Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

Thực hiện:Tri Lecao | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-27

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020
Chia sẻ:

"Mua sắm trải nghiệm?" – chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng kì khôi, hoặc là cách viết sai của cụm "trải nghiệm mua sắm". Nhưng nếu tôi nói có một mối tương quan không hề nhỏ giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Millennials đang sống trong một thời đại mà họ có quyền năng chọn lối sống cho riêng mình. Chúng ta tìm kiếm gì đó vượt ngoài một sản phẩm thông thường – chúng ta muốn biết nguồn gốc, ý nghĩa, sức ảnh hưởng của sản phẩm. Ta có thể dễ dàng mua sắm một chiếc áo – về bản chất là một sản phẩm tiêu dùng; nhưng ta cảm thấy thiếu thốn một hành trình nhìn về nội tại, về sự thử nghiệm, và một sự thấu hiểu sâu sắc hơn về bản thân.

Trải nghiệm thời trang tây phục ở 1 quán jazz lounge tại Sài Gòn với Huỳnh Tiên, nhà thiết kế thời trang.

Tôi chợt nhận ra về sự tồn tại của khái niệm "Mua sắm Trải nghiệm" – chúng ta dịch chuyển trọng tâm từ "sản phẩm" sang "trải nghiệm".

Tôi là Lê Cao Trí, sáng lập viên và CEO của LandedVibe, một nền tảng kết nối người trẻ có nhu cầu tìm kiếm các hoạt động học hỏi, giải trí, du lịch, đến các bạn trẻ khác có khả năng cung cấp trải nghiệm.

Khởi nghiệp của tôi, cũng như nhiều khởi nghiệp khác trên thế giới, bắt đầu bằng một đam mê kì lạ về điều gì đó rất cá nhân. Nói sao nhỉ. Tôi đam mê chộp lấy từng khoảnh khắc sống, ôm nó thật chặt, và tận hưởng mỗi giây mà nó tan chảy lên thứ tôi gọi là "trải nghiệm đẹp của bản thân". Những khoảnh khắc tôi chộp lấy, thường là vốn sống hay một thứ kiến thức lạ lẫm được truyền tải. Như lúc tôi tập Muay Thai lần đầu ở Chiangmai, hay nghe chị Masami kể về cách làm dao truyền thống của Nhật tại Arima Onsen.

Nói về chuyện khởi nghiệp với LandedVibe, đây là một hành trình đầy thử thách mà tôi đã "đâm đầu" vào, không phải là vì tôi can đảm, mà là vì lúc viết những dòng code đầu tiên vào năm 2018, tôi đã không nghĩ nó sẽ trở thành một sản phẩm đằng sau một công ty đang mở ra một phân khúc mới trong thị trường.


Không phải quá xa, mà ngay ở nhà

Thử thách mà tôi nói tới là làm sao để thế hệ trẻ ngày nay hiểu rằng họ không cần phải đi xa để trải nghiệm. Ý tưởng cốt lõi của LandedVibe nằm ở những suy tư về các trải nghiệm tôi có được ở Chiangmai và Nhật, thật ra đều có thể tìm ra thấy ở Sài Gòn, nơi tôi sống và làm việc.

Từ trải nghiệm tập Muay Thai, đến điêu khắc gỗ, đến pha cà phê, và nhiều hơn thế. LandedVibe đem đến 1 sự đa dạng trải nghiệm cho những tâm hồn tò mò – hình ảnh bởi LandedVibe

Cũng đã từ lâu, cụm từ "trải nghiệm mới" thường đi chung với chữ "du lịch". Nó cũng gián tiếp nói rằng chúng ta không thường trải nghiệm gì đó mới nếu không đi đây đi kia. Hay là nói trải nghiệm mới không tìm thấy ở gần nhà – không ở đây, mà ở kia, đâu đâu đó.

Sứ mệnh của LandedVibe là thay đổi góc nhìn đó một chút. Tôi muốn xáo trộn khái niệm rằng thành phố mà mỗi chúng ta đang ở, dù là Sài Gòn hay Hà Nội, Bangkok hay Kyoto, có quá ít hoạt động để "gãi ngứa" những tâm hồn đang dần chán guồng sống bó buộc của thành thị, và tò mò về những khoảnh khắc mới mẻ mình xứng đáng có được.


Có một mối tương quan giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Khái niệm "Trải nghiệm", theo cách tôi và LandedVibe hiểu và muốn được hiểu, là một dạng hoạt động bạn sẽ làm dưới sự dẫn dắt của một người có đam mê hoặc kiến thức về chủ đề đó. Điều lắng đọng lại sau cùng của mỗi Trải nghiệm là một cảm giác "toàn vẹn", hay là một câu chuyện mà bạn có thể thuật lại cho một người bạn với cảm xúc và sự tự hào. Nó còn là thứ bạn thấy vui khi chiêm nghiệm lại từ một khoảnh khắc trong tương lai.

Hơn thế, sự lắng đọng của một Trải nghiệm không chỉ dừng ở mức nhận thức và tường thuật, mà còn nằm ở thành quả bạn có được. Nó có thể là sản phẩm thủ công, hay một kĩ năng, hoặc là một mảnh kiến thức mới. Người dẫn dắt hoạt động thường là một nhân vật gần gũi, người không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ nhận gì, mà còn là cảm xúc của bạn xuyên suốt hoạt động đó.

Tôi cũng thấy đây là một ý hay bởi vì những gì bạn nhận được, như hầu hết các sản phẩm tiêu dùng khác, có giá trị hữu hạn nhất định. Còn cảm xúc, và trải nghiệm, lại là thứ sẽ "ăn dầm nằm dề" đâu đó trong tiềm thức của bạn.


Cấp tiến và millennial từ gốc rễ

Tôi có tự đặt ra cho mình một sứ mệnh cá nhân vào thập kỉ 2020 này, là giúp cho thế hệ trẻ millennial với tư duy cấp tiến ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm Trải nghiệm ngay tại thành phố họ ở, hay cả nơi họ đến.

Sứ mệnh của tôi cũng được chia sẻ và yêu thích bởi đội ngũ đồng hành tại LandedVibe, khi họ cũng muốn đem LandedVibe đến gần hơn với mọi người như một cách để giúp bạn giãi bày, nâng cấp, cũng như khuấy động guồng quay hàng tuần một cách sống động và ý nghĩa hơn.

Trong năm 2020, tôi muốn khám phá thêm nhiều trải nghiệm đa dạng khác, dù chúng có "kì lạ" đến đâu, để tiếp tục làm mới nền tảng. Qua đó, tôi cũng muốn giúp mọi người dễ dàng "dạo chơi" trên website rồi biết đâu mua sắm các trải nghiệm hàng tuần? Tôi muốn cộng đồng chúng ta sẽ lớn mạnh hơn, kết nối hơn bao giờ hết.

Mua sắm Trải nghiệm không chỉ là bỏ tiền cho một workshop hay một lớp học, nó là một vé thông hành đến phiên bản thiện nghệ hơn của bạn – để học từ người khác, để chia sẻ với mọi người, để tận hưởng bầu không khí kì diệu của sự sáng tạo và thông thái của những cá tính tuyệt vời.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.