Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

Thực hiện:Tri Lecao | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-27

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020
Chia sẻ:

"Mua sắm trải nghiệm?" – chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng kì khôi, hoặc là cách viết sai của cụm "trải nghiệm mua sắm". Nhưng nếu tôi nói có một mối tương quan không hề nhỏ giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Millennials đang sống trong một thời đại mà họ có quyền năng chọn lối sống cho riêng mình. Chúng ta tìm kiếm gì đó vượt ngoài một sản phẩm thông thường – chúng ta muốn biết nguồn gốc, ý nghĩa, sức ảnh hưởng của sản phẩm. Ta có thể dễ dàng mua sắm một chiếc áo – về bản chất là một sản phẩm tiêu dùng; nhưng ta cảm thấy thiếu thốn một hành trình nhìn về nội tại, về sự thử nghiệm, và một sự thấu hiểu sâu sắc hơn về bản thân.

Trải nghiệm thời trang tây phục ở 1 quán jazz lounge tại Sài Gòn với Huỳnh Tiên, nhà thiết kế thời trang.

Tôi chợt nhận ra về sự tồn tại của khái niệm "Mua sắm Trải nghiệm" – chúng ta dịch chuyển trọng tâm từ "sản phẩm" sang "trải nghiệm".

Tôi là Lê Cao Trí, sáng lập viên và CEO của LandedVibe, một nền tảng kết nối người trẻ có nhu cầu tìm kiếm các hoạt động học hỏi, giải trí, du lịch, đến các bạn trẻ khác có khả năng cung cấp trải nghiệm.

Khởi nghiệp của tôi, cũng như nhiều khởi nghiệp khác trên thế giới, bắt đầu bằng một đam mê kì lạ về điều gì đó rất cá nhân. Nói sao nhỉ. Tôi đam mê chộp lấy từng khoảnh khắc sống, ôm nó thật chặt, và tận hưởng mỗi giây mà nó tan chảy lên thứ tôi gọi là "trải nghiệm đẹp của bản thân". Những khoảnh khắc tôi chộp lấy, thường là vốn sống hay một thứ kiến thức lạ lẫm được truyền tải. Như lúc tôi tập Muay Thai lần đầu ở Chiangmai, hay nghe chị Masami kể về cách làm dao truyền thống của Nhật tại Arima Onsen.

Nói về chuyện khởi nghiệp với LandedVibe, đây là một hành trình đầy thử thách mà tôi đã "đâm đầu" vào, không phải là vì tôi can đảm, mà là vì lúc viết những dòng code đầu tiên vào năm 2018, tôi đã không nghĩ nó sẽ trở thành một sản phẩm đằng sau một công ty đang mở ra một phân khúc mới trong thị trường.


Không phải quá xa, mà ngay ở nhà

Thử thách mà tôi nói tới là làm sao để thế hệ trẻ ngày nay hiểu rằng họ không cần phải đi xa để trải nghiệm. Ý tưởng cốt lõi của LandedVibe nằm ở những suy tư về các trải nghiệm tôi có được ở Chiangmai và Nhật, thật ra đều có thể tìm ra thấy ở Sài Gòn, nơi tôi sống và làm việc.

Từ trải nghiệm tập Muay Thai, đến điêu khắc gỗ, đến pha cà phê, và nhiều hơn thế. LandedVibe đem đến 1 sự đa dạng trải nghiệm cho những tâm hồn tò mò – hình ảnh bởi LandedVibe

Cũng đã từ lâu, cụm từ "trải nghiệm mới" thường đi chung với chữ "du lịch". Nó cũng gián tiếp nói rằng chúng ta không thường trải nghiệm gì đó mới nếu không đi đây đi kia. Hay là nói trải nghiệm mới không tìm thấy ở gần nhà – không ở đây, mà ở kia, đâu đâu đó.

Sứ mệnh của LandedVibe là thay đổi góc nhìn đó một chút. Tôi muốn xáo trộn khái niệm rằng thành phố mà mỗi chúng ta đang ở, dù là Sài Gòn hay Hà Nội, Bangkok hay Kyoto, có quá ít hoạt động để "gãi ngứa" những tâm hồn đang dần chán guồng sống bó buộc của thành thị, và tò mò về những khoảnh khắc mới mẻ mình xứng đáng có được.


Có một mối tương quan giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Khái niệm "Trải nghiệm", theo cách tôi và LandedVibe hiểu và muốn được hiểu, là một dạng hoạt động bạn sẽ làm dưới sự dẫn dắt của một người có đam mê hoặc kiến thức về chủ đề đó. Điều lắng đọng lại sau cùng của mỗi Trải nghiệm là một cảm giác "toàn vẹn", hay là một câu chuyện mà bạn có thể thuật lại cho một người bạn với cảm xúc và sự tự hào. Nó còn là thứ bạn thấy vui khi chiêm nghiệm lại từ một khoảnh khắc trong tương lai.

Hơn thế, sự lắng đọng của một Trải nghiệm không chỉ dừng ở mức nhận thức và tường thuật, mà còn nằm ở thành quả bạn có được. Nó có thể là sản phẩm thủ công, hay một kĩ năng, hoặc là một mảnh kiến thức mới. Người dẫn dắt hoạt động thường là một nhân vật gần gũi, người không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ nhận gì, mà còn là cảm xúc của bạn xuyên suốt hoạt động đó.

Tôi cũng thấy đây là một ý hay bởi vì những gì bạn nhận được, như hầu hết các sản phẩm tiêu dùng khác, có giá trị hữu hạn nhất định. Còn cảm xúc, và trải nghiệm, lại là thứ sẽ "ăn dầm nằm dề" đâu đó trong tiềm thức của bạn.


Cấp tiến và millennial từ gốc rễ

Tôi có tự đặt ra cho mình một sứ mệnh cá nhân vào thập kỉ 2020 này, là giúp cho thế hệ trẻ millennial với tư duy cấp tiến ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm Trải nghiệm ngay tại thành phố họ ở, hay cả nơi họ đến.

Sứ mệnh của tôi cũng được chia sẻ và yêu thích bởi đội ngũ đồng hành tại LandedVibe, khi họ cũng muốn đem LandedVibe đến gần hơn với mọi người như một cách để giúp bạn giãi bày, nâng cấp, cũng như khuấy động guồng quay hàng tuần một cách sống động và ý nghĩa hơn.

Trong năm 2020, tôi muốn khám phá thêm nhiều trải nghiệm đa dạng khác, dù chúng có "kì lạ" đến đâu, để tiếp tục làm mới nền tảng. Qua đó, tôi cũng muốn giúp mọi người dễ dàng "dạo chơi" trên website rồi biết đâu mua sắm các trải nghiệm hàng tuần? Tôi muốn cộng đồng chúng ta sẽ lớn mạnh hơn, kết nối hơn bao giờ hết.

Mua sắm Trải nghiệm không chỉ là bỏ tiền cho một workshop hay một lớp học, nó là một vé thông hành đến phiên bản thiện nghệ hơn của bạn – để học từ người khác, để chia sẻ với mọi người, để tận hưởng bầu không khí kì diệu của sự sáng tạo và thông thái của những cá tính tuyệt vời.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."