hiệu không chỉ là việc thiết kế ra một sản phẩm đồ họa thông thường. Tính "sáng tạo" ở chỗ một thiết kế thương hiệu (logo và bộ nhận diện thương hiệu nói chung) cần phải được nâng tầm thông qua những nghiên cứu chuyên sâu về chiến lược và môi trường của doanh nghiệp. Vì thế, nó phải là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh bên ngoài và linh hồn của doanh nghiệp. Đây chính là đặc điểm cơ bản của ngành này và cũng là "chìa khoá" quyết định mức độ thành công của các nhà sáng tạo thương hiệu.

Đam mê từ nhỏ

Sinh trưởng ở một huyện nhỏ thuộc tỉnh Daklak, một thế giới quá xa với thiết kế, Tuấn ngay từ bé đã ưa thích vẽ và thủ công. "Tôi thích tìm tòi tự làm đồ chơi cho mình từ đất bùn và gỗ. Còn tập vở thì đầy hình vẽ vì ở trường không dạy môn này", anh kể. Có lần, cậu bé học trò lớp 6 còn bị cô giáo xé vở quăng đi vì đã vẽ vào vở tập làm văn.

Ở trường, Tuấn không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để được vẽ. Anh luôn xung phong vẽ bản đồ, vẽ minh họa, vẽ báo tường... "Tiếng lành đồn xa", rồi bắt đầu có nhiều người đến nhà hỏi mua những thứ đồ chơi bằng gỗ của anh. "Điều đó khiến tôi hạnh phúc và là tiền đề mạnh mẽ nhất thúc đẩy tôi chinh phục ước mơ của mình", Tuấn nhớ lại.

Không khó trong việc định hướng cuộc đời, Jimmi Tuấn theo học ngành thiết kế đa truyền thông (Multimedia Design) và bắt đầu công việc thiết kế bán thời gian ngay năm cuối đại học. Anh trải qua khá nhiều vị trí khác nhau như biên tập video, thiết kế hình ảnh động (flash animation), thiết kế web cho các hãng marketing trước khi đến với sáng tạo thương hiệu.

Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng thiết kế trên internet, vào năm 2008, Tuấn bắt đầu tham gia vào các sân chơi quốc tế. Sản phẩm của anh được bạn bè nhiều nơi trên thế giới đón nhận, được giới thiệu trên các tạp chí lớn trong ngành. Điều này càng tiếp thêm động lực để chàng sinh viên trẻ dấn thân vào lĩnh vưc sáng tạo.

Trong các thiết kế của mình, Tuấn luôn chú trọng kết hợp giữa thẩm mỹ và công năng, vật liệu và kết cấu, để cho ra đời một sản phẩm chỉn chu với sự chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Bratus - nhà tiên phong trong sáng tạo thương hiệu

Vào thời điểm 2011, khi Việt Nam chưa có mô hình Branding Agency tập trung cho các giải pháp sáng tạo thương hiệu thì Bratus đã ra đời, trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Mô tả về đứa con tinh thần của mình, Tuấn khái quát đó là một đội ngũ nhỏ gọn, có tầm nhìn quốc tế về thiết kế và thấu hiểu thị trường bản địa.

Không ngại quy mô khiêm tốn, Tuấn cho đó là điểm mạnh giúp anh duy trì được đam mê thiết kế hơn là quản trị kinh doanh. "Nhờ vậy, tôi có thời gian tập trung trực tiếp vào các dự án và duy trì được tiêu chuẩn thiết kế cao nhất", anh giải thích.

Tuy nhiên, là nhà tiên phong, đội ngũ của Tuấn gặp không ít khó khăn trong khởi nghiệp. Thị trường Việt Nam khi đó còn lạc hậu, các dự án hầu như không có chỗ cho sự sáng tạo do doanh nghiệp thường chạy theo những chuẩn mực cũ. Giai đoạn này, Bratus hướng ra thị trường nước ngoài nhờ kết nối với cộng đồng thiết kế quốc tế.

Vào những năm 2014 - 2015, doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu để hội nhập. Lúc này, kinh nghiệm từ sân chơi quốc tế đã đem lại cho công ty của anh nhiều lợi thế trong việc chinh phục khách hàng. Tuấn chia sẻ, sự đa dạng trong các dự án mang lại cho anh những kỷ niệm khó quên. "Có những giọt nước mắt, những cuộc gặp thâu đêm, những bức tâm thư, những hành trình vất vả nghiên cứu thực địa, những tràng vỗ tay vỡ òa sung sướng và cả những khi rơi vào tuyệt vọng", anh nói.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ với Tuấn là thời gian làm cuốn sách khảm vàng và đá quý cho Techcombank. Cuốn sách nặng 80kg với hơn 650.000 chỉ vàng, 220.000 chỉ bạc và 10 viên hồng ngọc được thực hiện trong vòng 3 tháng đã khiến anh sụt ký, kèm theo những cơn đau đầu, mất ngủ suốt một thời gian dài. Công việc có những lúc tưởng như bế tắc nhưng sau nhiều lần gõ cửa nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia, cuối cùng đã hoàn thành và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng.

Tuấn cho biết, giá trị cốt lõi của Bratus là sự chỉn chu của sản phẩm, và tất cả mọi thành viên của công ty đều “bị ám ảnh” bởi chất lượng. Chính vì thế mà Bratus chủ động hạn chế số lượng dự án "đầu vào" ở từng thời điểm để đảm bảo chất lượng cho "đầu ra". "Chúng tôi không tham gia đấu thầu và luôn dồn năng lượng cho những dự án mà khách hàng lựa chọn chúng tôi", anh cho biết.

Tuy nhiên, công việc liên quan đến nghệ thuật sáng tạo luôn chứa đầy những thách thức và mâu thuẫn. Mặc dù luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của khách nhưng những gì tốt trong tâm trí của khách hàng, theo anh, đôi khi lại rất khác so với góc nhìn của nhà thiết kế. "Thiết kế tốt và thiết kế tồi theo góc nhìn của khách hàng rất mong manh. Đó là lý do có khi chúng tôi phải bảo vệ quan điểm của mình một cách kiên định và quyết liệt", anh nói.

Để cân bằng giữa thương mại và sáng tạo, bên cạnh các dự án theo đơn đặt hàng, Bratus cũng phát triển các dự án tự khởi xướng, cho phép thử nghiệm những giải pháp mới mẻ, táo bạo, điều mà không phải khách hàng nào cũng chấp nhận áp dụng cho sản phẩm của mình.

Tuấn quan niệm, đầu tư sáng tạo là cuộc chơi dài hạn mà nhà đầu tư khó có thể "bị lỗ". "Để thành công trong nền kinh tế tương lai, bạn cần phải nhận thức rằng điều quan trọng nhất trong thời đại này không phải là tiền, không phải là dữ liệu, mà là sáng tạo. Đầu tư vào chất lượng sáng tạo qua các thiết kế cũng là một loại đầu tư tiền tệ, vì vậy hãy nghiên cứu đầu tư nghiêm túc", anh nói.

Ngành sáng tạo tại Việt Nam

Với Jimmi Tuấn, thiết kế thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt mà còn phải giúp định hình ngành thiết kế sáng tạo, thể hiện niềm tự hào quốc gia trên sân chơi quốc tế. Thừa nhận ngành thiết kế thương hiệu Việt Nam còn đang trong quá trình định hình, còn có sự pha trộn giữa cái cũ và cái mới, gây ra nhiều mâu thuẫn trong khung tham chiếu thẩm mỹ, anh cho đó là một thách thức không nhỏ cho giới làm nghề trong nước.

"Thị hiếu còn lạc hậu, dễ dãi, không có nhiều đất sáng tạo cho những nhà thiết kế thực sự. Các doanh nghiệp thiết kế thì "lượng" nhiều hơn "chất", vẫn loay hoay tìm định hướng phát triển". Từ nhận định này, Tuấn cho rằng Việt Nam rất cần một hệ sinh thái sáng tạo, trong đó có đồng thời các chính sách hành nghề cởi mở, luật bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo trẻ...

Bên cạnh đó, anh cũng thừa nhận ngành thiết kế sáng tạo Việt Nam đang có những bước chuyển mình rõ rệt với nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kiến trúc, đồ họa, nhiếp ảnh, điện ảnh, thời trang... "Ngày nay, không khó để bắt gặp một sản phẩm thiết kế của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế hay được giới thiệu trên các tạp chí lớn trong ngành. Thế hệ các nhà thiết kế trẻ tài năng cũng đang nở rộ, mang đến sự đa dạng trong nhân lực thiết kế", anh nói có pha chút tự hào.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng ngành thiết kế sáng tạo có sự đào thải vô cùng nhanh chóng và tàn nhẫn. Cho nên thách thức lớn nhất đối với người làm nghề không phải là "học hỏi" mà là "tiến hoá". "Sự tiến hoá buộc bạn phải luôn thay đổi, thức thời để tồn tại, bằng không sẽ có người khác làm thay bạn".

Đối với anh, một nhà thiết kế sáng tạo muốn thành công phải luôn tìm cách đi đến tận cùng của vấn đề. Người đó cũng cần có sự tò mò mãnh liệt, có tham vọng tạo ra các hình thức biểu đạt mới trong ngôn ngữ thị giác, và luôn khát khao nâng cấp mình lên một phiên bản tốt hơn.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/jimmi-tuan-tu-so-thich-thu-cong-den-chuyen-gia-sang-tao-hang-dau-viet-nam-6553.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.