Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-08-05

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19
Chia sẻ:

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số "kỳ lân" mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...

Giá vàng tăng đột biến trong tuần

Tuần qua, giá vàng trở thành đề tài được chú ý hàng đầu bởi mức độ biến động giá đến mức ‘đột biến’. Phiên sáng thứ hai (20/7), giá vàng SJC bán ra ở mức 50,75 triệu đồng mỗi lượng, mua vào ở mức 50,35 triệu đồng mỗi lượng. Đến sáng thứ sáu (24/7), giá vàng chạm đỉnh trong tuần, bán ra ở mức 56 triệu đồng mỗi lượng, mua vào là 54,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, đến chiều 24/7, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm 600.000 đồng. Lúc 15h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC quanh 53,8 - 55,4 triệu đồng. Chênh lệch mua bán duy trì mức 1,6 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, Tập đoàn DOJI cũng hạ giá bán vàng vài trăm nghìn đồng, xuống 55,16 triệu đồng, còn mua vào về 54,10 triệu đồng.

Giá vàng "nhảy múa" suốt tuần qua khiến các cửa hàng kinh doanh vàng miếng tấp nập người đến mua bán. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, giá vàng trở thành từ khóa được bàn luận hàng đầu trong tuần. Theo DOJI, hiện vẫn rất khó dự báo diễn biến giá vàng trong thời gian tới bởi các yếu tố tác động đến nó hiện nay cũng đang diễn biến kịch tính mỗi ngày, bao gồm đại dịch Covid-19, chiến tranh thương mại và các gói hỗ trợ tài chính của các chính phủ. Trước đó, các nhà đầu tư thế giới chọn tăng mua vàng vì đây là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh có nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới hiện đã chấm dứt đà tăng sau khi nhiều doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ công bố báo cáo tài chính quý II sáng sủa, giúp thị trường chứng khoán tăng mạnh, cộng thêm tâm lý lo ngại vơi bớt khi triển vọng về vaccine sáng sủa hơn.

15 công ty Nhật định chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Mới đây, Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) đã công bố danh sách 30 doanh nghiệp được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào. Đáng chú ý, một nửa danh sách là các công ty đăng ký chuyển sang Việt Nam, gồm doanh nghiệp quy mô lớn, nhỏ và vừa.

Jetro cho biết, việc một nửa doanh nghiệp Nhật được hỗ trợ chi phí chọn sang Việt Nam gây bất ngờ cho các nước trong khu vực. Một số công ty sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế, quần áo bảo hộ chọn Việt Nam là điểm đến nhờ Việt Nam có nhiều doanh nghiệp có năng lực và uy tín trong lĩnh vực dệt may.

Một lợi thế khác biệt mà không quốc gia nào trong khu vực so sánh được, theo Jetro Hà Nội, là Việt Nam có đội ngũ đông đảo người lao động biết tiếng Nhật. So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam còn có lợi thế về chi phí thấp.

Tổ chức này cũng nói rõ, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhưng không có nghĩa là dịch chuyển hoàn toàn nhà máy từ nước này sang nước khác. Bên cạnh những điểm hấp dẫn, Jetro cho rằng cần sớm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và ngành công nghiệp phụ trợ trong bối cảnh cuộc đua FDI ở Đông Nam Á đang rất sôi nổi.

Cổ phiếu Tesla liên tiếp lập đỉnh

Trong khi các hãng xe truyền thống lao đao vì doanh số giảm trong đại dịch, Tesla lại có tuần lễ thăng hoa với cổ phiếu liên tiếp lập đỉnh nhờ triển vọng sáng sủa, sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo khách hàng cho hãng xe điện mang "chất" rất công nghệ.

Trước đó, quý III/2019, Tesla bất ngờ báo lãi hơn 340 triệu USD. Đến quý IV/2019 và quý đầu năm nay, Tesla tiếp tục có lợi nhuận. Hiện tại, với việc số xe giao quý II/2020 nhiều hơn dự báo, nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng Tesla lần đầu tiên có lợi nhuận 4 quý liên tục.

Những người ủng hộ Tesla cho rằng công ty này đang có hướng đi đúng đắn. Chi phí hoạt động năm ngoái giảm 7%. Doanh số bán xe tăng 13%. Số xe bàn giao tăng 50%. Với việc nhà máy mới tại Thượng Hải bắt đầu hoạt động để sản xuất cho thị trường Trung Quốc và một nhà máy nữa đang xây tại châu Âu, Tesla đang dần mở rộng ra toàn cầu.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 500% trong năm qua. Vốn hóa trung bình 6 tháng của Tesla đã lần đầu tiên đạt 150 tỷ USD. Cùng với việc giúp Tesla đạt các mục tiêu liên quan đến tăng trưởng tài chính, tỷ phú Elon Musk đã đủ điều kiện nhận khoản thưởng thứ hai, với quyền chọn mua 1,69 triệu cổ phiếu với giá bằng một phần tư thị trường. Theo ước tính của Tesla, nếu hoàn thành tất cả mục tiêu và nhận toàn bộ số này, tỷ phú sẽ có thêm hơn 50 tỷ USD. Tỷ phú hiện nắm 20% cổ phần Tesla.

Thêm 22 startup "kỳ lân" mùa Covid-19

Báo cáo vừa công bố từ hãng phân tích dữ liệu CB Insights, trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD.

Trong danh sách của CB Insights, đa số "kỳ lân" mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong đó, có 5 công ty về phần mềm, một công ty về giáo dục trực tuyến. Đơn cử, chỉ trong tháng 4/2020, nhờ phát triển một ứng dụng dựa trên nền tảng đám mây cho phép người dùng quản lý dự án từ xa, Figma (Mỹ) tăng trưởng thêm 50 triệu, nâng định giá công ty lên đến 2 tỷ USD.

Hay như, Beijing Calorie Technology (Trung Quốc) cung cấp ứng dụng về các video hướng dẫn tập thể dục và ăn kiêng đã cán mốc một tỷ USD trong tháng 5/2020. Trong khi đó, nhờ dịch vụ giao thực phẩm tươi sống chỉ trong 29 phút, Dingdong Maicai (Trung Quốc) đã tăng trưởng nhanh chóng. Trong số các “kỳ lân” vừa được công bố, có đến 13 công ty đến từ Mỹ và 3 startup thuộc Trung Quốc, còn lại từ các nước khác.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/them-22-startup-ky-lan-mua-covid-19-6502.html

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Solo motorbiking around the world - Stories from the road

The notoriously famous "backpacker" Tran Dang Dang Khoa with an old 100cc motorbike as his partner in crime has been wandering on his journey around the world.

Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

|News

#TFMV kêu gọi hành động thử thách bản thân với thông điệp #YouCanChallenge

Sau thành công của chiến dịch Lan tỏa cảm hứng mùa Covid với hashtag #InspiringStories, TheFace Magazine Vietnam tiếp tục sứ mệnh truyền động lực thúc đẩy giới trẻ hành động thật quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tạo nên những giá trị mới cho chính họ từ những bài học, hành động đáng học hỏi của những người tiên phong với hashtag dự kiến gây ‘bão mạng’ #YouCanChallenge trong thời gian tới.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

|Doanh nhân | The Business Issue

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

|Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

|Doanh nhân | The Business Issue

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

|Influencers | The Entertainment Issue

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

|Magazine | The Innovation Issue

Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình. Startup này cho biết anh cũng mất một khoảng thời gian dài để 'tiến hóa'với nghề sáng tạo có tốc độ đào thải nhanh chóng.

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

|Business

Doan Kieu My - Chasing the dream of “Superconnector” for the startup world

YellowBlocks's superconnector Doan Kieu My: "Regardless of gender, we are all individuals with thoughts, ambitions, and passions. Find out what you want to do and be completely determined for it"

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

|Business

In light of the rising innovations in smart devices accommodating the disabled, Vietnamese startups are bracing to bring their products overseas

Developing smart devices for the disabled, a Vietnamese startup is potentially bringing its products overseas