Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

"Chỉ cần nhìn cục đá này, hay ly cà phê này thôi là mình đã có thể vẽ được rất nhiều bức tranh khác nhau". Vũ chia sẻ như vậy khi tôi hỏi anh tìm kiếm ý tưởng ở đâu cho những mẫu thiết kế độc lạ. "Thật ra, mỗi người có một góc nhìn riêng. Khi nhìn thì mình kết hợp vật thể với nhiều thứ khác nữa,và thế là tạo ra những tác phẩm của riêng mình". Anh gọi đó đơn giản là khả năng quan sát. Nhưng để có thể bình thản nói chuyện về sáng tạo như nói về những thứ rất đỗi đời thường như vậy, Nguyễn Ngọc Vũ đã trải qua không ít thăng trầm trong hành trình đi tìm chính mình.

Loay hoay tìm lối

Nguyễn Ngọc Vũ (instagram: caubetho) từng có những lúc loay hoay vì mất định hướng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Nếu như bạn bè đồng trang lứa đã yên vị với lựa chọn ở một giảng đường đại học thì Vũ lại rơi vào bế tắc ngay ở năm đầu tiên. Ngành Khoa học Tự nhiên không mang lại hứng thú cho anh như kỳ vọng ban đầu.

Sau một thời gian đắn đo, Vũ quyết định tạm nghỉ học,ở nhà xem phim, rồi ngẫm ngợi xem mình thực sự thích gì. "Hồi đó cũng khó khăn một chút. Gia đình kỳ vọng rất nhiều vì mình là con trai cả trong nhà. Cho nên khi bỏ ngang việc học, mình gặp không ít áp lực từ bố mẹ", Vũ nhớ lại.

Tiếp đó, anh quyết định ôn thi vào Đại học Mỹ thuật. Nhưng kỳ thi chưa kịp diễn ra thì Vũ lại thay đổi mục tiêu do nhận ra rằng quan điểm nghệ thuật mỗi người mỗi khác, không thể học theo ai đó được. Anh bèn tự mình tìm hiểu về mỹ thuật, trong khi theo học đa truyền thông tại đại học FPT Arena rồi liên thông du học tiếp ngành quảng cáo tại Malaysia.

Vậy mà sau 4 năm xa nhà theo đuổi ngành quảng cáo, anh lại làm việc trong lĩnh vực minh họa (illustration). "Mình cảm thấy thích illustration hơn là cái việc đẩy sản phẩm lên quá cao đến mức không đúng sự thật của ngành quảng cáo. Việc cường điệu hóa không phù hợp với tính cách của mình", anh trần tình về lý do "học một đằng, làm một nẻo".

Đằng sau những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng của Nguyễn Ngọc Vũ là chuỗi những ngày tháng tranh đấu với sự thôi thúc bên trong để dẫn anh tới với đích đến có thể là nỗi ám ảnh nghệ thuật không dứt. Và chàng trai trẻ đúc kết bài học lớn đó là phải làm chủ thời gian. Đến giờ, anh vẫn tiếc đã uổng phí năm đầu Đại học vì mãi loay hoay với những băn khoăn đầu đời.

Sự nghiệp không đến từ trường học

Có thể nói, nghệ thuật sáng tạo mà Nguyễn Ngọc Vũ theo đuổi thật sự như một cái duyên. Vũ cho biết mình chỉ tự mày mò về minh họa nhưng càng học, anh lại càng phát hiện mình có nhiều đam mê với ngành đến thế. Sau một thời gian vừa học vừa làm, anh đã tạo cho mình một số "vốn" tương đối khi góp mặt tại nhiều triển lãm nghệ thuật quốc tế khác nhau tại: Nhật Bản, Pháp, Ý, Mỹ. Vào cuối năm 2016, studio riêng của Vũ đã ra đời để chuẩn bị cho những dự án nghiêm túc và dài hơi hơn.

Nói về quyết định mở studio của mình, Vũ kể khi đó trong đầu anh chỉ nung nấu một suy nghĩ là cần phải làm việc chuyên nghiệp hơn. "Mình muốn tạo nên những tác phẩm tranh vẽ và điêu khắc khổ lớn. Mình cần một không gian đủ rộng để hoàn thành chúng", anh chia sẻ."Khi đó mình thực sự không biết sẽ đi đến đâu, chỉ cần không gian thôi".

Để "nuôi" studio này, Vũ gặp không ít khó khăn về tài chính. Công việc tự do không thể đảm bảo được nguồn tài chính ổn định. Nhưng rồi mọi việc cũng đâu vào đấy. "Khi bình tĩnh thì mình xem xét mọi việc rõ ràng hơn. Bình tĩnh thì vấn đề nào cũng có cách", Vũ chia sẻ. Bên cạnh đó, đội ngũ cộng sự gồm những bạn trẻ năng động, nhiệt tình cũng đã giúp anh rất nhiều.

Những nỗ lực của Vũ đã được đền đáp. Cuối năm 2018, Hội đồng Anh (British Council) tổ chức một chương trình phát triển nghệ thuật văn hóa vùng miền và dự án của Vũ có tên trong danh sách nhận tài trợ trong vòng 2 năm. Đó là câu chuyện về hát bội, một loại hình văn hóa nghệ thuật lâu đời tại Việt Nam nhưng đang bị mai một. Vũ cho biết ý tưởng được nhen nhóm từ năm 2015, khi anh làm dự án tốt nghiệp ở Malaysia. Qua những nghiên cứu sâu thêm, anh nhận ra rằng có sự tương tác qua lại trong văn hóa giữa các vùng miền gần nhau xung quanh lãnh thổ Việt Nam. Đây chính là động lực để anh đi tìm bản sắc riêng cho văn hóa Việt.

Dự án cá nhân sắp tới của anh được sẽ giới thiệu tại Soul Academy.

Nghệ sĩ minh họa: cần có chiều sâu

Tại studio của mình, mỗi ngày Vũ làm việc khoảng 12 tiếng, phần lớn là lên ý tưởng, sketch, vẽ những bố cục mới và xem tác phẩm của đồng nghiệp. Anh thường đánh giá cao những thiết kế có kết cấu thông minh hay những sản phẩm thủ công, đồng thời tiết lộ thường xuyên làm những bản thiết kế demo bằng tay thay vì trên máy tính.

Vũ nhận định, ngành minh họa ở Việt Nam có rất nhiều người giỏi, nhưng dường như mọi người còn thiếu sự liên kết, phối hợp với nhau để có những công trình lớn lao hơn. Theo anh, nghệ sĩ không nên quá im lặng mà cần phải cất lên tiếng nói riêng.

Một vấn đề nữa là nghệ sĩ trẻ Việt Nam đang chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội, dẫn đến xu hướng làm ít, nói nhiều, chạy theo thị hiếu, khoe mẽ nhiều hơn là sáng tạo thực sự. "Xã hội hiện nay đang cổ vũ cho lối sống hướng ngoại, trong khi rất cần sự cân bằng giữa thông tin tiếp thu bên ngoài và quá trình nhận định từ nội tại", anh nói.

Với anh, một triển lãm chạy theo thị trường sẽ không được đánh giá cao vì thiếu cá tính của người nghệ sĩ. Nhưng một triển lãm mà người xem không hiểu được ý đồ của tác giả thì cũng không hiệu quả."Điều quan trọng của ngành này là bản thân phải tự học và thử rất nhiều để tìm ra phong cách riêng", anh nhận định.

Trong tương lai, Vũ cho biết công việc của anh còn nhiều điều thú vị để học. "Mình muốn mở xưởng to hơn, làm kế hoạch lớn hơn, được quyết định luật chơi nhiều hơn, mang những dự án đi xa hơn, gặp được nhiều người thú vị hơn", anh chia sẻ đầy hứng khởi.

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.

Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.17
Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Quen mà lạ, cổ kính mang phong vị thời gian nhưng biến tấu bằng sắc màu tươi mới, dịu mắt và hài hòa. Triển lãm “Sợi Mắc, Sợi Mành” của Huỳnh Minh Thống hay còn gọi là Todd Huỳnh giống như một bữa tiệc buffet mà người xem tự bước đến để có thể dạo nhẹ, thưởng thức hồn Việt theo cách riêng, dư vị ngấm vào lòng.