Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Thực hiện:Dịch từ nguồn: Entrepreneur | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-18

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...
Chia sẻ:

Người ta thường không thích bị sai bảo. Nhưng bạn có thể học cách "sống chung với lũ".

Con người không thích bị sai bảo. Thậm chí có một từ chỉ riêng cho điều đó: sự phản kháng.

"Phản kháng tâm lý là một trạng thái cảm xúc tiêu cực khi chúng ta không kiểm soát được hành vi của mình", theo lời Jonah Berger - tác giả cuốn "The Catalyst: How to Change Anyone’s Mind" (tạm dịch: Chất xúc tác: Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của ai đó), và là giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. "Chúng ta đã đạt đến mức độ tự do và tự chủ cao. Bất kỳ lúc nào chúng ta cảm thấy ai đó đang cố thuyết phục, hoặc áp đặt hành vi, hành động hay thái độ của mình, chúng ta theo bản năng sẽ bật chế độ "chống thuyết phục". Bạn có thể hình dung nó như một hệ thống phòng chống tên lửa vậy".

Hệ thống này có thể hữu ích theo nhiều cách. Đó là lý do chúng ta không bị các quảng cáo bán hàng làm cho cháy túi, và tại sao chúng ta (thường) không bị mắc bẫy. Nhưng sự phản kháng này cũng có thể gây ra phản ứng ngược. Một CEO có thể cần thực hiện những thay đổi cho công ty, nhưng nhân viên lại không thích bị ra lệnh làm những việc mới. Những cơ quan sức khỏe cộng đồng muốn người dân đeo khẩu trang, một số người lại xem điều đó chống lại quyền của họ. Rồi, vậy giờ làm sao đây?

Sau đây là bốn cách để thay đổi hành vi của người khác mà không kích hoạt hệ thống phòng thủ của họ.

1. Cho họ lựa chọn

"Về cốt lõi, điều khiến mọi người phản kháng là vì họ không cảm thấy mình đang nắm quyền kiểm soát”, ông Berg Berger nói. “Bất cứ khi nào bạn có thể trả lại quyền kiểm soát, và để họ tự thuyết phục bản thân thì nhiều khả năng họ sẽ chấp thuận theo".

Chẳng hạn, khi người lãnh đạo giao cho mọi người một nhiệm vụ, mọi người thường nghĩ tới tất cả những lý do tại sao họ không thích thực hiện nhiệm vụ đó. Nhưng nếu một nhà lãnh đạo cho họ hai lựa chọn : A hoặc B – họ sẽ có suy nghĩ khác. Thay vì ngồi yên đó họ sẽ suy nghĩ, "Ừm, để tôi nghĩ xem tại sao tôi không thích A" rồi "Chà, mình thích cái nào hơn nhỉ, A hay B?". Và vì họ nghĩ về cái nào tốt hơn, nên nhiều khả năng họ sẽ đưa ra lựa chọn.

2. Để họ tự sáng tạo ra phương án riêng

Làm thế nào để khiến người khác chăm chỉ hơn và làm thêm giờ? Nếu bạn ra lệnh cho họ, họ có thể bực bội. Còn nếu bạn cho họ 2 lựa chọn – làm việc thêm hoặc làm ít hơn – họ sẽ không đưa ra lựa chọn mà bạn muốn. Vậy phải làm thế nào?

Câu trả lời của Berger là: Trình bày vấn đề, để họ phát triển các giải pháp. Gần đây ông đã nói chuyện với một nhà khởi nghiệp người đã vận dụng cách này rất hiệu quả. Người sáng lập cần nhóm mình làm thêm giờ, nhưng không muốn ra lệnh. Thay vào đó, anh đã tổ chức một cuộc họp và nói, "Chúng ta muốn công ty trở thành một công ty như thế nào – một công ty tốt, hay một công ty vĩ đại?".

"Một công ty vĩ đại", mọi người trả lời.

"Vậy, chúng ta phải làm thế nào?", anh ấy hỏi.

Mọi người đề xuất giải pháp, một trong số đó là làm việc chăm chỉ hơn. Sau buổi họp, người sáng lập đã quay lại ý tưởng ban đầu và nói: "Đề xuất đó rất tốt. Hãy làm như vậy đi".

"Những người không đồng thuận sẽ làm việc chăm chỉ hơn", Berher nói, "vì họ đã tự đề xuất ý tưởng đó".

3. Chỉ ra khoảng cách

Muốn thay đổi hành vi của người khác ư? Thay vì nói rằng họ đang làm sai, Berger nói, "chỉ ra khoảng cách giữa thái độ và hành động của họ - hoặc giữa việc họ đang làm gì và những việc họ có thể đề xuất cho người khác".

Cách này cũng rất hiệu quả ở Thái Lan vài năm về trước. Chính phủ đã chạy một chiến dịch chống hút thuốc lá không thành công mà không thể tìm ra cách giải quyết. Họ đã thuê một công ty quảng cáo tên là Ogilvy Thailand và công ty này đã nghĩ ra một ý tưởng xuất chúng: họ đưa những đứa trẻ xuống phố với điếu thuốc trên tay và tiếp cận những người hút thuốc để hỏi mượn bật lửa. Để đáp lại, những người hút thuốc bắt đầu khuyên răn những đứa trẻ: "Nếu cháu hút thuốc, cháu sẽ chết sớm đó", một người lớn nói với một đứa trẻ. "Chả lẽ con không muốn sống và vui chơi sao?".

Khi những người này cho lời khuyên xong, đứa trẻ sẽ đưa cho họ một tấm thiệp và bỏ đi. Tấm thiệp ghi rằng: "Nếu bạn lo lắng cho tôi, tại sao lại không lo cho chính mình?". Những cuộc trao đổi đó đã được ghi hình lại và dựng thành một mẫu quảng cáo. Số cuộc gọi đến đường dây nhờ hỗ trợ bỏ thuốc lá đã nhanh chóng tăng thêm 40%.

4. Dùng áp lực xã hội

Con người có thể cứng đầu nhưng họ không thích bị lạc loài. "Chỉ cần chỉ ra những tiêu chuẩn là gì – ví dụ như nói với họ, "Nè, bạn biết không, mọi người ở đây đang làm như vậy đó" – có thể là cách để đối phó với sự phản kháng", Berger chia sẻ.

Một ví dụ ở Vương quốc Anh, những người thu thuế bắt đầu gửi thư cho những người không đóng thuế. Thay vì yêu cầu họ thanh toán, các bức thư chỉ ra rằng hầu hết những hàng xóm của họ đã đóng thuế. Kết quả là, tỷ lệ thanh toán đã tăng lên. "Bạn chỉ đang cho họ thông tin khiến họ cân nhắc về hành động của mình mà thôi", Berger cho biết.

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/352140

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.