Mô hình O2O - Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?

Thực hiện:Duy Vũ | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-25

Mô hình O2O - Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?
Chia sẻ:

Đại dịch Covid-19 trở thành chất xúc tác giúp thương mại điện tử lên ngôi. Nhưng có một sự thật rằng, kênh bán hàng trực tiếp vẫn là trụ cột của hầu hết đơn vị, cũng như là phương thức mua sắm phổ biến nhất của người tiêu dùng. Do đó, để tối ưu hóa kinh doanh từ điều kiện khách quan trên, O2O tiếp tục là mô hình tiếp cận không bao giờ cũ.

Mặc dù thương mại điện tử Việt Nam luôn tăng trưởng “nóng” về quy mô, ước đạt 15 tỷ USD vào nay, theo báo cáo của Google và Temasek, nhưng doanh thu của nó vẫn sẽ chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ. Điều này chứng tỏ rằng các cửa hàng truyền thống có cơ hội kinh doanh lớn bằng cách kết hợp kinh doanh ngoại tuyến với các chiến lược online để có thể thúc đẩy nhiều khách đến cửa hàng của họ hơn, tức chính là vận dụng mô hình O2O.

O2O đã phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ, cho phép người tiêu dùng của bạn trải nghiệm mua sắm đa kênh tinh vi hơn.Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành bán lẻ khi triển khai. Đầu tiên, nhà kinh doanh cần hiểu rõ O2O chính xác có diện mạo ra sao.

O2O là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về mô hình O2O (Online to Offline). Tuy nhiên, bản chất cốt lõi của các định nghĩa khá tương đồng. Về cơ bản, O2O là một chiến lược kinh doanh sử dụng các kênh kỹ thuật số để thúc đẩy lưu lượng khách đến các cửa hàng thực. Nhìn chung, công ty sẽ sử dụng các kỹ thuật quảng cáo kỹ thuật số như email, quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội. Mục tiêu là thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm các cửa hàng thực của của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ngày nay, nhiều công ty sử dụng cả hai hình thức bán hàng gồm trực tiếp (offline) và trực tuyến (online) để bổ sung cho nhau và tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng, giảm bớt các trở ngại về khoảng cách địa lý. Mô hình O2O giúp họ quảng bá đến các khách hàng tiềm năng xa gần, khuyến khích họ tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ và đến các cửa hàng thực tế để mua. Cách bán hàng của những công ty, cửa hàng đó cũng chính là bán hàng đa kênh (Omnichannel).

Để phát triển hiệu quả O2O, tức lấy kênh trực tuyến là nơi thu hút và dẫn người tiêu dùng đến cửa hàng trực tiếp, nhà bán hàng có nhiều phương thức khác nhau để triển khai. Một số cách phổ biến như khuyến khích lấy hàng đã đặt trực tuyến tại cửa hàng, cho phép đổi trả hàng trực tuyến tại cửa hàng trực tiếp hoặc cho phép đặt hàng trực tuyến khi đã xem xét sản phẩm ở cửa hàng thực.

Những ví dụ O2O trên thế giới

Năm 2018, Zara giới thiệu một mô hình cửa hàng mới tại Westfield, London, Anh. Cửa hàng rộng 4.500m2 và có một khu vực riêng dành cho việc mua và đóng gói đơn hàng trực tuyến. Những tấm gương được trang bị chip RFID sẽ phát hiện các sản phẩm mà khách đang chọn, cho thấy một bộ quần áo hoàn chỉnh ra sao. Nhân viên dùng iPad để tư vấn khách hàng chọn mua, nếu đồng ý họ có thể trả trực tiếp thông qua ứng dụng di động. Khi đơn hàng được mua trực tuyến ngay tại cửa hàng, cánh tay robot ở khu vực đóng gói đơn hàng trực tuyến sẽ hoàn tất đơn hàng để giao cho khách.

Hay như Starbucks ứng dụng O2O không gì cao siêu nhưng rất thiết thực, nhằm mục đích giúp khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi. Theo đó, khách hàng chỉ việc đặt hàng và thanh toán trên ứng dụng của Starbucks trên điện thoại của họ trước khi ghé vào cửa hàng lấy sản phẩm. Điều này có nghĩa họ có sẵn thức uống trong khung giờ đã định mà không cần chờ đợi gọi món và pha chế.

Cũng trong lĩnh vực F&B, Burger King ở Tây Ban Nha đã dùng Instagram để tổ chức một chiến dịch có tên InstaWhopper. Công ty đã tạo ra một công cụ tùy chỉnh burger, cho phép thực khách có thể tạo những chiếc Whopper (loại burgerkích thước lớn) theo ý thích sau khi tham gia trả lời các cuộc thăm dò. Khách hàng sẽ nhận được một phiếu thưởng để đến cửa hàng nhận miễn phí phiên bản thật mà mình tạo ra.

Cũng tận dụng Instagram, Victoria’s Secret từng dùng mạng xã hội này để quảng bá nước hoa Tease. Họ dùng Instagram để mời người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng, tìm những chiếc gương được chỉ định, chụp ảnh tự sướng và tải ảnh lên Instagram kèm theo hashtag #VSTease và #VSGift để đổi lấy một món quà bất ngờ.

Tại sao O2O phù hợp để triển khai ở Việt Nam?

Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để áp dụng mô hình O2O. Có thể điểm qua một số yếu tố chính như sau:

Đầu tiên là sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, tính đến tháng 1/2020, Việt Nam có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ Internet, tức hơn 2/3 dân số. Cùng với đó, 67% dân số đang sử dụng mạng xã hội. Một con số đáng kinh ngạc khác là có tới hơn 145,8 triệu kết nối mạng dữ liệu di động tại Việt Nam đầu năm nay. Điều này cho thấy, có những người sở hữu nhiều hơn một thiết bị di động để kết nối với Internet. Nói cách khách, để tìm kiếm, tiếp cận thường xuyên và gần gũi nhất với khách hàng thì còn đường online là hiển nhiên.

Thứ hai, thương mại điện tử tại Việt Nam đang rất phát triển. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2019 tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử đạt trên 32%. Năm nay, VECOM cho rằng, tốc độ sẽ tiếp tục duy trì trên 30%. Đó là chưa kể đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu đẩy nhanh khả năng tăng tốc của thương mại điện tử, khi mà một bộ phận người tiêu dùng hạn chế mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm trực tuyến để tự nguyện giãn cách xã hội, nhằm đảm bảo sức khoẻ.

Sự phát triển của thương mại điện tử không hoàn toàn triệt tiêu được kênh truyền thống như một số lo ngại mà vẫn có thể nhờ nó để "đẩy" cho kênh truyền thống, nhờ các cách tiếp cận của O2O như đã đề cập. Về mặt truyền thông, thương mại điện tử vốn cũng là kênh quảng bá, tạo điều kiện cho khách hàng có dịp so sánh, tham khảo các đánh giá nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí trước khi đến cửa hàng chọn mua một sản phẩm. Đây cũng là cách nhiều người tiêu dùng đang làm, xem như một chiêu "mua sắm thông minh", tức "điều tra" sản phẩm trên Internet trước khi quyết định đến "xem tận mắt, bắt tận tay".

Thứ ba, thương mại điện tử vẫn có một số hạn chế nhất định. Hai trong số điểm yếu của thương mại điện tử Việt Nam thường được nhắc tới chính là niềm tin khách hàng và chính sách đổi trả sản phẩm. Việc hình ảnh một đằng, hàng thật một nẻo hay chất lượng sản phẩm không đúng như công bố là hiện tượng vẫn phổ biến. Cùng với đó, chính sách đổi trả sản phẩm phức tạp, mất thời gian cũng khiến khách hàng dễ nản lỏng. Do đó, với O2O, sản phẩm, dịch vụ vẫn lọt vào tầm mắt khách hàng qua kênh trực tuyến nhưng sẽ chinh phục họ ở kênh trực tiếp vì mức độ tin cậy cao hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt yêu thích công nghệ, tìm hiểu sản phẩm qua mạng nhưng vẫn có phần ưu ái phương thức mua trực tiếp, nhất là với những sản phẩm có giá trị cao như đồ công nghệ, xe máy, ôtô, bất động sản. Thậm chí, với mỹ phẩm và thời trang, dù là mặt hàng kinh doanh online rất sôi động nhưng với những người tiêu dùng kỹ tính và thu nhập cao, quan trọng trải nghiệm hoàn hảo của chất liệu, kiểu dáng, tông màu thực… thì việc xem mẫu trực tuyến và thử mẫu trực tiếp là không hiếm. Cách riêng với dịch vụ, O2O là một hướng đi chắc chắn khó bỏ qua, từ F&B, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến du lịch… Những loại hình này vốn đa phần đòi hỏi khách hàng trải nghiệm trực tiếp. Tuy nhiên, việc quảng bá online, tổ chức các chương trình khuyến mại, săn mã giảm giá, bán voucher… là những chiêu quen thuộc để tìm thêm khách hàng.

Những yếu tố này nhìn chung đã có từ nhiều năm nay và những gì đang diễn ra cho thấy, O2O vẫn là xu hướng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, bài toán cụ thể cần giải với từng trường hợp, nhằm áp dụng thành công O2O cũng không hề đơn giản.

Xem tiếp phần 2: Áp dụng mô hình O2O ra sao? Những kỹ năng đúc kết từ thực tiễn...

---

#SmartiesSeries: chuyên đề cập nhật các giải pháp marketing mới nhất ứng dụng xu hướng phát triển của Martech, chuyển đổi số… trong kinh doanh để tương tác với khách hàng hiệu quả và sau cùng là gia tăng doanh thu.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/mo-hinh-o2o-online-to-offline-6520.html

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.