MARTECH – Cuộc chơi của tương lai

Thực hiện:Thu Lam | Ảnh:HUNG NGUYEN | 2020-03-13

MARTECH – Cuộc chơi của tương lai
Chia sẻ:

Cuộc cách mạng công nghệ xã hội 5.0 trên thế giới đang dần thay đổi tương lai của chúng ta. Đón đầu xu hướng, chủ tịch Vinalink, chuyên gia Digital Marketing đầu ngành, doanh nhân Tuấn Hà, nói về tầm quan trọng của Mar Tech (Marketing Technology) quyết định tương lai của ngành marketing.

Doanh nhân Tuấn Hà là một trong những người tiên phong tham gia lĩnh vực Digital Marketing tại Việt Nam từ những năm 1997 khi mạng Internet còn sơ khai. Học viện Vinalink do anh thành lập từ năm 2010 đến nay đã đào tạo hơn 40,000 chuyên viên Digital Marketing cho ngành marketing Việt Nam.

Hơn hai mươi năm trước, khi Internet và các dịch vụ Marketing Online vẫn còn trong giai đoạn sơ khai tại thị trường Việt Nam, doanh nhân Tuấn Hà là một trong những người nhìn thấy tiềm năng to lớn của ngành Digital Marketing trước tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin trên thế giới. Nhưng làm thế nào để thay đổi được tư duy của doanh nghiệp, của cộng đồng trước những giá trị kinh tế lớn mà ngành này mang lại, anh thành lập hẳn một học viện chuyên đào tạo các kiến thức về Digital Marketing chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, Vinalink, mà ngày nay đã tạo ra cả một thị trường học về Digital Marketing rộng khắp cả nước.

Sở hữu một cộng đồng lớn với trên 40,000 người follow trên trang facebook cá nhân, anh trở thành một KOL (Influencer) có ảnh hưởng trong ngành Digital Marketing hiện nay qua lượng thông tin và kiến thức khổng lồ về marketing trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 mà anh chia sẻ cũng như những dự báo về thế giới tương lai khi công nghệ xã hội 5.0 đang dần định hình rõ rệt về xu hướng tại nhiều quốc gia tiên tiến hiện nay.

Anh cho biết, thế hệ công nghệ xã hội 5.0 còn phát triển khủng khiếp hơn khi một số quốc gia đã số hóa toàn bộ công dân, số hóa hoàn toàn lịch sử hành vi công dân từ khi đẻ ra đến khi chết đi. Tương lai sẽ không cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu… mà sẽ thay thế bằng hệ thống quét võng mạc, bằng vân tay, bằng nhận dạng face ID… Do vậy mà hành vi của chúng ta đều được ghi chép lại nên việc truy xuất dễ dàng, dẫn đến các sau có thể truy xuất thông tin của chúng ta, mọi hoạt động của chúng ta đều bị công khai hóa hoàn toàn. Khi đó, ngoại trừ những chuyện riêng tư gia đình, công nghệ sẽ theo dõi nhu cầu của chúng ta nên được đáp ứng rất nhanh. Trong tương lai, các nhãn hàng, doanh nghiệp triệt để khai thác các cơ sở dữ liệu, các thông tin cá nhân của chúng ta, dĩ nhiên là theo các quy ước về luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (Data privacy) của các tổ chức quốc tế. Khi đó, người làm marketing cũng cần am hiểu và đưa ra sự thật về mình, các giá trị thật của sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp bởi các phương thức marketing lúc này đánh trực tiếp vào các trải nghiệm người dùng, khách hàng bằng chất lượng dịch vụ, thái độ chăm sóc khách hàng… Công nghệ tiếp cận tối đa các hành vi giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng từ xa nên thái độ phục vụ của doanh nghiệp, của nhãn hàng sẽ xảy ra mà không cần phải tiếp xúc với nhau, không cần gặp nhau vẫn có thể đưa đặt tình cảm của mình đến với khách hàng, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, của người làm marketing trong việc sử dụng công nghệ để gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Đó là sức mạnh của công nghệ và Mar Tech đang góp phần lớn vào sự thay đổi nhanh chóng tương lai của Digital Marketing. Với một doanh nhân đang triển khai nhiều dự án lớn hỗ trợ cộng đồng startup hiện nay và vẫn đang vận hành nhịp nhàng các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, cố vấn chiến lược cho ngành Digital Marketing, anh Tuấn Hà cho biết nhờ áp dụng các công cụ Mar Tech hiệu quả cho hoạt động Marketing Online tập trung của doanh nghiệp mà giờ đây trong khi anh dành nhiều thời gian hơn để ngồi thiền, thư giãn và giải phóng năng lượng cho cơ thể thì bộ máy vận hành của doanh nghiệp anh vẫn đang diễn ra. "Mọi hoạt động marketing ngày nay hầu hết đều tự động đến 50%. Ví dụ: tôi ngồi đây thì email của tôi vẫn tự động gửi, chào hàng của chúng tôi vẫn tự động gửi, khách hàng tương tác vào các sản phẩm của chúng tôi vẫn có hệ thống tự động trả lời chứ không có người…", anh Tuấn Hà cho rằng nhờ sự phát triển rất mạnh của công nghệ 4.0 đã đi vào trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain và tự động hóa hoàn toàn… làm cho con người nhàn đi rất nhiều.

Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI (viết tắt của Education Mentoring Investment) là một hệ sinh thái khởi nghiệp "lúa non" lớn nhất Việt Nam do anh Tuấn Hà cùng Shark Vương và Ibosses Việt Nam đồng sáng lập với mong muốn xây dựng đầu tư vào các startup "lúa non", tìm các nhà đầu tư và mentor hỗ trợ các startup đó ngay từ đầu với số vốn vào là 1-1.

Trong khi các thành viên trong Marketing Tool Group do anh sáng lập hiện quy tụ hơn 8,400 công ty cũng như người làm Mar Tech của Việt Nam, đều đưa ra nhận định về đầu tư cho công nghệ trong marketing tăng 100% trong những năm qua. Có khoảng 9,000 doanh nghiệp làm công cụ hỗ trợ Mar Tech trên toàn cầu. Mar Tech đầu tư đến 50-70 tỷ USD/năm các hoạt động trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có khoảng 200 công ty làm về công nghệ Mar Tech. Hiện nay các doanh nghiệp làm Marketing Online đều sử dụng ít nhất một công cụ Mar Tech trở lên như: công cụ quản lý đơn hàng, công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng, công cụ Big Data, công cụ phân tích hành vi của khách hàng, công cụ tìm kiếm thông tin hay của thị trường, phân tích quảng cáo… là những công cụ quan trọng.

Anh Tuấn Hà cho biết với việc sử dụng các công cụ Mar Tech vào chiến dịch marketing giúp tối ưu được 70-80% ngân sách làm marketing. Nếu làm marketing mà không biết sử dụng công cụ thì chỉ dừng lại ở việc làm chiến lược mà thôi vì khi thực thi sẽ không hiệu quả bởi toàn bộ ngân sách sẽ phụ thuộc vào Google, Facebook… Trong khi Mar Tech do phép chúng ta xác định được khách hàng mục tiêu đúng thời điểm hơn, đối tượng khách hàng chính xác hơn. Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp làm marketing nhưng không có Mar Tech thì họ xây dựng thương hiệu sẽ đổ nhiều tiền hơn vào quảng cáo truyền thông để tiếp cận khách hàng. Trong khi các công cụ Mar Tech phát hiện ra nhu cầu khách hàng ngay trước khi họ mua hàng. Khách hàng tiếp cận người làm Mar Tech sớm hơn. Anh dẫn dụ tình huống khi một người có ý định muốn đi du lịch nước ngoài, họ thường tìm doanh nghiệp có thương hiệu như Viettravel để tìm mua tour đó. Tuy nhiên công cụ Mar Tech phát hiện ra nhu cầu đó trước khi vị khách ấy đi vào Viettravel vì họ đã chào trước các gói dịch vụ, chào gói tour ngay lập tức khi khách hàng có nhu cầu và khách hàng sẽ có sự so sánh trong đầu: điều kiện giống nhau, giá cả khác nhau, cam kết chất lượng giống nhau… Họ sẽ chọn doanh nghiệp nào?

Mar Tech đóng vai trò rất quan trọng. Anh dẫn dắt vào công nghệ Buybox có thể tự động bán hàng, thay vì phải đến công ty hay cửa hàng mua hàng thì Bot trả lời một cách tự động giống người nhân viên bán hàng nhưng chính xác hơn do con Bot được lập trình để hiểu sản phẩm tốt hơn người nhân viên. Đó là công nghệ trong tương lai sẽ thay đổi nhanh chóng. "Nhưng để doanh nghiệp tiếp cận được với các công nghệ này là công sức của anh em chúng tôi, phải truyền thông rất nhiều.". Anh Tuấn Hà cho biết Vinalink liên tục tổ chức nhiều khóa học về Mar Tech đồng thời kết hợp với Vecom (Hiệp hội Thương Mại Điện Tử) tổ chức Đại hội Mar Tech thường niên quy tụ hơn 1,500 người làm về công nghệ chia sẻ công nghệ Mar Tech cùng sự góp mặt của 40- 50 doanh nghiệp Mar Tech danh tiếng trên toàn cầu và tại Việt Nam. Tiếng vang của hoạt động sự kiện này trong năm 2018 hứa hẹn một Đại hội thành công nữa trong năm nay do Vinalink tổ chức vào ngày 20/4 tại TP.HCM.

Doanh nhân Tuấn Hà dành mọi nỗ lực để thực thi sứ mệnh chia sẻ kiến thức, đào tạo thị trường về tầm quan trọng của việc làm marketing trong thời đại công nghệ đang thay đổi mỗi ngày, nỗ lực kích cầu thị trường, gia tăng nhu cầu sử dụng Digital Marketing bài bản, chuyên nghiệp hơn cho các doanh nghiệp trong nước bằng nhiều hoạt động liên kết, tổ chức rất nhiều sự kiện, diễn đàn lớn gây tiếng vang trong cộng đồng những năm qua. Đã có sự thay đổi lớn của ngành marketing Việt Nam khi giờ đây cụm từ Digital Marketing xuất hiện ngày càng nhiều trong các kế hoạch xây dựng thương hiệu của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đóng góp vào đó là cả một mạng lưới học viên lớn với hơn 40,000 con người xuất thân từ "lò luyện Vinalink" đã trở thành những nhà sáng lập những trung tâm đào tạo, những doanh nghiệp tư vấn trong lĩnh vực Digital Marketing khắp cả nước.

Và để tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường của mình, Vinalink do anh Tuấn Hà điều hành đang hướng thị trường vào guồng phát triển của Mar Tech toàn cầu, dẫn dắt người làm Digital Marketing bước vào kỷ nguyên mới, thời đại công nghệ xã hội 5.0 luôn sáng tạo với những thay đổi phương thức làm marketing trong tương lai. Bên cạnh đó, anh còn tập trung vào các dự án hỗ trợ giới trẻ Việt Nam định hướng nghề nghiệp, phát huy khả năng sáng tạo, ươm mầm tài năng tại TheVuon và tại Imentor.com.vn mà anh đang tâm huyết triển khai thực hiện.

TheVuon hiện là một mô hình co-inspace tập trung chính vào các hoạt động sự kiện và hỗ trợ khởi nghiệp. TheVuon hỗ trợ cho các bạn trẻ startup chỗ ngồi, địa điểm để họ có thể phát triển lĩnh vực của họ.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags:

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.