Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Thực hiện:Phương Thảo | Ảnh:TheFace Team | 2020-10-05

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok
Chia sẻ:

TikTok xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố. TikTok có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, đặc biệt phổ biến ở người trẻ tuổi.

Thỏa thuận sẽ do tập đoàn công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart của Mỹ tiến hành, trong đó hai doanh nghiệp thành lập công ty mới mang tên TikTok Global để mua lại và quản lý hoạt động của TikTok tại Mỹ. Phần lớn hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và chuyên gia an ninh trong ban lãnh đạo sẽ là người Mỹ.

Cũng theo thỏa thuận, Oracle và Walmart dự kiến chiếm phần lớn tỉ lệ cổ phần trong công ty mới. ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đồng ý tăng cường bảo mật thông tin người dùng tại Mỹ bằng cách chuyển dữ liệu sang máy chủ của Oracle và cho phép tập đoàn Mỹ kiểm tra mã nguồn của TikTok.

"Tôi đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận. Tôi chấp thuận phương án thực hiện thương vụ này. An ninh sẽ được bảo đảm 100%", tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ sự ủng hộ Oracle, Walmart mua lại TikTok với báo chí ngày 19/9, ngay trước thời hạn TikTok bị cấm tải về ở Mỹ. Trump cũng nói thêm rằng điều này sẽ mang đến 25.000 việc làm cho người Mỹ và nhiều khả năng trụ sở TikTok Global sẽ được đặt tại bang Texas.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo lùi kế hoạch cấm người dùng ở Mỹ tải ứng dụng TikTok đến ngày 27/9, muộn một tuần so với dự kiến. "Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có những diễn biến tích cực gần đây", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Thương vụ của Oracle được chống lưng bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia - cả hai đều là những nhà đầu tư lớn của ByteDance . Theo CNBC, công ty này sẽ dùng TikTok để phát triển mảng thương mại điện tử và quảng cáo. Đồng sáng lập Oracle - tỉ phú Larry Ellison là một trong những nhà tài trợ lớn trong chiến dịch tái tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Walmart cũng có chiến lược riêng để sở hữu nền tảng video ngắn hiện đang thịnh hành trong giới trẻ Mỹ. Cụ thể, TikTok sẽ "cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo," Walmart cho biết trong thông cáo phát đi ngày 26.8.

Việc nắm thêm các bên bán hàng thứ ba và các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo thông qua TikTok sẽ giúp Walmart thu về lợi nhuận dù mảng thương mại điện tử vốn “đốt tiền”, chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen & Co nhận định. Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, đưa họ đến với Walmart cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu những khách hàng mới này muốn gì.

Trong một diễn biến khác, Walmart cũng bày tỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo khi tạo ra Walmart Media Group, một đơn vị cung cấp quảng cáo cho chính doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng.

"Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp Walmart xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo và kinh doanh như bên thứ ba," chuyên gia phân tích Michael Lasser của UBS nhận định. "Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này," ông chỉ ra.

Hiện tại TikTok đang sở hữu một lượng người dùng quảng bá mạnh mẽ cho những món hàng thời trang và các sản phẩm khác. Việc mua lại TikTok sẽ giúp Walmart cạnh tranh với đối thủ Target, vốn chuyên bán các mặt hàng quần áo, làm đẹp và các sản phẩm không thiết yếu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm này cao hơn nhiều so với việc chú trọng các sản phẩm nhu yếu phẩm - các sản phẩm thế mạnh của Walmart.

Walmart cũng đang sở hữu một tài khoản TikTok với 290.000 lượt theo dõi và 1,8 triệu lượt thích từ khi bắt đầu đăng tải video đầu tiên vào tháng 9.2019. Hầu hết các video của hãng trên nền tảng đều về các mặt hàng thời trang, đồ chơi và các sản phẩm không thiết yếu khác. Một chiếc áo khoác denim đen với chi tiết trang trí kim loại đã từng cháy hàng tại Walmart nhờ một nhân viên trẻ của chuỗi bán lẻ này mặc trong một video TikTok.

Tham gia mua lại TikTok còn có 'gã khổng lồ' Microsolf nhưng đã sớm rời khỏi cuộc đua sau khi đề nghị của doanh nghiệp này bị ByteDance từ chối.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/oracle-va-walmart-dat-duoc-thoa-thuan-mua-lai-tiktok-6545.html

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas