Môi Điên cùng sứ mệnh phát triển thời trang bền vững dưới bàn tay tài năng và trái tim đầy nhiệt huyết của Tom Trandt

Ở nước ngoài, khi Tom Trandt giới thiệu mình là artist người Việt, người ta sẽ hỏi ngay: "Bạn có biết nấu phở không?". Tại sao người nước ngoài biết đến Việt Nam chỉ có chiến tranh và món phở? Và Tom quyết định mình sẽ làm thế giới biết đến văn hóa Việt Nam qua thời trang.

Giấc mơ thay đổi ngành fast-fashion tại Việt Nam

Tốt nghiệp ngành Fashion Merchandising ở San Francisco, và sau đó là ngành Fashion Design ở New York, Tom Trandt trở về Việt Nam trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Rời xa một nơi được xem là kinh đô thời trang quả là một quyết định mạnh mẽ. "Mình nhận ra rằng phong cách thời trang của mình không phù hợp với thị trường thời trang ở New York vốn đã già cỗi, không còn sức sáng tạo nhiều mà chỉ tập trung vào sản phẩm công sở và trở thành thị trường bán sỉ. Hơn nữa, mục tiêu của mình là gắn liền thời trang với văn hóa dân tộc và luôn ấp ủ đưa văn hóa Việt vươn tầm cao mới qua thời trang", nhà thiết kế trẻ chia sẻ.

Nói về thị trường thời trang quốc tế, Tom Trandt khá am tường qua quá trình được đào tạo bài bản và có nhiều va chạm trong thực tiễn khi tham gia những hoạt động thời trang trước đây. Anh cho biết, mỗi thị trường bán sỉ sẽ có những tính chất đặc thù riêng, chẳng hạn như: Hàn Quốc thì trẻ và pop; Paris thiên về nghệ thuật và sáng tạo; Milan chủ yếu là đồ suit và đồ da; New York là đồ công sở và ít sáng tạo…

Cuộc sống ở New York giúp Tom hiểu được bản sắc văn hóa là một vũ khí mạnh. "Việt Nam không chỉ có mỗi hoa sen hay áo dài. Điều mình mong muốn là đào sâu và phát triển những ý tưởng ít ai khai thác như sự tái sinh, tinh thần chiến đấu… để kể một câu chuyện mới với những nét đẹp hiện đại về đất nước." Tom Trandt cho rằng qua thời trang, những câu chuyện ấy sẽ chạm được đến cảm xúc của mọi người và giúp lưu giữ những hình ảnh đẹp về Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Từ đó, khi nghĩ đến thời trang Việt Nam, họ sẽ có một hình ảnh cụ thể trong đầu và biết chúng ta đang cố thúc đẩy hình ảnh văn hóa đi đến đâu.

Niềm cảm hứng đối với Tom là những gì chân thật nhất mà anh tiếp xúc giữa đời thường, những điều tưởng chừng đơn giản và thô, không quá đặc biệt cho người nghệ sĩ nhiều không gian sáng tạo, thu thập ý tưởng. Như một nguồn cảm hứng gần đây của Tom cho bộ sưu tập show 07 là Sài Gòn - Xưa và Nay từng "dậy sóng" trên mạng xã hội cách đây không lâu, đặc biệt thu hút những "tín đồ" thời trang hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trong khi tất cả các designer tìm hình ảnh họ thích của Sài Gòn xưa và nay để mang vào bộ sưu tập. Riêng Tom Trandt lại thu thập ý tưởng từ hàng trăm tấm ảnh chụp con người, kiến trúc, đời sống sinh hoạt của Sài Gòn xưa và biến chúng thật sinh động qua những gam màu, họa tiết đặc trưng của nền văn hóa đa sắc, nơi con người với tư tưởng phóng khoáng, đam mê thử nghiệm, cuộc sống náo nhiệt, tự do, vội vã, ẩn dật bóng dáng của Sài Gòn ngày nay.

Trở về nước vào những năm 2013 - 2014, Tom cũng dần cảm nhận được sự cởi mở của thị trường và văn hóa Việt Nam. Trước đây, người ta chỉ biết đến các nhà thiết kế lớn, bây giờ thị trường cũng quan tâm và tạo cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ nhiều hơn. Đã có nhiều du học sinh chọn trở về nước để phát triển tài năng, trong đó, ngành art và design cũng đang có những chuyển biến theo xu hướng mới. Đây là cơ hội lớn cho các NTK trẻ như Tom Trandt.

Tuy là vậy nhưng lúc mới trở về, anh bị "sốc" với ngành Fast-fashion tại thị trường trong nước. Nhà sản xuất chỉ cần lấy hình trên mạng, in ra rồi bán với giá rất là rẻ và không cần quan tâm đến chất lượng.

Tom Trandt muốn làm thời trang một cách bài bản, anh tự làm các khâu từ thiết kế cho tới marketing, sản xuất và bán lẻ. Ngoài ra, anh còn muốn đầu tư những thương hiệu khác, để cố gắng chuyển từ thói quen đặt hàng thời trang từ nước ngoài về bán sang mô hình tự thiết kế để phục vụ nhu cầu thời trang trong nước. Và thế là anh bắt tay vào thay đổi thị trường và chuẩn bị cho sự ra đời của thương hiệu thời trang của riêng mình.

Môi Điên - tỉnh táo để điên cuồng sáng tạo, và tồn tại qua nhiều thử thách

Tên Môi Điên đã ra đời rất tình cờ sau một đêm say. Văn phòng đầu tiên rộng khoảng 100m2, chỉ đủ chỗ cho 2 cái bàn dập, 2 cái máy may, một cái máy tính và vài cái bàn. Tom bắt đầu xây dựng network từ kênh Instagram. Và Môi Điên được biết đến đầu tiên là từ kênh online.

"Ngay từ đầu, mình đã định hướng là phải đẩy mạnh online rồi." Tom Trand chia sẻ. Để tìm hiểu thị trường, anh đã phải đi bán hàng ở một hội chợ. Nhưng thật bất ngờ, rất đông "dân" làm nghệ thuật gặp và yêu thích sản phẩm của anh từ hội chợ này. Cũng nhờ tham gia hội chợ mà anh biết sản phẩm thời trang của mình giá cao quá, phải điều chỉnh lại cho phù hợp với thị trường.

Xưởng Việt Nam thường làm sản phẩm thời trang số lượng lớn, Tom phải sẵn sàng trả mức giá cao để đổi lấy với chất lượng sản phẩm hoàn hảo. Từ đó đặt ra bài toán mình phải viết bản vẽ kỹ thuật, và hồ sơ kỹ thuật rõ hơn. Những nhà sản xuất ở nước ngoài thường có giá bản vẽ, đường may, cúc áo rõ ràng, còn ở Việt Nam, chi phí thường phải… đoán. Để đảm bảo nguồn hàng như thế nào với xưởng gia công, Tom phải cố gắng bán hàng tốt hơn, nhiều người sử dụng hơn. Thời gian đầu việc kinh doanh của anh gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn vốn ít ỏi tự thân. Đến khi tên tuổi anh được nhiều người biết tới, thì mọi việc trở nên suôn sẻ, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bước ngoặc đến khi anh được chọn tham gia cuộc thi quốc tế về thời trang năm 2018 và có cơ duyên trải qua khóa đào tạo ngắn với Hiệp hội thời trang Anh. Cũng nhờ đó Môi Điên được biết đến nhiều hơn và Tom Trandt có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi lớn trên thế giới. Sự nghiệp của anh "thuận buồm xuôi gió" từ đó.

Tuy nhiên, để có được thành công, Tom Trandt cho biết anh cũng đã phải tự điều chỉnh để phù hợp với các thử thách hiện tại. Theo anh, các thử thách cũng thay đổi liên tục nên cần một sự linh động trong cách quản lý và có một tư duy mở để đón nhận các phản hồi. Chẳng hạn, Việt Nam không có nhiều các cửa hàng trung gian, nên với số vốn hạn chế, anh phải vừa xây studio để phát triển sản phẩm đồng thời đầu tư nhân lực để xây dựng không gian ảo cho việc bán hàng. Điều này đi ngược với môi trường chuyên nghiệp ở New York nhưng lại phù hợp với thị trường đang phát triển của Việt Nam. Ở Việt Nam chưa có một công ty PR hiểu sâu và tập trung vào thời trang. Với cách tổ chức của Tom như vậy có thể thuyết phục các nhà thiết kế hệ thống hóa công việc dễ dàng hơn để giảm chi phí trong rất nhiều khâu đồng thời chuyên nghiệp hoá các quá trình này. Dưới tư duy của một người làm kinh doanh thời trang được đào tạo bài bản, Tom cho rằng việc chạy quảng cáo Facebook vẫn bị hiểu nhầm là marketing, nhưng thực ra marketing còn có thể giúp định hình thương hiệu khi tham gia cả vào công đoạn phát triển sản phẩm.

Càng ngày, Tom càng phải biết thích nghi với văn hóa làm việc của các bạn trẻ trong nước. Anh bớt cầu toàn hơn, và nhìn thị trường một cách thực tế hơn. Nhưng sản phẩm luôn khiến khách hàng "muốn mặc ngay lần đầu tiên nhìn thấy" ("you should wear it on the first date"). Khách hàng của Môi Điên là người trên dưới 28 tuổi, tầm nhìn cởi mở, thích du lịch và các nền văn hóa đa dạng. Họ thường là các nhà thiết kế, nghệ sĩ trẻ và dân marketing.

Đến nay, Môi Điên của Tom Trandt khá tự tin với chỗ đứng của mình. Anh cho rằng hướng đi của thương hiệu này phù hợp với xu hướng thời trang của tương lai. Thứ nhất, đó là xu hướng thời trang bền vững, hay là sự minh bạch trong thông tin sản phẩm, xuất xứ, thành phần, tính nguyên bản, và những tác động đến môi trường… Và thứ hai là sự dịch chuyển trong việc trưng bày sản phẩm của các thương hiệu trẻ, bằng việc trải nghiệm thời trang qua các hình thức mới, như mở studio, livestream cùng nhau bình luận, hoặc trưng bày thời trang qua các nền tảng mới…

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, thương hiệu thời trang của Tom Trandt đã từng bước khẳng định hướng phát triển bền vững, đồng thời mang những sáng tạo về chất liệu, phom dáng đến gần hơn với thị trường quốc tế. Năm ngoái, Tom Trandt là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách 16 NTK trên toàn thế giới tham dự International Fashion Showcase (IFS) tại London. Và với những gì Tom đang đặt kế hoạch, Môi Điên của anh sẽ còn tiến xa hơn nữa. "Mình mong muốn đưa studio thời trang Việt ra thế giới, nên mình chọn đi từng bước chậm, để có thời gian chăm chút cả hai thị trường", Tom Trandt cho biết.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/tom-trandt-truong-thanh-tu-trai-nghiem-cua-moi-dien-de-vuon-ra-the-gioi-6509.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.