Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?

Thực hiện:An Nhiên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-17

Sử dụng sức mạnh Internet trong thời Covid ra sao?
Chia sẻ:

Đã đến lúc mà người đứng đầu doanh nghiệp cũng phải ra mặt để livestream bán hàng; Nhà trường cũng tạo robot để trao bằng tốt nghiệp từ xa cho sinh viên; Và đám tang có điệu nhảy viral trên mạng xã hội…

CEO công nghệ cũng livestream bán hàng

Những năm qua, livestream đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng chủ yếu thu hút giới trẻ, người nổi tiếng cũng như những nhân vật ảnh hưởng. Các công ty cũng vì thế mà thuê những người này quảng bá sản phẩm cho mình.

Tuy nhiên, gần đây ngày càng nhiều CEO hoặc lãnh đạo cao cấp của các công ty xuất hiện trước ống kính camera để livestream giới thiệu về sản phẩm. Chẳng hạn, Dong Mingzhu, nữ chủ tịch hãng Gree Electric, bán được số đồ gia dụng trị giá 43,7 triệu USD chỉ sau ba tiếng livestream. Tháng 3 vừa qua, Li Jing, Giám đốc công ty chuyên về trang trí nội thất Mendale Textile, cũng đã kiếm 3,5 triệu USD sau buổi livestream kéo dài bốn tiếng đồng hồ.

Theo TNW, các nền tảng được ưa chuộng dùng để livestream ở Trung Quốc khá đa dạng, bao gồm trang thương mại điện tử Taobao và JD, cũng như các mạng xã hội video như Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) hay Kuaishou. Khi Covid-19 hoành hành, lượng người trực tuyến nhiều hơn và đây cũng là lý do khiến việc trực tiếp qua video nhận được nhiều sự chú ý.

Livestream thậm chí đang thay đổi thói quen mua sắm của không ít người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chẳng hạn, khi lựa chọn son, nhiều người tìm đến các buổi livestream thay vì dùng thử, hay việc thử áo quần cũng có thể tham khảo qua video.

Theo công ty phân tích thị trường iiMedia Research, tổng giá trị của các giao dịch thông qua livestream tại Trung Quốc đạt 61 tỷ USD trong năm 2019 và được dự đoán sẽ đột phá với 129 tỷ USD trong năm nay.

Sinh viên ngồi nhà nhờ robot nhận bằng tốt nghiệp

Thay vì đến trường để nhận bằng tốt nghiệp, các sinh viên Mỹ đã không thể làm điều đó do Covid-19 bùng phát. Trường Thunderbird, bang Arizona, đã nghĩ ra cách tạo một con robot đơn giản có bánh xe, một chiếc cột, trên đó gắn máy tính bảng.

Chiếc máy tính bảng này sẽ bật sẵn ứng dụng gọi video và kết nối sẵn sàng với những người sắp được nhận bằng. Khi một sinh viên tốt nghiệp được xướng tên, robot tiến lại gần thầy giáo trao bằng. Việc tương tác giữa thầy và sinh viên vẫn diễn ra như bình thường, nhưng chỉ qua màn hình.

Một số sinh viên tốt nghiệp cho biết cách nhận bằng online này thú vị, tương tự cách học từ xa. Tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến cảm thấy buồn vì không được hội ngộ, trao những cái ôm thắm thiết cho thầy cô, bạn bè trước khi ra trường.

Bé trai 12 tuổi tự tay tạo thiết bị hạn chế nCoV bằng máy in 3D

Mizan Rupan-Tompkins, 12 tuổi, hiện sống tại Nam San Francisco (Mỹ) đã tự tạo vật dụng hình chiếc móc bằng máy in 3D để lấy đồ vật từ xa. Thiếu niên này đã hình thành ý tưởng trên sau khi thấy bố mẹ mình phải sử dụng tay áo để bảo vệ khi chạm vào nắm cửa, rút tiền tại ATM, vòi bơm xăng... do sợ lây nhiễm Covid-19.

Được đặt tên là Safe Touch Pro, dụng cụ có hình chiếc móc, hỗ trợ mở các loại tay cầm cửa, cũng như bấm phím trên máy ATM mà không cần chạm trực tiếp. Nó được nhiều người đánh giá là tiện lợi và đây cũng là lý do Raphael Tompkins, cha của Mizan nảy sinh ý định bán chúng qua mạng.

Sau đó, gia đình của Tompkins nhận được sự ủng hộ lớn với hơn 300 chiếc, hàng ngày nhận hàng chục đơn hàng với giá 15 USD cho mỗi chiếc.

Doanh số máy game toàn cầu tăng vọt vì Covid-19

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Vgchartz, các hãng máy game lớn trên thế giới ghi nhận sự tăng trưởng lớn khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Chẳng hạn với Nintendo, nếu 2019, hãng chỉ bán được 4 triệu máy Nintendo Switch thì đến 3 tháng đầu tiên của 2020, doanh số đã là hơn 6 triệu máy. Riêng trong tháng 3, thời điểm nhiều quốc gia áp dụng lệnh phong toả ngăn ngừa Covid-19, lượng máy game Switch tiêu thụ còn tăng vọt, lên hơn 2,3 triệu chiếc, cao gấp đôi so với con số 1,16 triệu máy bán ra cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng mạnh cũng khiến mẫu máy game tới từ Nhật rơi vào tình trạng cháy hàng, thậm chí bị đội giá. Ngoài máy game Nintendo Switch, hai mẫu Console Sony PlayStation 4 và Microsoft Xbox One cũng hưởng lợi, dù cả hai đều gần hết vòng đời và bắt đầu có thế hệ mới kế nhiệm cuối 2020.

Hiện tại, doanh số toàn cầu của PlayStation 4 trong tháng 3/2020 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,1 triệu máy. Xbox One của Microsoft dù chỉ đạt doanh số hơn 1 triệu máy trong cùng kỳ nhưng vẫn tăng 25% so với 2019.

Nguồn gốc "vũ điệu quan tài" trên Internet

Thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện "Điệu nhảy quan tài" (Coffin Dance hay Dancing Pallbearers) với hình ảnh những chàng trai mặc suit, đeo kính râm khiêng quan tài nhảy múa trong đám tang. Nguồn gốc điệu nhảy xuất hiện đầu tiên ở Ghana – một quốc gia thuộc khu vực Tây Phi.

Theo BBC, Dancing Pallbearers là nhóm chuyên về dịch vụ tang lễ, do Benjamin Aidoo làm đội trưởng. Tại Ghana, tín ngưỡng cho phép đám tang được tổ chức vui vẻ để tiễn người đã khuất, do đó các điệu nhảy là bình thường. Họ thường nhảy múa trong lúc vác quan tài trên vai trong suốt thời gian đưa tang.

Những anh chàng khiêng quan tài nhảy múa vốn đã được ưa thích trước khi nổi tiếng trên mạng. Đoạn clip đầu tiên được người dùng Travelin Sister đăng lên YouTube vào ngày 22/1/2015 đã thu hút hơn 4,8 triệu lượt xem. Phóng sự về nhóm của BBC vào 27/7/2017 cũng đạt tới đạt hơn 9,6 triệu lượt xem. Ngày 2/5/2019, đoạn clip thứ 3 quay cảnh Dancing Pallbearers làm rơi quan tài trong lúc nhảy được đăng lên Facebook và YouTube cũng có hơn 3,1 triệu lượt xem. Thế nhưng, nhóm chỉ thực sự được chú ý vào cuối tháng 2 vừa qua trên TikTok bởi tài khoản lawyer_ggmu. Đoạn clip đã có hơn 4,5 triệu lượt xem với hơn 490.000 lượt thích.

Dancing Pallbearers sau đó được biết đến trên toàn thế giới. Thậm chí, một số chương trình truyền hình còn mời nhóm này biểu diễn. Ngày 4/5, đội trưởng Aidoo chia sẻ với BBC rằng sẽ lên kế hoạch đi khắp thế giới sau đại dịch để dạy cho mọi người điệu nhảy độc đáo này.

Tất nhiên, có người "dũng cảm" học hay không lại là chuyện khác!

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #trendchange, #social, #mạngxãhội, #CEO, #doanhnhân, #livestream, #bánhàng, #Internet, #bánhàngquaInternet, #họctrựctuyến, #stayathome, #workfromhome, #họctừxa, #Youtube, #Instagram, #Facebook, #Tiktok, #Google

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.