Môi Điên cùng sứ mệnh phát triển thời trang bền vững dưới bàn tay tài năng và trái tim đầy nhiệt huyết của Tom Trandt

Ở nước ngoài, khi Tom Trandt giới thiệu mình là artist người Việt, người ta sẽ hỏi ngay: "Bạn có biết nấu phở không?". Tại sao người nước ngoài biết đến Việt Nam chỉ có chiến tranh và món phở? Và Tom quyết định mình sẽ làm thế giới biết đến văn hóa Việt Nam qua thời trang.

Giấc mơ thay đổi ngành fast-fashion tại Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Fashion Merchandising ở San Francisco, và sau đó là ngành Fashion Design ở New York, Tom Trandt trở về Việt Nam trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Rời xa một nơi được xem là kinh đô thời trang quả là một quyết định mạnh mẽ. "Mình nhận ra rằng phong cách thời trang của mình không phù hợp với thị trường thời trang ở New York vốn đã già cỗi, không còn sức sáng tạo nhiều mà chỉ tập trung vào sản phẩm công sở và trở thành thị trường bán sỉ. Hơn nữa, mục tiêu của mình là gắn liền thời trang với văn hóa dân tộc và luôn ấp ủ đưa văn hóa Việt vươn tầm cao mới qua thời trang", nhà thiết kế trẻ chia sẻ.

Nói về thị trường thời trang quốc tế, Tom Trandt khá am tường qua quá trình được đào tạo bài bản và có nhiều va chạm trong thực tiễn khi tham gia những hoạt động thời trang trước đây. Anh cho biết, mỗi thị trường bán sỉ sẽ có những tính chất đặc thù riêng, chẳng hạn như: Hàn Quốc thì trẻ và pop; Paris thiên về nghệ thuật và sáng tạo; Milan chủ yếu là đồ suit và đồ da; New York là đồ công sở và ít sáng tạo…

Cuộc sống ở New York giúp Tom hiểu được bản sắc văn hóa là một vũ khí mạnh. "Việt Nam không chỉ có mỗi hoa sen hay áo dài. Điều mình mong muốn là đào sâu và phát triển những ý tưởng ít ai khai thác như sự tái sinh, tinh thần chiến đấu… để kể một câu chuyện mới với những nét đẹp hiện đại về đất nước." Tom Trandt cho rằng qua thời trang, những câu chuyện ấy sẽ chạm được đến cảm xúc của mọi người và giúp lưu giữ những hình ảnh đẹp về Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Từ đó, khi nghĩ đến thời trang Việt Nam, họ sẽ có một hình ảnh cụ thể trong đầu và biết chúng ta đang cố thúc đẩy hình ảnh văn hóa đi đến đâu.

Niềm cảm hứng đối với Tom là những gì chân thật nhất mà anh tiếp xúc giữa đời thường, những điều tưởng chừng đơn giản và thô, không quá đặc biệt cho người nghệ sĩ nhiều không gian sáng tạo, thu thập ý tưởng. Như một nguồn cảm hứng gần đây của Tom cho bộ sưu tập show 07 là Sài Gòn - Xưa và Nay từng "dậy sóng" trên mạng xã hội cách đây không lâu, đặc biệt thu hút những "tín đồ" thời trang hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trong khi tất cả các designer tìm hình ảnh họ thích của Sài Gòn xưa và nay để mang vào bộ sưu tập. Riêng Tom Trandt lại thu thập ý tưởng từ hàng trăm tấm ảnh chụp con người, kiến trúc, đời sống sinh hoạt của Sài Gòn xưa và biến chúng thật sinh động qua những gam màu, họa tiết đặc trưng của nền văn hóa đa sắc, nơi con người với tư tưởng phóng khoáng, đam mê thử nghiệm, cuộc sống náo nhiệt, tự do, vội vã, ẩn dật bóng dáng của Sài Gòn ngày nay.

Trở về nước vào những năm 2013 - 2014, Tom cũng dần cảm nhận được sự cởi mở của thị trường và văn hóa Việt Nam. Trước đây, người ta chỉ biết đến các nhà thiết kế lớn, bây giờ thị trường cũng quan tâm và tạo cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ nhiều hơn. Đã có nhiều du học sinh chọn trở về nước để phát triển tài năng, trong đó, ngành art và design cũng đang có những chuyển biến theo xu hướng mới. Đây là cơ hội lớn cho các NTK trẻ như Tom Trandt.

Tuy là vậy nhưng lúc mới trở về, anh bị "sốc" với ngành Fast-fashion tại thị trường trong nước. Nhà sản xuất chỉ cần lấy hình trên mạng, in ra rồi bán với giá rất là rẻ và không cần quan tâm đến chất lượng.

Tom Trandt muốn làm thời trang một cách bài bản, anh tự làm các khâu từ thiết kế cho tới marketing, sản xuất và bán lẻ. Ngoài ra, anh còn muốn đầu tư những thương hiệu khác, để cố gắng chuyển từ thói quen đặt hàng thời trang từ nước ngoài về bán sang mô hình tự thiết kế để phục vụ nhu cầu thời trang trong nước. Và thế là anh bắt tay vào thay đổi thị trường và chuẩn bị cho sự ra đời của thương hiệu thời trang của riêng mình.

Môi Điên - tỉnh táo để điên cuồng sáng tạo, và tồn tại qua nhiều thử thách

Tên Môi Điên đã ra đời rất tình cờ sau một đêm say. Văn phòng đầu tiên rộng khoảng 100m2, chỉ đủ chỗ cho 2 cái bàn dập, 2 cái máy may, một cái máy tính và vài cái bàn. Tom bắt đầu xây dựng network từ kênh Instagram. Và Môi Điên được biết đến đầu tiên là từ kênh online.

"Ngay từ đầu, mình đã định hướng là phải đẩy mạnh online rồi." Tom Trand chia sẻ. Để tìm hiểu thị trường, anh đã phải đi bán hàng ở một hội chợ. Nhưng thật bất ngờ, rất đông "dân" làm nghệ thuật gặp và yêu thích sản phẩm của anh từ hội chợ này. Cũng nhờ tham gia hội chợ mà anh biết sản phẩm thời trang của mình giá cao quá, phải điều chỉnh lại cho phù hợp với thị trường.

Xưởng Việt Nam thường làm sản phẩm thời trang số lượng lớn, Tom phải sẵn sàng trả mức giá cao để đổi lấy với chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Từ đó đặt ra bài toán mình phải viết bản vẽ kỹ thuật, và hồ sơ kỹ thuật rõ hơn. Những nhà sản xuất ở nước ngoài thường có giá bản vẽ, đường may, cúc áo rõ ràng, còn ở Việt Nam, chi phí thường phải… đoán. Để đảm bảo nguồn hàng như thế nào với xưởng gia công, Tom phải cố gắng bán hàng tốt hơn, nhiều người sử dụng hơn. Thời gian đầu việc kinh doanh của anh gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn vốn ít ỏi tự thân. Đến khi tên tuổi anh được nhiều người biết tới, thì mọi việc trở nên suôn sẻ, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bước ngoặc đến khi anh được chọn tham gia cuộc thi quốc tế về thời trang năm 2018 và có cơ duyên trải qua khóa đào tạo ngắn với Hiệp hội thời trang Anh. Cũng nhờ đó Môi Điên được biết đến nhiều hơn và Tom Trandt có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi lớn trên thế giới. Sự nghiệp của anh "thuận buồm xuôi gió" từ đó.

Tuy nhiên, để có được thành công, Tom Trandt cho biết anh cũng đã phải tự điều chỉnh để phù hợp với các thử thách hiện tại. Theo anh, các thử thách cũng thay đổi liên tục nên cần một sự linh động trong cách quản lý và có một tư duy mở để đón nhận các phản hồi. Chẳng hạn, Việt Nam không có nhiều các cửa hàng trung gian, nên với số vốn hạn chế, anh phải vừa xây studio để phát triển sản phẩm đồng thời đầu tư nhân lực để xây dựng không gian ảo cho việc bán hàng. Điều này đi ngược với môi trường chuyên nghiệp ở New York nhưng lại phù hợp với thị trường đang phát triển của Việt Nam. Ở Việt Nam chưa có một công ty PR hiểu sâu và tập trung vào thời trang. Với cách tổ chức của Tom như vậy có thể thuyết phục các nhà thiết kế hệ thống hóa công việc dễ dàng hơn để giảm chi phí trong rất nhiều khâu đồng thời chuyên nghiệp hoá các quá trình này. Dưới tư duy của một người làm kinh doanh thời trang được đào tạo bài bản, Tom cho rằng việc chạy quảng cáo Facebook vẫn bị hiểu nhầm là marketing, nhưng thực ra marketing còn có thể giúp định hình thương hiệu khi tham gia cả vào công đoạn phát triển sản phẩm.

Càng ngày, Tom càng phải biết thích nghi với văn hóa làm việc của các bạn trẻ trong nước. Anh bớt cầu toàn hơn, và nhìn thị trường một cách thực tế hơn. Nhưng sản phẩm luôn khiến khách hàng "muốn mặc ngay lần đầu tiên nhìn thấy" ("you should wear it on the first date"). Khách hàng của Môi Điên là người trên dưới 28 tuổi, tầm nhìn cởi mở, thích du lịch và các nền văn hóa đa dạng. Họ thường là các nhà thiết kế, nghệ sĩ trẻ và dân marketing.

Đến nay, Môi Điên của Tom Trandt khá tự tin với chỗ đứng của mình. Anh cho rằng hướng đi của thương hiệu này phù hợp với xu hướng thời trang của tương lai. Thứ nhất, đó là xu hướng thời trang bền vững, hay là sự minh bạch trong thông tin sản phẩm, xuất xứ, thành phần, tính nguyên bản, và những tác động đến môi trường… Và thứ hai là sự dịch chuyển trong việc trưng bày sản phẩm của các thương hiệu trẻ, bằng việc trải nghiệm thời trang qua các hình thức mới, như mở studio, livestream cùng nhau bình luận, hoặc trưng bày thời trang qua các nền tảng mới…

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, thương hiệu thời trang của Tom Trandt đã từng bước khẳng định hướng phát triển bền vững, đồng thời mang những sáng tạo về chất liệu, phom dáng đến gần hơn với thị trường quốc tế. Năm ngoái, Tom Trandt là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách 16 NTK trên toàn thế giới tham dự International Fashion Showcase (IFS) tại London. Và với những gì Tom đang đặt kế hoạch, Môi Điên của anh sẽ còn tiến xa hơn nữa. "Mình mong muốn đưa studio thời trang Việt ra thế giới, nên mình chọn đi từng bước chậm, để có thời gian chăm chút cả hai thị trường", Tom Trandt cho biết.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/tom-trandt-truong-thanh-tu-trai-nghiem-cua-moi-dien-de-vuon-ra-the-gioi-6509.html

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.