Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của bà Carine Roitfeld, cựu tổng biên tập tạp chí Vogue Pháp, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới chứng tỏ thời trang cũng có sức mạnh kết nối trên online không thua kém những sự kiện âm nhạc số như iHeart Living Room của danh ca Elton John.
Có thể nói, buổi hòa nhạc tại gia "iHeart Living Room Concert For America" của danh ca Elton John vào ngày 30-3 đến 1-4 cho thấy hiệu quả và sức hút của các sự kiện online cũng không thu kém so với offline. Từ phòng khách nhà mình ở Los Angeles, Elton John đã dẫn chương trình cho buổi hòa nhạc quy tụ nhiều ngôi sao quốc tế: Alicia Keys, Backstreet Boys, Billie Eilish, thành viên Billie Joe Armstrong của nhóm Green Day, Camila Cabello, Dave Grohl, H.E.R., Mariah Carey, Sam Smith và Tim McGraw… Các ca sĩ thay vì đứng trên sân khấu, sẽ trình diễn tại phòng khách, hay studio ở nhà riêng của mình.
Các chương trình trình diễn thời trang cũng không ngoại lệ: là những sàn diễn online. Sàn diễn CR Runway của bà Carine Roitfeld, cựu tổng biên tập tạp chí Vogue Pháp, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites, nhằm quyên góp cho quỹ amfAR trong chiến dịch phòng chống đại dịch COVID-19. Không chỉ đơn thuần là video quay trực tuyến một buổi biểu diễn thời trang truyền thống, sàn diễn của Roitfeld được ví như phiên bản thời trang của những sự kiện âm nhạc số như iHeart Living Room, với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Họ cùng nhau gửi đến người xem những thông điệp yêu thương và lời chúc sức khỏe trong thời kỳ đại dịch khó khăn này.
Các bậc thầy hậu trường như: nhà tạo mẫu tóc Sam McKnight, chuyên gia trang điểm Tom Pecheux và vũ công Stephen Galloway… thì hướng dẫn các người mẫu từ xa thông qua chiếc camera trên điện thoại. Dàn người mẫu tên tuổi như: Karlie Kloss, Winnie Harlow, Stella Maxwell và Joan Smalls khoác lên mình những bộ đồ tự chọn, không ngại sải bước ngay trong phòng khách, ban công hay tiền sảnh của nhà mình.
Sự đa dạng về sắc tộc, giới tính và vóc dáng của các người mẫu, cùng những đặc điểm độc đáo trong nội thất tại ngôi nhà của họ góp phần tạo nên sự nổi bật của sàn diễn số này. Trong khi người mẫu Halima Aden trong bộ cánh với hai tông trắng-đen, uyển chuyển bước đi trong căn bếp cũng theo tông màu trắng-đen, thì siêu mẫu Alessandra Ambrosio lại gây ấn tượng mạnh bởi căn phòng tắm và thay đồ cực kì ngăn nắp, gọn gàng của mình. Ngôi sao truyền hình Kim Kardashian West thì xuất hiện với chủ đề đơn sắc, được hiện lên không những từ bộ cánh cô mặc mà từ những cây cỏ trong sân vườn ngay phía sau cô. Shanina Shaik, trong bộ bodysuit họa tiết mặt trăng của nhà thiết kế Marine Serre, tạo dáng đầy quyến rũ và nổi bật trong sắc màu từ những vệt gỗ trên cánh cửa nhà cô. Siêu mẫu kỳ cựu Natasha Poly chọn cho mình chiếc váy ánh kim đầy sang trọng nhưng cũng không kém phần gợi cảm từ nhà thiết kế Paco Rabanne. Căn bếp gọn gàng với những bông hoa phong lan đậm chất thanh nhã của siêu mẫu cũng để lại không ít ấn tượng cho khán giả. Nàng thơ Kloss, trong bộ suit màu xanh navy điểm nhẹ vài ánh vàng kim, sải từng bước dài đầy quyền lực trên hành lang gác mái của nhà mình. Nhà thiết kế Riccardo Tisci từ Burberry, trong bộ quần shorts giản dị, tự quay phim mình qua phản chiếu từ bức chân dung nghệ sĩ Marina Abramovic. Mẫu drag Miss Fame với trang điểm đầy mê hoặc, tự tin sải bước trên sân tiền sảnh đầy chất cổ điển của căn nhà mình...
Buổi trình diễn CR đã có lượt người xem khổng lồ và cho thấy được tinh thần làm việc đầy nhiệt huyết từ phía sau hậu trường. Thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối của mình, đặc biệt là trong khoảng thời gian khi chính tương lai của thời trang cũng đang bị đe dọa từ sức ép của dịch bệnh.
Hội đồng Thời trang Anh Quốc đã ra mắt một nền tảng số của tuần lễ thời trang dành cho các nhà thiết kế, áp dụng trong Tuần lễ thời trang nam tại Luân Đôn diễn ra vào tháng 6. Trước đó vào cuối tháng ba và đầu tháng tư, Thượng Hải và Moscow cũng đã nhanh chóng ứng dụng những kỹ thuật số vào Tuần lễ thời trang của mình. Nhà mốt Ý nổi tiếng trong dòng thời trang nam Ermenegildo Zegna cho biết, họ đã hủy bỏ tất cả những lịch trình cũ và chuyển qua tập trung phát triển hệ thống "sàn diễn thời trang số" của mình.
Có lẽ, sàn diễn online sẽ là giải pháp mới cho ngành thời trang tương lai. Thế nhưng, giải pháp ấy không chỉ là việc tạo lập nên những sàn diễn kiểu mới, mà còn là quá trình cô đọng và bảo toàn những giá trị vốn có của thời trang.
Nguồn: http://vannghetre.com.vn/san-dien-online-xu-huong-tat-yeu-cho-nganh-thoi-trang-6513.html
Theo Văn Nghệ Trẻ online
Xem thêm:
- Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ
- Mạng xã hội không chỉ dành riêng cho giới trẻ
- Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình
- Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình
- Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số
- Martech Trend 2020
- Mô hình O2O - Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?
- 4 lời khuyên giúp doanh nghiệp đón đầu xu hướng #WorkFromHome hậu Covid từ chuyên gia của ELSA Speak, Ruby Nguyễn
- Môi Điên cùng sứ mệnh phát triển thời trang bền vững dưới bàn tay tài năng và trái tim đầy nhiệt huyết của Tom Trandt
- Hitomi Yokoyama - “Người Mẹ Đỡ Đầu” ít ai biết đến của làng thời trang đường phố Nhật Bản