Mô hình O2O - Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?

Thực hiện:Duy Vũ | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-25

Mô hình O2O - Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?
Chia sẻ:

Đại dịch Covid-19 trở thành chất xúc tác giúp thương mại điện tử lên ngôi. Nhưng có một sự thật rằng, kênh bán hàng trực tiếp vẫn là trụ cột của hầu hết đơn vị, cũng như là phương thức mua sắm phổ biến nhất của người tiêu dùng. Do đó, để tối ưu hóa kinh doanh từ điều kiện khách quan trên, O2O tiếp tục là mô hình tiếp cận không bao giờ cũ.

Mặc dù thương mại điện tử Việt Nam luôn tăng trưởng “nóng” về quy mô, ước đạt 15 tỷ USD vào nay, theo báo cáo của Google và Temasek, nhưng doanh thu của nó vẫn sẽ chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ. Điều này chứng tỏ rằng các cửa hàng truyền thống có cơ hội kinh doanh lớn bằng cách kết hợp kinh doanh ngoại tuyến với các chiến lược online để có thể thúc đẩy nhiều khách đến cửa hàng của họ hơn, tức chính là vận dụng mô hình O2O.

O2O đã phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ, cho phép người tiêu dùng của bạn trải nghiệm mua sắm đa kênh tinh vi hơn.Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành bán lẻ khi triển khai. Đầu tiên, nhà kinh doanh cần hiểu rõ O2O chính xác có diện mạo ra sao.

O2O là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về mô hình O2O (Online to Offline). Tuy nhiên, bản chất cốt lõi của các định nghĩa khá tương đồng. Về cơ bản, O2O là một chiến lược kinh doanh sử dụng các kênh kỹ thuật số để thúc đẩy lưu lượng khách đến các cửa hàng thực. Nhìn chung, công ty sẽ sử dụng các kỹ thuật quảng cáo kỹ thuật số như email, quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội. Mục tiêu là thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm các cửa hàng thực của của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ngày nay, nhiều công ty sử dụng cả hai hình thức bán hàng gồm trực tiếp (offline) và trực tuyến (online) để bổ sung cho nhau và tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng, giảm bớt các trở ngại về khoảng cách địa lý. Mô hình O2O giúp họ quảng bá đến các khách hàng tiềm năng xa gần, khuyến khích họ tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ và đến các cửa hàng thực tế để mua. Cách bán hàng của những công ty, cửa hàng đó cũng chính là bán hàng đa kênh (Omnichannel).

Để phát triển hiệu quả O2O, tức lấy kênh trực tuyến là nơi thu hút và dẫn người tiêu dùng đến cửa hàng trực tiếp, nhà bán hàng có nhiều phương thức khác nhau để triển khai. Một số cách phổ biến như khuyến khích lấy hàng đã đặt trực tuyến tại cửa hàng, cho phép đổi trả hàng trực tuyến tại cửa hàng trực tiếp hoặc cho phép đặt hàng trực tuyến khi đã xem xét sản phẩm ở cửa hàng thực.

Những ví dụ O2O trên thế giới

Năm 2018, Zara giới thiệu một mô hình cửa hàng mới tại Westfield, London, Anh. Cửa hàng rộng 4.500m2 và có một khu vực riêng dành cho việc mua và đóng gói đơn hàng trực tuyến. Những tấm gương được trang bị chip RFID sẽ phát hiện các sản phẩm mà khách đang chọn, cho thấy một bộ quần áo hoàn chỉnh ra sao. Nhân viên dùng iPad để tư vấn khách hàng chọn mua, nếu đồng ý họ có thể trả trực tiếp thông qua ứng dụng di động. Khi đơn hàng được mua trực tuyến ngay tại cửa hàng, cánh tay robot ở khu vực đóng gói đơn hàng trực tuyến sẽ hoàn tất đơn hàng để giao cho khách.

Hay như Starbucks ứng dụng O2O không gì cao siêu nhưng rất thiết thực, nhằm mục đích giúp khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi. Theo đó, khách hàng chỉ việc đặt hàng và thanh toán trên ứng dụng của Starbucks trên điện thoại của họ trước khi ghé vào cửa hàng lấy sản phẩm. Điều này có nghĩa họ có sẵn thức uống trong khung giờ đã định mà không cần chờ đợi gọi món và pha chế.

Cũng trong lĩnh vực F&B, Burger King ở Tây Ban Nha đã dùng Instagram để tổ chức một chiến dịch có tên InstaWhopper. Công ty đã tạo ra một công cụ tùy chỉnh burger, cho phép thực khách có thể tạo những chiếc Whopper (loại burgerkích thước lớn) theo ý thích sau khi tham gia trả lời các cuộc thăm dò. Khách hàng sẽ nhận được một phiếu thưởng để đến cửa hàng nhận miễn phí phiên bản thật mà mình tạo ra.

Cũng tận dụng Instagram, Victoria’s Secret từng dùng mạng xã hội này để quảng bá nước hoa Tease. Họ dùng Instagram để mời người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng, tìm những chiếc gương được chỉ định, chụp ảnh tự sướng và tải ảnh lên Instagram kèm theo hashtag #VSTease và #VSGift để đổi lấy một món quà bất ngờ.

Tại sao O2O phù hợp để triển khai ở Việt Nam?

Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để áp dụng mô hình O2O. Có thể điểm qua một số yếu tố chính như sau:

Đầu tiên là sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, tính đến tháng 1/2020, Việt Nam có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ Internet, tức hơn 2/3 dân số. Cùng với đó, 67% dân số đang sử dụng mạng xã hội. Một con số đáng kinh ngạc khác là có tới hơn 145,8 triệu kết nối mạng dữ liệu di động tại Việt Nam đầu năm nay. Điều này cho thấy, có những người sở hữu nhiều hơn một thiết bị di động để kết nối với Internet. Nói cách khách, để tìm kiếm, tiếp cận thường xuyên và gần gũi nhất với khách hàng thì còn đường online là hiển nhiên.

Thứ hai, thương mại điện tử tại Việt Nam đang rất phát triển. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2019 tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử đạt trên 32%. Năm nay, VECOM cho rằng, tốc độ sẽ tiếp tục duy trì trên 30%. Đó là chưa kể đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu đẩy nhanh khả năng tăng tốc của thương mại điện tử, khi mà một bộ phận người tiêu dùng hạn chế mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm trực tuyến để tự nguyện giãn cách xã hội, nhằm đảm bảo sức khoẻ.

Sự phát triển của thương mại điện tử không hoàn toàn triệt tiêu được kênh truyền thống như một số lo ngại mà vẫn có thể nhờ nó để "đẩy" cho kênh truyền thống, nhờ các cách tiếp cận của O2O như đã đề cập. Về mặt truyền thông, thương mại điện tử vốn cũng là kênh quảng bá, tạo điều kiện cho khách hàng có dịp so sánh, tham khảo các đánh giá nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí trước khi đến cửa hàng chọn mua một sản phẩm. Đây cũng là cách nhiều người tiêu dùng đang làm, xem như một chiêu "mua sắm thông minh", tức "điều tra" sản phẩm trên Internet trước khi quyết định đến "xem tận mắt, bắt tận tay".

Thứ ba, thương mại điện tử vẫn có một số hạn chế nhất định. Hai trong số điểm yếu của thương mại điện tử Việt Nam thường được nhắc tới chính là niềm tin khách hàng và chính sách đổi trả sản phẩm. Việc hình ảnh một đằng, hàng thật một nẻo hay chất lượng sản phẩm không đúng như công bố là hiện tượng vẫn phổ biến. Cùng với đó, chính sách đổi trả sản phẩm phức tạp, mất thời gian cũng khiến khách hàng dễ nản lỏng. Do đó, với O2O, sản phẩm, dịch vụ vẫn lọt vào tầm mắt khách hàng qua kênh trực tuyến nhưng sẽ chinh phục họ ở kênh trực tiếp vì mức độ tin cậy cao hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt yêu thích công nghệ, tìm hiểu sản phẩm qua mạng nhưng vẫn có phần ưu ái phương thức mua trực tiếp, nhất là với những sản phẩm có giá trị cao như đồ công nghệ, xe máy, ôtô, bất động sản. Thậm chí, với mỹ phẩm và thời trang, dù là mặt hàng kinh doanh online rất sôi động nhưng với những người tiêu dùng kỹ tính và thu nhập cao, quan trọng trải nghiệm hoàn hảo của chất liệu, kiểu dáng, tông màu thực… thì việc xem mẫu trực tuyến và thử mẫu trực tiếp là không hiếm. Cách riêng với dịch vụ, O2O là một hướng đi chắc chắn khó bỏ qua, từ F&B, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến du lịch… Những loại hình này vốn đa phần đòi hỏi khách hàng trải nghiệm trực tiếp. Tuy nhiên, việc quảng bá online, tổ chức các chương trình khuyến mại, săn mã giảm giá, bán voucher… là những chiêu quen thuộc để tìm thêm khách hàng.

Những yếu tố này nhìn chung đã có từ nhiều năm nay và những gì đang diễn ra cho thấy, O2O vẫn là xu hướng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, bài toán cụ thể cần giải với từng trường hợp, nhằm áp dụng thành công O2O cũng không hề đơn giản.

Xem tiếp phần 2: Áp dụng mô hình O2O ra sao? Những kỹ năng đúc kết từ thực tiễn...

---

#SmartiesSeries: chuyên đề cập nhật các giải pháp marketing mới nhất ứng dụng xu hướng phát triển của Martech, chuyển đổi số… trong kinh doanh để tương tác với khách hàng hiệu quả và sau cùng là gia tăng doanh thu.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/mo-hinh-o2o-online-to-offline-6520.html

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

 Qualcomm đầu tư mạnh vào startup Việt

|Công nghệ

Qualcomm đầu tư mạnh vào startup Việt

Chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2022 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022 - QVIC 2022” đã chính thức phát động với con số hỗ trợ tài chính dự kiến lên đến 375,000 USD cùng nhiều lợi ích về hỗ trợ nền tảng công nghệ và sở hữu trí tuệ dành cho các start-up.

“Chance to Change - Cơ hội để thay đổi” và những màn “lột xác” Ấn tượng của Top 15 tại Chung kết Startup Wheel 2021

|News

“Chance to Change - Cơ hội để thay đổi” và những màn “lột xác” Ấn tượng của Top 15 tại Chung kết Startup Wheel 2021

Startup Wheel được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân trẻ Thành phố (YBA) dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam Thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố và Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM. Startup Wheel là cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu và lớn nhất Việt Nam, mang tầm ảnh hưởng tại khu vực Châu Á suốt 9 năm nay. Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Startup Wheel 2021 thu hút sự tham gia của gần 2.000 dự án đến từ 24 quốc gia trên thế giới (ở cả 5 châu lục). Trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID tại Việt Nam và trên thế giới, chung kết Startup Wheel 2021 đã được tổ chức dưới hình thức hybrid (sự kiện offline kết hợp sự kiện online) ngày 5/11/2021.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ  TOP STARTUP NỔI BẬT CỦA SK STARTUP FELLOWSHIP 2021 SẴN SÀNG “BÙNG NỔ” TẠI DEMO DAY

|News

THÔNG CÁO BÁO CHÍ TOP STARTUP NỔI BẬT CỦA SK STARTUP FELLOWSHIP 2021 SẴN SÀNG “BÙNG NỔ” TẠI DEMO DAY

Ngày 11/11/2021, SK Group sẽ tổ chức Demo Day cho SK Startup Fellowship 2021 (SKSF 2021). Top startup SKSF Batch#2 đã trải qua hành trình 6 tháng đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia, cố vấn 1:1 với các mentor Việt Nam và quốc tế.

SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TP.HCM SẴN SÀNG CHUYỂN GIAO “VACCINE CÔNG NGHỆ” ĐỒNG LÒNG CÙNG TP. HCM CHỐNG COVID-19

|News

SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TP.HCM SẴN SÀNG CHUYỂN GIAO “VACCINE CÔNG NGHỆ” ĐỒNG LÒNG CÙNG TP. HCM CHỐNG COVID-19

Hiện nay tình hình Covid-19 khá căng thẳng và giờ nay sở khoa học & công nghệ TpHCM thi nhau tìm ra phương pháp trong cuộc thi chương trình HIS-COVID 2021

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.