Tiktok hút genZ ra sao

Thực hiện:KIM HẠNH | Ảnh:TheFace Team | 2020-03-16

Tiktok hút genZ ra sao
Chia sẻ:

Khi trào lưu chia sẻ các video ngắn trên TikTok càng trở nên hấp dẫn giới trẻ, tham vọng của TikTok ngày càng lộ diện. Ông Nguyễn Lâm Thanh, giám đốc chính sách của TikTok Việt Nam, nói về chiến lược cá nhân hóa nội dung và trải nghiệm cho mỗi người dùng để tạo sự khác biệt lớn.

Tính từ khi ra mắt đến tháng 3 năm nay, TikTok có hơn 12 triệu người dùng tại Việt Nam và hơn 1000 nhà sáng tạo nội dung chính thức trên nền tảng, trong đó bao gồm nhà sáng tạo nội dung đình đám, nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng và các đơn vị sản xuất nội dung hàng đầu. Các nhà sáng tạo nội dung nổi bật có thể kể đến như: ca sĩ Đan Trường, ca sĩ Đông Nhi, MC Trấn Thành, thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhóm vẽ Con Ma FA, Trần Dự…

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, TikTok Việt Nam đặt mục tiêu tăng các con số đó lên gấp 3 lần trong năm 2019, tức là 3000 nhà sáng tạo nội dung chính thức hoạt động tại Việt Nam, điều này nằm trong dự tính và chiến lược marketing khác biệt mà họ đã sẵn sàng để thu phục đối tượng người dùng lớn trong cộng đồng, đặc biệt sở thích của nhóm GenZ.

Chào ông, TikTok đã thành công khi nhắm đến nhu cầu sáng tạo video của giới trẻ trên mạng xã hội hiện nay, chiến lược tiếp theo sẽ là gì?

Sản phẩm và trải nghiệm của người dùng là ưu tiên hàng đầu của TikTok, do đó chiến lược của chúng tôi cũng chính là tập trung phát triển sản phẩm, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Có thể thấy, hiện nay, cộng đồng nói chung và GenZ nói riêng cực kỳ yêu thích những nội dung S-I-N-C (viết tắt của Short-form, Influencer Driven, Native and Co-Created) – Ngắn, truyền cảm hứng, tự nhiên và do chính họ góp phần sáng tạo nên. Hiểu rõ thị hiếu này, TikTok đã và đang nỗ lực để mang đến những tính năng, công cụ mới; Đa dạng hoá nội dung; Tập trung vào những nét đặc sắc trong văn hóa địa phương của từng thị trường nhằm thu hút người dùng mới, đồng thời tạo điều kiện cho tất cả người dùng thoả sức sáng tạo, chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống trên nền tảng.

Theo ông thì đâu là thách thức lớn nhất trong lĩnh vực này?

Thách thức lớn nhất của TikTok chính là làm thế nào để luôn là một nền tảng lý thú, bổ ích cho tất cả các đối tượng người dùng. TikTok đã, đang và sẽ luôn nỗ lực để mang đến những trải nghiệm hay nhất cho người dùng và tạo ra một môi trường văn minh, bổ ích. Hướng đến mục tiêu đó, chúng tôi đang tích cực đa dạng hoá nội dung, cập nhật các tính năng sáng tạo, thú vị, song song đó, nâng cao bảo mật, an toàn trực tuyến cho người dùng.

Ứng dụng di động TikTok cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip. Để tạo video nhạc của riêng mình, trước tiên người dùng chọn từ danh sách nhạc nền. Sau đó, ứng dụng ghi lại chúng trong khi chúng làm bất cứ điều gì chúng muốn trong sáu mươi giây.

TikTok đầu tư nền tảng công nghệ mới ra sao để phát triển ứng dụng của mình? Làm thế nào để người dùng dễ dàng tương tác và tương thích với những trải nghiệm người dùng mới?

Cốt lõi của TikTok là nội dung nâng tầm bởi công nghệ machine learning – "máy học". Đây là công nghệ giúp chúng tôi có thể cá nhân hoá nội dung và trải nghiệm của mỗi người dùng, giúp các thương hiệu tạo ra những câu chuyện riêng phù hợp sao cho gắn kết chặt chẽ với mối quan tâm của từng người.

TikTok luôn cố gắng giúp người dùng dễ dàng tương tác và tương thích với những trải nghiệm mới. Các tính năng mới khi ra mắt sẽ có video hướng dẫn đi kèm cũng như các chiến dịch, thử thách nhằm khuyến khích người dùng trải nghiệm tính năng. Các video hướng dẫn luôn được công nghệ máy học – machine learning của chúng tôi nhận dạng và đưa lên tab thịnh hành để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy. Một ví dụ cụ thể, giữa năm 2019 chúng tôi có ra mắt tính năng mới: Photo Templates. Để tính năng này trở nên thân thiện với người dùng hơn, chúng tôi đã phát hành một video hướng dẫn cách sử dụng Photo Templates. Ngoài ra, để khuyến khích người dùng thử nghiệm tính năng mới trong cộng đồng TikTok, chúng tôi cũng đã phát động thử thách #GoodTimes tại thị trường Việt Nam. Vô số video ngắn đã được tạo ra với photo template "Đếm ngược" vừa ra mắt, chứng tỏ hiệu quả của chiến dịch trong cộng đồng người dùng.

Doanh nghiệp tận dụng nền tảng TikTok như thế nào để đạt hiệu quả cho các chiến dịch marketing online?

Các doanh nghiệp thường hợp tác với nền tảng TikTok để tận dụng tối đa tất cả các công cụ của chúng tôi. TikTok có khá nhiều các hình thức quảng cáo, một trong số đó là thử thách dưới dạng Hashtag, một hình thức khác là In-feed Ads (hiển thị một ngày/thường xuyên), hoặc Brand Takeover (hiển thị khi mở app). Và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm một số hình thức khác để các nhãn hàng có thể tùy chọn cho các chiến dịch của họ.

Các thương hiệu hợp tác với TikTok không chỉ vì kết quả tức thời, mà ngược lại, họ tận dụng nền tảng như một kênh thông tin hiệu quả trong chiến lược truyền thông dài hạn. Các nhãn hàng sẽ đạt được hiệu quả truyền thông tích cực nếu họ liên tục đổi mới và thử nghiệm các hình thức quảng cáo trên TikTok, đồng thời tạo ra những nội dung phù hợp với sở thích và thị hiếu của người dùng bằng cách xây dựng hashtag, tận dụng tối đa những cách sáng tạo trên nền tảng TikTok. Chúng tôi cũng tập trung vào việc tạo dựng một cộng đồng của những người yêu mến thương hiệu, có thể nói là xây dựng một hệ sinh thái cho thương hiệu. Hệ sinh thái này gồm những người dùng hiểu về sản phẩm, sẵn sàng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và người thân. Đây cũng là cách thức mà doanh nghiệp đạt hiệu quả marketing online thông qua nền tảng TikTok trong từng chiến dịch của mình.

TikTok hỗ trợ doanh nghiệp ra sao nhằm khai thác chiều sâu về hiệu quả đằng sau các chiến lược marketing hợp tác cùng nền tảng này?

Khi làm việc cùng các doanh nghiệp trong các chiến dịch, chúng tôi luôn quan tâm mức độ ảnh hưởng của chiến dịch truyền thông lên sức khỏe thương hiệu. Điển hình, chúng tôi đã làm việc rất sát sao với Sunsilk trong chiến dịch hợp tác với nhãn hàng, nghiên cứu rất kỹ brand lift – mức độ ảnh hưởng của chiến dịch truyền thông lên sức khỏe thương hiệu.

Trong chiến dịch này, TikTok và Sunsilk ra mắt thử thách dưới dạng hashtag dựa trên phong tục tập quán của người Việt. Người Việt thường dọn nhà để "xả xui" trước Tết, cũng như cầu mong may mắn và những điều tốt đẹp trong năm mới. Biết được điều này, chúng tôi đã tạo ra thử thách #donnghiepthoate, song song đó cập nhật những hiệu ứng được thiết kế riêng theo chủ đề của chiến dịch cho người dùng trên TikTok.

Chiến dịch đã thu được kết quả nổi bật, đặc biệt là về mặt lượt tiếp cận – khoảng 9 triệu lượt hiển thị trong vòng một tuần, gấp 2 lần so với con số trung bình trong ngành. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất về mức độ hiệu quả của các thương hiệu trong việc tạo tương tác với khách hàng của mình thông qua các nội dung tiếp thị được "địa phương hóa" trên nền tảng TikTok. Bên cạnh đó, chiến dịch còn đưa Sunsilk thành một thương hiệu đáng cân nhắc khi mua hàng, điều mà không phải các chiến dịch bán hàng nào cũng có thể đạt được.

Có rất nhiều nền tảng mới ra đời, hãy cho biết lợi thế của TikTok và ván bài mà TikTok sẽ chơi trong cuộc chơi công nghệ sắp tới?

TikTok là nền tảng video ngắn, và đây cũng là điểm khác biệt và cũng như là lợi thế của TikTok so với các nền tảng khác. Người dùng hiện nay có xu hướng thích xem và tiếp nhận những nội dung ngắn gọn, cuốn hút, đặc biệt là vào bất cứ thời điểm nào, trên chính chiếc điện thoại của mình. Khi công nghệ di động phát triển đến 5G sắp tới đây, mức độ sử dụng và lan truyền các video sẽ chỉ tăng lên và ngày càng nhanh chóng hơn. TikTok đáp ứng xu thế này, là một nền tảng phù hợp để các bạn xem các nội dung sáng tạo nhanh, ngắn. Lợi thế này cũng chính là một trong những điều làm nên sức hút của nền tảng TikTok.

Ngoài ra, kho hiệu ứng, nhạc nền phong phú, độc đáo cùng công nghệ machine learning – "máy học" cũng là những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi thu hút cả người dùng. Những công cụ và tính năng trên TikTok tạo môi trường và điều kiện cho người dùng không chỉ kết nối, tương tác mà còn có thể thoả sức sáng tạo – vốn là một nhu cầu đang hiển hiện rõ trong cộng đồng ngày nay.

Chúng tôi cũng đã và đang tập trung vào việc tạo dựng một cộng đồng của những người yêu mến thương hiệu, có thể nói là xây dựng một hệ sinh thái cho thương hiệu. Như đã đề cập ở trên, hệ sinh thái này gồm ba đối tượng: thương hiệu, những nhà sáng tạo nội dung và người dùng.

Thị trường Việt Nam trong tầm ngắm phát triển của TikTok sẽ như thế nào trong vài năm tới?

Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng TikTok cao trong khu vực Đông Nam Á. Người dùng Việt Nam cực kỳ nhạy bén với các xu hướng hiện hành, đồng thời cũng rất cởi mở trong việc tiếp nhận, sáng tạo và đa dạng hoá nhiều nội dung khác nhau. Không những thế, nhu cầu tương tác và chia sẻ của người dùng tại Việt Nam được đánh giá là cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Trong vài năm tới, chúng tôi hướng đến việc đa dạng hóa tệp người dùng của TikTok. Chúng tôi nhắm đến việc biến TikTok thành một sân chơi bổ ích cho người dùng từ mọi độ tuổi và môi trường khác nhau.

Trong khi các doanh nghiệp khác vẫn đang mò mẫm tìm hiểu GenZ thì TikTok đã nắm rõ họ trong lòng bàn tay.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags:

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Bối cảnh trong Metropolis đang dần “lộ diện”…

|News

Bối cảnh trong Metropolis đang dần “lộ diện”…

Metropolis là một phim anime Nhật được trình chiếu năm 2001. Phim lấy bối cảnh về thế giới nơi con người và robot cùng chung sống với nhau. Việc robot và con người đang cùng phối hợp sản xuất nhịp nhàng tại các nhà máy lớn không còn xa lạ và ngày càng phổ biến trong đời sống hàng ngày theo tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay.

4 Simple Ways to Change People's Minds

|TheFace Life

4 Simple Ways to Change People's Minds

Jason Feifer, editor-in-chief of Entrepreneur, points out four ways to get others to follow their requirements without any resistance.

Your Morning Routine Can Change Your Life Tomorrow

|Trend

Your Morning Routine Can Change Your Life Tomorrow

Create your own Miracle Morning with Dr Jeff Livingston

Những thói quen buổi sáng thay đổi cuộc đời bạn

|Chất lượng sống

Những thói quen buổi sáng thay đổi cuộc đời bạn

“Buổi sáng diệu kỳ” (“The miracle morning”) với 5 bước luyện tập cơ bản có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn. Không tin, phải thử! Khám phá dự án #ExtraordinaryChallenge của Dr Jeff Livingston.

Sunday Brunch E3: Bánh mì trứng sữa nướng với trái cây cho cuối tuần thêm ngọt ngào

|Ẩm thực

Sunday Brunch E3: Bánh mì trứng sữa nướng với trái cây cho cuối tuần thêm ngọt ngào

Cuối tuần này, hãy vào bếp để làm một món bánh ngọt ngào nồng nàn ngon miệng mà lại bổ dưỡng. French Toast hay còn gọi là bánh mỳ trứng sữa hẳn không còn mấy xa lạ với người Việt chúng ta, bánh mỳ nhúng qua hỗn hợp gồm trứng, sữa sau đó chiên giòn hai mặt với bơ, ăn kèm với trái cây, mật ong hoặc maple syrup.

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.