Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Thực hiện:Dịch từ nguồn: Entrepreneur | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-18

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...
Chia sẻ:

Người ta thường không thích bị sai bảo. Nhưng bạn có thể học cách "sống chung với lũ".

Con người không thích bị sai bảo. Thậm chí có một từ chỉ riêng cho điều đó: sự phản kháng.

"Phản kháng tâm lý là một trạng thái cảm xúc tiêu cực khi chúng ta không kiểm soát được hành vi của mình", theo lời Jonah Berger - tác giả cuốn "The Catalyst: How to Change Anyone’s Mind" (tạm dịch: Chất xúc tác: Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của ai đó), và là giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. "Chúng ta đã đạt đến mức độ tự do và tự chủ cao. Bất kỳ lúc nào chúng ta cảm thấy ai đó đang cố thuyết phục, hoặc áp đặt hành vi, hành động hay thái độ của mình, chúng ta theo bản năng sẽ bật chế độ "chống thuyết phục". Bạn có thể hình dung nó như một hệ thống phòng chống tên lửa vậy".

Hệ thống này có thể hữu ích theo nhiều cách. Đó là lý do chúng ta không bị các quảng cáo bán hàng làm cho cháy túi, và tại sao chúng ta (thường) không bị mắc bẫy. Nhưng sự phản kháng này cũng có thể gây ra phản ứng ngược. Một CEO có thể cần thực hiện những thay đổi cho công ty, nhưng nhân viên lại không thích bị ra lệnh làm những việc mới. Những cơ quan sức khỏe cộng đồng muốn người dân đeo khẩu trang, một số người lại xem điều đó chống lại quyền của họ. Rồi, vậy giờ làm sao đây?

Sau đây là bốn cách để thay đổi hành vi của người khác mà không kích hoạt hệ thống phòng thủ của họ.

1. Cho họ lựa chọn

"Về cốt lõi, điều khiến mọi người phản kháng là vì họ không cảm thấy mình đang nắm quyền kiểm soát”, ông Berg Berger nói. “Bất cứ khi nào bạn có thể trả lại quyền kiểm soát, và để họ tự thuyết phục bản thân thì nhiều khả năng họ sẽ chấp thuận theo".

Chẳng hạn, khi người lãnh đạo giao cho mọi người một nhiệm vụ, mọi người thường nghĩ tới tất cả những lý do tại sao họ không thích thực hiện nhiệm vụ đó. Nhưng nếu một nhà lãnh đạo cho họ hai lựa chọn : A hoặc B – họ sẽ có suy nghĩ khác. Thay vì ngồi yên đó họ sẽ suy nghĩ, "Ừm, để tôi nghĩ xem tại sao tôi không thích A" rồi "Chà, mình thích cái nào hơn nhỉ, A hay B?". Và vì họ nghĩ về cái nào tốt hơn, nên nhiều khả năng họ sẽ đưa ra lựa chọn.

2. Để họ tự sáng tạo ra phương án riêng

Làm thế nào để khiến người khác chăm chỉ hơn và làm thêm giờ? Nếu bạn ra lệnh cho họ, họ có thể bực bội. Còn nếu bạn cho họ 2 lựa chọn – làm việc thêm hoặc làm ít hơn – họ sẽ không đưa ra lựa chọn mà bạn muốn. Vậy phải làm thế nào?

Câu trả lời của Berger là: Trình bày vấn đề, để họ phát triển các giải pháp. Gần đây ông đã nói chuyện với một nhà khởi nghiệp người đã vận dụng cách này rất hiệu quả. Người sáng lập cần nhóm mình làm thêm giờ, nhưng không muốn ra lệnh. Thay vào đó, anh đã tổ chức một cuộc họp và nói, "Chúng ta muốn công ty trở thành một công ty như thế nào – một công ty tốt, hay một công ty vĩ đại?".

"Một công ty vĩ đại", mọi người trả lời.

"Vậy, chúng ta phải làm thế nào?", anh ấy hỏi.

Mọi người đề xuất giải pháp, một trong số đó là làm việc chăm chỉ hơn. Sau buổi họp, người sáng lập đã quay lại ý tưởng ban đầu và nói: "Đề xuất đó rất tốt. Hãy làm như vậy đi".

"Những người không đồng thuận sẽ làm việc chăm chỉ hơn", Berher nói, "vì họ đã tự đề xuất ý tưởng đó".

3. Chỉ ra khoảng cách

Muốn thay đổi hành vi của người khác ư? Thay vì nói rằng họ đang làm sai, Berger nói, "chỉ ra khoảng cách giữa thái độ và hành động của họ - hoặc giữa việc họ đang làm gì và những việc họ có thể đề xuất cho người khác".

Cách này cũng rất hiệu quả ở Thái Lan vài năm về trước. Chính phủ đã chạy một chiến dịch chống hút thuốc lá không thành công mà không thể tìm ra cách giải quyết. Họ đã thuê một công ty quảng cáo tên là Ogilvy Thailand và công ty này đã nghĩ ra một ý tưởng xuất chúng: họ đưa những đứa trẻ xuống phố với điếu thuốc trên tay và tiếp cận những người hút thuốc để hỏi mượn bật lửa. Để đáp lại, những người hút thuốc bắt đầu khuyên răn những đứa trẻ: "Nếu cháu hút thuốc, cháu sẽ chết sớm đó", một người lớn nói với một đứa trẻ. "Chả lẽ con không muốn sống và vui chơi sao?".

Khi những người này cho lời khuyên xong, đứa trẻ sẽ đưa cho họ một tấm thiệp và bỏ đi. Tấm thiệp ghi rằng: "Nếu bạn lo lắng cho tôi, tại sao lại không lo cho chính mình?". Những cuộc trao đổi đó đã được ghi hình lại và dựng thành một mẫu quảng cáo. Số cuộc gọi đến đường dây nhờ hỗ trợ bỏ thuốc lá đã nhanh chóng tăng thêm 40%.

4. Dùng áp lực xã hội

Con người có thể cứng đầu nhưng họ không thích bị lạc loài. "Chỉ cần chỉ ra những tiêu chuẩn là gì – ví dụ như nói với họ, "Nè, bạn biết không, mọi người ở đây đang làm như vậy đó" – có thể là cách để đối phó với sự phản kháng", Berger chia sẻ.

Một ví dụ ở Vương quốc Anh, những người thu thuế bắt đầu gửi thư cho những người không đóng thuế. Thay vì yêu cầu họ thanh toán, các bức thư chỉ ra rằng hầu hết những hàng xóm của họ đã đóng thuế. Kết quả là, tỷ lệ thanh toán đã tăng lên. "Bạn chỉ đang cho họ thông tin khiến họ cân nhắc về hành động của mình mà thôi", Berger cho biết.

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/352140

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

|News

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số “kỳ lân” mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

|Trend

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

Most people don't like hearing the truth. But being brutally honest is what I get paid to do. As a talent agent and career coach of nearly three …

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

|Personal Branding

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

Để thành công trong cuộc sống, ngoại hình và giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Mỗi một lời khuyên từ bác sĩ phẫu thuật Michael Levine ở góc độ y khoa cho đến bài học thực tiễn mà Steve Jobs gợi ý đều vô cùng đáng giá.

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

|Magazine | The Entertainment Issue

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.