Nữ startup Fintech Trang Đào: “Phụ nữ càng thành công, càng cô đơn”

Cho vay ngang hàng (P2P lending) là phân khúc lớn thứ hai của thị trường Fintech Việt Nam với 23 doanh nghiệp cạnh tranh thị phần khốc liệt. Tuy vậy, Vay Mượn vẫn nổi lên là một trong những nền tảng hàng đầu, kết nối khoảng 400.000 người cho vay với cộng đồng cá nhân, doanh nghiệp còn gặp khó khăn về tài chính. Nữ startup của Vay Mượn, Trang Đào vượt qua môi trường khắc nghiệt này như thế nào?

Tính đến ngày 30/9/2019, Việt Nam đứng thứ 2 khối ASEAN về số vốn tài trợ cho thị trường Fintech, chiếm 36% tổng đầu tư cho khu vực, theo báo cáo "Fintech in ASEAN: From start-up to scale-up 2019" của PWC, UOB và Hiệp hội Fintech Singapore. Thống kê mới nhất của Cento cũng cho thấy số thương vụ gọi vốn thành công trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đã tăng từ 8% năm 2018 lên 9% năm 2019.

Hiện tại, hệ sinh thái khởi nghiệp Fintech Việt Nam có khoảng 154 đơn vị, trong đó cho vay ngang hàng là phân khúc lớn thứ hai, sau thanh toán điện tử. Cách thức hoạt động dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ giúp cho vay ngang hàng kết nối thuận tiện và hiệu quả những người có nhu cầu vay tiền và những người có sẵn nguồn tiền cho vay.

"Khi Covid-19 xuất hiện, đa phần cá nhân và doanh nghiệp đều gặp khó khăn về tài chính. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trở nên bất lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn và hỗ trợ của Chính phủ cũng như ngân hàng. Đây là thời cơ để cho vay ngang hàng chứng tỏ vị trí của mình", theo ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ NextTech.

Và thực tế, chỉ sau 1 tháng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19, Công ty Cổ phần Vay Mượn (Vaymuon.vn) đã quay lại hoạt động hiệu quả như trước đây, nhờ quá trình tối ưu nhân sự, quy trình và triển khai kiểm duyệt tự động trên hệ thống.

Tham vọng là cánh tay nối dài của hệ thống tài chính

Bằng niềm đam mê tài chính và hiểu biết về Digital Marketing, Trang Đào đến với Fintech như một lẽ ngẫu nhiên mà cô gọi là "nghề chọn người".

Trước khi thành lập và điều hành Vay Mượn năm 2017, Trang Đào từng trải qua nhiều vị trí khác nhau tại NextTech như: trưởng phòng marketing, giám đốc kinh doanh, giám đốc phát triển thị trường…

Thời điểm xây dựng ví điện tử Vimo, Trang tự nhận mình còn khá ngây thơ trong lĩnh vực này. Cô vấp phải cú sốc đầu đời khó quên khi triển khai chương trình khuyến mại mà không tính đến vấn đề gian lận. Nhóm đối tượng xấu lợi dụng hoạt động khuyến mại để trục lợi số tiền lớn, liên tục yêu cầu Vimo trả thưởng, thậm chí gửi đơn khiếu nại lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan báo chí, truyền thông. Mỗi ngày, Trang nhận vài trăm email, trong đó vài chục cái từ báo đài và còn lại là email đòi trả thưởng. Đội ngũ của Trang mất một tháng để tìm phương án xử lý, còn bản thân cô gầy đi 3 kg.

Khi xây dựng Vay Mượn, cô hướng đến một nền tảng chia sẻ tài chính cá nhân, kết nối người vay và người cho vay với những khoản vay siêu nhỏ, thường dưới 10 triệu đồng, mà ngân hàng và công ty tài chính còn bỏ ngỏ.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là trở thành đối thủ của ngân hàng hay công ty tài chính, mà sẽ là cánh tay nối dài, hoàn thiện hệ thống tài chính cá nhân đến người tiêu dùng", nữ CEO chia sẻ.

Covid-19 tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ

Giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, Trang Đào và Vay Mượn gặp nhiều áp lực từ các yếu tố thị trường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân không có công ăn việc làm, thu nhập giảm sút, dẫn đến số lượng người cho vay và chất lượng khách hàng tìm đến vay tiền giảm sút.

Khả năng trả nợ thấp nên nhiều khoản vay không được duyệt, đẩy tỷ lệ thành công giảm từ 20-30% trước đây xuống còn 6-7%. Theo Trang Đào, chi phí vận hành để đem về một đơn hàng thành công tăng gấp đôi trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp may mắn chỉ mất một tháng đã có thể trở lại guồng quay trước đây, dựa trên yếu tố kiểm soát dịch tốt của Chính phủ và nội lực tự tối ưu nhân sự, quy trình và triển khai kiểm duyệt tự động của Vay Mượn, giúp tối giản chi phí vận hành.

Hiện tại, Vay Mượn đã quay lại hiệu quả hoạt động như trước đây. Doanh nghiệp đạt điểm hòa vốn sau 3 năm xuất hiện trên thị trường, với cộng đồng người cho vay đạt khoảng 400.000 người và tổng số giao dịch lũy kế lên đến 2 triệu, tăng trưởng trên 20% mỗi tháng.

Tuy nhiên, Trang Đào cho rằng mô hình này vẫn còn nhiều thách thức tại Việt Nam, bởi chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Doanh nghiệp hiện đã nộp đơn lên Ngân hàng Nhà nước xin cấp phép thí điểm. Trong thời gian tới, dù chưa thể mở rộng hoạt động hay làm việc cùng các đối tác lớn do chưa có quy định pháp luật, Vay Mượn vẫn tiếp tục thử nghiệm một số sản phẩm mới để chứng minh mô hình.

Bởi lẽ, với cô, tiềm năng cho lĩnh vực này còn rất lớn tại thị trường gần 100 triệu dân với lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ chiếm tỷ trọng lớn như Việt Nam. Chính Covid-19 vừa qua cũng khẳng định sự cần thiết thúc đẩy công nghệ và số hóa, đặc biệt trong lĩnh vực thiết yếu như tài chính.

Đầu tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức tiến hành lấy ý kiến về dự thảo xây dựng Nghị định cơ chế thử nghiệm có kiểm soát cho Fintech trong hoạt động ngân hàng để trình Chính phủ ngay trong năm 2020. Đây là cơ hội cho các công ty như Vay Mượn để tự tin hoạt động và phát triển trong tương lai.

"Behind The Soul" series trên TheFace TV chuyển tải chân thật nhất những góc khuất trong công việc lẫn cuộc sống đằng sau mỗi thành công. Xem thêm những chia sẻ độc quyền của Trang Đào tại đây.

Những khắc nghiệt của môi trường "dành cho nam giới"

Tuy vậy, là một trong số ít nữ lãnh đạo trong môi trường khắc nghiệt này, có lúc Trang Đào cũng đôi lúc hoài nghi chính bản thân mình sau mỗi quyết định sai lầm, thậm chí tỏ ra cân nhắc nhiều khi lựa chọn con đường này.

"Nói về sức khỏe hay độ dẻo dai thì nữ giới không bằng nam giới. Tôi cũng có hoài nghi nhất định rằng không biết con gái có làm được lãnh đạo, có chống chọi được trong giới công nghệ và tài chính vốn thuộc về nam giới này hay không", cô nói.

Trong quá trình làm việc ban đầu với một số nhân sự mới, Trang cho biết họ cũng không hoàn toàn tin tưởng cô có thể chèo lái Vay Mượn và đưa ra những quyết định sáng suốt.

Thực tế, theo nghiên cứu "Phụ nữ trong kinh doanh" do Grant Thornton công bố năm 2019, tỷ lệ phụ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp ở Việt Nam là khoảng 36%. Dù tỷ lệ này cao thứ 2 châu Á, chỉ sau Philippines nhưng vẫn là một tỷ lệ thiếu cân bằng. Thậm chí, nghiên cứu này còn cho thấy nữ giới thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp, xây dựng các mối quan hệ, và khó thực hiện trách nhiệm chăm lo gia đình.

Bởi vậy, đối với Trang, phụ nữ càng thành công thì càng cô đơn. "Đôi khi tôi cũng muốn chia sẻ, muốn mở lòng lắm, nhưng rồi lại nghĩ người ta có trải qua như mình đâu để hiểu. Rồi tôi lại nghĩ chia sẻ như thế sẽ bị đánh giá là yếu đuối, có thế thôi đã thế này, thế kia. Chưa kể, các mối quan hệ đa số là đối tác, đồng nghiệp, cấp dưới, khó để chuyện trò", Trang Đào tâm sự.

Đã là nữ CEO, lại còn lãnh đạo một doanh nghiệp Fintech, lắm lúc Trang nghĩ đến việc bỏ cuộc, khi mọi khó khăn dường như ập đến cùng thời điểm. Thế nhưng, cô tự ví mình như viên vàng thử lửa.

"Trải qua nhiều khó khăn, nhiều thử thách, tôi càng dẻo dai hơn trước những sóng gió, thăng trầm của cuộc sống. Bản thân tôi đã trải qua nhiều sự vụ, do đó kỹ năng vượt qua sự cố, biến động và giải quyết vấn đề chính là những yếu tố tạo nên tôi của hôm nay", Trang bộc bạch.

Chính những đồng nghiệp của Trang, sau một thời gian làm việc cùng nhau, họ hiểu và nhìn thấy năng lực của cô. Ít nhất, phụ nữ có sự mềm mỏng, tinh tế và khả năng cân bằng lý trí và cảm xúc nhất định để thành công trong vấn đề quản lý nhân sự và làm việc với đối tác. Đến nay, tại Vay Mượn, tỷ lệ lãnh đạo nam - nữ là 50:50.

Với riêng Trang Đào, Vay Mượn chưa phải là đích đến cuối cùng. "Nhiều bạn 30 tuổi mà như đã chết rồi, chỉ đợi đến 70 tuổi thì mang đi chôn thôi. Đây là câu nói khá mỉa mai, đả kích, nhưng tôi không muốn mình như vậy. Tôi muốn tôi của sau này sẽ có gì đó để nhìn lại, không phải hối hận về những điều đã qua và cuộc đời tôi sẽ có những dấu ấn, cột mốc riêng", cô chia sẻ.

Mong muốn lớn nhất của Trang là thực hiện một dự án riêng liên quan đến cộng đồng. Hiện tại, cô đang tích lũy kinh nghiệm cuộc sống, tiền bạc và những người đồng hành để sớm hiện thực hóa ước mơ này.

Latest Magazine

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Magazine | The Technology Issue

#Startup Việt vươn ra thế giới
Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#TalentActive - Khi cuộc sống là không chờ đợi
Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Magazine | The Entertainment Issue

#Khi cuộc sống là không chờ đợi
Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

Magazine | The Impact Issue

#Chìa khóa thành công
Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.

MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

Magazine | The Impact Issue

#Empowerment
MC Huyền Châu: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”

MC Huyền Châu cho biết vẫn duy trì đầu tư mạnh tay cho thương hiệu thời trang riêng bất chấp Covid-19 với triết lý kinh doanh: “Thành công của chúng ta là giá trị từ sự cho đi”.

Nguyễn Hường TikTok tiết lộ những thách thức của một influencer

Magazine | The Entertainment Issue

#Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?
Nguyễn Hường TikTok tiết lộ những thách thức của một influencer

Nguyễn Hường, một trong những Tiktoker đời đầu tại Việt Nam, nay sở hữu hơn 2,6 triệu lượt theo dõi và 23 triệu lượt yêu thích, đã trở thành cái tên được nhiều nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng” ra sao? Tìm hiểu công thức thành công của một influencer chuyên nghiệp.