Những cách bảo vệ bản thân trước hacker mùa dịch

Thực hiện:Vĩnh Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-29

Những cách bảo vệ bản thân trước hacker mùa dịch
Chia sẻ:

Hacker lợi dụng Covid-19 thực hiện tấn công trên diện rộng. 241 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu đang trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công có chủ đề Covid-19. "Mọi quốc gia trên thế giới đều chứng kiến ít nhất một vụ tấn công có chủ đề Covid-19”, Rob Lefferts - Phó Chủ tịch Microsoft 365 Security cho biết.

Theo đại diện Microsoft, các đối tượng xấu thường sử dụng cách thức tấn công không quá phức tạp và cũng không mới, chẳng hạn thiết kế lại email lừa đảo (phishing) và mã độc khác để nhắc tới căn bệnh này. Dù vậy, chúng vẫn lừa được rất nhiều người.

Đầu tháng 3, các nhà nghiên cứu tại công ty Check Point của Israel cũng đã phát hiện hacker do một Chính phủ hậu thuẫn đã sử dụng bản tin cập nhật virus Corona nhằm đánh lừa mục tiêu, mục đích là để đột nhập vào hệ thống mạng ẩn danh của Chính phủ Mông Cổ.

Trong khi đó, theo Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện đã có 23 phần mềm độc hại có nội dung về Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. Trích dẫn nghiên cứu của công ty bảo mật Kaspersky, Cục đã cảnh báo về các tệp pdf, mp4 và docx độc hại được ngụy trang thành các tài liệu liên quan đến Covid-19, cũng như email lừa đảo đã được gửi đến người dùng đang hoang mang về dịch bệnh. Các tệp này núp bóng dữ liệu an toàn nhưng trên thực tế là chứa một loạt các mối đe dọa mạng, có khả năng phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính.

1. Thư điện tử, tin nhắn chèn mã độc

Tội phạm mạng thường giả mạo các cơ quan Nhà nước, cơ quan chức năng và các tổ chức uy tín bằng các cố gắng tạo các email hoặc tin nhắn giả mạo với nội dung như thật. Chẳng hạn, "Thủ tướng chính phủ ban hành Thông tin cập nhật Covid-19”, "Khuyến cáo của Bộ Y tế về Corona virus và khai báo y tế”… khiến nhiều người nếu không để ý, sẽ click vào các đường link bên trong.

Thực tế, Microsoft Threat Protection mới đây cũng đã phát hiện gần 60.000 email chứa các tập tin đính kèm hoặc URL độc hại liên quan tới Covid-19 được gửi đi mỗi ngày, chủ yếu là thông tin từ các tổ chức uy tín như WHO hay Cơ quan Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật, khi người dùng nhận email và mở tệp tin hoặc click vào liên kết lạ, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân đó và đánh cắp thông tin bên trong. Điều này thực sự nguy hiểm nếu máy tính người đó đang có các giao dịch tài chính, ngân hàng, tài liệu mật... bởi chúng có thể bị đánh cắp dễ dàng.

Giải pháp:

  • Tuyệt đối không click vào đường link lạ trong email, tin nhắn (SMS, mạng xã hội…).
  • Nếu nghi ngờ email chứa thông tin không minh bạch, cần xác minh với người gửi hoặc xóa ngay.
  • Không truy cập vào các website lạ để tránh bị lây nhiễm virus. Để ý tên miền, nếu không quen thuộc hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, cần loại bỏ ngay.

2. Tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo

Lợi dụng tình hình giãn cách xã hội, không ít kẻ xấu mạo danh các tổ chức để gọi điện hoặc nhắn tin đánh lừa người dùng, chẳng hạn "hỗ trợ kỹ thuật của nhà mạng", "giám đốc bộ phận công ty", "chuyên viên/tư vấn viên ngân hàng", "tòa án triệu tập", "công an triệu tập vì có liên quan đến vụ án nào đó"… gửi tin nhắn SMS hoặc gọi điện để yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân và công việc, chẳng hạn tài khoản công ty, tài khoản ngân hàng hoặc các thông tin nhạy cảm khác.

Thậm chí, kẻ lừa đảo gần đây còn tinh vi hơn khi cài đặt số điện thoại ảo giống với hotline của các cơ quan chức năng, hoặc lập số điện thoại gần giống với số đường dây nóng của ngân hàng để khiến "con mồi" nhầm lẫn. Nếu không để ý, nạn nhân có thể bị lừa để lấy dữ liệu thông tin ngân hàng, mã OTP, tài khoản công ty… để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc đánh cắp thông tin doanh nghiệp.

Giải pháp:

  • Hạn chế nhận cuộc gọi từ số lạ, nếu nhận cần phải xác minh, nếu nghi ngờ cần kết thúc cuộc gọi ngay và báo lên tổng đài cơ quan, công ty hoặc ngân hàng nơi mình làm việc hoặc sử dụng dịch vụ.
  • Thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch ngân hàng.
  • Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, dữ liệu tài chính nào cho các cuộc gọi với số điện thoại lạ.
  • Không nhấp vào các liên kết trên bất kỳ tin nhắn nếu cảm thấy nghi ngờ.

3. Đánh cắp tài khoản mạng xã hội

Hình thức lừa đảo qua mạng xã hội không mới, được ghi nhận từ nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn xảy ra. Mới nhất, một chủ shop online ở Hải Phòng đã bị "khách quen" lừa đảo tới 150 triệu đồng thông qua tin nhắn Facebook. Thực tế, tài khoản "khách quen" này đã bị hack.

Ở chiều ngược lại, không ít tài khoản Facebook hiện nay cũng bị tấn công và chiếm quyền kiểm soát. Việc lừa đảo cũng không mới, chủ yếu là lừa truy cập vào một giao diện tương tự Facebook. Nếu người dùng không để ý, họ có thể tự "dâng" tài khoản cho kẻ xấu mà không hề hay biết.

Giải pháp:

  • Cảnh giác với các tin nhắn liên quan đến tài chính như mượn tiền, gửi tiền qua thẻ cào… cũng như các nội dung yêu cầu chuyển dữ liệu quan trọng.
  • Bật xác thực hai lớp cho tài khoản. Nếu chẳng may tài khoản bị hack, chúng có thể không đăng nhập được do phải cần mã xác thực thứ hai (gửi về điện thoại hoặc ứng dụng riêng).
  • Để ý kỹ những website bên thứ ba, nhất là website có giao diện giống mạng xã hội. Không đăng nhập nếu không cảm thấy an toàn. Điều này cũng được khuyến cáo cho website ngân hàng, website doanh nghiệp…

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

|Magazine | The Impact Issue

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet