Startup Việt trong thời đại số

Thực hiện:Minh Thi | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-02-20

Startup Việt trong thời đại số
Chia sẻ:

Thế giới đang ngày càng trở nên kết nối và phức tạp. Công nghệ thay đổi không ngừng và kinh tế phát triển mang lại những cơ hội và thách thức cho giới trẻ. Những bạn trẻ đang lớn lên trong màn sương mù của những tiến bộ này và họ biết rất rõ cần gì để có thể làm tốt việc trong thế giới hiện đại.

HỌC CÁCH VẤP NGÃ VÀ ĐỨNG LÊN

JobHop mang đến sự hài lòng cho hơn 700 khách hàng, cùng hơn một triệu lao động trí thức, đã giải quyết hơn 500,000 kết nối ứng tuyển công việc phù hợp và nhận được đánh giá tích cực từ những nhà tuyển dụng hàng đầu trong và ngoài nước.

Thành lập vào năm 2016, JobHop là startup công nghệ đầu tiên trong lĩnh vực tuyển dụng ứng dụng AI và Machine learning tại Việt Nam. Công nghệ từ JobHop đưa ra giải pháp tuyển dụng thông minh, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nhanh chóng cho nhu cầu nhân lực rất cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. JobHop mang đến sự hài lòng cho hơn 300 khách hàng, giải quyết hơn 80.000 công việc phù hợp cho người tìm việc và nhận được đánh giá tích cực từ những nhà tuyển dụng hàng đầu đã sử dụng JobHop.

Kevin, doanh nghiệp của bạn đã và đang làm gì để cổ vũ cho các phong trào khởi nghiệp sáng tạo xã hội? Nói thêm về vai trò Mentor (Người dẫn dắt) của bạn trong cuộc thi khởi nghiệp xã hội do Hult Prize tổ chức?

Bản thân Tùng cũng là một người trẻ khởi nghiệp ngay từ những ngày còn là sinh viên, vì thế, Tùng cũng hy vọng mình có thể góp một phần động lực để có thể giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong quá trình khởi nghiệp. Với vai trò một người Mentor, Tùng chỉ hy vọng có thể truyền được nhiệt huyết của mình đến với các bạn trẻ qua câu chuyện về những thất bại của mình và cách Tùng đứng lên. Tùng nghĩ, cái quan trọng nhất của một người khởi nghiệp chính là biết đứng lên sau vấp ngã.

Trước đây Tùng là 1 trong 2 sinh viên Việt Nam nhận học bổng toàn phần của trường Đại học Ohio Wesleyan, Mỹ, toàn bộ học phí đều không phải lo. Nhưng Tùng là đứa tự lập rất sớm nên từ năm nhất Đại học đã đi làm thêm rất nhiều việc, có khi một tuần làm 4-5 công việc khác nhau để kiếm tiền.

Đến năm 2 Đại học, Tùng gặp được người bạn đồng hành và cùng khởi nghiệp làm dự án về ứng dụng phần mềm chụp hình điện thoại. Sau đó, tụi mình bán công ty với số tiền khá lớn. Mới học năm 2, từ cậu bé chạy bàn, làm đủ mọi việc để kiếm tiền, bỗng dưng lại bán được dự án với rất nhiều tiền. Tùng khi đó rất kiêu ngạo, cứ nghĩ làm gì mà tiêu hết được số tiền này.

Thế rồi Tùng lao vào làm dự án khác. Hai công ty tiếp theo đều thất bại, nhưng cái thứ 2 thất bại là do quá kiêu ngạo, ỷ y mình có đủ số tiền xoay sở, nhưng mới bắt đầu 6 tháng đã hết sạch tiền. Bản thân lúc đó không biết gọi vốn, không biết làm cách nào quản lý tài chính, phát triển… Dẫn đến hết sạch tiền thời điểm đó. Đúng là một bài học nhớ đời.

Qua các hoạt động từ cuộc thi Hult Prize toàn cầu, bạn nhìn nhận toàn cảnh về bức tranh khởi nghiệp xã hội của giới trẻ hiện nay ra sao? Bạn ấn tượng như thế nào về những giá trị mà họ cống hiến từ các ý tưởng khởi nghiệp xã hội mà họ tham gia? Và đánh giá tính khả thi của các dự án ấy sẽ tạo ảnh hưởng như thế nào trong cộng đồng?

Hiện nay, tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất. Nói về công nghệ, bạn trẻ Việt đang học rất nhanh. Hơn nữa, tiếp ứng với môi trường đang phát triển cực kỳ nhanh như Việt Nam sẽ thú vị hơn nhiều so với thị
trường đã bão hòa như Mỹ hoặc các nước phát triển khác. Vậy nên, nước ta đang là môi trường rất tiềm năng và “hot” cho các nhà đầu tư cũng như các dự án khởi nghiệp. Hơn nữa, thị trường nước ta còn nhiều vấn đề mình cần giải quyết, nhất là các vấn đề xã hội và kinh doanh, nghĩa là có cơ hội rất lớn dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Bản thân Tùng không tin câu chuyện sinh viên khởi nghiệp, vì thường khả năng thất bại rất cao. Dường như mọi người đang hô hào khởi nghiệp, nhưng nếu ai cũng khởi nghiệp thì ai sẽ là nhân viên, ai cũng muốn làm kiến trúc sư thì ai làm xây dựng. Không phải ai sinh ra cũng làm chủ, mà muốn làm chủ thì ít nhất cũng phải biết xây cái đó như thế nào, không phải là xây quá giỏi mà là biết đặt viên gạch chỗ nào, tại sao phải đặt quạt thông gió chỗ này… Hãy khởi nghiệp khi đã có sự chuẩn bị, tìm hiểu và có vốn kinh nghiệm với lĩnh vực đó.

Từ khởi nghiệp đến hiện thực còn là một hành trình dài, bạn cho rằng yếu tố gì để các ý tưởng khởi nghiệp có thể triển khai thành công trong tương lai?

Nhiều bạn trẻ Việt khởi nghiệp hay gặp thất bại, Tùng nghĩ do các yếu tố sau: Thứ nhất và tiên quyết là yếu tố con người. Thứ hai, câu chuyện chung của khởi nghiệp là sáng tạo nên có những trường hợp ý tưởng đưa ra quá sớm so với thời đại. Từ đó sẽ dẫn đến việc xây dựng sản phẩm không giải quyết được vấn đề của thị trường thời điểm đó, cũng như không phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

Ngoài yếu tố sản phẩm phù hợp với thị trường, người sáng lập cũng phải phù hợp với thị trường. Người sáng lập không hiểu thị trường thì không thể giải quyết được các vấn đề thị trường đang gặp phải. Nếu nắm được 3 điều trên, bạn sẽ thành công khi khởi nghiệp!

Với sự hỗ trợ của Hult Prize Việt Nam

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."