Robot đang làm thay con người mọi thứ. Làm thế nào để không bị mất việc?

Thực hiện:Thiên Phúc | Ảnh:THE FACE TEAM | 2020-04-27

Robot đang làm thay con người mọi thứ. Làm thế nào để không bị mất việc?
Chia sẻ:

Robot đón tiếp khách hàng ngay tại cửa ra vào của một tiệm ăn tại Bắc Kinh (Trung Quốc), trong khi một con robot khác đến order món và chỉ vài phút sau, cũng chính con robot đó mang thức ăn đến tận bàn. Khách chỉ cần nhấc những dĩa thức ăn từ robot vào bàn mình để thưởng thức, thay vì có người phục vụ như trước.

Những con robot này do Pudu Technology, startup ba năm tuổi ở Thâm Quyến, sản xuất và cung ứng cho rất nhiều nhà hàng, quán ăn, bệnh viện, khách sạn… tại nhiều khu vực thuộc Trung Quốc, cũng như xuất khẩu đến Singapore, Hàn Quốc và Đức. "Một nhân viên người thật có thể phục vụ tối đa 200 bữa ăn mỗi ngày, nhưng robot có khả năng phục vụ được từ 300 đến 400 bữa ăn. Chúng có thể được dùng trong 10 năm. Với giá bán chừng 5.650 USD - 7.060 USD, con số này thấp hơn mức lương trung bình của nhân viên nhà hàng và khách sạn ở tỉnh Quảng Đông mỗi năm, thường khoảng 9.000 USD", sáng lập kiêm CEO Pudu, ông Zhang Tao, chia sẻ.

Thực tế, robot đã có mặt ở nhiều nơi. Hôm 7/2, hơn 30 robot khử trùng do doanh nghiệp TMiRob ở Thượng Hải thiết kế và sản xuất đã được triển khai đến các bệnh viện chính tại Vũ Hán để tham gia vào công cuộc ngăn chặn Covid-19. Một loạt robot khác từ CloudMinds hỗ trợ nhân viên y tế thực hiện một số nhiệm vụ như tư vấn, khử trùng, dọn dẹp và vận chuyển đồ dùng, thức ăn giữa vùng cách ly với vùng an toàn.

Hàng trăm triệu việc làm bị robot thay thế

Trước khi dịch Covid-19 hoành hành, không ít công ty khác đã dùng robot để tối ưu hóa sản xuất và kinh doanh. Không riêng mảng dân dụng, Foxconn, nhà sản xuất lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, là đối tác lắp ráp linh kiện iPhone, iPad cho Apple, bắt đầu thực hiện kế hoạch tự động hóa một số công việc trong các nhà máy, bằng cách triển khai hơn một triệu robot từ 2016, theo Reuters. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng công nhân bị thay thế bằng robot của Foxconn lên hơn 60.000 người.

Esquire Knit Composite, một công ty nằm ở vùng ngoại ô phía bắc của thủ đô Dhaka (Bangladesh), cũng vừa áp dụng hàng loạt máy móc tự động hóa hoàn toàn nhập từ Italy cho đoạn cắt, còn máy từ Nhật Bản cho công đoạn may và hoàn thiện. Chỉ công đoạn ủi được thực hiện bằng tay, chiếm 30% tổng lao động trong nhà máy, nhưng sắp tới có thể bị thay thế do nhà máy bắt đầu thí điểm máy là và gập tự động.

Rất nhiều số liệu nghiên cứu lo ngại rằng con người sẽ không còn nhiều việc để làm khi robot thay thế. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), 86% lao động trong ngành dệt may - da giày có thể phải đối mặt với nguy cơ mất việc. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey (MGI) cũng cho rằng trước năm 2030, 800 triệu lao động trên thế giới sẽ "ra đường" vì robot (Nghiên cứu được tiến hành ở 46 quốc gia và đối với 800 ngành nghề khác nhau). Một kết quả khác được công bố bởi Oxford Economics, một công ty có trụ sở tại Oxford (Anh), cũng dự đoán đến 2030 sẽ có 20 triệu công việc, chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất, sẽ bị thay thế bởi robot, khiến hàng trăm triệu người mất việc làm.

Công việc nào dễ bị thay thế nhất?

Theo báo cáo của Verified Market Research, thị trường robot dịch vụ toàn cầu đạt 11,62 tỷ USD năm 2018 và có thể đạt 35,67 tỷ USD đến năm 2026. IDC dự báo, các mảng robot công nghiệp, robot thương mại điện tử, robot chăm sóc sức khỏe… sẽ tăng trưởng mạnh thời gian tới và ngày càng trở nên thông minh hơn. Các doanh nghiệp cũng sẽ chú trọng hơn cho robot, với số tiền đầu tư triển khai robot đạt giá trị lên đến 80 tỷ USD. Các nhà nghiên cứu ước tính công nghệ robot có thể đóng góp 5.000 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu vào năm 2030 nhờ mang đến năng suất lao động cao hơn.

Các chuyên gia đều có chung nhận định rằng, các công việc bị thay thế bởi robot chủ yếu liên quan đến các hành động lặp đi lặp lại trên một cấu trúc được thiết lập, chẳng hạn nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, tiếp thị qua điện thoại, trợ lý, nấu ăn, bồi bàn, nhân viên tiếp tân, nhân viên ngân hàng, nhân viên bảo vệ, phân tích dữ liệu viên, nhân viên khai thuế, lái xe… Trong khi đó, bác sĩ phẫu thuật, kế toán, phân tích tài chính, báo chí cũng có nguy cơ cao mất việc.

Có nên lo sợ không có việc để làm?

Tự động hóa chắc chắn sẽ thay thế nhiều công việc, nhưng nó cũng tạo ra một cơ hội công việc khác. Hãy thử tưởng tượng, một nhà máy có 100 công nhân tạo ra 1000 sản phẩm. Khi áp dụng robot, 30 người trong đó sẽ bị loại, nhưng kinh nghiệm của họ vẫn có thể dùng để làm công việc khác, chẳng hạn tư vấn bán hàng. 70 người còn lại kết hợp robot để tạo được 2000 sản phẩm. Nhưng lúc này, công ty sẽ cần thêm lập trình viên robot, kỹ thuật viên, bảo trì… cho robot. Do đó, số lượng nhân viên thực tế có thể tăng lên 110, 120 hoặc cao hơn con số 100 ban đầu.

Thực tế, có rất nhiều số liệu chứng minh việc tự động hóa giúp tăng công việc thay vì giảm. Chẳng hạn, theo số liệu của McKinsey’s Paris office, trong vòng 15 năm, Internet đã loại bỏ 500.000 công việc truyền thống tại Pháp, nhưng đồng thời lại tạo ra 1,2 triệu việc làm mới. Theo báo cáo Future of Job 2018 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới World Economic Forum, giai đoạn 2018 – 2022, AI và robot sẽ làm mất đi 75 triệu việc làm kiểu cũ, nhưng lại đem đến thêm 133 triệu việc làm theo kỹ thuật mới. Các ngành nghề phát triển sẽ là nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu, chuyên gia máy học và trí tuệ nhân tạo, chuyên gia dữ liệu lớn, chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số…

Sự có mặt của AI, robot và nhiều công nghệ mới khác cũng khiến chất lượng lao động tăng lên, bởi họ buộc phải học hỏi những thứ mới hơn nếu không muốn bị đào thải. Điều này cũng làm cho thị trường đào tạo lao động tăng trưởng theo.

Ngoài ra, công nghệ cũng sẽ tạo nhiều hơn những người làm công việc độc lập (Freelance). Theo một thống kê gần đây, 20-30% nguồn nhân lực của Mỹ đang làm việc tự do, không bị ràng buộc bởi doanh nghiệp. Thực tế, hình thức này giúp giải quyết nhiều vấn đề mà công việc truyền thống mắc phải, như người lao động khó tìm được công việc thích hợp, mức lương không ổn định, tranh chấp hợp đồng, lương, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Rèn luyện 10 kỹ năng này để không bị thay thế

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."