“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu "đáng nể" ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. Trò chuyện với anh, chúng tôi mới chợt nhận ra trong con người có vẻ thâm trầm kia là cả một nguồn năng lượng khổng lồ, sẵn sàng cháy hết mình cho đam mê.

Phát triển từ một phim ngắn tốt nghiệp, đạo diễn Trần Thanh Huy đã trải qua suốt 8 năm với nhiều biến cố trước khi đưa "Ròm" đến với khán giả Việt Nam. Sau khi đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, "Ròm" được xem là một trong những tác phẩm điện ảnh đang được chờ đợi nhất tại quê nhà. Và ngay cả khi phim chưa chính thức ra mắt thì cái tên Trần Thanh Huy đã được những người yêu điện ảnh dành cho một sự mến mộ đặc biệt.

8 năm kiên định để "cháy" hết mình với đam mê
_

Ý tưởng về "Ròm" đến với Thanh Huy từ một lần đi tìm đề tài Tốt nghiệp hồi 8 năm về trước. Khi đang trên cầu Thị Nghè, anh chợt chú ý đến những đứa trẻ bán giấy dò vé số. "Nhớ ngày xưa mình cũng bán giống thế, nhưng dùng tiền kiếm được để đi chơi thôi, chứ không phải để kiếm sống như chúng". Và từ đó, chàng sinh viên quyết định bắt đầu cuộc hành trình theo bọn trẻ len lỏi vào trong từng ngõ ngách của Sài Gòn, chứng kiến bao số phận, bao bi kịch đằng sau một đô thị phồn hoa. Đó là những thứ anh bảo "để dành làm vốn sống".

Phải sống cuộc sống của nhân vật, trăn trở với nhân vật đến mức nào thì đạo diễn Trần Thanh Huy mới có thể "hạ sinh" một tác phẩm điện ảnh đầu tay sau nhiều năm "thai nghén", chinh phục ban giám khảo LHP quốc tế Busan, và trước đó là không ít giải thưởng trong nước cho dự án phim ngắn tiền thân mang tên "16 giờ 30".

"Nếu hỏi ai là người hiểu Sài Gòn nhất trong ngành điện ảnh này, thì mình có thể là một trong những người đó", Huy khẳng định đầy tự tin. Anh nói mình hiểu Sài Gòn theo khía cạnh của những người nghèo vì anh là một đạo diễn rất "bụi đời".

Với Huy, khi làm một bộ phim, người đạo diễn phải làm sao chạm đến được trái tim khán giả. "Mình phải dùng cả trái tim, cả nguồn năng lượng và đam mê của mình để tiến tới. Nếu không chạm được vào tim của người khác thì có nghĩa là mình thất bại", anh chia sẻ. Đó không phải là chuyện "một sớm một chiều" mà cần cả một quá trình vấp ngã, đứng dậy không biết mệt mỏi. 8 năm với "Ròm" chính là quá trình đó.

Nếu như hình ảnh những cậu bé bán vé số vốn quá đỗi quen thuộc trong xã hội, người khác có thể chỉ nhìn phớt qua một, hai giây thì Huy tiếp cận qua lăng kính riêng của anh một cách chậm rãi, để rồi tìm thấy trong đó cả một thế giới đặc biệt. Cùng với nội dung câu chuyện, anh cũng nỗ lực không ngừng để tìm cho mình cách kể chuyện mới, ngôn ngữ điện ảnh mới.

Huy quan niệm, điện ảnh là sự kết hợp giữa sáng tạo và kỹ thuật. Nếu sáng tạo dựa trên nền tảng văn học, triết học, xã hội học thì kỹ thuật là phương tiện để truyền tải câu chuyện. Với "Ròm", anh muốn kể một câu chuyện mang đến cảm xúc thật từ những chất liệu chân thực nhất, thay vì nhờ sự trợ giúp của công nghệ. Huy nhận định, nói về kỹ thuật, điện ảnh Việt Nam vẫn chưa thể phát triển ngang bằng với Mỹ hay nhiều nền điện ảnh khác. Bù lại, việc khai thác những câu chuyện riêng giàu tính văn hóa có thể sẽ giúp điện ảnh Việt Nam bứt phá trong 20, 30 năm tới, mà bản thân anh là "thế hệ mở đường".

Đi tìm ý tưởng - một chặng đường dài của nội tâm cảm xúc
_

Với Huy, ý tưởng thì có nhiều, nhưng quan trọng là mình có cảm hứng với nó hay không, có yêu nó hay không. Ý tưởng thường đến với anh một cách bất chợt. "Sự sáng tạo thường đến từ một khoảnh khắc bất chợt, như từ một lần rung động, một lần cảm nắng vì mối tình thoáng qua... rồi từ đó mình sẽ có được cảm xúc để phát triển nó", anh chia sẻ.

Tuy nhiên, thời gian "thai nghén" theo anh lại là một quá trình rất "đau khổ": "Thời gian đó, mình cần im lặng, tập trung đọc sách, học hỏi, làm việc, làm sao để cho mình cảm thấy thực sự đau khổ. Và khi sự đau khổ lên đến tột độ thì mình mới có thể làm được điều gì đó".

Đó là lý do anh không thích chia sẻ nhiều, không tiệc tùng giao lưu nhiều, kể cả với bạn bè. Là bởi anh muốn tập trung hoàn toàn cho bộ phim của mình trước, rồi nói gì mới nói. "Suốt một quá trình dài, mình chỉ trao đổi với team của mình. Và trong mình hình thành một nguồn năng lượng được tích tụ rất lâu qua nhiều năm", Huy nhớ lại thời gian làm "Ròm". "Nếu cứ đem chuyện của mình ra chia sẻ hoài thì năng lượng trong mình sẽ dần cạn kiệt mất". Huy kể thời gian đó, mỗi khi có ai hỏi "Đang làm gì?", anh nói "làm phim"; "Chừng nào làm xong?", anh trả lời ngắn gọn: "Mình đang làm, chừng nào xong thì xong".

Tuy nhiên, Huy cũng cho rằng ý tưởng ban đầu chưa phải là tất cả. "Làm phim là một cuộc chơi của rất nhiều người, là sự sáng tạo tổng hợp mà người đạo diễn có sự sáng tạo gốc. Anh ta phải mang nguồn sáng tạo ấy đến với nhiều người để họ sáng tạo cùng mình, như hình ảnh, âm thanh, thiết kế, chỉnh màu, quay phim... Một bộ phim có được sự phối hợp hài hòa của nhiều thành phần thì mới thành công", Huy nói.

"Made in Viet Nam!" - khát vọng chinh phục khán giả quốc tế
_

Trong khi chúng tôi viết bài này thì bộ phim Ròm của Trần Thanh Huy vẫn tiếp tục đến với LHP châu Á tại NewYork (NYAFF), một trong những LHP uy tín trên thế giới, để trình chiếu ra mắt tại đây, đánh dấu lần đầu tiên Ròm đến với khán giả tại thị trường Mỹ.

Để có được cơ hội này, trước đó Huy đã phải chứng tỏ được sức mạnh trong câu chuyện của anh qua nhiều LHP quốc tế khác nhau. Nhớ lại thời gian chuẩn bị tham dự các LHP quốc tế, Huy cho biết đó là cả một quy trình phức tạp, rất nhiều cảm xúc và mệt mỏi.

Bảo Nguyễn, đạo diễn phim Be Water, một người bạn và cũng là cộng sự của Huy trong dự án Ròm, đang sinh sống tại Mỹ, là người giúp anh mở cánh cửa đến với các LHP. “Anh Bảo cứ xin lỗi hoài mỗi khi phim mình không được chọn, động viên mình phải cố gắng kiên nhẫn, thế nào cũng có nơi nhận”, Huy kể. Anh nói thời điểm đó nhiều khi anh nghi ngờ chính bản thân mình, liệu những gì mình thấy, mình nghĩ là sai? Rồi thì suy nghĩ ê-kip chán nản, nhà đầu tư cũng mất niềm tin vào bộ phim khiến anh rơi vào trạng thái rất căng thẳng.



Đạo diễn là một nghề chờ... để trưởng thành
_

“Quá trình đó rất dài hơi. Có lúc nó làm cho mình thấy mệt mỏi. Chỉ biết là phải chờ. Những lúc ấy, mình thật sự muốn đi tìm cái gì khác để làm nhưng cũng không được vì mình không thể thoát khỏi dự án này. Mình nhớ Đạo diễn Trần Anh Hùng hay nói: “Đạo diễn là một nghề chờ. Chờ để được làm phim, chờ để được đi LHP, chờ được đầu tư, chờ một cơ hội, chờ một thời gian cho nó đủ chín mùi... Vậy là mình lại có động lực để chờ tiếp”, Huy tâm sự.

Sau khi gửi phim tới các liên hoan qua mọi hạng mục, Ròm bắt đầu được nhận diện tại LHP khu vực Châu Á. Để đến được với LHP Busan, phim của anh phải “đấu” với 3.000 – 4.000 bộ phim trên toàn thế giới, trong đó chỉ có 300 phim được chọn trình chiếu và cuối cùng là 14 phim lọt vào vòng tranh giải, để cuối cùng đạt ngôi vị cao nhất - một kì tích của phim điện ảnh Việt Nam.

Sau thành công của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với các giải thưởng tại LHP Venice (Ý -2014), LHP Fribourg (Thụy Sĩ - 2015) thì điện ảnh Việt Nam mới lại được khán giả quốc tế biết đến với Ròm của Trần Thanh Huy. Nhiều chuyên gia tại Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt nhận định rằng việc nhận được một giải thưởng quan trọng ở LHP Busan có nghĩa là điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, Trần Thanh Huy không ngần ngại nhận định: “Chúng ta phải có thêm thật nhiều người cùng đồng hành nữa thì điện ảnh Việt Nam mới phát triển được”.

Trở lại với Ròm, Huy bảo sau khi phim ra mắt chính thức trong nước, có lẽ anh phải đi trốn một thời gian, “để mỗi lần gặp mặt khán giả, mình phải mang một bộ mặt mới”. Huy thú nhận bản thân vẫn đang bị chi phối bởi Ròm, đặc biệt là ở thời điểm ngày đến với công chúng đã cận kề. Cho nên dù đã tìm được ý tưởng mới cho dự án tiếp theo nhưng anh vẫn chưa thể dành “toàn tâm toàn ý”.

Dù vậy, Huy cả quyết: “Mình sẽ phải phát triển. Người đạo diễn hay nói phim đầu tay là quan trọng, nhưng phim thứ hai còn quan trọng hơn phim thứ nhất”.

Không chia sẻ nhiều về tương lai, mắt Huy chỉ cười và tiết lộ rằng dự án kế tiếp sẽ đề cập về một vấn đề xã hội, chủ đề mà anh luôn quan tâm, ấp ủ. Hơn hết, anh đang miệt mài với chặng đường trải nghiệm những chất liệu từ cuộc sống để chính mình trưởng thành hơn cùng trái tim không bao giờ mất đi nhiệt huyết.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/rom-di-san-dang-ne-truoc-tuoi-30-cua-tran-thanh-huy-6529.html

Latest Magazine

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Doanh nhân | The Business Issue

Empowerment #EP.2
Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.38
Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.37
Nguyễn Minh Ngọc và câu chuyện về dự án emoji “Nhỏ to Việt Nam”

Chàng trai 27 tuổi từng rơi vào hoàn cảnh bí bách khi mất đi định hướng, những buổi sớm chiều tìm đồng lương và tâm tư hoàn toàn trống rỗng. Quyết định sang Singapore du học như một liều thuốc đánh thức bản ngã của gã trai trẻ, Nguyễn Minh Ngọc chọn cách "yêu" thiết kế đồ hoạ lại từ đầu, anh cho bản thân cơ hội để va vấp và rồi, anh tìm lại được nơi mình sẽ thuộc về qua dự án emoji "Nhỏ to Việt Nam"đang thu hút cư dân mạng .

Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

Women of impact | The Technology Issue

Inspiring Challenges #EP.8
Đoàn Kiều My: ‘Sự dũng cảm, không ngần ngại vượt qua vùng an toàn của bản thân là cách thông minh nhất để đạt được thành công’

“Đến một ngày, chúng ta sẽ nhận thấy định nghĩa về bản thân không còn đúng và đủ. Tôi hoàn toàn sống “vô thần” tới năm 28 tuổi, sau đó gặp “Mid life crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên). Có vẻ như mọi việc diễn ra khá sớm, nhưng nó khiến tôi phải lần tìm ý nghĩa cuộc đời của mình”, và như thế, đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào “Danh sách 10 Nữ Lãnh Đạo Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Năm 2020” của tờ Analytics Insight , Đoàn Kiều My bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.9
Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

Women of impact | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.7
Đường Thu Hương – “lăn ra đời, làm việc thật”

“Cứ trải nghiệm rồi tới đâu mình sửa tới đó. Lăn ra đời, làm việc thật, không làm trên “kế hoạch”. Lửa thử vàng mới biết mình yếu ở đâu, khỏe nơi nào”. Nữ CEO của Forbes Việt Nam, CEO Webtretho và Giám đốc đối ngoại và Điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam - Đường Thu Hương - đúc kết bài học khởi nghiệp dành cho giới trẻ từ chính trải nghiệm làm thật của chị.

Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.36
Wren Evans: tài năng 19 tuổi của âm nhạc đương đại Việt

19 tuổi, tương lai rộng mở trước mắt khi thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Wren Evans (Phan Lê) không chọn con đường thi đại học như các bạn đồng trang lứa, mà quyết định trở thành một ca sĩ kiêm producer rap chuyên nghiệp. Cái tên này đang được cộng đồng nhạc underground đánh giá cao và giới chuyên môn nhắc đến như một hiện tượng đáng chú ý của nền âm nhạc Việt Nam, vốn đang nở rộ không ít tài năng trẻ.

Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Văn hóa | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.35
Ellen Nguyễn: nhà văn Việt lập nghiệp trên xứ sở Anh quốc

Ellen Nguyễn, cây bút 26 tuổi người Việt đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi các bài viết của cô xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí lớn tại Anh quốc như Huffington, Cosmopolitan, Elite Daily, Medium... Nhưng với trải nghiệm thật về nghề viết của mình trên đất Anh, Ellen cho rằng sự nghiệp viết lách là một chặng đường dài mà người chọn con đường đó cần tận dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những nguồn thu nhập khác nhau, đồng thời học tính kiên nhẫn để đi đến cùng.

H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.6
H’Hen Niê: Không ai sống thay cuộc đời của mình. Nếu muốn thay đổi, bản thân phải tự hành động

Thời điểm này, cả nước cùng hướng về miền Trung bão lũ, H’Hen Niê gửi đến miền Trung 50 triệu đồng. Tấm lòng của cô bị đem ra cân đo đong đếm để rồi nhiều người cho rằng con số này quá ít ỏi, khẳng định H’Hen Niê là nàng hậu keo kiệt. Dư luận đẩy sức ép lên H’Hen Niê khiến cô phải bật khóc. Không ai quan tâm 50 triệu đồng ấy là tất cả những gì cô gái Ê đê có. Nhưng dẫu trái tim có bị tổn thương như thế nào đi chăng nữa thì cô ấy vẫn đi tới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challenges #EP.5
Ths. Lương Ngọc Tiên: “Tôi biết ơn vì đã dám thử thách bản thân”

Giảng viên danh tiếng về cách thức phát huy trí tuệ cảm xúc, tỉnh thức, lãnh đạo bản thân và lãnh đạo thân tâm trí - Ths. Lương Ngọc Tiên cho rằng cuộc đời không phải là bản kế hoạch cố định, nó cần rất nhiều sự chuẩn bị, sẵn sàng từ bên trong, giúp mình đi vào cuộc sống với thái độ và năng lực toàn diện. Nhưng dù mình làm gì thì đó cũng phải là con người của mình, với những giá trị mà mình xác định sẽ sống với cuộc đời như thế.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.4
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challenges #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.