Studio “nhỏ” giành nhiều giải “lớn” của Nguyễn Bảo Anh Duy

Một lối rẽ đam mê được khai phóng trên giảng đường đại học, Nguyễn Bảo Anh Duy nghĩ về studio sáng tạo cho riêng mình từ một quyển sách ở thư viện trường. Ngày nay, studio ấy của anh đã thành hiện thực, với 5 năm tuổi và không ít giải thưởng quốc tế.

Vốn đam mê phim, kịch bản và biên tập, Nguyễn Bảo Anh Duy (Duy – N) chọn ngành Multimedia Design (Thiết kế Đa phương tiện) của RMIT để theo học. Nhưng trong quá trình học, anh phát hiện ra niềm hứng thú với đồ họa, nghệ thuật, UI/UX và cả lĩnh vực xây dựng thương hiệu (branding).

"Các công việc đầu đời sau đó cũng lại không bén duyên với ngành điện ảnh. Thay vào đó, những công việc như thiết kế, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu lại đến với tôi một cách tự nhiên. Cách tôi tiếp nhận và giải quyết thiết kế cũng logic, với concept gần gũi và cách diễn giải dễ hiểu như một bộ phim hơn", Anh Duy nói.

Mơ startup từ quyển sách trong thư viện trường

Ngày còn học ở RMIT, Anh Duy tình cờ tìm đọc được quyển Small Studios của Jianping He (2009) trong thư viện trường. Cuốn sách nói về một tương lai gần của sự phân bổ lại bản đồ thiết kế thế giới, với xu hướng quay về các studio nhỏ, chuyên thiết kế cũng như tạo quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.

"Quyển sách tập hợp 100 studio nhỏ, có khi chỉ có 1 người, khắp thế giới với các mô hình làm việc rất thú vị. Từ đó, tôi có một ước mơ mong manh là mở một studio làm thật đẹp, chuẩn thế giới và ở Việt Nam", Anh Duy kể rằng các công việc ban đầu của anh cũng dẫn dắt đến việc phải xây dựng một studio để có thể tiếp cận các dự án lớn và thỏa sức sáng tạo hơn là làm một "freelance designer".

Cùng với Lan, Anh Duy đồng sáng lập nên M — N Associates (tên tiếng Việt thân mật là Mờ Nờ), một studio chuyên về xây dựng thương hiệu cho các nhãn hàng. Duy giữ vai trò Giám đốc sáng tạo còn Lan là Giám đốc dự án. Hai nhà đồng sáng lập cùng quan điểm rằng, một thiết kế thị trường đẹp sẽ phải được giải quyết không chỉ trên bao bì, sản phẩm mà còn cần đầu tư nhiều hơn về thương hiệu, chiến lược, hệ thống thiết kế, cả đồ họa và kiến trúc, nội thất nhằm đạt được sự nhất quán hài hòa nhất trong toàn bộ ngôn ngữ thương hiệu muốn truyền tải.

"Tôi đặc biệt thích trường phái "dynamic branding". Nó tạo ra một giá trị thay đổi liên tục nhưng nhất quán dưới một mái nhà thương hiệu, nên có nhiều khía cạnh có thể dùng để thiết kế và truyền tải thông điệp, hợp với bối cảnh thị trường phát triển nhanh như Việt Nam", Duy nói.

Nhưng không có startup nào là dễ dàng, nhất là ở thị trường Việt Nam. Với nhiều thương hiệu trong nước, khái niệm về xây dựng thương hiệu vẫn còn mới mẻ. Do đó, đội ngũ của Duy thường nhận được những yêu cầu rất chung chung từ phía khách hàng. Họ phải tư duy và phác thảo lại ý tưởng với đầy đủ chi tiết, lộ trình phát triển rõ ràng cho thương hiệu rồi cùng bàn bạc với khách hàng trước khi bắt tay vào thiết kế.

"Cách này loại trừ được nhiều hướng thiết kế không hợp lý, tiết kiệm thời gian và sẽ logic, liên quan hơn đến hình ảnh của thương hiệu của khách hàng", anh nói chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu. Thông thường, studio sẽ khai triển nhiều hơn cả yêu cầu cũng như hỗ trợ rất thân thiết trong giai đoạn phát triển, để khách hàng thấy được toàn cảnh bức tranh thương hiệu và sự phát triển của ý tưởng ban đầu.

Mờ Nờ - studio nhỏ bước ra thế giới

"Thật ra Mờ Nờ đến với những giải thưởng quốc tế ban đầu rất tình cờ", Duy nói.

Năm 2018, Mờ Nờ nhận được một email mời tham dự A’ Design Award khi startup này cũng vừa công bố hồ sơ năng lực của mình lên cộng đồng thiết kế thế giới. Trong lần "chinh chiến" đầu tiên đó, Mờ Nờ lại đại giải cao nhất, tức giải "Platinum" cho thương hiệu Mangata Bakery ở hạng mục "Visual & Communication Design".

"Lần đầu tiên đặt chân đến Ý với niềm tự hào bước lên sân khấu nhận giải và nói mình đến từ Việt Nam, tôi rất xúc động. Từ đó, trải qua nhiều dự án, hầu như đều được các giải quốc tế công nhận, tôi cảm thấy mình cũng đóng góp phần nào cho ngành thiết kế Việt", anh cho biết.

Ngay năm nay, Mờ Nờ lại lần nữa "vui khủng khiếp" – như cách nói của Duy - khi dự án Guta, được đề cử ở "The One Show" và bộ font Fonta cũng thắng giải ở "ADC Awards", 2 cuộc thi rất lớn trong ngành thiết kế - quảng cáo của Mỹ. "Và hơn nữa là sự tự hào khi có thể đưa với những thói quen bình thường, những nét văn hóa dung dị của Việt Nam tới bản đồ thiết kế của thế giới". Duy cho biết thêm.

Kể về dự án Guta, Duy nói rằng nó không khác gì với các dự án hiện tại của Mờ Nờ. Việc phát triển và tạo ra một brief sáng tạo hoàn toàn riêng để giải quyết vấn đề nhất quán trong hệ thống chuỗi Guta là việc đầu tiên đội ngũ anh triển khai để nhờ đó tạo ra một câu chuyện thương hiệu thật gần gũi. Nét khác biệt là tất cả các yếu tố thị giác trong một thương hiệu cà phê thông thường được chọn cách tiếp cận khác đi.

"Thay vì tập trung vào cà phê thì tôi lại đưa hình ảnh chiếc ghế nhựa lề đường quen thuộc lên làm biểu tượng thương hiệu, vì thiết nghĩ, mọi người đều có vị cà phê khác nhau, nên tìm một hình ảnh khác đại diện cho cà phê đường phố sẽ hợp lí hơn.

Thay vì vẽ cây cà phê, cảnh đồi núi nơi trồng cà phê, chúng tôi đưa tất cả những nhân vật ở ngoài đường phố Việt Nam làm yếu tố thị giác chính để kết nối thương hiệu và khách hàng", Duy nói rằng kể cả cách dùng màu, vừa quen vừa lạ trong ngành cà phê, tất cả cùng nhau, tạo ra một Guta rất khác mà rất quen, đồng nhất và đa dạng, địa phương nhưng cũng rất toàn cầu.

Trễ cũng là một sự thất bại, cả trong ngành sáng tạo

Bởi branding là một bài toán phải giải toàn diện trên rất nhiều khía cạnh nên Mờ Nờ có tiêu chí chọn dự án dựa vào tính khả thi của nó với thị trường và khả năng thay đổi của khách hàng, liệu họ có thể đi cùng studio bao xa.

Khách hàng cũng là sự ảnh hưởng lớn nhất trong quá trình sáng tạo. Vì làm branding hầu như chính là phản ánh ngược lại văn hóa, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng kinh doanh do chính khách hàng tạo ra từ ban đầu. "Học từ các studio lớn trên thế giới như Pentagram, Collins, Design Studio, từ "local goes global", đó là chúng tôi đang áp dụng cho các thương hiệu mình thiết kế, để ngôn ngữ sáng tạo đại chúng và quốc tế hơn", Duy chia sẻ kinh nghiệm.

Những công việc liên quan đến sáng tạo thường mất nhiều thời gian để tìm ý tưởng và cảm hướng. Nhưng không dự án kinh doanh nào cũng có lịch trình rõ ràng. Do đó, không lại gì việc quản lý được tiến độ thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng sáng tạo luôn là thử thách lớn nhất với những studio như Mờ Nờ.

"Chúng tôi vẫn luôn đặt timeline lên yếu tố hàng đầu và theo sát tuyệt đối để giữ được kết quả, cũng như uy tín thật tốt. Sáng tạo đúng là đòi hỏi thời gian, nhưng với tôi, làm trễ thì đã là một sự giải quyết vấn đề thất bại rồi", Duy nói

Cũng như tìm nguồn cảm hướng khởi nghiệp từ quyển sách trong thư viện trường năm nào, giờ đây Duy tìm nguồn cảm hứng từ việc đọc sách và đi du lịch. Anh thường dành nhiều thời gian đi du lịch trong năm để tìm nhiều cách áp dụng và thể hiện thiết kế được mới hơn. "Đúng như câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn", anh nói.

Cũng giống như nhiều startup và các doanh nghiệp lâu năm khác, năm 2020 là 1 năm không đoán được do dịch bệnh nên nhiều kế hoạch của Duy cũng thay đổi. Tuy nhiên mục tiêu cho năm nay Duy sẽ cố gắng hoàn thành nhiều hơn các phần việc còn đình trệ và thực hiện dự án mới thật tốt.

Theo nhà đồng sáng lập Mờ Nờ, ngành branding tại Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng có điểm mạnh là tài năng phong phú, có mặt khắp trong tất cả các lĩnh vực từ sáng tạo đến nhiếp ảnh, hội họa. Nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam cũng là một lợi thế lớn để các studio sáng tạo có nhiều cơ hội để thỏa sức "vẫy vùng" và dễ dàng bắt nhịp với các xu hướng thiết kế mới nhất.

"Nếu các bạn chọn nghề này, hãy yêu nó bằng cái tâm và cố hết sức để làm tốt hơn từng ngày. Và hãy trau dồi không chỉ thiết kế, hãy học thêm ngoại ngữ, đọc nhiều về kinh tế, tâm lí và marketing để hiểu rõ hơn việc mình đang làm", Anh Duy gợi ý.

LIST OF AWARDS / RECOGNITIONS

Các giải thưởng tín trong nước và quốc tế mà Duy và M_N Associates đã đạt được:

1. Bronze Cube — 99th ADC Annual Awards

May 2020

The One Club of Creativity

Bronze Cube in Typography — Fonta

2. Silver Award — Indigo Design Award 2020

Apr 2020

Indigo Design Award

Silver in Logos 2020 — Leman Jewelry Rebranding

3. Silver Award — Indigo Design Award 2020

Apr 2020

Indigo Design Award

Silver in Branding 2020 — Leman Jewelry Rebranding

4. Silver Winner — A' Design Award 2020

Apr 2020

A' Design Award & Competitions

Leman Jewelry Rebranding

5. Silver Award — 13th Annual International Design Awards

Jan 2020

International Design Awards

Silver in Print / Corporate Identity Rebranding — Leman Jewelry

6. Gold Award — 12th Annual International Design Awards

Feb 2019

International Design Awards USA

Gold in Print / Collateral Material — JUS

7. Silver Award — 12th Annual International Design Awards

Feb 2019

International Design Awards USA

Silver in Print / Corporate Identity — JUS

8. Shortlist Logo — The One Show 2019

Jan 2019

The One Club of Creativity

Leman Jewelry Rebranding

9. Excellent Winner — German Design Awards

Aug 2018

German Design Council

Excellent Communications Design / Brand Identity — labels

10. Excellent Winner — German Design Awards

Aug 2018

German Design Council

Excellent Communications Design / Packaging — JUS

11. Gold Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

Mångata Patisserie

12. Silver Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

JUS • Juice Up Saigon

13. Silver Award — Graphis Branding 7

Aug 2018

Graphis Publication

14. Golden Award — A' Design Award 2018

Apr 2018

A' Design Award & Competition

JUS Cold Pressed Juicery Drink Branding and Packaging

15. Platinum Award — A' Design Award 2018

Apr 2018

A' Design Award & Competition

Mangata Patisserie Bakery Visual Identity

Latest Magazine

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.31
Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công. Con đường âm nhạc của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát “trắc trở” của nhóm. Những "chông chênh" ngày đầu giờ được bù đắp bằng một vài thành quả đáng khích lệ với "Và thế là hết" hay "Những con đường song song"... Đó là kết quả đầy khích lệ cho hành trình chinh phục đam mê.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.