Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?

Thực hiện:An Nhiên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-17

Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?
Chia sẻ:

Đã đến lúc mà người đứng đầu doanh nghiệp cũng phải ra mặt để livestream bán hàng; Nhà trường cũng tạo robot để trao bằng tốt nghiệp từ xa cho sinh viên; Và đám tang có điệu nhảy viral trên mạng xã hội…

CEO công nghệ cũng livestream bán hàng

Những năm qua, livestream đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng chủ yếu thu hút giới trẻ, người nổi tiếng cũng như những nhân vật ảnh hưởng. Các công ty cũng vì thế mà thuê những người này quảng bá sản phẩm cho mình.

Tuy nhiên, gần đây ngày càng nhiều CEO hoặc lãnh đạo cao cấp của các công ty xuất hiện trước ống kính camera để livestream giới thiệu về sản phẩm. Chẳng hạn, Dong Mingzhu, nữ chủ tịch hãng Gree Electric, bán được số đồ gia dụng trị giá 43,7 triệu USD chỉ sau ba tiếng livestream. Tháng 3 vừa qua, Li Jing, Giám đốc công ty chuyên về trang trí nội thất Mendale Textile, cũng đã kiếm 3,5 triệu USD sau buổi livestream kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Theo TNW, các nền tảng được ưa chuộng dùng để livestream ở Trung Quốc khá đa dạng, bao gồm trang thương mại điện tử Taobao và JD, cũng như các mạng xã hội video như Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) hay Kuaishou. Khi Covid-19 hoành hành, lượng người trực tuyến nhiều hơn và đây cũng là lý do khiến việc trực tiếp qua video nhận được nhiều sự chú ý.

Livestream thậm chí đang thay đổi thói quen mua sắm của không ít người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chẳng hạn, khi lựa chọn son, nhiều người tìm đến các buổi livestream thay vì dùng thử, hay việc thử áo quần cũng có thể tham khảo qua video.

Theo công ty phân tích thị trường iiMedia Research, tổng giá trị của các giao dịch thông qua livestream tại Trung Quốc đạt 61 tỷ USD trong năm 2019 và được dự đoán sẽ đột phá với 129 tỷ USD trong năm nay.

Sinh viên ngồi nhà nhờ robot nhận bằng tốt nghiệp

Thay vì đến trường để nhận bằng tốt nghiệp, các sinh viên Mỹ đã không thể làm điều đó do Covid-19 bùng phát. Trường Thunderbird, bang Arizona, đã nghĩ ra cách tạo một con robot đơn giản có bánh xe, một chiếc cột, trên đó gắn máy tính bảng.

Chiếc máy tính bảng này sẽ bật sẵn ứng dụng gọi video và kết nối sẵn sàng với những người sắp được nhận bằng. Khi một sinh viên tốt nghiệp được xướng tên, robot tiến lại gần thầy giáo trao bằng. Việc tương tác giữa thầy và sinh viên vẫn diễn ra như bình thường, nhưng chỉ qua màn hình.

Một số sinh viên tốt nghiệp cho biết cách nhận bằng online này thú vị, tương tự cách học từ xa. Tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến cảm thấy buồn vì không được hội ngộ, trao những cái ôm thắm thiết cho thầy cô, bạn bè trước khi ra trường.

Bé trai 12 tuổi tự tay tạo thiết bị hạn chế nCoV bằng máy in 3D

Mizan Rupan-Tompkins, 12 tuổi, hiện sống tại Nam San Francisco (Mỹ) đã tự tạo vật dụng hình chiếc móc bằng máy in 3D để lấy đồ vật từ xa. Thiếu niên này đã hình thành ý tưởng trên sau khi thấy bố mẹ mình phải sử dụng tay áo để bảo vệ khi chạm vào nắm cửa, rút tiền tại ATM, vòi bơm xăng... do sợ lây nhiễm Covid-19.

Được đặt tên là Safe Touch Pro, dụng cụ có hình chiếc móc, hỗ trợ mở các loại tay cầm cửa, cũng như bấm phím trên máy ATM mà không cần chạm trực tiếp. Nó được nhiều người đánh giá là tiện lợi và đây cũng là lý do Raphael Tompkins, cha của Mizan nảy sinh ý định bán chúng qua mạng.

Sau đó, gia đình của Tompkins nhận được sự ủng hộ lớn với hơn 300 chiếc, hàng ngày nhận hàng chục đơn hàng với giá 15 USD cho mỗi chiếc.

Doanh số máy game toàn cầu tăng vọt vì Covid-19

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Vgchartz, các hãng máy game lớn trên thế giới ghi nhận sự tăng trưởng lớn khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Chẳng hạn với Nintendo, nếu 2019, hãng chỉ bán được 4 triệu máy Nintendo Switch thì đến 3 tháng đầu tiên của 2020, doanh số đã là hơn 6 triệu máy. Riêng trong tháng 3, thời điểm nhiều quốc gia áp dụng lệnh phong toả ngăn ngừa Covid-19, lượng máy game Switch tiêu thụ còn tăng vọt, lên hơn 2,3 triệu chiếc, cao gấp đôi so với con số 1,16 triệu máy bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng mạnh cũng khiến mẫu máy game tới từ Nhật rơi vào tình trạng cháy hàng, thậm chí bị đội giá. Ngoài máy game Nintendo Switch, hai mẫu Console Sony PlayStation 4 và Microsoft Xbox One cũng hưởng lợi, dù cả hai đều gần hết vòng đời và bắt đầu có thế hệ mới kế nhiệm cuối 2020.

Hiện tại, doanh số toàn cầu của PlayStation 4 trong tháng 3/2020 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,1 triệu máy. Xbox One của Microsoft dù chỉ đạt doanh số hơn 1 triệu máy trong cùng kỳ nhưng vẫn tăng 25% so với 2019.

Nguồn gốc "vũ điệu quan tài" trên Internet

Thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện "Điệu nhảy quan tài" (Coffin Dance hay Dancing Pallbearers) với hình ảnh những chàng trai mặc suit, đeo kính râm khiêng quan tài nhảy múa trong đám tang. Nguồn gốc điệu nhảy xuất hiện đầu tiên ở Ghana – một quốc gia thuộc khu vực Tây Phi.

Theo BBC, Dancing Pallbearers là nhóm chuyên về dịch vụ tang lễ, do Benjamin Aidoo làm đội trưởng. Tại Ghana, tín ngưỡng cho phép đám tang được tổ chức vui vẻ để tiễn người đã khuất, do đó các điệu nhảy là bình thường. Họ thường nhảy múa trong lúc vác quan tài trên vai trong suốt thời gian đưa tang.

Những anh chàng khiêng quan tài nhảy múa vốn đã được ưa thích trước khi nổi tiếng trên mạng. Đoạn clip đầu tiên được người dùng Travelin Sister đăng lên YouTube vào ngày 22/1/2015 đã thu hút hơn 4,8 triệu lượt xem. Phóng sự về nhóm của BBC vào 27/7/2017 cũng đạt tới đạt hơn 9,6 triệu lượt xem. Ngày 2/5/2019, đoạn clip thứ 3 quay cảnh Dancing Pallbearers làm rơi quan tài trong lúc nhảy được đăng lên Facebook và YouTube cũng có hơn 3,1 triệu lượt xem. Thế nhưng, nhóm chỉ thực sự được chú ý vào cuối tháng 2 vừa qua trên TikTok bởi tài khoản lawyer_ggmu. Đoạn clip đã có hơn 4,5 triệu lượt xem với hơn 490.000 lượt thích.

Dancing Pallbearers sau đó được biết đến trên toàn thế giới. Thậm chí, một số chương trình truyền hình còn mời nhóm này biểu diễn. Ngày 4/5, đội trưởng Aidoo chia sẻ với BBC rằng sẽ lên kế hoạch đi khắp thế giới sau đại dịch để dạy cho mọi người điệu nhảy độc đáo này.

Tất nhiên, có người "dũng cảm" học hay không lại là chuyện khác!

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #trendchange, #social, #mạngxãhội, #CEO, #doanhnhân, #livestream, #bánhàng, #Internet, #bánhàngquaInternet, #họctrựctuyến, #stayathome, #workfromhome, #họctừxa, #Youtube, #Instagram, #Facebook, #Tiktok, #Google

Xem thêm:

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.