“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu "đáng nể" ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. Trò chuyện với anh, chúng tôi mới chợt nhận ra trong con người có vẻ thâm trầm kia là cả một nguồn năng lượng khổng lồ, sẵn sàng cháy hết mình cho đam mê.

Phát triển từ một phim ngắn tốt nghiệp, đạo diễn Trần Thanh Huy đã trải qua suốt 8 năm với nhiều biến cố trước khi đưa "Ròm" đến với khán giả Việt Nam. Sau khi đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, "Ròm" được xem là một trong những tác phẩm điện ảnh đang được chờ đợi nhất tại quê nhà. Và ngay cả khi phim chưa chính thức ra mắt thì cái tên Trần Thanh Huy đã được những người yêu điện ảnh dành cho một sự mến mộ đặc biệt.

8 năm kiên định để "cháy" hết mình với đam mê
_

Ý tưởng về "Ròm" đến với Thanh Huy từ một lần đi tìm đề tài Tốt nghiệp hồi 8 năm về trước. Khi đang trên cầu Thị Nghè, anh chợt chú ý đến những đứa trẻ bán giấy dò vé số. "Nhớ ngày xưa mình cũng bán giống thế, nhưng dùng tiền kiếm được để đi chơi thôi, chứ không phải để kiếm sống như chúng". Và từ đó, chàng sinh viên quyết định bắt đầu cuộc hành trình theo bọn trẻ len lỏi vào trong từng ngõ ngách của Sài Gòn, chứng kiến bao số phận, bao bi kịch đằng sau một đô thị phồn hoa. Đó là những thứ anh bảo "để dành làm vốn sống".

Phải sống cuộc sống của nhân vật, trăn trở với nhân vật đến mức nào thì đạo diễn Trần Thanh Huy mới có thể "hạ sinh" một tác phẩm điện ảnh đầu tay sau nhiều năm "thai nghén", chinh phục ban giám khảo LHP quốc tế Busan, và trước đó là không ít giải thưởng trong nước cho dự án phim ngắn tiền thân mang tên "16 giờ 30".

"Nếu hỏi ai là người hiểu Sài Gòn nhất trong ngành điện ảnh này, thì mình có thể là một trong những người đó", Huy khẳng định đầy tự tin. Anh nói mình hiểu Sài Gòn theo khía cạnh của những người nghèo vì anh là một đạo diễn rất "bụi đời".

Với Huy, khi làm một bộ phim, người đạo diễn phải làm sao chạm đến được trái tim khán giả. "Mình phải dùng cả trái tim, cả nguồn năng lượng và đam mê của mình để tiến tới. Nếu không chạm được vào tim của người khác thì có nghĩa là mình thất bại", anh chia sẻ. Đó không phải là chuyện "một sớm một chiều" mà cần cả một quá trình vấp ngã, đứng dậy không biết mệt mỏi. 8 năm với "Ròm" chính là quá trình đó.

Nếu như hình ảnh những cậu bé bán vé số vốn quá đỗi quen thuộc trong xã hội, người khác có thể chỉ nhìn phớt qua một, hai giây thì Huy tiếp cận qua lăng kính riêng của anh một cách chậm rãi, để rồi tìm thấy trong đó cả một thế giới đặc biệt. Cùng với nội dung câu chuyện, anh cũng nỗ lực không ngừng để tìm cho mình cách kể chuyện mới, ngôn ngữ điện ảnh mới.

Huy quan niệm, điện ảnh là sự kết hợp giữa sáng tạo và kỹ thuật. Nếu sáng tạo dựa trên nền tảng văn học, triết học, xã hội học thì kỹ thuật là phương tiện để truyền tải câu chuyện. Với "Ròm", anh muốn kể một câu chuyện mang đến cảm xúc thật từ những chất liệu chân thực nhất, thay vì nhờ sự trợ giúp của công nghệ. Huy nhận định, nói về kỹ thuật, điện ảnh Việt Nam vẫn chưa thể phát triển ngang bằng với Mỹ hay nhiều nền điện ảnh khác. Bù lại, việc khai thác những câu chuyện riêng giàu tính văn hóa có thể sẽ giúp điện ảnh Việt Nam bứt phá trong 20, 30 năm tới, mà bản thân anh là "thế hệ mở đường".

Đi tìm ý tưởng - một chặng đường dài của nội tâm cảm xúc
_

Với Huy, ý tưởng thì có nhiều, nhưng quan trọng là mình có cảm hứng với nó hay không, có yêu nó hay không. Ý tưởng thường đến với anh một cách bất chợt. "Sự sáng tạo thường đến từ một khoảnh khắc bất chợt, như từ một lần rung động, một lần cảm nắng vì mối tình thoáng qua... rồi từ đó mình sẽ có được cảm xúc để phát triển nó", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, thời gian "thai nghén" theo anh lại là một quá trình rất "đau khổ": "Thời gian đó, mình cần im lặng, tập trung đọc sách, học hỏi, làm việc, làm sao để cho mình cảm thấy thực sự đau khổ. Và khi sự đau khổ lên đến tột độ thì mình mới có thể làm được điều gì đó".

Đó là lý do anh không thích chia sẻ nhiều, không tiệc tùng giao lưu nhiều, kể cả với bạn bè. Là bởi anh muốn tập trung hoàn toàn cho bộ phim của mình trước, rồi nói gì mới nói. "Suốt một quá trình dài, mình chỉ trao đổi với team của mình. Và trong mình hình thành một nguồn năng lượng được tích tụ rất lâu qua nhiều năm", Huy nhớ lại thời gian làm "Ròm". "Nếu cứ đem chuyện của mình ra chia sẻ hoài thì năng lượng trong mình sẽ dần cạn kiệt mất". Huy kể thời gian đó, mỗi khi có ai hỏi "Đang làm gì?", anh nói "làm phim"; "Chừng nào làm xong?", anh trả lời ngắn gọn: "Mình đang làm, chừng nào xong thì xong".

Tuy nhiên, Huy cũng cho rằng ý tưởng ban đầu chưa phải là tất cả. "Làm phim là một cuộc chơi của rất nhiều người, là sự sáng tạo tổng hợp mà người đạo diễn có sự sáng tạo gốc. Anh ta phải mang nguồn sáng tạo ấy đến với nhiều người để họ sáng tạo cùng mình, như hình ảnh, âm thanh, thiết kế, chỉnh màu, quay phim... Một bộ phim có được sự phối hợp hài hòa của nhiều thành phần thì mới thành công", Huy nói.

"Made in Viet Nam!" - khát vọng chinh phục khán giả quốc tế
_

Trong khi chúng tôi viết bài này thì bộ phim Ròm của Trần Thanh Huy vẫn tiếp tục đến với LHP châu Á tại NewYork (NYAFF), một trong những LHP uy tín trên thế giới, để trình chiếu ra mắt tại đây, đánh dấu lần đầu tiên Ròm đến với khán giả tại thị trường Mỹ.

Để có được cơ hội này, trước đó Huy đã phải chứng tỏ được sức mạnh trong câu chuyện của anh qua nhiều LHP quốc tế khác nhau. Nhớ lại thời gian chuẩn bị tham dự các LHP quốc tế, Huy cho biết đó là cả một quy trình phức tạp, rất nhiều cảm xúc và mệt mỏi.

Bảo Nguyễn, đạo diễn phim Be Water, một người bạn và cũng là cộng sự của Huy trong dự án Ròm, đang sinh sống tại Mỹ, là người giúp anh mở cánh cửa đến với các LHP. “Anh Bảo cứ xin lỗi hoài mỗi khi phim mình không được chọn, động viên mình phải cố gắng kiên nhẫn, thế nào cũng có nơi nhận”, Huy kể. Anh nói thời điểm đó nhiều khi anh nghi ngờ chính bản thân mình, liệu những gì mình thấy, mình nghĩ là sai? Rồi thì suy nghĩ ê-kip chán nản, nhà đầu tư cũng mất niềm tin vào bộ phim khiến anh rơi vào trạng thái rất căng thẳng.



Đạo diễn là một nghề chờ... để trưởng thành
_

“Quá trình đó rất dài hơi. Có lúc nó làm cho mình thấy mệt mỏi. Chỉ biết là phải chờ. Những lúc ấy, mình thật sự muốn đi tìm cái gì khác để làm nhưng cũng không được vì mình không thể thoát khỏi dự án này. Mình nhớ Đạo diễn Trần Anh Hùng hay nói: “Đạo diễn là một nghề chờ. Chờ để được làm phim, chờ để được đi LHP, chờ được đầu tư, chờ một cơ hội, chờ một thời gian cho nó đủ chín mùi... Vậy là mình lại có động lực để chờ tiếp”, Huy tâm sự.

Sau khi gửi phim tới các liên hoan qua mọi hạng mục, Ròm bắt đầu được nhận diện tại LHP khu vực Châu Á. Để đến được với LHP Busan, phim của anh phải “đấu” với 3.000 – 4.000 bộ phim trên toàn thế giới, trong đó chỉ có 300 phim được chọn trình chiếu và cuối cùng là 14 phim lọt vào vòng tranh giải, để cuối cùng đạt ngôi vị cao nhất - một kì tích của phim điện ảnh Việt Nam.

Sau thành công của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với các giải thưởng tại LHP Venice (Ý -2014), LHP Fribourg (Thụy Sĩ - 2015) thì điện ảnh Việt Nam mới lại được khán giả quốc tế biết đến với Ròm của Trần Thanh Huy. Nhiều chuyên gia tại Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt nhận định rằng việc nhận được một giải thưởng quan trọng ở LHP Busan có nghĩa là điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, Trần Thanh Huy không ngần ngại nhận định: “Chúng ta phải có thêm thật nhiều người cùng đồng hành nữa thì điện ảnh Việt Nam mới phát triển được”.

Trở lại với Ròm, Huy bảo sau khi phim ra mắt chính thức trong nước, có lẽ anh phải đi trốn một thời gian, “để mỗi lần gặp mặt khán giả, mình phải mang một bộ mặt mới”. Huy thú nhận bản thân vẫn đang bị chi phối bởi Ròm, đặc biệt là ở thời điểm ngày đến với công chúng đã cận kề. Cho nên dù đã tìm được ý tưởng mới cho dự án tiếp theo nhưng anh vẫn chưa thể dành “toàn tâm toàn ý”.

Dù vậy, Huy cả quyết: “Mình sẽ phải phát triển. Người đạo diễn hay nói phim đầu tay là quan trọng, nhưng phim thứ hai còn quan trọng hơn phim thứ nhất”.

Không chia sẻ nhiều về tương lai, mắt Huy chỉ cười và tiết lộ rằng dự án kế tiếp sẽ đề cập về một vấn đề xã hội, chủ đề mà anh luôn quan tâm, ấp ủ. Hơn hết, anh đang miệt mài với chặng đường trải nghiệm những chất liệu từ cuộc sống để chính mình trưởng thành hơn cùng trái tim không bao giờ mất đi nhiệt huyết.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/rom-di-san-dang-ne-truoc-tuoi-30-cua-tran-thanh-huy-6529.html

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.

Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.17
Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Quen mà lạ, cổ kính mang phong vị thời gian nhưng biến tấu bằng sắc màu tươi mới, dịu mắt và hài hòa. Triển lãm “Sợi Mắc, Sợi Mành” của Huỳnh Minh Thống hay còn gọi là Todd Huỳnh giống như một bữa tiệc buffet mà người xem tự bước đến để có thể dạo nhẹ, thưởng thức hồn Việt theo cách riêng, dư vị ngấm vào lòng.