Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:TheFace Team | 2020-08

Thêm 22 startup “kỳ lân” mùa Covid-19
Chia sẻ:

Trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD. Đa số "kỳ lân" mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong khi hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk tiếp tục lập đỉnh...

Giá vàng tăng đột biến trong tuần

Tuần qua, giá vàng trở thành đề tài được chú ý hàng đầu bởi mức độ biến động giá đến mức ‘đột biến’. Phiên sáng thứ hai (20/7), giá vàng SJC bán ra ở mức 50,75 triệu đồng mỗi lượng, mua vào ở mức 50,35 triệu đồng mỗi lượng. Đến sáng thứ sáu (24/7), giá vàng chạm đỉnh trong tuần, bán ra ở mức 56 triệu đồng mỗi lượng, mua vào là 54,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, đến chiều 24/7, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm 600.000 đồng. Lúc 15h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC quanh 53,8 - 55,4 triệu đồng. Chênh lệch mua bán duy trì mức 1,6 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, Tập đoàn DOJI cũng hạ giá bán vàng vài trăm nghìn đồng, xuống 55,16 triệu đồng, còn mua vào về 54,10 triệu đồng.

Giá vàng "nhảy múa" suốt tuần qua khiến các cửa hàng kinh doanh vàng miếng tấp nập người đến mua bán. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, giá vàng trở thành từ khóa được bàn luận hàng đầu trong tuần. Theo DOJI, hiện vẫn rất khó dự báo diễn biến giá vàng trong thời gian tới bởi các yếu tố tác động đến nó hiện nay cũng đang diễn biến kịch tính mỗi ngày, bao gồm đại dịch Covid-19, chiến tranh thương mại và các gói hỗ trợ tài chính của các chính phủ. Trước đó, các nhà đầu tư thế giới chọn tăng mua vàng vì đây là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh có nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới hiện đã chấm dứt đà tăng sau khi nhiều doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ công bố báo cáo tài chính quý II sáng sủa, giúp thị trường chứng khoán tăng mạnh, cộng thêm tâm lý lo ngại vơi bớt khi triển vọng về vaccine sáng sủa hơn.

15 công ty Nhật định chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Mới đây, Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) đã công bố danh sách 30 doanh nghiệp được nhận trợ cấp để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào. Đáng chú ý, một nửa danh sách là các công ty đăng ký chuyển sang Việt Nam, gồm doanh nghiệp quy mô lớn, nhỏ và vừa.

Jetro cho biết, việc một nửa doanh nghiệp Nhật được hỗ trợ chi phí chọn sang Việt Nam gây bất ngờ cho các nước trong khu vực. Một số công ty sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế, quần áo bảo hộ chọn Việt Nam là điểm đến nhờ Việt Nam có nhiều doanh nghiệp có năng lực và uy tín trong lĩnh vực dệt may.

Một lợi thế khác biệt mà không quốc gia nào trong khu vực so sánh được, theo Jetro Hà Nội, là Việt Nam có đội ngũ đông đảo người lao động biết tiếng Nhật. So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam còn có lợi thế về chi phí thấp.

Tổ chức này cũng nói rõ, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhưng không có nghĩa là dịch chuyển hoàn toàn nhà máy từ nước này sang nước khác. Bên cạnh những điểm hấp dẫn, Jetro cho rằng cần sớm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và ngành công nghiệp phụ trợ trong bối cảnh cuộc đua FDI ở Đông Nam Á đang rất sôi nổi.

Cổ phiếu Tesla liên tiếp lập đỉnh

Trong khi các hãng xe truyền thống lao đao vì doanh số giảm trong đại dịch, Tesla lại có tuần lễ thăng hoa với cổ phiếu liên tiếp lập đỉnh nhờ triển vọng sáng sủa, sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo khách hàng cho hãng xe điện mang "chất" rất công nghệ.

Trước đó, quý III/2019, Tesla bất ngờ báo lãi hơn 340 triệu USD. Đến quý IV/2019 và quý đầu năm nay, Tesla tiếp tục có lợi nhuận. Hiện tại, với việc số xe giao quý II/2020 nhiều hơn dự báo, nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng Tesla lần đầu tiên có lợi nhuận 4 quý liên tục.

Những người ủng hộ Tesla cho rằng công ty này đang có hướng đi đúng đắn. Chi phí hoạt động năm ngoái giảm 7%. Doanh số bán xe tăng 13%. Số xe bàn giao tăng 50%. Với việc nhà máy mới tại Thượng Hải bắt đầu hoạt động để sản xuất cho thị trường Trung Quốc và một nhà máy nữa đang xây tại châu Âu, Tesla đang dần mở rộng ra toàn cầu.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 500% trong năm qua. Vốn hóa trung bình 6 tháng của Tesla đã lần đầu tiên đạt 150 tỷ USD. Cùng với việc giúp Tesla đạt các mục tiêu liên quan đến tăng trưởng tài chính, tỷ phú Elon Musk đã đủ điều kiện nhận khoản thưởng thứ hai, với quyền chọn mua 1,69 triệu cổ phiếu với giá bằng một phần tư thị trường. Theo ước tính của Tesla, nếu hoàn thành tất cả mục tiêu và nhận toàn bộ số này, tỷ phú sẽ có thêm hơn 50 tỷ USD. Tỷ phú hiện nắm 20% cổ phần Tesla.

Thêm 22 startup "kỳ lân" mùa Covid-19

Báo cáo vừa công bố từ hãng phân tích dữ liệu CB Insights, trong quý II/2020, tức giai đoạn cao điểm của đại dịch, thế giới có thêm 22 startup "kỳ lân", tức các công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD.

Trong danh sách của CB Insights, đa số "kỳ lân" mới cung cấp sản phẩm, dịch vụ hữu ích phục vụ người dân đối phó Covid-19. Trong đó, có 5 công ty về phần mềm, một công ty về giáo dục trực tuyến. Đơn cử, chỉ trong tháng 4/2020, nhờ phát triển một ứng dụng dựa trên nền tảng đám mây cho phép người dùng quản lý dự án từ xa, Figma (Mỹ) tăng trưởng thêm 50 triệu, nâng định giá công ty lên đến 2 tỷ USD.

Hay như, Beijing Calorie Technology (Trung Quốc) cung cấp ứng dụng về các video hướng dẫn tập thể dục và ăn kiêng đã cán mốc một tỷ USD trong tháng 5/2020. Trong khi đó, nhờ dịch vụ giao thực phẩm tươi sống chỉ trong 29 phút, Dingdong Maicai (Trung Quốc) đã tăng trưởng nhanh chóng. Trong số các “kỳ lân” vừa được công bố, có đến 13 công ty đến từ Mỹ và 3 startup thuộc Trung Quốc, còn lại từ các nước khác.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/them-22-startup-ky-lan-mua-covid-19-6502.html

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Tự hào là thành viên của Hội đồng Đổi mới Sáng tạo Việt – Áo

Chuyên gia Đoàn Kiều My sẽ đại diện Tập đoàn Vingroup tham gia Hội đồng Đổi mới sáng tạo Việt – Áo nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới trong khuôn khổ Chương trình Advantage Austria năm nay cùng những chuyên gia đầu ngành khác.

Paul Nguyễn Hưng vận dụng kinh nghiệm và linh hoạt thay đổi để tạo nên những thành công mới

Paul Nguyễn Hưng được biết đến là nhà sáng lập của VON (Vietnam Online Network) với các trang web “nằm lòng” của giới đi làm những năm 2000: hrvietnam.com, kiemviec.com, mạng xã hội YuMe.vn và trang tìm kiếm timnhanh.com.vn. Gần đây, ông lại nói tới hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực thức uống lên men dành cho sức khoẻ.

Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số

Gặp gỡ Nguyễn Tiến Đạt, tác giả của Gia đình Ngộ – trang truyện tranh trên Facebook với hơn 420.000 lượt thích và hiện là kênh nội dung được nhiều người yêu thích, đa phần là giới trẻ vì sự hài hước, đáng yêu và rất “trendy”, đồng thời còn là đối tác truyền thông của các nhãn hàng lớn tại Việt Nam hiện nay để tìm hiểu về quá trình sáng tạo nội dung và cách làm việc với nhãn hàng.

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

|Ẩm thực

Sunday Brunch E4: Thưởng thức món súp vẹm xanh Bisque chuẩn nhà hàng dậy vị và đẹp mắt

Bisque là loại súp đặc trưng đến từ nước Pháp, có vị thơm của rau củ xay nhuyễn hoà quyện với vị ngọt thanh của nước dùng tôm, thêm vào đó là sự giòn ngọt của thịt hoặc hải sản.

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

|Magazine | The Business Issue

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

|Magazine | The Community Issue

HITOMI YOKOYAMA - “NGƯỜI MẸ ĐỠ ĐẦU” ÍT AI BIẾT ĐẾN CỦA LÀNG THỜI TRANG ĐƯỜNG PHỐ NHẬT BẢN.

Nữ thiết kế đằng sau dòng Air Max 90 màu xám huyền thoại của Nike ngày nào dường như bị quên lãng nay cũng được giới trẻ Nhật Bản tôn vinh là 'người mẹ đỡ đầu' của thời trang đường phố Nhật Bản bởi những cống hiến của bà không chỉ nằm trong những mẫu thiết kế ấn tượng mà còn là những câu chuyện liên quan đến con người.

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

|TheFace Life

MEET HITOMI YOKOYAMA, THE HIDDEN GODMOTHER OF JAPANESE STREETWEAR

In the brief history of street culture, Hitomi Yokoyama is one of its most prominent hidden figures. If Hiroshi Fujiwara is considered the de facto “godfather of Japanese streetwear,” Yokoyama is most definitely its godmother.

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

|Trend

What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect

Most people don't like hearing the truth. But being brutally honest is what I get paid to do. As a talent agent and career coach of nearly three …

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

|Personal Branding

Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

Để thành công trong cuộc sống, ngoại hình và giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Mỗi một lời khuyên từ bác sĩ phẫu thuật Michael Levine ở góc độ y khoa cho đến bài học thực tiễn mà Steve Jobs gợi ý đều vô cùng đáng giá.

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

|Magazine | The Entertainment Issue

Khoa Chim sáng lập Vietnamme để thỏa khát khao làm nghệ thuật cộng đồng của chính mình

Ra đời chưa lâu nhưng Vietnamme đã tạo dấu ấn đáng kể trong cộng đồng nghệ thuật đương đại. Còn cha đẻ của dự án, Khoa Chim, chỉ mới đang ở những năm đầu của hành trình tuổi 20, cùng bao khát vọng và hoài bão phía trước.

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

|Magazine | The Impact Issue

Trò chuyện về “Di sản”, “Thành công” và “Bỏ cuộc” với Trần Thị Thùy Dương

"Có một câu nói của ai đó mà mình luôn nhớ, đó là khi rời khỏi cuộc đời này hãy để lại di sản thay vì tài sản.Tác động hay thay đổi một ai đó chính là di sản, và mình nghĩ những người làm giáo dục là những người để lại rất nhiều di sản, vì họ đã góp phần thay đổi cuộc đời của rất nhiều người", nhà sáng lập MSN Education Trần Thị Thùy Dương