Mango Digital và chuyện “Sáng tạo có Dữ liệu”

Thực hiện:Brands Vietnam | Ảnh:Brands VietNam | 2020-09-02

Mango Digital và chuyện “Sáng tạo có Dữ liệu”
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Chia sẻ nhanh của CEO Mango Digital về câu chuyện "Sáng tạo có Dữ liệu".

Dữ liệu (Data) giúp được gì cho Sáng tạo? Liệu những chỉ số đo lường hiện tại có thể đánh giá được mức độ thành công của một chiến dịch? Anh Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital linked with YouNet đã hào hứng chia sẻ những câu chuyện trên từ quan điểm của một Data-driven Creative Agency.

* Từ đâu mà Mango Digital và YouNet Digital "kết duyên" với nhau?

Tại Việt Nam, nhiều chiến dịch vẫn được đo lường bằng những chỉ số thông thường quen thuộc như lượt xem, lượt tiếp cận, tỉ lệ click... Liệu những chỉ số này đã thực sự phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch? Với băn khoăn ấy, Mango DigitalYouNet Digital đã nhận thấy sự cần thiết của một phương thức đo lường mới cho các chiến dịch truyền thông số.

Để làm được điều đó, hai bên phải kết hợp hai "vũ khí hạng nặng" của mình lại. Mango Digital có sáng tạo; YouNet Group có dữ liệu từ một hệ sinh thái dữ liệu trên nền tảng SocialTech hàng đầu tại Việt Nam. Và từ đây, một Data-driven Creative Agency với tên gọi "Mango Digital linked with YouNet" ra đời.

* Vậy anh đã chuẩn bị gì cho tầm nhìn trở thành Data-driven Creative Agency tại Việt Nam?

Đầu tiên là chuẩn bị... văn phòng (cười). Một đội ngũ Sáng tạo giỏi cần được đối đãi tốt hơn, mà không gian làm việc là điều cần chú trọng trước tiên.

* Văn phòng mới của Mango Digital linked with YouNet "sáng tạo" như thế nào?

Không gian văn phòng của Mango Digital là một sự pha trộn rất độc đáo với phong cách nhiệt đới (tropical) nhưng vẫn thuần Việt. Tôi đặt tên cho nhà mới là “Sạp Xoài”, thể hiện đúng tính cách vui nhộn và gần gũi của các bạn. Từ cửa vào mọi người dễ dàng thấy được dòng chữ "Xin chào! Hôm nay Sạp Xoài có…" và chiếc khay tre để đặt những món ăn ngon lành cho ngày mới.

Sau cổng chào là khu vực giải trí hình vòng cung. Ở đây có trang bị Nintendo Switch để mọi người chơi game, tập nhảy Just Dance, đua xe Mario Kart... thư giãn trong giờ giải lao. Đặc biệt, đây cũng là nơi mà các bạn có thể brainstorm (rang tôm) vì có không gian mở, thoải mái với gối lười, xích đu… Ngay sát khu vực giải trí là không gian dành cho Creative với hàng cửa sổ rực nắng, kích thước các bàn rộng hơn và được xếp dọc để team có không gian riêng tư ra đời ý tưởng, hoặc có thể di chuyển nhanh sang khu vực giải trí để brainstorm ("rang tôm") khi cần.

Ý tưởng ban đầu của tôi là biến "Sạp Xoài" thành một "Co-working space" (không gian làm việc chung) để các bạn Xoài có thể tự do di chuyển, tìm cho mình một không gian làm việc thoải mái nhất. Do đó, khu vực 2 phòng họp là điểm nhấn thể hiện cho tinh thần "open" này. Phòng họp có thiết kế cửa kính xoay độc đáo, cho không gian rộng mở hơn. Bất kể bạn là team nào, cũng hoàn toàn có thể tham gia vào các cuộc brainstorm (rang tôm) để cho ra được ý tưởng hay nhất.

Độc đáo nhất là khu vực làm việc của Account và Planner với thiết kế các bàn kiểu lục giác, giúp các bạn quây quần thảo luận thuận tiện hơn. Ngoài ra, vì công việc của Account và Planner khá áp lực nên với những tán cây xanh sẽ khiến không gian thêm "chill" và giảm tải căng thẳng. Ngăn cách giữa khu vực Creative và khu vực này là một đường cong xanh ngắt tạo cảm giác mát mắt.

Ngày khai trương, thật may mắn khi tôi thấy được sự phấn khích từ các bạn nhà Xoài và sự ngưỡng mộ từ khách mời. Đây quả thật là một sự khởi đầu tuyệt vời cho con đường phía trước của Mango Digital linked with YouNet.

Với Sạp Xoài to và đẹp này, tôi mong các bạn Xoài sẽ cùng nhau "chiến đấu" mạnh mẽ vì mục tiêu "Data-driven Creative Agency". Tôi có 2 khẩu hiệu "nhắc nhở" treo ngay khu vực Creative và Social Media là: "Có số không biết dùng tội nặng với tổ quốc – Vắt không ra ý tưởng lỗi lớn với nhân dân".

* Anh có thể chia sẻ nhà Xoài sẽ làm gì với mục tiêu “Data-driven Creative Agency” đó?

Thông thường, các Creative Agency chỉ cố gắng nghĩ ra ý tưởng thật "wow", nhưng lại chưa có đủ dữ liệu thuyết phục để chứng minh được ý tưởng đó đáng đầu tư. Với Mango Digital, các bạn sẽ sử dụng dữ liệu trên các công cụ Social Listening là SocialHeat và nền tảng đo lường và đánh giá Influencer SociaLift từ khâu lên kế hoạch (planning) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

"Lắng nghe" dữ liệu từ người dùng, hiểu "tâm tư" của họ để chứng minh cho những luận điểm trong kế hoạch, các Planner tự tin hơn trong việc "bán" chiến lược cho khách hàng. Đội ngũ Sáng tạo cũng dựa vào dữ liệu đó để đề xuất các ý tưởng, nội dung "trúng tim đen" của người dùng. Mango Digital sẽ ứng dụng Dữ liệu và Sáng tạo ở mọi khâu của chiến dịch để ý tưởng được sát sao nhất với insight và dữ liệu người dùng.

* Vậy sự thành công của một chiến dịch cũng được đo lường bằng những công cụ này?

Liệu chăng những con số (metrics) hiện tại như tương tác (like, share, comment) hay độ tiếp cận (reach) đã đủ đo lường sự thành công của một chiến dịch?

Đây cũng chính là giá trị lớn nhất mà Mango Digital mang lại cho thị trường Việt Nam. Liệu chăng những con số (metrics) hiện tại như tương tác (like, share, comment) hay độ tiếp cận (reach) đã đủ đo lường sự thành công của một chiến dịch?

Trong việc ứng dụng SocialHeat, các báo cáo chiến dịch không còn là những chỉ số thông thường mà mạng xã hội nào cũng cung cấp, đội ngũ Quản lý cộng đồng sẽ đo lường được các chỉ số cảm xúc của người dùng (sentiment), thị phần thảo luận (share of voice) ứng với các chiến dịch, hashtag, thương hiệu và cả thương hiệu đối thủ. Nhờ đó, chiến dịch được đánh giá công bằng và sát sao hơn ở cả phần chỉ số thô lẫn sự tin yêu của người dùng.

Đội ngũ nhà Xoài vừa hái được vài quả ngọt từ hai nguyên liệu "Creative""Data" trong chiến dịch gần nhất: “Sống như ý” của khách hàng Generali. Sau khi thông điệp "Sống như ý" lên sóng, bên cạnh việc báo cáo các chỉ số thông thường như lượt xem video, độ tương tác của các bài viết trên Fanpage, đội ngũ của Mango Digital đã đo lường thị phần thảo luận (share of voice) của thương hiệu Generali với đối thủ trên công cụ SocialHeat. Thật bất ngờ khi các cuộc thảo luận của Generali và Bảo Việt đã gần như tương đương nhau chỉ sau chiến dịch này, thể hiện sự tăng trưởng rõ rệt của thị phần thương hiệu Generali so với đối thủ. Đây mới chính là giá trị thực sự một chiến dịch cần đạt được chứ không chỉ là những chỉ số thông thường quen thuộc.

Điều này thể hiện hướng đi chiến lược kết hợp Sáng tạo với Dữ liệu của đội ngũ nhà Xoài là rất đúng đắn ngay từ khâu lên kế hoạch (planning) cho đến thực thi (execution) và đo lường (tracking).

* Cảm ơn anh Lucas Phạm và chúc cho Mango Digital linked with YouNet sẽ có những chiến dịch thành công rực rỡ.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/24610-Mango-Digital-va-chuyen-Sang-tao-co-Du-lieu

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.