Maximus Accessories và cú lội ngược dòng giữa đại dịch

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-06-02

Maximus Accessories và cú lội ngược dòng giữa đại dịch
Chia sẻ:

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn đến nền kinh tế cả nước. Thống kê đến cuối tháng 3/2020 cho thấy, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn đã lên đến 18.600 doanh nghiệp, tăng hơn 1/4 so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn khủng hoảng ấy, Maximus Accessories đã bất ngờ vực dậy và tạo hướng đi riêng, sau giai đoạn gần như "ngủ đông" hoàn toàn.

Sau 12 ngày liên tiếp không có ca lây mới trong cộng đồng, chiều ngày 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Việt Nam cơ bản đã đẩy lùi dịch Covid-19. Số người nhiễm bệnh được công bố là 270 người, với 222 người đã khỏi bệnh. Để đẩy lùi đại dịch này, Việt Nam đã áp dụng chính sách kiểm soát nguồn lây bệnh từ đầu một cách nghiêm ngặt. Lúc cao điểm, cả nước có đến gần 75.300 người trong diện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân, nhiều nơi đã hét giá khẩu trang y tế lên chót vót. Nhiều thời điểm, giá bán dao động 250.000 - 650.000 đồng/ hộp 50 cái, tương đương với 5.000 - 13.000 đồng/cái, tăng gấp 6 - 15 lần so với giá thông thường trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế khiến các bệnh viện phải "cân đong" từng ngày để đảm bảo công tác chống dịch. Thậm chí, Bộ Y tế phải kêu gọi người dân sử dụng khẩu trang vải, để nhường khẩu trang y tế cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế trong bệnh viện. Để tăng khả năng phòng tránh virus, các y-bác sĩ tự tạo mặt nạ bảo hộ bằng cách gắn bìa nhựa (lấy ở bìa kẹp hồ sơ) vào miếng xốp rồi ghim dây đeo tạm. Các sản phẩm làm thủ công, nên có nhiều hạn chế như bìa nhựa không trong suốt làm giảm tầm nhìn, dây đeo dễ bung…

Cùng thời điểm ấy, Maximus Accessories (gọi tắt là Maximus) cũng như hàng chục nghìn doanh nghiệp non trẻ khác của Việt Nam đang trong vòng xoáy khủng hoảng của Covid-19. 90% doanh thu của công ty nhanh chóng bị "cơn lốc" ấy cuốn đi. Nguyễn Trung Nhật – sáng lập và điều hành Maximus đã đưa ra quyết định khó khăn: cho nhân viên nghỉ việc, đóng cửa nhà xưởng. Vốn quen với việc phải bắt đầu lại từ đầu, anh tự cho mình cơ hội quay lại học đại học từ xa để thoả ước mơ thuở nhỏ. Nhưng nghĩ đến cảnh nhân viên, đồng đội thất nghiệp, không tìm được kế sinh nhai, anh không thể yên lòng.

Vậy là sáng nào vị giám đốc 9x cũng lên xe, cứ chạy lòng vòng vì không biết phải làm gì trong suốt 2 tuần. Cho đến một ngày, anh nghĩ ra hay là làm luôn cái đang thiếu – sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân.

Nhấc máy gọi cho một người bạn làm trong ngành y, câu nói ngắn gọn "Làm nhanh đi, ở đây cần lắm" từ đầu dây bên kia khiến Nhật như bừng tỉnh. Anh vội tập hợp nhân viên, bắt tay vào hành trình mới.

Khởi nghiệp từ những "nỗi đau của người tiêu dùng"

Sinh năm 1991, Nguyễn Trung Nhật cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa lớn lên trong một thế giới mới, khi mà chiến tranh lạnh đã kết thúc và Việt Nam bắt đầu mở cửa kinh tế. Quá trình đi học, anh luôn bị xếp vào thành phần cá biệt vì ít khi suy nghĩ giống bạn bè đồng lứa và hay đặt các câu hỏi "kỳ cục" cho thầy cô.

Năm 18 tuổi, Nhật được ba mẹ tặng cho chiếc máy đọc sách (kindle keyboard) và vô cùng thích thú với sản phẩm công nghệ này. Quá trình sử dụng, anh phát hiện ra màn hình e-ink của kindle rất dễ bị vỡ nếu không có case bảo vệ. Thị trường Việt Nam lúc ấy không có nơi nào cung cấp sản phẩm này, ngoài case chính hãng của Amazon vốn rất đắt – gần bằng 1/2 giá trị máy.

Thời điểm ấy, chàng trai trẻ còn chưa biết đến khái niệm "nỗi đau của người tiêu dùng" (pain point). Nhưng với đầu óc của người tò mò, luôn đặt câu hỏi "tại sao" cho mọi vấn đề, anh đã nhận ra đây là một lỗ hổng trên thị trường và muốn tìm cách lấp vào chỗ trống.

Nhật dành dụm một khoản tiền đặt mua case trên Amazon về mở bung ra nghiên cứu và mày mò làm sản phẩm thay thế với giá thành rẻ hơn. Đó là vào khoảng 2009 - 2010, khi mà iPad và iPhone 4 còn chưa ra đời, nên cả ngành công nghiệp phụ kiện điện thoại, máy tính bảng còn chưa tồn tại. Nhật và một vài người bạn cùng chí hướng đã phải bắt đầu từ con số 0. Đánh trúng nhu cầu thị trường, sản phẩm ra đời ngay lập tức được mọi người đón nhận. Bước ngoặt này cũng khiến anh quyết định bỏ ngang đại học và thành lập nên Maximus Accessories, công ty chuyên đánh vào thị trường ngách – sản xuất các vật dụng nhỏ, thiết thực cho đời sống như case điện thoại, đế lót ly thấm nước, bao da hộ chiếu…

"​​Đơn giản là tôi nhìn thấy khe hở của các thị trường ngách thông qua "pain point" của người dùng. Tôi có khả năng và yêu thích tạo ra sản phẩm lấp vào khe hở đó.", vị giám đốc U30 chia sẻ.

Thay vì vào giảng đường đại học, Nhật chọn cách làm đầy kiến thức của mình từ các khoá học kinh doanh online như Coursera, MIT OCW… Bằng cách này, anh hy vọng sẽ học được kinh nghiệm thành công và bớt vấp phải những thất bại mà người đi trước đã gặp.

Tuy nhiên, "thất bại của người khác không phải là thất bại của bản thân", Maximus rơi vào khủng hoảng chỉ một năm sau đó. Bị ám ảnh bởi các công nghệ mang tính hệ thống, Nhật bỏ ra một khoản tiền lớn đầu tư xây dựng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho doanh nghiệp còn quá non nớt. Kết quả không như anh mong đợi!

Anh tìm gặp Trần Ngọc Thái Sơn – sáng lập kiêm CEO Tiki, cũng là một nhà khởi nghiệp công nghệ trẻ tại thời điểm đó, chỉ để hỏi xem có phải mình đã mất trắng khoản đầu tư này không. Câu trả lời đúng là Nhật vừa quăng tiền qua cửa sổ. Trong lúc anh còn đang buồn vì mất trắng khoản đầu tư không nhỏ, Sơn nhắm mắt nghĩ gì đó trong khoảng 30 giây rồi ngay lập tức đề nghị Nhật một công việc tại Tiki nhưng vẫn cho phép anh giữ nguyên việc điều hành Maximus.

"Sau 10 năm ra đời, tôi đã gặp nhiều người tài giỏi xuất chúng nhưng tôi chưa bao giờ gặp ai ra quyết định một cách táo bạo và nhanh như vậy lần nữa. Phải nói rõ là lúc đó chúng tôi mới gặp nhau có 2 - 3 lần trong khoảng một năm. Cho tới bây giờ tôi vẫn tò mò không biết trong giây phút đó anh Sơn đã nghĩ gì?", Nhật kể lại.

Tự thấy mình không đóng góp được nhiều trong quá trình làm việc cho Tiki, nhưng Nhật luôn coi đây chính là ngôi trường đại học của mình. Nếu không có lời chiêu mộ của anh Sơn, có lẽ Nhật đã tìm cách đi du học và cuộc đời đã rẽ sang một hướng rất khác!

Cú lội ngược dòng bất ngờ

Chỉ 2 ngày sau cuộc gọi điện thoại của vị giám đốc điều hành, Maximus đã cho ra đời mô hình mặt nạ bảo hộ đầu tiên, rồi mất 3 ngày tiếp theo để sản xuất và đem tặng 500 sản phẩm cho bệnh viện Nhiệt đới TP HCM. Dựa trên góp ý từ các y – bác sĩ, doanh nghiệp đã điều chỉnh và hoàn thiện dần mô hình cho những sản phẩm tiếp theo, với sản lượng sản xuất ngày càng lớn hơn. Tất cả các khâu từ tiếp nhận phản hồi đến điều chỉnh thiết kế đều diễn ra nhanh chóng – "Chúng tôi chưa bao giờ làm việc khẩn trương như vậy", anh nói.

Không đủ sức tặng miễn phí cho tất cả các bệnh viện, Nhật quyết định bán với giá chỉ bằng một chai nước ngọt - 10.000 đồng cho những người có nhu cầu mua tặng các bệnh viện, khu cách ly. Giá này phân nửa là tiền nguyên vật liệu, còn lại dùng để trả lương nhân viên.

"Maximus sản xuất mặt nạ bảo hộ không vì mục đích lợi nhuận, mà muốn chung tay giữ an toàn cho cộng đồng. Chúng tôi xem đó là khoản đầu tư cho tương lai, vì chỉ khi dịch bệnh kết thúc, thì các hoạt động khác mới có thể trở lại trạng thái bình thường", Trung Nhật nói.

Dù chỉ là sản phẩm bảo hộ cơ bản, nhưng Maximus vẫn gửi mẫu đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 để kiểm tra độ an toàn của vật liệu và đang xin chứng nhận FDA Approval của Bộ Y tế Hoa Kỳ để bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng cao nhất. Đây là điều không thường thấy với các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh "ăn đong" từng ngày.

Chia sẻ về câu chuyện này, người sáng lập công ty cho biết, ban đầu do lo ngại người tiêu dùng không tin tưởng chất lượng sản phẩm do mình làm ra, nhưng mặt khác, các chứng chỉ này cũng phục vụ về lâu dài, khi mặt nạ bảo vệ trở thành sản phẩm phổ biến ngay cả khi đại dịch đã đi qua.

Khi dây chuyền sản xuất mặt nạ bảo hộ đi vào ổn định, với công suất 1.000 chiếc mỗi ngày và có thể nhanh chóng mở rộng khi cần thiết, Maximus nhận được đơn đặt hàng sản xuất sản phẩm khác – các hộp đặt khí quản (aerosol box). Aerosol Box là phát minh của một bác sĩ người Đài Loan, dùng để đặt ống trợ thở cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị suy hô hấp nặng. Thiết bị là một hộp nhựa trong suốt, có cạnh trống úp lên trên bệnh nhân (trong tư thế nằm), phía đối diện có hai lỗ nhỏ để bác sĩ đưa tay vào đặt ống trợ thở. Bản gốc của Aerosol Box chỉ chừa hai lỗ rất nhỏ, vừa khít cánh tay bác sĩ.

Qua khảo sát, Nhật phát hiện các bác sĩ rất khó thao tác với hai lỗ nhỏ này nên cần thiết kế khoảng trống rộng hơn. Việc mở rộng đòi hỏi phải thêm chi tiết cánh tay bằng nhựa dẻo đính kèm để giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Các bác sĩ ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM còn đề nghị Maximus làm một phiên bản có tới 6 cánh tay để phù hợp với môi trường đặc thù của khoa. Maximus đặt tên vui cho phiên bản này là "Hộp 3D6T" (ba đầu sáu tay) vì dành cho ba người thao tác. Đây là những phiên bản khác biệt so với bản gốc.

Đến nay, công ty đã phát triển 6 mẫu, tặng cho Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới TP. HCM và Bệnh viện Nhi đồng I. Doanh nghiệp vẫn đang làm việc sát sao với các bác sĩ ở hai bệnh viện này để cho ra một tiêu chuẩn bảo vệ các bác sĩ một cách chuẩn mực nhất. Bản quyền phi thương mại sẽ được công bố miễn phí trong thời gian dịch Covid-19, để bác sĩ mọi miền đất nước đều có thể tự đi đến một cơ sở mica gần nhất đặt hàng.

Nói về "cú lội ngược dòng" này, Nguyễn Trung Nhật chia sẻ thật thà, đây là cơ hội "trăm năm có một" để một doanh nghiệp nhỏ tham gia cung ứng thiết bị bảo hộ cho ngành y tế. Dịch Covid-19 tạo ra thách thức không chỉ với doanh nghiệp nhỏ, mà kể cả những doanh nghiệp cổ thụ.

"Công ty càng nhỏ thì càng linh hoạt để thích nghi. Quan trọng là đừng chết!", vị lãnh đạo trẻ đánh giá tích cực.

Ở cái tuổi 30, Trung Nhật không còn là chú ngựa non lúc nào cũng khao khát thành công. Anh nhận ra rằng, càng khao khát thành công, tiềm thức lại càng gia cố niềm tin rằng mình chưa đủ thành công. Nó có thể là động lực thúc đẩy ta cố gắng mỗi ngày, nhưng lại khiến tâm lý ta mệt mỏi, vì gặt hái bao nhiêu thành công vẫn không cảm thấy đủ. Bây giờ, điều duy nhất khiến anh tiến lên mỗi ngày, chỉ đơn giản là vì sự tò mò, như câu nói nổi tiếng của Walt Disney: "We keep moving forward, opening new doors, and doing new things, because we're curious and curiosity keeps leading us down new paths." (Tạm dịch: "Chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước, mở ra những cánh cửa mới và làm những điều mới, bởi vì chúng tôi tò mò và sự tò mò khiến chúng tôi đi trên những con đường mới.").

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.