Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?

Thực hiện:An Nhiên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-17

Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?
Chia sẻ:

Đã đến lúc mà người đứng đầu doanh nghiệp cũng phải ra mặt để livestream bán hàng; Nhà trường cũng tạo robot để trao bằng tốt nghiệp từ xa cho sinh viên; Và đám tang có điệu nhảy viral trên mạng xã hội…

CEO công nghệ cũng livestream bán hàng

Những năm qua, livestream đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng chủ yếu thu hút giới trẻ, người nổi tiếng cũng như những nhân vật ảnh hưởng. Các công ty cũng vì thế mà thuê những người này quảng bá sản phẩm cho mình.

Tuy nhiên, gần đây ngày càng nhiều CEO hoặc lãnh đạo cao cấp của các công ty xuất hiện trước ống kính camera để livestream giới thiệu về sản phẩm. Chẳng hạn, Dong Mingzhu, nữ chủ tịch hãng Gree Electric, bán được số đồ gia dụng trị giá 43,7 triệu USD chỉ sau ba tiếng livestream. Tháng 3 vừa qua, Li Jing, Giám đốc công ty chuyên về trang trí nội thất Mendale Textile, cũng đã kiếm 3,5 triệu USD sau buổi livestream kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Theo TNW, các nền tảng được ưa chuộng dùng để livestream ở Trung Quốc khá đa dạng, bao gồm trang thương mại điện tử Taobao và JD, cũng như các mạng xã hội video như Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) hay Kuaishou. Khi Covid-19 hoành hành, lượng người trực tuyến nhiều hơn và đây cũng là lý do khiến việc trực tiếp qua video nhận được nhiều sự chú ý.

Livestream thậm chí đang thay đổi thói quen mua sắm của không ít người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chẳng hạn, khi lựa chọn son, nhiều người tìm đến các buổi livestream thay vì dùng thử, hay việc thử áo quần cũng có thể tham khảo qua video.

Theo công ty phân tích thị trường iiMedia Research, tổng giá trị của các giao dịch thông qua livestream tại Trung Quốc đạt 61 tỷ USD trong năm 2019 và được dự đoán sẽ đột phá với 129 tỷ USD trong năm nay.

Sinh viên ngồi nhà nhờ robot nhận bằng tốt nghiệp

Thay vì đến trường để nhận bằng tốt nghiệp, các sinh viên Mỹ đã không thể làm điều đó do Covid-19 bùng phát. Trường Thunderbird, bang Arizona, đã nghĩ ra cách tạo một con robot đơn giản có bánh xe, một chiếc cột, trên đó gắn máy tính bảng.

Chiếc máy tính bảng này sẽ bật sẵn ứng dụng gọi video và kết nối sẵn sàng với những người sắp được nhận bằng. Khi một sinh viên tốt nghiệp được xướng tên, robot tiến lại gần thầy giáo trao bằng. Việc tương tác giữa thầy và sinh viên vẫn diễn ra như bình thường, nhưng chỉ qua màn hình.

Một số sinh viên tốt nghiệp cho biết cách nhận bằng online này thú vị, tương tự cách học từ xa. Tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến cảm thấy buồn vì không được hội ngộ, trao những cái ôm thắm thiết cho thầy cô, bạn bè trước khi ra trường.

Bé trai 12 tuổi tự tay tạo thiết bị hạn chế nCoV bằng máy in 3D

Mizan Rupan-Tompkins, 12 tuổi, hiện sống tại Nam San Francisco (Mỹ) đã tự tạo vật dụng hình chiếc móc bằng máy in 3D để lấy đồ vật từ xa. Thiếu niên này đã hình thành ý tưởng trên sau khi thấy bố mẹ mình phải sử dụng tay áo để bảo vệ khi chạm vào nắm cửa, rút tiền tại ATM, vòi bơm xăng... do sợ lây nhiễm Covid-19.

Được đặt tên là Safe Touch Pro, dụng cụ có hình chiếc móc, hỗ trợ mở các loại tay cầm cửa, cũng như bấm phím trên máy ATM mà không cần chạm trực tiếp. Nó được nhiều người đánh giá là tiện lợi và đây cũng là lý do Raphael Tompkins, cha của Mizan nảy sinh ý định bán chúng qua mạng.

Sau đó, gia đình của Tompkins nhận được sự ủng hộ lớn với hơn 300 chiếc, hàng ngày nhận hàng chục đơn hàng với giá 15 USD cho mỗi chiếc.

Doanh số máy game toàn cầu tăng vọt vì Covid-19

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Vgchartz, các hãng máy game lớn trên thế giới ghi nhận sự tăng trưởng lớn khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Chẳng hạn với Nintendo, nếu 2019, hãng chỉ bán được 4 triệu máy Nintendo Switch thì đến 3 tháng đầu tiên của 2020, doanh số đã là hơn 6 triệu máy. Riêng trong tháng 3, thời điểm nhiều quốc gia áp dụng lệnh phong toả ngăn ngừa Covid-19, lượng máy game Switch tiêu thụ còn tăng vọt, lên hơn 2,3 triệu chiếc, cao gấp đôi so với con số 1,16 triệu máy bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng mạnh cũng khiến mẫu máy game tới từ Nhật rơi vào tình trạng cháy hàng, thậm chí bị đội giá. Ngoài máy game Nintendo Switch, hai mẫu Console Sony PlayStation 4 và Microsoft Xbox One cũng hưởng lợi, dù cả hai đều gần hết vòng đời và bắt đầu có thế hệ mới kế nhiệm cuối 2020.

Hiện tại, doanh số toàn cầu của PlayStation 4 trong tháng 3/2020 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,1 triệu máy. Xbox One của Microsoft dù chỉ đạt doanh số hơn 1 triệu máy trong cùng kỳ nhưng vẫn tăng 25% so với 2019.

Nguồn gốc "vũ điệu quan tài" trên Internet

Thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện "Điệu nhảy quan tài" (Coffin Dance hay Dancing Pallbearers) với hình ảnh những chàng trai mặc suit, đeo kính râm khiêng quan tài nhảy múa trong đám tang. Nguồn gốc điệu nhảy xuất hiện đầu tiên ở Ghana – một quốc gia thuộc khu vực Tây Phi.

Theo BBC, Dancing Pallbearers là nhóm chuyên về dịch vụ tang lễ, do Benjamin Aidoo làm đội trưởng. Tại Ghana, tín ngưỡng cho phép đám tang được tổ chức vui vẻ để tiễn người đã khuất, do đó các điệu nhảy là bình thường. Họ thường nhảy múa trong lúc vác quan tài trên vai trong suốt thời gian đưa tang.

Những anh chàng khiêng quan tài nhảy múa vốn đã được ưa thích trước khi nổi tiếng trên mạng. Đoạn clip đầu tiên được người dùng Travelin Sister đăng lên YouTube vào ngày 22/1/2015 đã thu hút hơn 4,8 triệu lượt xem. Phóng sự về nhóm của BBC vào 27/7/2017 cũng đạt tới đạt hơn 9,6 triệu lượt xem. Ngày 2/5/2019, đoạn clip thứ 3 quay cảnh Dancing Pallbearers làm rơi quan tài trong lúc nhảy được đăng lên Facebook và YouTube cũng có hơn 3,1 triệu lượt xem. Thế nhưng, nhóm chỉ thực sự được chú ý vào cuối tháng 2 vừa qua trên TikTok bởi tài khoản lawyer_ggmu. Đoạn clip đã có hơn 4,5 triệu lượt xem với hơn 490.000 lượt thích.

Dancing Pallbearers sau đó được biết đến trên toàn thế giới. Thậm chí, một số chương trình truyền hình còn mời nhóm này biểu diễn. Ngày 4/5, đội trưởng Aidoo chia sẻ với BBC rằng sẽ lên kế hoạch đi khắp thế giới sau đại dịch để dạy cho mọi người điệu nhảy độc đáo này.

Tất nhiên, có người "dũng cảm" học hay không lại là chuyện khác!

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #trendchange, #social, #mạngxãhội, #CEO, #doanhnhân, #livestream, #bánhàng, #Internet, #bánhàngquaInternet, #họctrựctuyến, #stayathome, #workfromhome, #họctừxa, #Youtube, #Instagram, #Facebook, #Tiktok, #Google

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.