Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Thực hiện:Dịch từ nguồn: Entrepreneur | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-18

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...
Chia sẻ:

Người ta thường không thích bị sai bảo. Nhưng bạn có thể học cách "sống chung với lũ".

Con người không thích bị sai bảo. Thậm chí có một từ chỉ riêng cho điều đó: sự phản kháng.

"Phản kháng tâm lý là một trạng thái cảm xúc tiêu cực khi chúng ta không kiểm soát được hành vi của mình", theo lời Jonah Berger - tác giả cuốn "The Catalyst: How to Change Anyone’s Mind" (tạm dịch: Chất xúc tác: Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của ai đó), và là giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. "Chúng ta đã đạt đến mức độ tự do và tự chủ cao. Bất kỳ lúc nào chúng ta cảm thấy ai đó đang cố thuyết phục, hoặc áp đặt hành vi, hành động hay thái độ của mình, chúng ta theo bản năng sẽ bật chế độ "chống thuyết phục". Bạn có thể hình dung nó như một hệ thống phòng chống tên lửa vậy".

Hệ thống này có thể hữu ích theo nhiều cách. Đó là lý do chúng ta không bị các quảng cáo bán hàng làm cho cháy túi, và tại sao chúng ta (thường) không bị mắc bẫy. Nhưng sự phản kháng này cũng có thể gây ra phản ứng ngược. Một CEO có thể cần thực hiện những thay đổi cho công ty, nhưng nhân viên lại không thích bị ra lệnh làm những việc mới. Những cơ quan sức khỏe cộng đồng muốn người dân đeo khẩu trang, một số người lại xem điều đó chống lại quyền của họ. Rồi, vậy giờ làm sao đây?

Sau đây là bốn cách để thay đổi hành vi của người khác mà không kích hoạt hệ thống phòng thủ của họ.

1. Cho họ lựa chọn

"Về cốt lõi, điều khiến mọi người phản kháng là vì họ không cảm thấy mình đang nắm quyền kiểm soát”, ông Berg Berger nói. “Bất cứ khi nào bạn có thể trả lại quyền kiểm soát, và để họ tự thuyết phục bản thân thì nhiều khả năng họ sẽ chấp thuận theo".

Chẳng hạn, khi người lãnh đạo giao cho mọi người một nhiệm vụ, mọi người thường nghĩ tới tất cả những lý do tại sao họ không thích thực hiện nhiệm vụ đó. Nhưng nếu một nhà lãnh đạo cho họ hai lựa chọn : A hoặc B – họ sẽ có suy nghĩ khác. Thay vì ngồi yên đó họ sẽ suy nghĩ, "Ừm, để tôi nghĩ xem tại sao tôi không thích A" rồi "Chà, mình thích cái nào hơn nhỉ, A hay B?". Và vì họ nghĩ về cái nào tốt hơn, nên nhiều khả năng họ sẽ đưa ra lựa chọn.

2. Để họ tự sáng tạo ra phương án riêng

Làm thế nào để khiến người khác chăm chỉ hơn và làm thêm giờ? Nếu bạn ra lệnh cho họ, họ có thể bực bội. Còn nếu bạn cho họ 2 lựa chọn – làm việc thêm hoặc làm ít hơn – họ sẽ không đưa ra lựa chọn mà bạn muốn. Vậy phải làm thế nào?

Câu trả lời của Berger là: Trình bày vấn đề, để họ phát triển các giải pháp. Gần đây ông đã nói chuyện với một nhà khởi nghiệp người đã vận dụng cách này rất hiệu quả. Người sáng lập cần nhóm mình làm thêm giờ, nhưng không muốn ra lệnh. Thay vào đó, anh đã tổ chức một cuộc họp và nói, "Chúng ta muốn công ty trở thành một công ty như thế nào – một công ty tốt, hay một công ty vĩ đại?".

"Một công ty vĩ đại", mọi người trả lời.

"Vậy, chúng ta phải làm thế nào?", anh ấy hỏi.

Mọi người đề xuất giải pháp, một trong số đó là làm việc chăm chỉ hơn. Sau buổi họp, người sáng lập đã quay lại ý tưởng ban đầu và nói: "Đề xuất đó rất tốt. Hãy làm như vậy đi".

"Những người không đồng thuận sẽ làm việc chăm chỉ hơn", Berher nói, "vì họ đã tự đề xuất ý tưởng đó".

3. Chỉ ra khoảng cách

Muốn thay đổi hành vi của người khác ư? Thay vì nói rằng họ đang làm sai, Berger nói, "chỉ ra khoảng cách giữa thái độ và hành động của họ - hoặc giữa việc họ đang làm gì và những việc họ có thể đề xuất cho người khác".

Cách này cũng rất hiệu quả ở Thái Lan vài năm về trước. Chính phủ đã chạy một chiến dịch chống hút thuốc lá không thành công mà không thể tìm ra cách giải quyết. Họ đã thuê một công ty quảng cáo tên là Ogilvy Thailand và công ty này đã nghĩ ra một ý tưởng xuất chúng: họ đưa những đứa trẻ xuống phố với điếu thuốc trên tay và tiếp cận những người hút thuốc để hỏi mượn bật lửa. Để đáp lại, những người hút thuốc bắt đầu khuyên răn những đứa trẻ: "Nếu cháu hút thuốc, cháu sẽ chết sớm đó", một người lớn nói với một đứa trẻ. "Chả lẽ con không muốn sống và vui chơi sao?".

Khi những người này cho lời khuyên xong, đứa trẻ sẽ đưa cho họ một tấm thiệp và bỏ đi. Tấm thiệp ghi rằng: "Nếu bạn lo lắng cho tôi, tại sao lại không lo cho chính mình?". Những cuộc trao đổi đó đã được ghi hình lại và dựng thành một mẫu quảng cáo. Số cuộc gọi đến đường dây nhờ hỗ trợ bỏ thuốc lá đã nhanh chóng tăng thêm 40%.

4. Dùng áp lực xã hội

Con người có thể cứng đầu nhưng họ không thích bị lạc loài. "Chỉ cần chỉ ra những tiêu chuẩn là gì – ví dụ như nói với họ, "Nè, bạn biết không, mọi người ở đây đang làm như vậy đó" – có thể là cách để đối phó với sự phản kháng", Berger chia sẻ.

Một ví dụ ở Vương quốc Anh, những người thu thuế bắt đầu gửi thư cho những người không đóng thuế. Thay vì yêu cầu họ thanh toán, các bức thư chỉ ra rằng hầu hết những hàng xóm của họ đã đóng thuế. Kết quả là, tỷ lệ thanh toán đã tăng lên. "Bạn chỉ đang cho họ thông tin khiến họ cân nhắc về hành động của mình mà thôi", Berger cho biết.

Nguồn: https://www.entrepreneur.com/article/352140

Sponsored Stories

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas