Sự “trỗi dậy” của các tỷ phú công nghệ hậu COVID-19

Thực hiện:Phương Thảo | Ảnh:TheFace Team | 2020-06-25

Sự “trỗi dậy” của các tỷ phú công nghệ hậu COVID-19
Chia sẻ:

Nếu COVID-19 là một biến số làm thay đổi các kịch bản kinh tế vĩ mô và được ví như "cú đấm thép" nhắm thẳng vào các ngành dầu khí, hàng không, du lịch, bán lẻ,...Thì hơn bao giờ hết, đối với giới công nghệ, dịch bệnh lại là thời cơ vàng tạo ra sự phát triển bứt phá. Theo Viện nghiên cứu Chính sách Hoa Kỳ (IPS), trong khi số lượng lao động thất nghiệp vì ảnh hưởng của dịch bệnh đã lên đến con số 26 triệu người, thì ở một góc nhìn khác, giới tỷ phú lại không ngừng giàu lên, đặc biệt là các tỷ phú công nghệ.

CÁC TỶ PHÚ CÔNG NGHỆ LÀM THAY ĐỔI CỤC DIỆN THẾ GIỚI

Elon Musk với SpaceX

SpaceX được biết đến là một công ty tư nhân chuyên nghiên cứu và sản xuất tên lửa đẩy, tàu vũ trụ. Được thành lập năm 2002, nhưng tới 6 năm sau Elon Musk mới thực sự nhận được những trái ngọt đầu tiên từ startup của mình. Năm 2008, sau khi phóng thành công tên lửa lần thứ 4 vào vũ trụ, SpaceX nhận được hợp đồng 6 năm với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trị giá 1,6 tỷ USD.

Thành công của SpaceX không chỉ là niềm tự hào của Elon Musk khi tạo ra bước nối dài cuộc đua đến với sao hoả thông qua sự hỗ trợ của công nghệ, mà còn là dấu mốc quan trọng giúp phá vỡ thế độc quyền của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ - từng bị chi phối hoàn toàn bởi các siêu cường kinh tế.

"Đây là cơ hội phá vỡ thế độc quyền trên những bệ phóng vũ trụ. Sự xuất hiện của SpaceX đã cho chúng ta thấy độc quyền không tốt cho sự sáng tạo và giá cả." - Adam Baker, Kỹ sư Hệ thống không gian thuộc Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh (Royal Aerospace Society).

Giờ đây, SpaceX có thể phóng tên lửa Falcon 9 từ bệ phóng vũ trụ của NASA với chi phí chỉ 62 triệu USD, rẻ hơn 58 lần so với con số 1.3 tỷ USD như được tính toán vào năm 2011.

Jeff Bezos với Amazon

Được Thời báo kinh tế Mỹ mệnh danh là "ông hoàng ngành Thương mại điện tử", Jeff Benos sau hơn hai thập kỷ đã lèo lái đưa Amazon trở thành một trong những thương hiệu có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới, ước tính đạt 315 tỷ USD vào năm 2019.

Trở lại những năm 2000 khi Internet mới bắt đầu xuất hiện, Jeff Benos đã đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành Thương mại điện tử thông qua cửa hàng sách online của mình. Thời điểm ấy, chẳng ai nghĩ chúng ta có thể mua hàng hóa trực tiếp, xuyên biên giới, qua các quốc gia chỉ bằng một cú click chuột.

Mặc dù Jeff Benos vẫn luôn dự báo về sự suy tàn của Amazon: "Các công ty thường có vòng đời rất ngắn, và Amazon cũng sẽ sụp đổ vào một ngày nào đó" (2013), nhưng các số liệu đã chứng minh điều ngược lại, trong 10 năm trở lại đây, "đế chế" Thương mại điện tử này luôn giữ mức tăng trưởng ước tính 20% một năm, với một mức độ được cho là khó tin với một tập đoàn có kích thước khổng lồ như vậy.

Nhận xét từ chính các nhân viên của Amazon, Jeff Benos nổi tiếng là một người kỹ tính và luôn ấp ủ nhiều tham vọng lớn, điều này thể hiện qua những thương vụ mở rộng quy mô các ngành hàng của Amazon từ bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh cho tới sách điện tử (ebook), máy đọc sách kindle và gần đây nhất là việc tập trung nguồn lực cho Alexa - một hệ thống trợ lý ảo có tầm nhìn cạnh tranh trực tiếp với Siri của Apple và Cortana của Microsoft.

"Văn hóa tiêu dùng của nền kinh tế Mỹ và cả thế giới đang chứng kiến một cuộc cách mạng nhờ sự xuất hiện của Thương mại điện tử, đứng sau đó là ông trùm Amazon" - Nhận xét từ tờ Quartz, 2019.

Với tầm nhìn là người tiên phong, Amazon đã mở ra một kỷ nguyên mới đồng thời thay đổi tư duy mua sắm cố hữu trong ngành Thương mại điện tử về thời gian giao hàng. Ở đó, Amazon Prime cung cấp cho khách hàng dịch vụ vận chuyển "thần tốc" diễn ra chỉ trong một ngày từ khâu đóng gói tới khi sản phẩm đến tay người nhận.

"Sự dịch chuyển này không những thay đổi cách chúng ta mua hàng, cách thị trường lao động điều tiết, mà quan trọng hơn là cách nền kinh tế vĩ mô vận hành trong suốt hàng thập kỷ qua" - Tờ Quartz, 2019.

Tính tới tháng 4/2020, tổng tài sản ròng của ông chủ Amazon đã tăng 25 tỷ USD nhờ vào những dự báo tích cực từ các nhà phân tích tài chính phố Walls về ngành Thương mại điện tử. Điều này gián tiếp khẳng định Jeff Benos và Amazon sẽ vẫn tiếp tục đi trên con đường trải đầy hoa của mình, bỏ lại viễn cảnh kinh tế suy thoái đến từ các ngành hàng bán lẻ, du lịch, khách sạn và dầu khí.

Eric Yuan với Zoom

Được biết đến là nhà sáng lập của Zoom - ứng dụng hội nghị trực tuyến (video conferencing) phổ biến hàng đầu hiện nay, chiếm 34.81% thị phần toàn ngành và bỏ xa các đối thủ khác như Microsoft Teams, Skype, Cisco... Chặng đường đến với Thung Lũng Silicon của Eric Yuan không mấy bằng phẳng khi ông từng bị từ chối visa vào Mỹ tới 8 lần, gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh và luôn nằm dưới ánh mắt nghi ngờ của các nhà đầu tư trước tham vọng với Zoom.

"Yuan gia nhập vào một thị trường mà mọi thứ đã được cung cấp đầy đủ. Ông ấy cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn". - Dan Scheinman, Cựu Giám đốc Phát triển doanh nghiệp của Cisco và giờ đây là thành viên Ban điều hành tại Zoom.

Sau 8 năm thành lập, vào tháng 4/2019 Zoom chính thức mở bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán, được định giá 15.9 tỷ USD và chính thức đưa Eric Yuan trở thành tỷ phú công nghệ với tài sản trị giá 2.9 tỷ USD ở thời điểm năm 2019.

"Có rất nhiều nhà phát triển Trung Quốc trong lĩnh vực kỹ thuật số cao cấp, nhưng không có ai gây dựng công ty và dẫn dắt chúng tới IPO. Thực tế, trong số 50 công ty thuộc Bessemer Nasdaq Emerging Cloud Index, không có công ty nào có CEO là người Trung Quốc." - Nhận xét của Tờ CNBC, Mỹ.

Thành công của Zoom tiếp tục nở rộ ở một phạm vi đáng kinh ngạc trong hai Quý đầu năm 2020. Trước những ảnh hưởng nặng nề và lan rộng của dịch COVID-19, nhờ tính tiện lợi và chế độ ưu đãi hấp dẫn, Zoom đã trở thành một giải pháp công nghệ không thiếu trong thời gian dài giãn cách xã hội: Từ các Hội nghị trực tuyến cấp cao giữa các Nguyên thủ Quốc gia, cho đến những cuộc họp thường nhật của các nhân viên làm việc từ xa, hay các lớp học trực tuyến từ cấp Tiểu học tới Đại học,...

Trả lời Thời báo Tài chính về thành công của Zoom, Eric Yuan khiêm tốn nói: "Tôi nghĩ còn khá sớm để nhận định liệu Zoom có thể thay đổi được cách thị trường lao động vốn đã vận hành suốt hàng thập kỷ qua hay không. Tuy nhiên, trong một tầm nhìn dài hạn, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức tạo ra điều đó".

Thực tế cho thấy, khát vọng của Zoom luôn gắn chặt với việc thay đổi văn hoá làm việc trong thị trường lao động, hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao và hiệu quả.

Nghiên cứu của Flexjob cho thấy, tại Mỹ hiện có 4.7 triệu lao động đang áp dụng các hình thức làm việc từ xa thường xuyên, con số này tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh và bùng nổ sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Những dự báo khả quan này đã giúp cổ phiếu của Zoom liên tục tăng điểm trên sàn Nasdaq, giúp Eric Yuan ghi nhận mức tăng trưởng tài sản ròng trị giá 4 tỷ USD chỉ sau 3 tháng kể từ khi dịch bệnh bùng nổ tại Mỹ.

SỰ LẤN SÂN CÔNG NGHỆ CỦA CÁC TỶ PHÚ TRUYỀN THỐNG

Miếng bánh công nghệ vẫn luôn là một thị trường hấp dẫn, đối với các tỷ phú truyền thống thì điều này càng được chứng minh rõ thông qua các quyết định mở rộng kinh doanh của họ.

Tỷ phú Warren Buffett với Apple

Năm 2016, thông qua việc mua lại 1 tỷ USD cổ phiếu của Apple, Warren Buffett - ông chủ của Tập đoàn đa ngành Berkshire Hathaway đã chính thức tái gia nhập làng công nghệ thế giới sau lựa chọn đầu tư trước đó của vị tỷ phú này vào một hãng công nghệ khác IBM đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Quyết định của Warren Buffett đã khẳng định tầm nhìn của nhà lãnh đạo này khi suốt nhiều năm qua, Apple liên tục đạt được những thành tích "vô tiền khoáng hậu". Gần đây nhất, vào tháng 6/2020, Apple đã trở thành công ty công nghệ đầu tiên cán mốc 1.5 nghìn tỷ USD, bất chấp ‘sức nóng’ của dịch COVID-19.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng với Vsmart

Tiếp nối làn sóng công nghệ trên thế giới, tại Việt Nam, năm 2018, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ công bố kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực thiết bị điện tử thông minh thông qua thương hiệu điện thoại Vsmart và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các ngành công nghiệp mới. Kết thúc tháng 4/2020, Vsmart ghi nhận tỷ lệ nắm giữ thị phần 16.7% tại Việt Nam, xếp thứ 3 chỉ sau Samsung và Oppo.

Bà chủ Vietjet Air: Nguyễn Thị Phương Thảo với tham vọng lấn sân Ví điện tử

Theo dự báo của Bản tin Tài chính Singapore, giá trị ngành FinTech tại Việt Nam được tính đạt 9 tỷ USD vào năm 2020, trong đó, Ví điện tử được nhận định là mảng "ăn nên làm ra" với dư địa thị trường lớn. Nắm bắt cơ hội đó, ngày 16/6/2020 vừa qua, Vietjet đã thông qua quyết định thành lập công ty con, dẫn đường cho quá trình gia nhập ngành Ví điện tử trước những thay đổi của xu hướng tiêu dùng online ngày càng phổ biến.

MỘT "ĐẾ CHẾ" CÔNG NGHỆ VỮNG MẠNH CẦN NHỮNG YẾU TỐ THÚC ĐẨY NÀO?

Giáo dục

Một nền giáo dục tiến bộ sẽ tạo ra những trí tuệ xuất sắc, trở thành nguồn nhân lực chủ chốt cho thị trường lao động công nghệ tương lai. Nhiệm vụ này phải kể đến vai trò đầu tiên của các trường Đại học và Học viện lớn - nơi cung cấp những kiến thức bài bản và đào tạo đội ngũ lập trình viên lành nghề.

Dẫn lời Jack Ma - Cựu lãnh đạo Alibaba - tập đoàn Thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, để đạt được thành công, ngoài vốn kiến thức học thuật, các bạn trẻ cần năng động và linh hoạt trong các tình huống cụ thể khác nhau:

"Nếu muốn thành công thì EQ của bạn phải rất cao, để có thể hòa đồng với mọi người xung quanh. Nếu không muốn sớm gặp thất bại, bạn sẽ cần IQ cao. Nhưng nếu muốn được tôn trọng, thì LQ (chỉ số tình yêu) là yếu tố rất quan trọng. Bộ não rồi sẽ được thay thế bằng máy móc, nhưng những cỗ máy sẽ không bao giờ thay thế được trái tim của bạn."

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam còn phân mảnh, điều này đòi hỏi cần có sự liên kết chặt chẽ và thông suốt giữa các bên liên quan hoạt động trên thị trường: Chính phủ, các nhà đầu tư, startup và các bên trung gian làm nhiệm vụ kết nối.

Trước làn sóng đầu tư vào Việt Nam hậu COVID, nếu như yếu tố này được đảm bảo, các startup sẽ có đủ sân chơi để thể hiện năng lực của mình, từ đó đón được dòng vốn ngoại và bùng nổ trở lại sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội.

Hackathon

Hackathon là các cuộc thi lập trình dành cho giới kỹ sư phần mềm công nghệ. Tại đây chấp nhận tất cả những ý tưởng sáng tạo và bứt phá đến tột cùng, đồng thời cũng là nơi chắp cánh cho những ý tưởng được hiện thực hóa.

Gần đây, Hackathon đang dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam và ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm từ các công ty và tập đoàn lớn. Đây là cơ hội giúp tìm ra các nhân tài trẻ tài và năng của thế hệ mới với những phần mềm có thể tạo ra sự thay đổi cho các vấn đề nóng của xã hội.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/su-troi-day-cua-cac-ty-phu-cong-nghe-hau-covid-19-6478.html

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.