Trần Duy Khang – Người “vẽ màu” âm nhạc cho Chillies

Trải dài qua những tác phẩm của Chillies là những bài hát có nội dung đa phần buồn, với giai điệu không lạ lẫm nhưng cũng chẳng nhàm chán. Đó là kiểu âm nhạc mà đâu đó, không quá bó buộc trong Ballad hay Blues, đôi khi còn một chút Indie hay Rock… và được kể bằng thứ ngôn ngữ giản dị đến lạ. Nghe Chillies, người ta dễ cảm như đọc một dòng trạng thái (status) tâm sự của bạn bè, thậm chí là của chính mình trên mạng xã hội.

Có lẽ vì nhạc của Chillies hãy còn là âm nhạc không nhuốm màu công nghiệp. Và Trần Duy Khang, người sáng tác kiêm giọng ca của nhóm, đến với âm nhạc bằng những bước đi tự nhiên nhất kiểu "mọi thứ đều có lý do của nó".

Từng tiếc vì đến với âm nhạc khá trễ

Mới 4 năm trước, khi 23 tuổi, Trần Duy Khang còn chưa nghĩ mình sẽ là một ca sĩ, người sáng tác toàn thời gian. Anh xuất thân trong một gia đình không theo nghệ thuật chuyên nghiệp dù có phần nào năng khiếu bởi mẹ là ca trưởng trong ca đoàn ở nhà thờ Công giáo còn cha chơi piano. Những năm đầu ra trường đi làm, anh đi hát không thường xuyên ở những quán cafe như một sở thích để giải tỏa căng thẳng.

Nhưng đúng như chiêm nghiệm mà anh chia sẻ với TheFace Magazine Việt Nam, "mọi thứ đều có lý do của nó", cơ duyên mà khiến anh dành trọn những năm tháng tuổi trẻ tiếp theo cho âm nhạc khi kịp nhận ra những gì mình đang làm vốn không phải là thứ phù hợp nhất với bản thân.

Tốt nghiệp đại học Ngôn ngữ Anh, Khang định làm hướng dẫn viên du lịch. Sau đó gia đình hướng anh trở thành giáo viên tiếng Anh. Thế là, có thời gian anh làm 3 công việc cùng lúc: ban ngày đi làm văn phòng, tối và cuối tuần đi dạy. Chỉ những đêm rảnh rỗi, anh mới đi hát. Được một năm rưỡi, trong một lần cổ họng bị tổn thưởng đến phải nghỉ việc tịnh dưỡng vài ngày, anh quyết định phải làm những gì bản thân giỏi nhất. Và đó chính là âm nhạc.

"Khi bắt đầu thì có lẽ không ai ủng hộ cả ngoài vài đứa bạn thân. Lúc đó, mình chỉ còn cách tin vào khả năng bản thân và tập trung vào làm thôi. May mắn là mình làm việc theo tập thể, nên anh em trong band động viên mình khá nhiều và khiến mình có động lực hơn", anh kể.

Khang chọn đi theo con đường ban nhạc, trong đó anh là người hát kiêm sáng tác, bốn thành viên còn lại chuyên chơi một nhạc cụ khác nhau. Họ đặt tên nhóm Chillies, xuất phát từ từ "chill". Nhưng về sau, khán giả có người thích hiểu là "cay", vì nhạc của nhóm đa phần là những câu chuyện buồn. Hỏi tại không đi hướng solo, anh nói "Mình muốn cộng hưởng, đó là sự cộng hưởng, không phải cương vị ca sĩ Duy Khang mà là nhóm Chillies".

"Hồi trước, mình luôn tiếc vì đến với âm nhạc khá trễ so với bạn bè trong giới, nhưng bây giờ thì khác", anh nói rằng việc bắt đầu trễ giúp bản thân tập trung hơn và cố gắng hơn.

Đường âm nhạc không dễ dàng

Nhưng không phải cứ đam mê và tài năng là có thể thành công dễ dàng. Âm nhạc, cũng giống như mọi thứ trong cuộc sống, luôn phải chịu tác động của nhiều biến số chứ không phải chỉ ở bản thân người đi hát. Con đường của Chillies, hay chính Duy Khang, cũng có những ngày đầu chẳng mấy suôn sẻ, tựa nhưng những bài hát "trắc trở" của nhóm.

Tháng đầu tiên nghỉ đi làm và đi dạy để chỉ hát, Khang kiếm được hơn 2 triệu đồng. May mắn là gia đình sống ở TP.HCM nên anh không phải chi phí cho chỗ ở. Tiền bạc với anh chưa bao giờ là thứ gì quá quan trọng nhưng chính lúc kiếm ít tiền đến thế, với anh đó cũng là một thử thách để nhận ra mình có đủ can đảm và tâm huyết để theo đuổi nghệ thuật hay không.

Có thời gian, anh cũng định rẽ lối sang một công việc khác liên quan đến đồ họa. "Chông chênh" có thể là từ diễn tả phù hợp trong hoàn cảnh ấy. "Đã có rất nhiều lần mình tự hỏi là liệu con đường này có đúng với bản thân", Khang nói rằng khó khăn có rất nhiều, ví dụ như chính lần anh từng có ý định từ bỏ âm nhạc để theo một hướng khác vì hoàn toàn không có đầu ra cho các sản phẩm âm nhạc.

Đó là chưa kể, một tập thể cũng hướng đến việc hát solo, bất đồng quan điểm không phải là chuyện hiếm. Nhưng ở mặt này, Chillies dẫu sao vẫn vượt qua được. "Chúng tôi giải quyết mẫu thuẫn bằng cách tìm ra mẫu số chung, tạo ra sản phẩm tốt nhất cho khán giả, mâu thuẫn chỉ dừng lại ở trong âm nhạc, không ảnh hưởng đến tình nghĩa anh em", Khang nói.

Ngay cả đến khi có thành công với "Và Thế Là Hết", anh vẫn sợ band không vượt qua được cái bóng của bài hát đó. "Tuy nhiên may mắn cũng mỉm cười sau rất nhiều lần thất bại”, Khang nói tâm thế tích cực và lạc quan đến từ chuyện… ăn ngon. "Đồ ăn ngon khiến cho mình cảm thấy thoải mái và được nuông chiều. Dù bản thân cũng rất chú ý đến hình thể khi hoạt động nghệ thuật nhưng thật sự ăn ngon làm mình có mood tốt hơn để làm nhạc", anh thừa nhận.

"Màu" âm nhạc của Trần Duy Khang

Những năm gần đây, có những band nhạc trẻ, mỗi band mỗi "màu" không lẫn vào đâu, chinh phục được rất nhiều người trẻ. Họ là những người làm nhạc nhìn chung chưa bị công nghiệp hóa, có một chút "ngầu đời", một chút "chill" đầy cá tính và hiện đại. Họ tạo thành một dòng chảy âm nhạc có khi không mạnh về số lượng người hâm mộ nhưng kiếm được những người nghe cũng rất "chất" và trung thành. Ở đó, những nhóm nhạc và người nghe của họ như một "vũ trụ riêng", song song với các "vũ trụ âm nhạc" khác trên thị trường, dù có lúc có giao thoa nhưng không thể hòa lẫn.

Có lẽ, Chillies cũng nằm trong dòng chảy đó. Nhưng nhạc của Trần Duy Khang nói riêng hay Chillies nói chung có thể dễ được yêu thích hơn nhưng cũng dễ bị đánh giá là "nhạt" hơn.

Khang từng chia sẻ, Chillies không tạo ra bản sắc của nhóm hay cá nhân mà tạo ra bản sắc của bài hát, với một màu sắc nhất định.

Điều này tạo 2 hai mặt, một là tạo ra sự linh động trong sáng tạo, diễn tả cảm xúc và chạm lấy cạm xúc người nghe qua từng bài hát. Khang nói rằng không thích bản thân bị bó buộc bài hát đó phải là Ballad hay Blues. Có lẽ vậy mà nhạc của Chillies dễ thấy có chút này, chút kia trong giai điệu, hòa âm, phối khí. "Chúng tôi không đóng khung trong bất kỳ hình tượng, dòng nhạc nào. Sắp tới hướng đi mới của nhóm sẽ có chút gia vị nhạc điện tử", anh bật mí.

Tuy nhiên, mặt còn lại là có người nhận xét rằng nhạc của anh vì thế mà lưng chừng, nghe không cũ, không mới. "Mình không phản đối điều này, nhưng thật sự chính từ cái cũ đó, mình thổi hồn vào để khiến nó đi vào lòng người, cảm xúc hơn, mộc mạc từ chính những gì đơn sơ nhất. Đó chính là thứ khiến âm nhạc của Chillies đi sâu vào lòng người nghe", anh lý giải.

Bỏ qua những tranh cãi rằng nhạc của Chillies màu sắc cũ mới thế nào, đủ cá tính hay chưa thì điểm "không lẫn vào đâu được" là những câu chuyện buồn mà 70-80% nguồn cảm hứng Khang dựa vào câu chuyện cá nhân, cảm nhận bản thân. Thảng hoặc, để đa dạng ý tưởng hơn, anh trò chuyện với bạn bè và lắng nghe cảm xúc của họ để xây dựng nên những câu chuyện.

Tất cả, được anh viết ra bằng những ngôn từ giản dị nhất mà ai cũng có thể hiểu. Ca từ trong nhạc của Khang vì thế mà gần gũi như đang nghe ai đó chia sẻ, hay như đọc một dòng tâm tư trên trang cá nhân có khi viết vội còn sai chính tả, nhưng cảm xúc thì đầy chân thực.

Nhưng những câu chuyện buồn của Chillies không phải là buồn để tiếc nuối, khổ đau hay lưu luyến bất tận. "Màu" buồn ở đó là kiểu nhìn lại thấy buồn nhưng là lắng đọng trong trải nghiệm rồi qua đi và bước tới. "Mình không có chủ trương dẫn dắt người nghe sống trong nỗi buồn, mà hãy luôn chuyển động. Cái gì rồi cũng qua, cuộc đời này còn nhiều thứ khác, cứ xem nỗi buồn là niềm tất yếu, nhưng ta phải move-on", anh nói.

Với Khang, anh cho rằng, có thể ta không cần đi tìm giải pháp cho nỗi buồn, mà cách giải quyết đơn giản chỉ là bước lùi lại, nhìn nhận vấn đề và suy nghĩ. Sau đó, cứ quên hết đi, reset lại mọi thứ.

"Hướng giải quyết tích cực hơn, nếu không thể nói với gia đình người thân bạn bè, hãy tìm cho mình một khoảng không để nhìn nhận lại. Tất cả mọi người mọi thứ xung quanh đều ổn, chỉ có mình là không ổn", anh nói.

Vì vậy, nhạc của Trần Duy Khang, có thể là những câu chuyện buồn đấy, đúng tâm trạng đấy, nhưng năng lượng của nó hẳn sẽ không tiêu cực. Tất nhiên, bạn có thể cảm nhận khác khi nghe chúng. Còn nếu chưa nghe, hãy thử bắt đầu với "Những con đường song song". Đó không phải là khuyến nghị của chúng tôi, mà chính là của Khang: "Mình nghĩ bài hát đó hội tụ đủ những gì Chillies đã và đang làm từ trước giờ", anh nhận xét.

"Dựa vào câu chuyện cá nhân (70-80%), dựa vào cảm nhận chính mình, dễ dàng hơn, truyền tải đến người nghe một cách chân thực nhất. Sáng tác dựa trên nền tảng, câu chuyện tự tạo ra. Mình tạo câu chuyện, viết về cảm xúc. Để đa dạng hơn tìm ra nhiều nguồn cảm hứng mới, mình thường muốn trò chuyện nhiều hơn với bạn bè cũng như lắng nghe cảm xúc của người khác. Mình cũng muốn luôn giữ được chất riêng của Chillies, không muốn bị công nghiệp hoá âm nhạc", anh chia sẻ khởi nguồn cảm hứng cho các tác phẩm âm nhạc của Chillies.

Lối thoát cho nỗi buồn trong âm nhạc:
"Mạng Xã hội phát triển quá nhanh, Khang nhận thấy con người thường dễ dàng chia sẻ nỗi buồn của chính họ nhiều hơn, tất cả mọi người đang có xu hướng suy nghĩ tiêu cực. Cách giải quyết của đa số người trẻ, cách giải tỏa thường là đăng lên mạng. Trong bài hát sắp tới, khi mà buồn, gặp vấn đề trong cuộc sống. Không cần đi tìm giải pháp cho nỗi buồn, mà là cách giải quyết đơn giản chỉ là step back, nhìn nhận vấn đề, suy nghĩ lại. Quên hết đi, reset lại mọi thứ. Hướng giải quyết tích cực hơn, nếu không thể nói với gia đình người thân bạn bè, hãy tìm cho mình một khoảng không để nhìn nhận lại. Tất cả mọi người mọi thứ xung quanh đều ổn, chỉ có mình là không ổn."

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/tran-duy-khang-nguoi-ve-mau-am-nhac-cho-chillies-6524.html

Latest Magazine

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.18
Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Magazine | The Business Issue

Inspiring Stories #EP.28
Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.29
Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.

Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.25
Minh Tú và hành trình trưởng thành từ những “vết xước” của quá khứ

“Cuộc sống của chúng ta cần thật nhiều những thiếu sót và thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng hơn là bản thân phải chiêm nghiệm được những bài học quý báu từ những thiếu sót và vấp ngã đó”, nữ người mẫu đúc kết những triết lý sống đã giúp cô vượt qua đợt khủng hoảng tâm lý trong suốt 5 tháng cách ly vừa qua tại Bali và tiếp tục thời gian cách ly khi trở về nước.

Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.26
Lộc Kom – Nhiếp ảnh gia tình yêu

Giữa hàng triệu những bức ảnh ngày ngày vẫn ra đời trên các trang web và mạng xã hội thì ảnh của Lộc Kom vẫn không lẫn vào đâu được. Mỗi cú bấm máy của anh đều ghi lại những khoảnh khắc tình yêu theo một cách thật đặc biệt.

Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.23
Nguyễn Minh Cường - Người đưa âm nhạc trở về đúng giá trị cảm xúc

Không có nhiều những bản demo viết sẵn, không có những ca khúc có thể gửi cho ca sĩ bất kỳ. Nguyễn Minh Cường viết nhạc theo giọng hát của ca sĩ, tìm lấy những giọng ca “cảm” với màu nhạc của mình để sáng tác dành riêng. Và đó cũng là con đường đưa tên tuổi anh gắn liền với hàng loạt ca khúc hit trong làng nhạc Việt hiện nay.

“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Srories #EP.14
“Ròm” – Bước ngoặt cho điện ảnh Việt Nam trước tuổi 30 của đạo diễn Trần Thanh Huy

Giành chiến thắng quan trọng tại một LHP quốc tế uy tín, góp mặt trong danh sách 30 người trẻ có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn, Trần Thanh Huy có được những thành tựu “đáng nể” ấy khi chỉ mới chạm ngưỡng tuổi 30. "Ròm", bộ phim điện ảnh đầu tay đoạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Busan 2019, đã được Trần Thanh Huy 'thai nghén' trong suốt 8 năm.

Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Magazine | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.22
Ca sĩ Đức gốc Việt Tuimi: Luyện gieo vần 30 phút/ngày để học viết nhạc Việt

Giữa “cơn bão” King of Rap những tuần qua, Tuimi nổi lên như một đứa con lai của hai nền âm nhạc châu Âu và Việt Nam. Ở cô có một tư duy âm nhạc văn minh và sự cá tính, quyết tâm của cô gái trẻ dám từ bỏ những thành công ban đầu ở Đức để về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.21
Khang Huỳnh với câu chuyện ranh giới giữa Makeup Artist và “người thợ”

Một thân một mình từ quê nghèo lên chốn Sài Gòn phồn hoa lập nghiệp chỉ vì muốn tìm kiếm sự tôn trọng của khách hàng, bản thân Khang Huỳnh cũng không ngờ rằng chưa đầy hai năm sau, anh đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm có tiếng tại Việt Nam. Tìm hiểu bí quyết vận dụng "cái tôi" linh hoạt của Khang Huỳnh để chạm đến thành công trong nghề.

Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Magazine | The Social Change Issue

Inspiring Stories #EP.18
Dũng Phạm – Liều lĩnh ngược dòng để theo đuổi sứ mệnh giáo dục

Trong hằng hà sa số những nghề nghiệp cho tương lai, vẫn có câu “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Nghề giáo xưa và nay vẫn xếp ở vị trí sau trong những ưu tiên lựa chọn của người trẻ vì thu nhập, vì cơ hội nghề nghiệp, đặc thù nghề nghiệp. Thế nhưng, đối với Dũng Phạm, đó là lựa chọn hài lòng mà anh đã đi một quãng đường khá xa và dài, để tìm thấy chính mình và được làm điều mình muốn.

Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Magazine | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP.17
Huỳnh Minh Thống – Người dệt sợi từ niềm băn khoăn về di sản Việt

Quen mà lạ, cổ kính mang phong vị thời gian nhưng biến tấu bằng sắc màu tươi mới, dịu mắt và hài hòa. Triển lãm “Sợi Mắc, Sợi Mành” của Huỳnh Minh Thống hay còn gọi là Todd Huỳnh giống như một bữa tiệc buffet mà người xem tự bước đến để có thể dạo nhẹ, thưởng thức hồn Việt theo cách riêng, dư vị ngấm vào lòng.